Ngày nay Sommerlier đã trở thành một “vật báu” của ngành rượu và trong các nhà hàng - khách sạn năm sao. Sommelier đã và đang trở thành người bạn đồng hành của thực khách trong các chuyến du lịch trải nghiệm ẩm thực.

Trong khi Sommelier còn là một khái niệm khá mới mẻ và chưa được nhiều người biết đến tại Việt Nam thì trên thế giới, đây là một nghề cao quý và sở hữu mức thu nhập cực kì hấp dẫn. Tuy nhiên trong bối cảnh ngành nhà hàng - khách sạn đang tăng trưởng nhanh chóng và mạnh mẽ như hiện nay thì nghề Sommelier hứa hẹn sẽ mở ra nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn tại Việt Nam. Vậy thực chất Sommelier là gì? Công việc hàng ngày của một Sommelier là gì? Để trở thành một Sommelier chuyên nghiệp cần có những tố chất nào? Cùng theo dõi bài viết dưới đây để được 123job bật mí một số thông tin về Sommelier là gì nhé!

I. Sommelier là gì?

Sommelier được hiểu theo nghĩa tiếng Việt là một chuyên gia thử nếm rượu vang. Khái niệm này có nguồn gốc từ Pháp, mới đầu để ám chỉ những người dắt lừa, ngựa, bò… và cũng đồng thời là những người chọn lựa thứ thịt ngon nhất. Theo thời gian cụm từ này được dùng để chỉ những người giữ nhiệm vụ thử độc tố trong thức ăn cho giới quý tộc xưa. 

Cho tới ngày nay, kéo theo sự phát triển và nổi tiếng rộng rãi của rượu vang Pháp thì khái niệm Sommelier là gì được dùng để chỉ các chuyên gia tư vấn rượu vang trong những nhà hàng, khách sạn cao cấp. Sommelier không chỉ là người thử nếm, phục vụ rượu vang cho thực khách mà họ còn là người gợi ý, hướng dẫn khách hàng lựa loại rượu tương ứng với món ăn khách đã chọn.

Sommelier là gì?

Sommelier là gì?

II. Công việc của một Sommelier

  • Nếm rượu, cảm nhận hương vị của từng loại rượu để định hướng cho khách hàng những loại rượu phù hợp với sở thích, món ăn.
  • Trong menu nhà hàng thường sẽ có rất nhiều các loại rượu vang khác nhau, mỗi loại sẽ có hương vị, đặc trưng riêng. Nếu như chọn đúng loại rượu thích hợp sẽ mang lại cho khách hàng cảm giác thoải mái, ngon miệng và thích thú hơn. Chính vì vậy mà công việc của một Sommelier sẽ xoay quanh việc phục vụ và tư vấn cho thực khách lựa chọn loại vang thích hợp. 
  • Trực tiếp hoặc giám sát nhân viên phục vụ lấy rượu vang từ hầm, mở vang và phục vụ vang ở nhiệt độ tối ưu nhất đảm bảo có thể đem đến cho thực khách hương vị vang tuyệt vời nhất.
  • Nắm bắt các trào lưu ẩm thực mới, bên cạnh đó làm việc cùng với bếp trưởng để đưa ra quyết định đặt mua loại vang nào phù hợp với đặc tính các món ăn trong nhà hàng, khách sạn.
  • Quản lý hầm rượu như kiểm tra xem sản phẩm có đáp ứng đúng yêu cầu về nguyên liệu, niên vụ hay không. Bên cạnh đó một chuyên gia rượu cũng phải thường xuyên kiểm tra nhiệt độ gầm, rượu, trang thiết bị… để đảm bảo không có bất kỳ sự cố nào ảnh hưởng đến chất lượng của rượu.

Xem thêm: Barista - Những điều chưa tiết lộ về phù thủy trong giới pha chế đồ uống

III. Mức lương của Sommelier

Ngày nay ngành du lịch và ẩm thực Việt Nam đang trên đà phát triển mạnh mẽ và có tốc độ tăng trưởng cao, điều này mở ra nhiều cơ hội cho nghề Sommelier phát triển. Đặc biệt trong bối cảnh hiện nay, khi mà số lượng Sommelier chuyên nghiệp tại Việt Nam rất ít thì “sân chơi” dành cho các bạn trẻ cũng vô cùng rộng lớn chứ không cạnh tranh cao giống nhiều ngành nghề khác như ngành marketing, quản trị kinh doanh… 

Mức lương của Sommelier

Mức lương của Sommelier

Theo thống kê thì mức lương hàng tháng của một chuyên gia rượu khá cao. Đối với một Sommelier mới vào nghề thì có mức thu nhập tối thiểu là 2.000 USD/tháng. Còn đối với các chuyên gia rượu đã có kinh nghiệm, được đào tạo Sommelier bài bản thì sẽ nhận được mức lương dao động từ 6.000 – 7.000 USD/tháng. Số tiền sẽ có thể cao hơn khi cộng thêm những khoản tiền tip, thưởng doanh thu hoặc thưởng vào các dịp lễ, Tết...

IV. Những tố chất quan trọng cần có để trở thành Sommelier

  • Khứu giác và vị giác nhạy cảm, tinh tế: Đối với một chuyên gia về rượu thì đây được xem là một yếu tố vô cùng quan trọng và cần thiết. Bởi công việc thường ngày của một Sommelier phải nếm, ngửi rất nhiều loại rượu khác nhau, nên nếu không có khứu giác và vị giác tinh tế thì rất khó có thể cảm nhận được hết mùi vị đặc trưng của từng loại.
  • Có trí nhớ tốt: Trong menu của một nhà hàng, khách sạn không chỉ có một loại rượu mà có tới hàng chục loại rượu khác nhau. Chưa kể đối với những nhà hàng, khách sạn lớn thì con số này còn nhiều hơn nữa. Chính vì điều này mà đòi hỏi Sommelier phải có trí nhớ tốt để có thể ghi nhớ hết tất cả loại rượu từ đó mang tới cho khách hàng những sự lựa chọn tuyệt vời nhất.
  • Không ngừng học hỏi, trau dồi kiến thức: Rượu vang là một thế giới đa sắc màu, sau mỗi loại rượu sẽ ẩn chứa trong đó những hương vị cũng như câu chuyện riêng. Vì thế, không ngừng tìm hiểu, trau dồi kiến thức về rượu, xu hướng ẩm thực cũng là một lợi thế rất lớn đối với những ai theo đuổi nghề Sommelier.

Xem thêm: Bartender là gì? Phá bỏ những suy nghĩ sai lầm về nghề bartender

V. Làm sao để trở thành một Sommelier chuyên nghiệp?

1. Bước 1: Học rượu vang

Nghề Sommelier luôn mở rộng cánh cửa đối với những ai thực sự có đam mê và khát khao chinh phục các loại rượu vang. Tuy nhiên đam mê thôi thì chưa đủ, trước khi trở thành một chuyên gia về rượu chuyên nghiệp đòi hỏi bạn phải đầu tư rất nhiều thời gian cho việc học về các loại rượu. Bạn hoàn toàn có thể tự học các kiến thức về rượu thông qua sách vở, trải nghiệm thực tế. Hoặc nếu chưa thực sự xác định được định hướng, muốn rút ngắn thời gian thì có thể lựa chọn các khóa học đào tạo Sommelier.

2. Bước 2: Bắt đầu hành trình làm việc trong ngành

Có thể đối với những ai chưa có kinh nghiệm ở lĩnh vực rượu thì việc tìm kiếm cho mình một cơ hội nghề nghiệp tại các nhà hàng, khách sạn lớn là điều khá khó khăn. Tuy nhiên bạn cũng có thể tìm kiếm cơ hội để trở thành nhân viên phục vụ tại quầy rượu, phòng nếm, cơ sở ăn uống, hoặc thậm chí là nhân viên nhà hàng của một khách sạn nào đó. Dù đôi khi bạn làm việc ở một vị trí hơi thấp, có mức lương không cao nhưng đây cũng sẽ là cơ hội tuyệt vời giúp bạn có thêm kinh nghiệm cho bản thân. Một khi hoàn thành xuất sắc những công việc được giao thì chắc chắn một điều là cơ hội thăng tiến trong sự nghiệp của bạn sẽ rất nhanh và rộng mở. Vì vậy hãy luôn cố gắng, nỗ lực từ những việc nhỏ nhất để có thể gặt hái được thành công lớn bạn nhé!

Làm sao để trở thành một Sommelier chuyên nghiệpLàm sao để trở thành một Sommelier chuyên nghiệp?

3. Bước 3: Nhận giấy chứng nhận nghề Sommelier

Để trở thành Sommelier thì không nhất thiết bạn phải có trong tay giấy chứng nhận nghề. Tuy nhiên, nhận được chứng nhận sẽ mở ra cho bạn rất nhiều cơ hội mới trong sự nghiệp cũng như giúp bạn tạo được ấn tượng với nhà tuyển dụng hơn so với các ứng viên khác. Ví dụ một chứng chỉ về rượu vang và rượu mạnh uy tín nhất thế giới hiện nay mà bạn có thể tìm hiểu là WSET (Wine & Spirit Education Trust). WSET được giới chuyên gia đánh giá là chương trình đào tạo Sommelier hoàn hảo cho những người yêu thích rượu và muốn trở thành một chuyên gia về rượu.

VI. Kết luận

Trên đây là toàn bộ thông tin về Sommelier là gì, công việc hàng ngày của một Sommelier cùng với đó là những tố chất cần thiết và quan trọng đối với những ai mong muốn theo đuổi nghề Sommelier mà 123job muốn chia sẻ tới bạn đọc. Hy vọng qua những chia sẻ ở bài viết mang tới cho bạn đọc nhiều thông tin bổ ích về Sommelier là gì. 123job cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết và chúc bạn đạt được nhiều thành công trên con đường mình đã chọn!