Ngành hóa dược là gì? Trong bài viết này, 123job sẽ giúp bạn hiểu rõ về Sức ‘hot” của ngành hóa dược - Ngành học mới khuynh đảo mùa tuyển sinh trong thời gian vừa qua. Cùng tìm hiểu ngay nhé.

Học ngành Hóa dược ra trường sẽ làm công việc gì? Tại sao với ngành này lại có sức hấp dẫn và thu hút đông đảo đến những bạn trẻ hiện nay như vậy? Đây chắc hẳn sẽ là thắc mắc của rất nhiều những bậc phụ huynh cũng như học sinh khi đứng trước sự lựa chọn ngành học cho tương lai. Và với những thông tin mà 123job cung cấp được dưới đây sẽ phần nào giải đáp được những ẩn số đằng sau với những ngành Hóa dược dành đến các bạn, hãy cùng theo dõi nhé!

I. Ngành Hóa dược và những thông tin bạn cần biết 

Ngành Hóa dược và những thông tin bạn cần biết

Ngành Hóa dược và những thông tin bạn cần biết

1. Hiểu về bản chất ngành Hóa dược như thế nào?

Ngành Hóa dược đang được biết đến đó là một ngành khá mới hiện nay, tuy nhiên lại đó là ngành khoa học rất quan trọng để nghiên cứu về những vấn đề có liên quan đến sinh học, y học, dược học dựa trên những nền tảng của hóa học. Ngành sẽ tìm hiểu, nghiên cứu về những lĩnh vực thiết kế, tổng hợp dược. Theo như đó, đây chính là một ngành khoa học có được những sự kết hợp giữa các yếu tố hóa hữu cơ đối với sinh hóa, dược lý, sinh học phân tử, hóa tin học, hóa lý và toán thống kê. Ngành Hóa dược khi mới nghe qua được chắc hẳn rất nhiều lần bạn sẽ lầm tưởng được giống như về c bởi những cái tên có phần na ná nhau. Tuy nhiên, đây sẽ lại là 2 ngành hoàn toàn rất khác nhau, do đó với các bạn cần nắm được về những thông tin cơ bản để có thể phân biệt về 2 ngành này.

Cụ thể như sau:

 - Ngành Hóa dược sẽ cung cấp đến cho những bạn sinh viên được đầy đủ về những kiến thức rất cần thiết, từ cơ bản đến nâng cao có liên quan đến ngành Hóa dược này. Thêm vào đó, các bạn sẽ được đào tạo song song về những lý thuyết được kết hợp thực hành để có thể vận dụng được những kiến thức học được vào chính công việc sau này. Thông qua đó, các bạn sẽ nắm được về những vấn đề có liên quan đến chương trình đào tạo ngành dược lý học, các tác động mà mỗi thuốc có thể gây ra trong cơ thể, về khả năng sàng lọc, phát hiện được ra những hiện tượng cũng như để tổng hợp được những phương pháp tách chiết – cô lập về hợp chất tự nhiên ở trong sinh học. Ngoài ra, chương trình đào tạo ngành dược cũng đều mang đến cho  bạn những kiến thức về cách tối ưu hóa với các quá trình sàng lọc, thiết kế, chế tạo ra được những ứng dụng, kiến thức về nền tảng về lĩnh vực hóa lý, sinh học, sinh hóa, hóa vô cơ và phân tích.

- Còn với chương trình đào tạo ngành dược thì sinh viên sẽ được cung cấp đến những kiến thức có liên quan đến y – dược từ những cơ sở đến chuyên sâu. Cụ thể đó chính là học về các bào chế, quản lý hay như cung ứng đến các loại thuốc, các kỹ năng cần thiết để hỗ trợ cho bác sĩ, hướng dẫn được mọi người sử dụng thuốc an toàn, có thể phát minh ra các loại thuốc chữa bệnh cho con người,... Như vậy, về bản chất đây sẽ là 2 ngành khác nhau và để các bạn cần hiểu được rõ để lựa chọn cho mình về một chương trình đào tạo ngành dược phù hợp nhất nhé.

2. Thông tin về chương trình đào tạo ngành Hóa dược

Chương trình đào tạo của các ngành Hóa dược hiện nay khi tư vấn tuyển sinh đại học nhiều trường đại học sẽ có sự khác nhau, tuy nhiên, hầu hết khi đều chia ra thành khối kiến thức chung và các khối kiến thức chuyên ngành. Cụ thể là theo đuổi ngành này, bạn sẽ được đào tạo theo những chương trình sau đây:

 - Khối kiến thức chung: 

+ Kiến thức về ngành chính trị, tin học, ngoại ngữ, về giáo dục thể chất, các kỹ năng mềm cần thiết. 

+ Giúp các bạn hiểu biết về các cơ sở văn hóa Việt Nam cũng như những vấn đề về khoa học trái đất – sự sống.

 + Các môn học về toán như là đại số tuyến tính, giải tích, về xác suất thống kê, cơ – nhiệt, điện – quang, về thực hành vật lý, hóa học,... 

+ Các môn đại cương của những nhóm ngành như hóa học vô cơ, về hóa học hữu cơ, hóa học phân tích, về hóa lý, phương pháp phân tích công cụ, các phương pháp vật lý – hóa học, về hóa kỹ thuật, hóa keo,...

- Khối kiến thức về chương trình đào tạo ngành dược các bạn sẽ được học những môn là hóa dược đại cương, về tổng hợp hóa dược, hóa học dược liệu, các phương pháp nghiên cứu dược liệu, pháp chế dược phẩm, các cơ sở hóa sinh, dược lý, công nghiệp về hóa dược, về dược học cổ truyền, về ứng dụng hóa dược,... 

3. Tổng hợp các khối thi vào ngành Hóa dược

Để có thể theo đuổi được về ngành Hóa dược, trước hết các bạn cũng cần phải quan tâm, tìm hiểu về những khối thi và về tổ hợp của các môn xét tuyển khi tư vấn tuyển sinh đại học của các trường đại học. Hầu hết với những trường đều đang xét tuyển về ngành Hóa dược ở các khối thi sau đây: 

- Khối thi A00 – các môn Toán, Lý, Hóa

 - Khối thi B00 – các môn Toán, Hóa, Sinh

 - Khối thi D01 – các môn Toán, Văn, Anh - Khối thi D07 – các môn Toán, Hóa, Anh

Đối với những điểm chuẩn và tiêu chí của từng trường sẽ có được sự thay đổi theo như từng năm và sẽ đưa ra được các mức khác nhau. Theo như tổng hợp thì với những điểm chuẩn của ngành này dao động từ 14 – 21 điểm. Do đó, các bạn có thể tham khảo và để lựa chọn vào những trường sao cho có thể phù hợp nhất để có được cơ hội theo đuổi về ngành học này. 

4. Trường học nào giúp bạn theo đuổi ngành Hóa dược?

Ngành Hóa dược hiện nay đang ngày càng có được nhiều bạn trẻ quan tâm. Tuy nhiên, với số lượng trường học để đào tạo về ngành này lại khá là hạn chế. Do đó, nếu như bạn đam mê và có những ý định lựa chọn được ngành này thì có thể tìm hiểu cũng như để lựa chọn 1 trong những trường học sau đây:

 - Tư vấn tuyển sinh đại học - Khu vực miền Bắc có 2 trường đó là Đại học Khoa học Tự nhiên

 – Tư vấn tuyển sinh đại học - Đại học Quốc gia Hà Nội và Đại học Khoa học

 – Tư vấn tuyển sinh đại học - Đại học Thái Nguyên

 - Khu vực miền Trung hiện nay chỉ có 1 trường đào tạo ngành Hóa dượcĐại học Sư phạm

 – Tư vấn tuyển sinh đại học - Đại học Đà Nẵng

. - Tư vấn tuyển sinh đại học - Khu vực miền Nam cũng mới chỉ có về 1 trường là Đại học Cần Thơ.

Xem thêm: Nhân viên kỹ thuật - Những kỹ năng cần có của nhân viên kỹ thuật

II. Ngành Hóa dược – cơ hội việc làm không thể bỏ qua

Ngành Hóa dược – cơ hội việc làm không thể bỏ qua

Ngành Hóa dược – cơ hội việc làm không thể bỏ qua

1. Học ngành Hóa dược ra làm những công việc gì hiện nay?

Chương trình đào tạo ngành dược là một ngành hiện nay còn đang khá mới, tuy nhiên về Hóa dược lại có được sức hấp dẫn vô cùng lớn đối với những bạn trẻ hiện nay bởi với cơ hội làm việc ở rất nhiều như các vị trí khác nhau như là: 

- Trở thành các cán bộ, giảng viên để giảng dạy tại ở các trường cao đẳng, đại học các môn có liên quan đến ngành Hóa dược.

 - Bạn có thể trở thành những cán bộ nghiên cứu và làm việc tại các Viện, các trung tâm về Hóa dược hay về công ty, nhà máy về sản xuất dược phẩm.

 - Bạn cũng có thể làm được các chuyên viên tư vấn, chuyên viên lập kế hoạch, công việc soạn thảo ra các chính sách trong doanh nghiệp về ngành Hóa dược.

 - Làm việc trong những cơ sở đào tạo, các Viện để nghiên cứu thuộc ngành Hóa dược, mỹ phẩm, công nghệ hóa học.

- Đảm nhiệm về công tác quản lý tại những cơ sở kinh doanh, các công ty sản xuất thuốc, dược phẩm. 

- Bạn có thể trở thành kỹ sư hóa dược và làm việc trong các ngành rất hot hiện nay như công nghệ nano, lĩnh vực thực phẩm – phụ gia thực phẩm, công nghệ sinh học, y sinh, lĩnh vực mỹ phẩm hay về những sản phẩm khác dành cho cá nhân và phục vụ đến đời sống con người,...

 - Trở thành doanh nhân thành đạt trong lĩnh vực kinh doanh, sản xuất dược phẩm, sản phẩm y tế.

 - Ngoài ra, bạn cũng có thể làm được các cán bộ thực hiện công việc về kiểm nghiệm dược phẩm – mỹ phẩm hay để quản lý, kiểm tra về những chất lượng của các sản phẩm trong ngành này ở với những trung tâm sản xuất, doanh nghiệp,...

2. Nhu cầu tuyển dụng lớn

Chương trình đào tạo ngành dược đó là một ngành thuộc về những lĩnh vực công nghệ cao có với tính chất đa ngành và đang có những nhiều điều kiện phát triển không ngừng. Chính bởi vậy mà với nhiều doanh nghiệp đã được đầu tư và mở rộng hoạt động cho những ngành này trên phạm vị cả nước cũng như trên cả toàn thế giới. Chính bởi vậy mà với những nhu cầu về nguồn nhân lực cho những vị trí việc làm của ngành này cũng như ngày càng được tăng lên mạnh mẽ. Thêm vào đó, với rất nhiều các tập đoàn, công ty của nước ngoài tăng cường đầu tư vào Việt Nam, nhất là trong lĩnh vực công nghệ cao, trong đó sẽ có ngành Hóa dược. Điều này cũng đặt ra về nhu cầu bổ sung đội ngũ các chuyên gia trình độ cao, năng lực tốt vào làm việc để có thể phát triển doanh nghiệp của họ. Do đó, sẽ cơ hội cho các bạn trẻ tốt nghiệp được từ ngành Hóa dược hiện nay sẽ là vô cùng rộng mở. 

3. Thu nhập hấp dẫn

Mức lương đối với ngành Hóa dược hiện nay đang được đánh giá là khá hấp dẫn dành cho những bạn trẻ. Với những bạn khi vừa mới tốt nghiệp và chưa có được nhiều kinh nghiệm, kỹ năng trong nghề thì sẽ có thể nhận được mức lương dao động từ 7 – 9 triệu đồng/tháng tại các doanh nghiệp. Còn với những ai khi đã có kinh nghiệm từ 1 năm trở lên thì mức lương sẽ ở khoảng từ 10 – 15 triệu đồng/tháng tùy vào năng lực và trình độ mỗi người. Riêng với những chuyên viên cấp cao ở trong ngành Hóa dược thì với những mức lương vô cùng hấp dẫn, có thể lên đến hàng chục, hàng trăm triệu đồng nếu như nghiên cứu thành công được các dự án, sản phẩm lớn. Còn với những bạn đang hoạt động ở lĩnh vực kinh doanh, đó là các doanh nhân về Hóa dược thì sẽ có về mức thu nhập khá tốt còn tùy vào khả năng kinh doanh của mình.

4. Cơ hội phát triển cao

Như đã được phân tích ở trên, ngành Hóa dược có thuộc lĩnh vực về công nghệ cao, do đó, cơ hội để có thể thăng tiến, phát triển trong nghề này đó là rất lớn. Nếu như bạn có ý chí phấn đấu, năng lực lãnh đạo tốt, luôn học hỏi, tiếp thu về những kiến thức để nâng cao về trình độ bản thân thì chắc chắn mọi việc có thể tiến lên các vị trí, có chức vụ cao trong doanh nghiệp, các tổ chức là điều không quá khó khăn. Bởi với những thực tế hiện nay, các doanh nghiệp cũng đều đang khan hiếm về nhân sự ở các vị trí cấp cao, chuyên môn tốt. Do đó, nếu như có thể tìm ra được những nhân tài xuất sắc, phù hợp thì sẽ không có lý do gì để họ từ chối việc đưa bạn thăng tiến và sẽ giúp bạn có được cơ hội phát triển bản thân, sự nghiệp của mình.

Xem thêm: Top các trường đào tạo ngành kỹ thuật điện tốt nhất cả nước

III. Để thành công với ngành hóa dược bạn cần tới kỹ năng gì? 

Để thành công với ngành hóa dược bạn cần tới kỹ năng gì? 

Để thành công với ngành hóa dược bạn cần tới kỹ năng gì? 

Đây được biết đến đó là một ngành kỹ thuật khó và yêu cầu được rất nhiều chính các ứng viên có về sự tư duy và chính xác . Do đó đối với bất kỳ mỗi sinh viên nào khi có sự lựa chọn theo như học ngành nghề này sẽ luôn phải cần tới các kỹ năng nhất định xem phù hợp với công việc 

. + Tỉ mỉ cùng với sự cẩn thận và chính xác trong mọi những bước tiến hàng cũng như về công việc được giao phó để có thể tạo ra sản phẩm dịch vụ đáp ứng cho những nhu cầu con người cần tới 

+ Cần có sự nhẫn lại và có những sự thông minh để đưa ra được những tư duy thật sự hợp lý và đầy sự logic giúp người khác hiểu hơn

 + Luôn có sự tự học quan sát và để trau dồi cho bản thân được nhiều những kiến thức mới về hóa dược để nâng cao được hơn về chính tay nghề trong những lĩnh vực điều đó giúp bạn tiến xa hơn về những vị trí đạt được . 

+ Sự nhiệt huyết , say mê và yêu nghề hơn cũng chính là cách để bạn tạo được động lực cho bản thân vượt qua những sự khó khăn .

 + Vốn ngoại ngữ tốt , giao tiếp nhanh nhẹn sẽ là cách để bạn có thể cập nhật thông tin mới tăng được năng suất hiệu quả làm việc cho chính công việc của mình và để kết hợp làm việc nhóm tốt hơn .

Ngoài ra, chính bạn cũng cần có sự đan xen và sẽ học hỏi thêm được nhiều kiến thức khác nữa thay vì sẽ luôn nhận định rằng chỉ cần tới nền tảng về kiến thức chắc chắn là có thể hoàn thành được những công việc . Điều đó đôi khi sẽ không là yếu tố mà nhà tuyển dụng đánh giá cao về bạn và họ sẽ có những lựa chọn ứng viên khác thay vì bạn . 

Xem thêm:  Kỹ sư cơ khí: những thông tin cần thiết cho người theo đuổi nghề

IV. Tuyển sinh và những thông tin bổ ích cho lựa chọn học hóa dược

Tuyển sinh và những thông tin bổ ích cho lựa chọn học hóa dược

Tuyển sinh và những thông tin bổ ích cho lựa chọn học hóa dược

Những thông tin tuyển sinh rất quan trọng, bạn cần phải biết và trang bị cho mình được những thông tin như sau:

1. Ngành hóa dược có ở trường nào?

Để giúp bạn có thể trả lời về chương trình đào tạo ngành dược học ở trường nào thì sau đây 123job.vn cho bạn được danh sách các trường đại học hiện nay đào tạo chuyên về ngành này như sau:

+ Ngành hóa dượcĐại học Bách khoa Hà Nội chính là cơ hội học tập tốt cho các bạn sinh viên, đặc biệt đó là bạn có thể nhận được những học bổng nghiên cứu sinh tại Hà Quốc, Nhật Bạn trong 4 tháng.

+ Ngành hóa dược đại học Cần Thơ, cũng chính là cơ hội học tập đối với những bạn ở vùng sông nước, ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

+ Ngành hóa dược ở Đại học Khoa học Tự nhiên TPHCM

+ Ngành hóa dược Đại học Quốc gia Hà Nội với những địa điểm đào tạo tại trường Đại học Khoa học Tự nhiên.

Ngoài những ngôi trường trên, bạn còn có thể lựa chọn được theo học tại một số ngồi trường đại học khác như là Đại học Khoa học thuộc Đại học Thái Nguyên, Đại học Sư phạm Đà Nẵng. Có nhiều những sự lựa chọn cho bạn với ngành hóa dược hiện nay, khi được tìm hiểu về trường để lựa chọn được một ngôi trường phù hợp với bạn khi cần quan tâm đến vị trí địa lý, điểm chuẩn xét tuyển và theo như khối thi xét tuyển với ngành. Những vấn đề này sẽ được đề cập đến ở trong phần tiếp theo của bài viết này.

2. Ngành hóa dược lấy bao nhiêu điểm?

Bạn muốn tìm hiểu về ngành hóa dược điểm chuẩn mới nhất hiện nay như thế nào? Điểm chuẩn ngành hóa dược tùy thuộc vào trường bạn lựa chọn mà có số điểm chuẩn xét tuyển đầu vào khác nhau. Các trường đại học thường có sự giao động về những điểm xét tuyển đầu vào từ 17 điểm – 23 điểm, đặc biệt với nhiều trường top đầu như Bách khoa, Khoa học Tự nhiên sẽ có một số điểm chuẩn xét tuyển cao hơn nhiều trường khác, Khi lựa chọn và tìm hiểu thì nên sự quan tâm đến vấn đề này để chọn được ngôi trường đào tạo phù hợp lại phải đảm bảo là bạn đáp ứng được điểm chuẩn xét tuyển đầu vào của các trường thì bạn mới có thể theo học chuyên ngành này được.

3. Để theo chuyên ngành hóa dược bạn cần có đầu vào là các khối thì nào?

Không chỉ có điểm chuẩn để thi vào các trường, điều bạn cần phải trả lời đó là một ngành hóa dược thi khối nào để lựa chọn được một khối thi phù hợp nhất với năng lực của phía bản thân và tăng cơ hội trúng tuyển vào nhiều trường với ngành. Mã ngành hóa dược sẽ là 7720203 với các khối xét tuyển đầu vào tại nhiều trường đại học bao gồm:

+ Khối A00 gồm tổ hợp là các môn toán học, hóa học, vật lý.

+ Khối B00 gồm tổ hợp là các môn hóa học, sinh học, toán học.

+ Khối D01 gồm tổ hợp là các môn tiếng Anh, toán học, ngữ văn.

+ Khối D07 gồm tổ hợp là các môn hóa học, tiếng Anh, toán học.

Trong những khối xét tuyển ở trên, khối thi nào là thế mạnh của các bạn, lựa chọn khối thi thế mạnh ấy sẽ giúp bạn đạt điểm thi cao nhất và cả cơ hội để vào các trường top đầu cho chương trình đào tạo ngành dược sẽ được tốt nhất. 

Xem thêm: Những khó khăn trong ngành Kỹ thuật điện và những thắc mắc thường gặp

V. Kết luận 

Qua những chia sẻ về ngành hóa dược ra trường làm gì trong bài viết này bạn có được với những kiến thức tổng hợp tốt nhất để nhờ có thể tự tin chọn ngành, chọn nghề và để sự phát triển việc làm của mình một cách chuyên ngành học hóa dược tại nhiều trường đại học hiện nay.