SEO YouTube là gì? Bên cạnh viết Content thu hút, bạn nên học cách SEO Video Youtube để kéo nhiều View, Subscriber và Traffic. Youtube là nơi rất đông đúc và nhộn nhịp với hơn 100 giờ video được đăng tải mỗi phút. Cùng 123job tìm hiểu nhé.

Đã nghe đến cách seo youtube nhưng rằng liệu bạn có đang thực sự hiểu một cách đúng về nó? Đừng bỏ qua bài viết Chia sẻ của 123job về cách seo youtube hiệu quả được với chiến lược tổng thể “chuẩn” SEO mũ trắng nếu như bạn muốn học cách seo youtube là gì nhé.

I. SEO YouTube là gì?

SEO YouTube là gì?

SEO YouTube là gì?

SEO Youtube đó chính là kỹ thuật sẽ giúp cho mỗi video của bạn sẽ trở nên thân thiện cùng với bộ máy tìm kiếm trên Youtube. Nếu như SEO Website đó là một quá trình khi seo youtube lên top Google thì SEO YouTube đó là tối ưu mỗi video để seo youtube lên top của YouTube.

Kỹ thuật SEO youtube hiện nay đã luôn là tài liệu mà những marketer, SEOer thực hiện để có thể tối ưu được video tiếp cận cùng với khách hàng dễ dàng nhất và có thể mang lại được những giá trị tốt nhất đến từ internet.

II. Tại sao bạn nên SEO YouTube? 

Tại sao bạn nên SEO YouTube? 

Tại sao bạn nên SEO YouTube? 

Seo youtube là gì? Bạn có biết, Youtube đó chính là một công cụ tìm kiếm đứng thứ 2 trên thế giới. Hiện chỉ với 9% doanh nghiệp nhỏ ứng dụng. Đặc biệt, với một con số mà bạn không thể nào bỏ qua, đó chính là về số lượng tìm kiếm những video của YouTube chiếm đến khoảng 55% ở trên Google. Tiềm năng để có thể phát triển thêm được cho mỗi doanh nghiệp mà bạn cần có thể làm để tận dụng được ngay.

Nói một cách seo youtube cụ thể hơn, mỗi khi thực hiện việc SEO YouTube khi lợi ích của mỗi doanh nghiệp mà bạn nhận được đó là:

Xem thêm: Top các trường đào tạo chuyên ngành Marketing online hàng đầu Việt Nam

III. Các yếu tố quan trọng trên YouTube xếp hạng? 

1. Tỷ lệ giữ chân được người dùng (Audience Retention)

Seo youtube là gì? Tỷ lệ khi giữ chân mỗi người dùng đó chính là tỷ lệ phần trăm của người dùng khi xem video.

Khi có những tỷ lệ giữ chân người dùng ngày càng cao thì về chất lượng của video cũng sẽ được đánh giá càng cao.

2. Tổng thời gian xem 

Seo youtube là gì? Tổng thời gian khi xem đó chính là tổng thời gian mà mỗi người dùng đã xem video. Đây đang được xem đó chính là một yếu tố vô cùng quan trọng để cho YouTube xếp hạng video.

Tổng về thời gian xem với tỷ lệ cùng với chất lượng của YouTube (tổng thời gian đó quan trọng hơn là tỷ lệ giữ chân người dùng)

VD: 1 video có tổng thời gian là 15s. Nếu như trung bình người xem đến 11s, đó là có tỷ lệ giữ chân cao, nhưng về tổng thời gian thấp. Tương phản với những video 10 phút. Nếu như có tỷ lệ để giữ chân khi chiếm đến 50% => Tổng thời gian người xem đó sẽ là 5 phút > YouTube cũng sẽ ưu ái đến video 10 phút. Do khi có lượng YouTube mỗi khi có thể kiếm được nhiều tiền từ ngay những quảng cáo và có tổng thời gian cao.

3. Tín hiệu tương tác (engagement Signals)

Seo youtube là gì? Bạn có thể hiểu đến những tín hiệu tương tác đó là những hành động tương tác của mỗi người dùng đến với nội dung video mà bạn đăng tải. Nó sẽ bao gồm có những hành động sau: Bình luận, đăng ký, chia sẻ, like,…

4. Tối ưu hóa từ khóa 

Seo youtube là gì? Quá trình này có thể sẽ giúp cho YouTube hiểu được về nội dung video mà bạn muốn truyền tải đến người dùng đó sẽ là gì để có thể đánh giá, tiến hành thêm việc xếp hạng cho video.

Các yếu tố cần tối ưu như: Titles, Descriptions, Tags.

Bây giờ, bạn đã nắm rõ được đến 4 yếu tố ảnh hưởng đến việc xếp hạng của YouTube, đến lúc chúng ta cũng tiến hành SEO nào!

Xem thêm: SEO từ khóa là gì? Hướng dẫn SEO từ khóa lên top nhanh, hiệu quả nhất (P1)

IV. Các chiến lược SEO YouTube

Các chiến lược SEO YouTube

Các chiến lược SEO YouTube

1. Cách SEO video trên YouTube cũng là cách SEO youtube.

Seo youtube là gì? Việc SEO video trên YouTube tương tự như SEO bài viết ở trên Google.

Chiến lược này sẽ chỉ SEO từng video riêng lẻ cùng với nhóm từ khóa để tương ứng. Chiến lược của SEO video YouTube thường sẽ được lựa chọn bởi với những YouTuber “tay ngang”, khi mới tìm hiểu về SEO YouTube và với những SEOer YouTube khi mới vào nghề, khi chưa có được những cái nhìn tổng thể về ngành.

2. SEO đề xuất YouTube

Seo youtube là gì? Video khi đề xuất chính là về những video tiếp theo khi đã được xuất hiện ngay trong những trình “Tự động phát” ở trên YouTube. Những video này đã xuất hiện ngay ở thanh công cụ bên phải màn hình của trang YouTube ở trên bản desktop và bên dưới phần bình luận của mỗi bản app YouTube.

YouTube hay thường dựa vào những gì mà mỗi người dùng quan tâm để có thể đề xuất đến những video có liên quan. Nếu như video của bạn đang nằm trong nhóm đề xuất của mỗi một video khi đang có nhiều những lượt xem thì về khả năng của mỗi người dùng được biết đến và khi để bấm vào xem đến video của bạn sẽ cao hơn.

Cách seo youtube đề xuất của YouTube hay thường dùng đó chính là video mà bạn sẽ có cùng với những từ khóa – thẻ với những video mà khi bạn muốn video đó của mình được xem sau nó. Về cơ bản thì SEO sẽ đề xuất đến YouTube cũng tương tự như về SEO video YouTube nhưng nó sẽ nhắm vào việc có cùng với nhóm từ khóa hay với những video được cụ thể hơn.

Bạn nên áp dụng đến SEO đề xuất của YouTube như về một tips bổ trợ cho những việc SEO YouTube chứ sẽ không nên coi đây chính là một chiến lược lâu dài. Việc để lấy từ khóa có liên quan của một video ngay trên YouTube đó sẽ khá dễ dàng và với những đối thủ khi cũng có thể học hỏi được những Cách seo youtube này. Việc mỗi khi xuất hiện ngay trên đề xuất của mỗi video YouTube đó sẽ chỉ “tăng thêm khả năng” video đó của bạn sẽ có thêm được lượng view nhưng nếu như không bao gồm đến những yếu tố “onpage” video thì người dùng sẽ bỏ qua bạn cũng sẽ là điều dễ hiểu.

3. SEO playlist YouTube

Seo youtube là gì? Playlist trên YouTube cũng sẽ tương tự như những danh mục của website, nó sẽ tập hợp đến những video về một chủ đề nhất định có ở trên kênh. Một kênh sẽ có thể có rất nhiều những playlist và có 1 video cũng có thể thuộc đến nhiều những playlist khác nhau cùng trên kênh.

SEO playlist YouTube thành công sẽ giống như việc khi đưa ra nhiều các video seo youtube lên top YouTube khi cùng lúc vậy. Khi có những người dùng bấm vào playlist, họ cũng sẽ thường xem ngay từ video này đến các video khác. Điều này sẽ góp phần nâng cao được chất lượng view, giữ chân người dùng được tốt hơn.

Cách seo youtube playlist YouTube không hề đơn giản và cũng sẽ thường thấy SEO playlist thành công ở nhiều các nhất ở kênh đăng tải đến những bộ phim dài tập, những phần của mỗi một chương trình…

4. SEO kênh YouTube

Có 2 trường hợp hiện đang thường được nhắc đến đó là “SEO tên kênh YouTube” và khi search đến một từ khóa có thuộc chủ đề của mỗi kênh thì với kênh đó sẽ lên ngay top hoặc sẽ có ít nhất đến từ 2 video của những kênh seo youtube lên top.

Nếu như bạn mong muốn rằng mình SEO đến kênh YouTube và mỗi khi search tên kênh mình hiện ngay trên YouTube thì kênh đó của mình sẽ xuất hiện ngay trên những đầu của kết quả tìm kiếm thì với điều này sẽ không hề đơn giản. Nó đều đang phụ thuộc tới rất nhiều những yếu tố như về sự “độc nhất” của tên mỗi kênh, hay về lượng subscribe, độ uy tín…

Với những trường hợp khi search chủ đề của kênh và khi seo youtube lên top đó chính là tên kênh lại cực kỳ ít nữa trừ khi là bạn gọi là “trùm” ngay trên YouTube có với lượng đăng ký rất khủng và có lượng video để cùng chủ đề với độ tương tác cao khá thường xuyên.

YouTube cũng đang được cá nhân hóa rất cao cho với từng người dùng nên nếu như một người dùng để có thể đăng ký đến kênh của bạn, khi họ đã search ngay trên YouTube cùng với tài khoản đã thì nó sẽ khả năng lên những top của kênh cũng như về những video trên kênh đó của bạn sẽ được cao hơn đối với những người dùng ẩn danh.

5. SEO YouTube tổng thể

SEO kênh youtube chính là việc mà bạn sẽ triển khai lên SEO tổng thể ngay từ thương hiệu kênh cho đến từng video, playlist, đề xuất đến các video. Các video có ở trên kênh đang được xây dựng để có thể đáp ứng được hầu hết những vật truy vấn của từng người dùng có ngay trong ngành đó của bạn. SEO YouTube tổng thể sẽ cần đòi hỏi đến sự nghiên cứu được chuyên sâu, tổng quan về mỗi ngành hay cũng như để có thể tìm kiếm của mỗi người dùng trên YouTube và cần có được một kế hoạch SEO bài bản, lâu dài.

Xem thêm: Social Marketing là gì? Những công cụ Social Marketing hiệu quả nhất (Phần I)

 V. 7 bước SEO YouTube hiệu quả nhất

7 Bước SEO YouTube

7 bước SEO YouTube

Bước 1: Nghiên cứu từ khóa để SEO Youtube

Quá trình khi SEO kênh Youtube bắt đầu với công việc nghiên cứu đến từ khóa Youtube cho mỗi video hãy viết ra danh sách các ý tưởng từ khóa. 

  • Bước đầu tiên đó là tạo nên những danh sách về các từ khóa tiềm năng. Sau đó, sẽ cùng tôi giúp tới cho bạn tìm được đến những từ khóa tốt nhất đến từ các danh sách này.
  • Một trong những phương pháp yêu thích của tôi đó chính là dùng đến những tính năng Search Suggest của kênh Youtube. Những gì mà bạn cần làm là để vào Youtube rồi sẽ gõ đến một từ hay với những cụm từ bất kỳ.

Tìm kiếm từ khóa đang được tối ưu của video: Để có thể thực hiện được những bước này, bạn hãy vào một kênh khác liên hệ đến những lĩnh vực đó của bạn.

Sau đó hãy sắp xếp đến các video có ngay trong kênh này và còn tùy theo lựa chọn “Most Popular”. Video khi được xuất hiện ngay theo những thứ tự từ view cao đến thấp.

Tiếp theo hãy cùng lựa chọn đến một video có ngay trong từ trong danh sách. Tất nhiên với bạn cũng nên nên chọn đến video mà mỗi khi bạn cho đó là có thể dựa trên nó để có thể tạo ra được một video tuyệt vời khác. 

Bước 2: Tìm từ khóa SEO Youtube mang lại hiệu quả nhất từ danh sách

Sau khi bạn đã có được những danh sách của từ khóa, giờ cũng là lúc để có thể chọn được những từ khóa tốt nhất.

Tìm từ khóa độ cạnh tranh thấp

  • Tìm bằng những cách như nào? Bạn chỉ cần gõ đến từ khóa của mình và kiểm tra đến phần “About results”
  • Số liệu này sẽ thể hiện được tổng số video đang có ở trên kênh Youtube về những chủ đề này. Con số khi càng cao thì về những từ khóa đó sẽ càng cạnh tranh cao hơn. Do đó với những mục tiêu đó của bạn sẽ là có những từ khóa về “About results” thấp.
  • Nhưng mà thấp đó sẽ là bao nhiêu?
  • Cái này sẽ còn tùy vào từng ngành nữa. Tôi sẽ không thể nói ra cho bạn được những con số chính xác.
  • Tóm lại, khi bạn nên tập trung vào những từ khóa có các độ cạnh tranh thấp ở trong ngành.

Tips: Tìm từ khóa bằng Google

Hầu hết về những view có trên Youtube đến trực tiếp đến từ chính kênh Youtube. Nhưng trong video của bạn sẽ có thể tăng thêm được gấp 2-5 lần thêm view nếu như bạn có thể cạnh tranh hạng ở trên Google. Từ đó, sẽ có thể tăng thêm khả năng để kiếm tiền youtube đó cho bạn đó.

Bằng cách nào?

Tối ưu hóa đến những video đó của bạn cùng với những từ khóa khi xuất hiện ở trong những kết quả để có thể tìm kiếm thêm video của Google.

Nếu như đã tìm hiểu, bạn sẽ thấy rằng ở Google đó sẽ chỉ hiển thị đến những video có ngay trên những kết quả tìm kiếm cùng với một số những từ khóa nhất định. Không giống như những trang nhất hay thường được xuất ngay 10 kết quả của mỗi trang web. Đối với một số từ khóa nhất định, Google sẽ chỉ dành đến một phần của mỗi trang nhất đó cho mỗi video mà thôi.

Thông thường, về Google sẽ chỉ xếp hạng đến video để có được ở dưới dạng những từ khóa như sau:

  • Từ khóa ngay dạng “how to” (làm thế nào/ cách …): Ví dụ như những cách nướng bánh trung thu

  • Bài review (review  về sữa rửa mặt Pond’s)

  • Bài hướng dẫn (cách để có thể cài đặt WordPress)

  • Nội dung của những video liên quan đến vóc dáng và thể thao (Cardio kickboxing – một hình thức rèn luyện sức khỏe mỗi khi kết hợp đến những yếu tố võ thuật)

  • Video hài (động vật dễ thương)

Bước 3: Tăng high-retention để tối ưu kênh youtube và tăng khả năng kiếm tiền youtube

Tức là với mỗi video sẽ có những khả năng để có thể níu giữ được tới người xem. Sự thật đó chính là nếu như bạn muốn tăng thêm hạng video, không chỉ bạn sẽ là thu hút đến người dùng để có thể truy cập được vào những kênh youtube đó của bạn. Bạn sẽ cần giữ chân được người xem ở lại video. Thời gian để xem youtube video của mỗi người dùng khi càng lâu sẽ càng tốt.

Thời gian để có thể xem được của mỗi người dùng hay (khách hàng)mỗi khi bạn xem video đó của bạn được gọi là Audience Retention. Youtube cũng như về những công cụ để có thể tìm kiếm đều muốn mọi người sẽ ở lại trang để nhấn thêm vào quảng cáo. Và nếu như bạn giúp Youtube thực hiện được những mục đích này thì họ sẽ có thê hỗ trợ đến cho bạn về việc quảng bá video.

Bước 4: Tối ưu kênh Youtube 5 yếu tố quan trọng khác ảnh hưởng đến xếp hạng Youtube

Nếu như ai đó để lại những bình luận thì đây sẽ là tín hiệu mạnh báo cho Youtube rằng:

Người xem họ thực sự có hứng thú (hay chỉ với ít nhất rằng họ sẽ có thể tương tác), hay cũng sẽ tìm hiểu đến những video đó của bạn.

Thực tế ở ngay gần đây, mỗi khi tôi phân tích đến những 1.3 triệu kết quả để có thê tìm kiếm lên kênh Youtube, tôi thường nhận thấy được những phần bình luận có gây ảnh hưởng tích cực đến những thứ hạng của mỗi video. Đó chính là những hiệu ứng của seo youtube cho có hiệu quả ngay từ việc để có thê tối ưu kênh youtube của tôi, trong đó sẽ có những việc thường xuyên trả lời đến các bình luận của những người xem.

Vì vậy, hãy cùng cố gắng để có thể khuyến khích đến cho người xem thêm được những bình luận có trong video. Và bạn cũng hãy thường xuyên phản hồi đến những bình luận đó.

Bước 5: SEO Youtube Video hiệu quả để seo youtube lên top

Nói rõ từ đến những khóa chính đó của bạn. Chắc bạn cũng đã biết, hiện với Youtube cũng đã có thể tự động phiên âm được đến video khá là chính xác.

Do đó, mỗi khi Youtube nhận rằng ra bạn có thể đề cập được đến những từ khóa chính đang hiện có trong video. Họ cũng sẽ hiểu về những chủ đề của video đó được rõ hơn.

Bạn nghĩ rằng nên chèn từ khóa chính đó ở đâu? 3 vị trí mà bạn nên chèn đến từ khóa để có thể xếp hạng cho video của mình được tốt hơn:

  • Tiêu đề video

  • Phần mô tả video

  • Tags

Xem thêm: SEOquake là gì? Hướng dẫn cài đặt và sử dụng SEOquake chi tiết nhất

Bước 6: Quảng bá video youtube hiệu quả

Tôi đã nói rất nhiều về những cách để có thể tạo ra được những video có audience retention cao và cũng sẽ mang lại được những trải nghiệm tới người dùng tốt nhất. Thực ra với những yếu tố nào cũng sẽ quan trọng. Nhưng để cho Youtube mỗi khi đo được đến những tiêu chí này, khi bạn cần lấy thêm view cho những video đó trước đã.

Sau đây sẽ là một số những chiến thuật để có thể kiếm thêm view cho chính video đó của bạn:

  • Đề cập đến video của bạn trên Quora và những trang hỏi đáp khác

  • Quora, forum và có những trang hỏi đáp đó chính là những trang khi đã phổ biến có ở trên web. Tuy nhiên bạn hãy cẩn thận.

  • Liên kết tới video của bạn trong phần chữ ký của email

Những người khi viết email cho bạn chắc hẳn cũng là những người rất quan tâm và có được sự mong muốn để có thể nhận được thêm những sự tương tác đó ngay từ bạn. Hằng tuần, tôi cũng đã nhận khá nhiều những email đó của các bạn subscribers và những người luôn luôn theo dõi đến những bài blog và những video mà tôi đăng tải.

Cách SEO playlist youtube

Video đó của bạn sẽ có thể được phân thành những playlist khác nhau chưa? Chắc chắn ngay trên youtube sẽ không tự động để có thể giúp tới bạn phân loại hay với cùng nhóm của các video có liên quan lại với nhau. Đó chính là nhiệm vụ của bạn.

Cách làm chi tiết như sau:

  • B1: Xem đến những video bạn có.

  • B2: Tìm ra được 4-5 video cùng chủ đề.

  • B3: Tạo thêm playlist.

  • B4: Thêm playlist vào những kênh youtube đó của bạn.

Tối ưu kênh youtube hóa trang kênh của bạn

Kênh Youtube mỗi khi được tối ưu hóa tốt sẽ giúp cho việc xếp hạng video được tốt hơn vì:

  • Kênh của bạn sẽ cũng sẽ tự xếp hạng ở trên Youtube.

  • Trang kênh được tối ưu kênh youtube tốt = với nhiều subscriber và cũng như nhiề những view hơn. Từ đó cũng sẽ gián tiếp để có thể cải thiện thêm được những thứ hạng đó của bạn.

Bước 7: Xây dựng backlinks trỏ về kênh video/channel

Cuối cùng, bạn cũng sẽ cần thêm phải xây dựng được Backlink có chất lượng cho mỗi video, công việc mà bạn cần làm đó sẽ là:

Tạo thêm những bài viết có chất lượng, sau đó cũng sẽ chèn thêm link video vào content. Tiếp theo đó chính là việc có thể tiến hành thêm những phát tán tới những nội dung bài viết được lên ngay những trang diễn đàn, hay với những trang mạng xã hội có Linkedin, Slideshare.

Tạo thêm blog nhúng vào link mỗi video youtube cần SEO, bạn cũng có thể nhúng ngay vào trong mỗi trang chủ hoặc trong những những bài viết có liên quan đến mỗi video.

Xây dựng backlink ngay từ những website báo chí để có thể sở hữu được những nguồn backlink chất lượng. 

Nếu như bạn không có những nguồn backlinks chất lượng thì bạn có thể mua thêm Backlinks. Nhưng hãy chú ý, chọn lọc thật cẩn thận trong nguồn backlink.

VI. Các phần mềm hỗ trợ SEO YouTube hiệu quả

Để làm SEO YouTube hiệu quả và có sự tối ưu kênh youtube thì không thể thiếu đến những phần mềm SEO YouTube. Có đến 3 nhóm phần mềm SEO YouTube mà bạn không nên bỏ qua bao gồm:

Nhóm nghiên cứu từ khóa YouTube: Hỗ trợ đến bạn có thể tìm kiếm đến những từ khóa có trên YouTube với với đại diện tiêu biểu trên như YouTube Suggest, Google Suggest, Google Trend, Keywordtool.io, Ahrefs Keyword Explorer…

Nhóm tối ưu kênh youtube ảnh Thumbnail YouTube: Giúp bạn tạo ra được những ảnh Thumbnail đẹp, chuẩn SEO, tiêu biểu như Canva, TubeBuddy, VidIQ…

Nhóm nghiên cứu và phân tích SEO YouTube: Giúp có thể phân tích tới người dùng đến với mỗi kênh của bạn, phân tích đến những kênh và video đối thủ để có thể đưa ra được những định hướng sao cho phù hợp. Các phần mềm tiêu biểu của nhóm này sẽ phải để đến Youtube Analytics, TubeBuddy, VidIQ, Tubics…

Xem thêm: Bài viết chuẩn SEO là gì? Hướng dẫn cách viết bài chuẩn SEO mới nhất

VII. Kết luận

Đối với những việc học SEO YouTube, việc tối đến những ưu kỹ thuật khi không phải quá khó nhưng cũng để sản xuất thêm được những video hữu ích, phục vụ được tốt nhất cho những insight của mỗi người dùng thì là điều không dễ dàng chút nào.

Hy vọng cùng với những hướng dẫn cơ bản về SEO YouTube trên đây cũng sẽ giúp tới bạn có được một cái nhìn tổng quan về SEO YouTube cũng như để có thể biết cách SEO YouTube hiệu quả cùng với chiến lược SEO kênh YouTube tổng thể. Đừng quên theo dõi đến 123job để có thể cập nhật thêm được nhiều những tin tức và cùng với kiến thức mới nhất nhé!