Steroid còn được gọi là “roids” hoặc “nước cốt” giống hoặc gần giống một số hormone trong cơ thể. Vậy bạn có biết sự nguy hiểm và những rủi ro khi sử dụng của Steroid là gì không, hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây cùng mình nhé!

Steroid là gì? Rất nhiều người tập gym thể hình hoặc vận động viên tìm đến thuốc chống viêm Steroid như là một loại thuốc tăng cơ giảm mỡ thần kỳ, giúp cơ thể đạt được một vóc dáng hoàn mỹ. Vậy Steroid là thuốc gì? Bài viết này của 123job sẽ cùng các bạn tìm hiểu về Steroid là gì, những tác dụng phụ cũng như tác hại và lợi ích khi sử dụng Steroid là gì, nếu bạn chỉ là người tập luyện thể hình, tập gym mong muốn có được cơ thể khỏe mạnh thì hãy cùng theo dõi nhé!

I. Steroid là gì?

1. Khái niệm Steroid là gì?

Steroid là gì? Steroid hay còn được gọi là “roids” hoặc “nước cốt” giống hoặc gần giống một số hormone trong cơ thể. Cơ thể sản xuất Steroid tự nhiên để hỗ trợ những chức năng như chống căng thẳng và thúc đẩy sự tăng trưởng, phát triển. Nhưng một số người sử dụng thuốc viên, gel, kem, hay tiêm Steroid vì họ nghĩ rằng Steroid có thể giúp cải thiện khả năng chơi thể thao hay là cơ thể của mình.

2. Phân loại Steroid

a. Steroid đồng hóa

Steroid đồng hóa là loại hormone nhân tạo có đặc tính giống androgen – loại hormone sinh dục nam trong cơ thể con người. Có tới hơn 100 loại anabolic Steroid. Loại hormone nam mạnh nhất chính là testosterone. Mặc dù chủ yếu là hormone của của nam giới khi trưởng thành, testosterone cũng được sản sinh với số lượng ít hơn trong cơ thể của các cô gái trẻ. Testosterone giúp hình thành cơ bắp, tăng cường những đặc điểm nam tính của mọi chàng trai trong quá trình dậy thì, như vỡ giọng và phát triển lông ở trên cơ thể. Mức độ testosterone cũng ảnh hưởng đến sự hung hăng trong tính cách của chính người đó.

Một nhóm Steroid khác, hay còn được gọi là chất bổ sung Steroid, chứa dehydroepiandrosterone - nội tiết tố của Steroid (DHEA) và androstenedione (còn gọi là andro). Hiện nay hầu hết những chất bổ sung Steroid bán ở các cửa hiệu thực phẩm chức năng hay phòng tập gym là trái phép và đòi hỏi phải được kê đơn. DHEA là một trong số ít ngoại lệ vẫn có thể được mua tại quầy thuốc.

Chất bổ sung Steroid là một dạng yếu hơn của androgen. Các tác động của nó không rõ rệt, tuy nhiên người ta cho rằng khi sử dụng với liều lượng lớn, nó có thể mang lại các tác dụng gần giống như các loại androgen, ví dụ như testosterone. Thậm chí, những công ty sản xuất thường chỉ cung cấp những thông tin sai lầm hay rất ít về hậu quả trong dài hạn mà chất này gây ra đối với cơ thể khi sử dụng. Đó chính là lý do khiến chính phủ phải ban hành những quy định về kiểm soát phân phối Steroid để bảo vệ người dùng.

b. CorticoSteroid

CorticoSteroid là phức hợp chống viêm dùng để chữa trị những trường hợp về da, hệ miễn dịch cũng như một số cơ quan khác trong cơ thể như dị ứng hay bệnh tự miễn.steroid là gì

Khái niệm Steroid là gì?

Khái niệm Steroid là gì?

II. Steroid đồng hóa hoạt động như thế nào?

Cách hoạt động của Steroid là gì? đồng hóa kích thích các tế bào cơ phát triển và tăng trưởng khi cơ thể đáp lại tác động giống như của testosterone tự nhiên. Steroid đồng hóa vẫn lưu lại trong cơ thể từ vài ngày cho tới cả năm. Steroid được sử dụng rộng rãi do chúng có thể làm tăng cường sự dẻo dai, sức mạnh và cơ bắp. Tuy nhiên, những nghiên cứu không chỉ ra Steroid có thể giúp phát triển kỹ năng, sự nhanh nhẹn hay khả năng chơi thể thao.

Xem thêm: Trắc nghiệm Enneagram? Bạn thuộc loại tính cách nào trong 9 loại Enneagram

III. Sự nguy hiểm của Steroid

Một số tác dụng phụ thường gặp của thuốc Steroid là gì. Steroid đồng hóa gây ra khá nhiều tác hại khác nhau, sau đây là những tác dụng phụ thường gặp của thuốc chống viêm Steroid:

  • Tăng cân. Thay đổi tâm trạng.steroid là gì
  • Tác động đến tâm lý khiến người sử dụng thuốc chống viêm Steroid dễ trở nên hung hăng.
  • Các vấn đề với giấc ngủ. Huyết áp cao.steroid là thuốc gì
  • Tăng nguy cơ bị chấn thương gân, cơ bắp.steroid là gì
  • Vàng da, tổn thương gan. Tăng nguy cơ phát triển bệnh tim, đột quỵ, huyết khối và một số loại ung thư.
  • Làm nổi mụn và rụng tóc. Ngoài ra, Steroid còn có khả năng gây u gan hoặc bệnh tim. Trên thực tế, thì việc sử dụng Steroid có thể rút ngắn tuổi thọ.

Mất cân bằng hormone. Đối với thanh thiếu niên, mức hormone cân bằng là điều rất quan trọng. Nội tiết tố có liên quan đến sự phát triển những đặc điểm tính nữ của bé gái và tính nam của bé trai. Khi lạm dụng Steroid, các rối loạn về đặc điểm giới tính sẽ xảy ra. 

Thanh thiếu niên có nguy cơ thấp còi. Những thanh thiếu niên lạm dụng thuốc Steroid ở tuổi dậy thì có nguy cơ bị thấp bé và không thể đạt chiều cao trung bình của người trưởng thành. Do cơ thể được “lập trình” ngừng phát triển sau tuổi dậy thì, khi nồng độ hormone đạt đến một điểm nhất định, thì cơ thể cho rằng đã qua tuổi dậy nên sẽ phát tín hiệu cho hệ cơ xương ngừng phát triển.

Lạm dụng Steroid có thể sẽ gây tử vong. Khi thuốc Steroid vào cơ thể, chúng sẽ đi đến những cơ quan và cơ bắp khác nhau. Steroid ảnh hưởng đến những tế bào riêng lẻ kích thích tạo ra protein. Tuy nhiên, các protein này lại là “kẻ gây rắc rối”. Người lạm dụng Steroid cũng có thể mắc tình trạng hiếm gặp gọi là bệnh ứ máu gan, trong đó gan xuất hiện những u nang chứa đầy máu, có thể bị vỡ và gây xuất huyết nội.

Steroid cũng có thể gây ra các tác dụng phụ nghiêm trọng về tâm lý. Một số người sử dụng trở nên hung hăng hơn và hiếu chiến, tin vào một số điều không có thật (ảo giác), hoặc có cảm xúc cực đoan về sự mất lòng tin, sợ hãi (hoang tưởng). Để chống lại những tác động tiêu cực của Steroid đối với tâm lý, kiểu người này cũng dễ dàng bị cám dỗ sử dụng các loại chất kích thích khác hơn, chẳng hạn như rượu hay ma túy.

Người sử dụng Steroid dưới hình thức tiêm cũng có thể gặp nguy cơ bị lây nhiễm HIV (virus gây suy giảm miễn dịch của con người) gây bệnh AIDS, nếu họ dùng chung kim tiêm với những người dùng khác. Những người sử dụng kim tiêm bẩn cũng có thể đối mặt với những nguy cơ lớn hơn mắc các bệnh viêm gan, hoặc viêm nội tâm mạc do vi khuẩn, nhiễm trùng của màng trong của tim.

IV. Những rủi ro đối với nữ giới 

Những rủi ro đối với nữ giới khi sử dụng thuốc chống viêm Steroid là gì? Nữ giới khi sử dụng Steroid đồng hóa sẽ phải đối mặt với một số tác hại như:

  • Lông trên mặt, cơ thể bị kích thích tăng trưởng.steroid là thuốc gì
  • Phát triển những đặc điểm nam tính, chẳng hạn như giọng nói, mất đặc điểm nữ tính, chẳng hạn như làm nhỏ vòng một.
  • Làm rộng âm vật. Thay đổi chu kỳ kinh nguyệt.

Xem thêm: Lịch sử ra đời và lời chúc Ngày thầy thuốc Việt Nam 27/2 ý nghĩa nhất

V. Những rủi ro đối với nam giới

Một số rủi ro đối với nam giới khi sử dụng thuốc chống viêm Steroid là gì? Những tác hại gây ra với nam giới gồm có:

  • Có tinh hoàn.
  • Đau khi đi tiểu.
  • Ngực phát triển.
  • Bất lực (khó có khả năng để đạt được sự cương cứng).
  • Giảm lượng tinh trùng, có thể gây vô sinh.

Loại steroid là thuốc gì?

Loại steroid là thuốc gì?

VI. Ngưng sử dụng Steroid đồng hóa

Thuốc chống viêm Steroid là thuốc gì? Việc lạm dụng Steroid có thể dẫn đến những triệu chứng khi người đó ngừng dùng thuốc Steroid là gì ? Các triệu chứng sau khi ngưng sử dụng gồm có:

  • Mệt mỏi
  • Sự bồn chồn
  • Tâm trạng lâng lâng
  • Phiền muộn
  • Mất ngủ
  • Giảm ham muốn tình dục
  • Sự thèm ăn

Bước đầu tiên trong việc điều trị lạm dụng Steroid đồng hóa là ngừng sử dụng và tìm kiếm trợ giúp y tế để giải quyết bất kỳ các triệu chứng tâm thần hoặc thể chất nào có thể xảy ra.

Xem thêm: Thuốc tân dược là gì? Lưu ý cần tuân theo khi dùng thuốc tân dược  

VII. Kết luận 

Qua bài viết này, bạn đã tìm hiểu được thêm về Steroid là thuốc gì cũng như những tác dụng phụ, tác hại của Steroid là gì bên cạnh những công dụng thần thánh của Steroid đồng hóa hay được tung hô trên mạng. Mong rằng những người tập gym, tập thể hình mong muốn phát triển cơ thể khỏe mạnh thì nên cân nhắc, có cái nhìn thật đúng về cả lợi ích lẫn tác hại của Steroid là gì trước khi sử dụng. Steroid hoàn toàn không xấu, nhưng liệu nó có đáng để đánh đổi sức khỏe lấy một thân hình đẹp như mơ ước với rất nhiều tác dụng phụ kể trên. Nếu bạn có thắc mắc gì liên quan đến Steroid là thuốc gì hay những tác dụng phụ của thuốc chống viêm Steroid là gì, thì hãy để lại bình luận ở phía dưới. Chúc bạn sức khỏe!