Seo từ khóa là gì? Đây là cách để từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trên google. Chọn từ khóa làm SEO có khác từ khóa chạy quảng cáo không? Cùng 123job tìm hiểu qua bài viết dưới đây ngay nhé!

Bạn đang tự hỏi seo từ khoá là gì? Là một newbie trong ngành SEO, chắc hẳn bạn cũng không khỏi bối rối với giữa muôn vàn những thuật ngữ và những kiến thức seo từ khoá, trong đó khi có lập đến những kế hoạch từ khóa SEO. Nhưng bạn lại không hề cô đơn. Tôi ở đây để có thể giúp cho bạn.

Và nếu như bạn đã có được những kiến thức nền sẵn ngay từ trước, thì có lẽ bạn đã đến nhầm chỗ rồi. Bạn có thể tìm hiểu thêm những cách nghiên cứu seo từ khóa hiệu quả mà ngay từ chính 123job hiện đang áp dụng. Sẽ có ích đến cho bạn hơn đấy!

Bài viết này cũng sẽ giúp tới bạn hiểu rõ được seo từ khoá là gì, cách để bạn nghiên cứu đến seo từ khoá và có thể xây dựng lên được những nền tảng vững chắc về seo từ khoá và có các kĩ năng liên quan khác sao cho có thể tự hoàn thành được một bài viết chuẩn seo từ khoá một cách tốt nhất. Bắt đầu thôi nào! Đầu tiên hãy cùng đi vào những khái niệm từ khoá là gì nhé! Let’s go!!!

I. SEO từ khóa là gì?

Seo từ khoá là gì?

Seo từ khoá là gì?

Seo từ khoá là gì? Seo từ khoá đó là những từ và với những cụm từ có xuất hiện ở trong trang web với chức năng mô tả đến những nội dung của một bài viết/trang chứa chúng. Chúng chính là một mắt xích vô cùng quan trọng để giúp cho người dùng tìm thấy được những trang web của bạn qua những công cụ để có thể tìm kiếm.

Khi một người tìm kiếm ngay trên Google “giày bóng rổ nam”, cách seo từ khóa lên top google cố gắng nhận biết đến những chủ đề và có những ý định người dùng để đang có thể tìm kiếm. Từ đó, sẽ đưa ra một loạt những danh sách trang web có liên quan đến những nội dung đó.

Nếu như website đó của bạn sử dụng được chính xác đến những cụm từ của người dùng tìm kiếm để làm từ khóa, một phần của những cụm từ (giày bóng rổ) hay cụm từ có liên quan (như giày nam, Adidas, top giày bóng rổ) cách seo từ khóa lên top google có thể sẽ hiển thị lên  trang của bạn đầu tiên.

Xem thêm: CRO là gì? Tối ưu tỷ lệ chuyển đổi có lợi ích gì đối với SEO?

II. SEO từ khóa là gì? 

SEO từ khóa là gì? SEO từ khóa là một thủ thuật và cũng là một bước quan trọng khi quyết định đến các thứ hạng của mỗi Website có trên những công cụ tìm kiếm. Nó có bao gồm đến nhiều công đoạn để nhằm có thể đưa được các từ khóa đó lên “Top” những công cụ tìm kiếm.

III. Organic Search là gì? 

SEO từ khóa là gì? Đơn giản Organic Search đó chính là hành vi khi tìm kiếm tự nhiên của mỗi người dùng trên những công cụ tìm kiếm (Search Engine) nhằm tìm đến được một kết quả nhất định. Organic Search sẽ không bao gồm có những các kết quả để tìm kiếm trả phí.

Organic search nói đến những kết quả của thuật toán cách seo từ khóa lên top google chọn do có thỏa mãn được đến mỗi nhu cầu của người đọc.

Và organic search chiếm đến 94.95% với tất cả các traffic tìm kiếm và 35.21% tổng traffic. Nghĩa là đó sẽ chỉ có 1.97% của toàn bộ những traffic đến ngay từ người mua trực tiếp rồi nhấn vào quảng cáo để trả phí. Dù với những quảng cáo này sẽ thường chứa above-the-fold content hiển thị được những nội dung ở trước mắt người đọc .

Do vậy, khi xác định được seo từ khoá mục tiêu đó thì không chỉ cách seo từ khóa hiệu quả được mà còn tiết kiệm đến những chi phí. Bạn chỉ đạt được ROI khi bạn nhắm vào những bộ seo từ khoá về mục tiêu được chính xác.

91.5% traffic tìm kiếm đến từ ngay những trang top đầu của kết quả tìm kiếm (SERP).

Trong đó, với top 3 kết quả có chiếm đến 61,5% click và top 1 chiếm 32.5%. Nếu như bạn không lọt vào những top 10 ngay trên kết quả tìm kiếm, bạn sẽ có rất ít traffic.

Bạn có thể thừa nhận được rằng bạn cũng sẽ chẳng bao giờ click được vào những trang 2 trở đi trên SERP.

Seo từ khoá tốt giúp:

  • Tăng được lượt người truy cập và tăng thêm những thứ hạng ngay trên SERP

  • Đem lại được nhiều Conversion (chuyển đổi), Engagement (tiếp cận) được tốt hơn

  • Nâng cao đến độ nhận biết về thương hiệu

Trong khảo sát gần đây của những chuyên gia marketing đã cho thấy:

48% người tham gia khi xếp Keyword Research vào ngay một trong những chiến lược cách seo từ khóa hiệu quả nhất, góp phần sẽ quyết định đến những thứ hạng website. Nó chỉ đứng ngay sau những yếu tố “tạo nên content liên quan”

Nói một cách khác, với những yếu tố quan trọng hơn mỗi khi tìm đúng đến seo từ khoá đó là …

Hãy viết ngay trên của mỗi website những gì mà mọi người thường muốn nhìn thấy.

Và mỗi khi nói đến tầm quan trọng của content đó chính là cung cấp đến những giá trị thực đối với mỗi người đọc cũng không hề nói quá một chút nào.

Xem thêm:  SEO hình ảnh đó là gì? Bật mí 18 tuyệt kỹ SEO hình ảnh lên top nhanh chóng

IV. Tại sao SEO từ khóa lại quan trọng? 

Tại sao SEO từ khóa lại quan trọng? 

Tại sao SEO từ khóa lại quan trọng? 

SEO từ khóa là gì? seo từ khoá trong Marketing hay thường hay gọi đó là “biến tấu” website để cho cách seo từ khóa lên top google thích nó và để được xếp hạng cao hơn đối thủ. Đây chính là yếu tố thiết yếu dẫn đến thành công của mỗi một doanh nghiệp. Và đương nhiên, mỗi seo từ khoá sẽ có đóng vai trò quan trọng trong seo từ khoá, chính những cách seo từ khóa hiệu quả sẽ đem lại được mức ROI vượt những mong đợi.

Người dùng sẽ có thể truy cập đến mỗi trang của bạn bằng nhiều những cách khác nhau, bao gồm sẽ có:

  • Referral (link từ trang khác)
  • Social Media
  • Traffic trực tiếp (nhập URL của mỗi khi bạn hoặc nhấn vào đường link bookmark, thậm chí với những search seo từ khoá kèm khi theo tên thương hiệu của chính bạn)

Tuy nhiên, đối với những việc mua sắm trực tuyến, tìm kiếm về tự nhiên (Organic Search) chiếm đến tỷ lệ traffic cao nhất (38.98%). Nó hơn cả những traffic trực tiếp (35.88%), Referral (19.34%) và Social (3.91%).

Xem thêm: Link là gì? Vai trò của các loại link trong SEO Websites

V. Nên khai thác seo từ khóa nào? 

Nên khai thác seo từ khóa nào?

Nên khai thác seo từ khóa nào?

SEO từ khóa là gì? Tùy theo vào từng mục đích mà khi bạn muốn nhắm đến nhưng vào từng loại từ khóa nào. Một hay từ khóa khi không phải bất cứ điểm cao nào và khi có liên quan đến những sản phẩm thì cũng sẽ có cách seo từ khóa hiệu quả.

Thay vào đó, bạn hãy hiểu đến loại seo từ khoá và để dùng chúng mỗi khi cung cấp đến người dùng content mà khi họ mong muốn.

À mà mỗi bạn cùng đã biết đến những loại seo từ khoá đó chưa nhỉ? Để tôi đến giới thiệu sơ lược lại cho bạn.

1. Các loại từ khóa cơ bản

Dựa vào từng ý nghĩa của keyword, thì sẽ có 3 dạng seo từ khoá cơ bản mà bạn cần chú ý đến:

Từ khóa giao dịch (Transactional Keyword)

Từ khóa giao dịch (Transactional Keyword) đó là seo từ khoá khi người dùng gõ vào mỗi khi mua đến một sản phẩm hoặc một dịch vụ. Tất cả về những từ khóa có trong ví dụ về “quần áo” mà tôi đề cập ở trên đó chính là từ khóa về dạng giao dịch. Chúng sẽ có thể đó là từ khóa chung chung (như có từ khóa “đầm váy”) hoặc có những từ khóa phạm vi hẹp hơn (như về từ khóa “đầm váy dự tiệc size lớn ngay tại TP.HCM”)

Những truy vấn của mỗi người dùng theo các chiều hướng Transactional thì sẽ có các khả năng được chuyển đổi tốt hơn. Tuy nhiên, với những mức độ cạnh tranh của nó hiện nay ngày càng khốc liệt.

Do vậy, để có thể tìm ra được Long-Tail Keyword tốt cần có độ cạnh tranh thấp mới quan trọng.

Những từ giúp bạn nhắm đến mỗi cách seo từ khóa hiệu quả hơn sẽ bao gồm:

  • Tính từ (tốt nhất, khuyến mãi, đỏ)

  • Tên của thương hiệu (giày Nike)

  • Mô tả đến từng sản phẩm một cách cụ thể (giày bóng rổ nam)

Đừng cố tranh hạng cùng với những sản phẩm hay với những thương hiệu mà khi bạn không bán. Điều này cũng sẽ có hại hơn đó chính là có lợi.

Từ khóa thông tin (Informational Keyword)

Từ khóa về thông tin (Informational Keyword) là seo từ khoá được người dùng sử dụng để khi muốn biết đến những thông tin mới. Chúng hay thường chứa đến những từ để hỏi như “là về gì” “thế nào”.

Ví dụ: “lịch sử Việt Nam” là seo từ khoá thông tin.

Những từ khóa này sẽ giúp tăng đến độ uy tín và mức độ nhận biết tới thương hiệu mỗi khi thông qua hay khi chia sẻ đến những kiến thức chuyên môn đến với mọi người.

Tuy nhiên, với mọi những seo từ khoá thông tin cũng sẽ có thể tạo ra được Conversion (chuyển đổi). Bởi vì, khi mọi người thường search đến những thông tin theo như chủ đề trước khi bạn mua sản phẩm có liên quan.

Với những seo từ khoá về thông tin, bạn cần phải tránh tới lối viết của bài PR sản phẩm. Lúc này, khi mỗi người dùng đang chỉ mong muốn để có thể thấy được những bài viết có  đáng tin và có sự chỉnh chu.

Bạn nên thêm CTA và thêm quảng cáo sản phẩm sao cho phù hợp. Nhưng với mỗi bài viết sẽ cần được những mang lại thông tin giá trị chứ đó không phải là một bài viết PR.

Từ khóa điều hướng (Navigational Keyword)

Từ khóa điều hướng (Navigational Keyword) đó là một seo từ khoá mà với người dùng đều sử dụng để có thể đi đến trang hoặc với những website cụ thể do họ cũng sẽ không nhớ được chính xác URL hoặc sẽ không muốn gõ tất cả ra.

2. Những yếu tố quan trọng của seo từ khóa

Lượng tìm kiếm trung bình hàng tháng

Cái tên Average Monthly Search – lượt tìm kiếm trung bình hàng tháng cũng đã nói lên tất cả. Con số này khi càng cao thì về mỗi tháng cũng sẽ càng có nhiều người tìm kiếm đến seo từ khoá này. Và với traffic tiềm năng đó sẽ mang về được cho những website đó của bạn cũng nhờ đó để có thể tăng lên, từ đó cũng sẽ góp phần tăng thêm thứ hạng của website của bạn đến với từ khóa đó.

Tuy nhiên, với những con số này đó sẽ không phải đó là tất cả. “Từ khóa là gì” là Long-Tail keyword, nghĩa là cũng nó dễ dàng để có thể đáp ứng đến những tiêu chuẩn tìm kiếm của mọi người.

Ví dụ: Từ “từ khóa”  đang có lượng tìm kiếm trung bình hàng tháng cao hơn nhiều nhưng nó lại quá chung chung. Do vậy, bạn sẽ không thể làm đến những seo từ khoá mục tiêu khác được.

Độ cạnh tranh seo từ khoá

Keyword competition chính xác đó chính là độ cạnh tranh về từ khóa. Cạnh tranh ở đây đó chính là muốn nói đến hiện nay đang có bao nhiêu người quảng cáo để “đấu thầu” được cho một seo từ khoá (bỏ tiền để có thể xuất hiện ngay trong những kết quả của quảng cáo vào ngay những đầu  của trang tìm kiếm).

Những từ khóa khi cạnh tranh ngay trong tìm kiếm trả phí chắc chắn độ cạnh tranh đó khi so với tìm kiếm tự nhiên. Đơn giản bởi vì bạn sẽ không cần trả phí cho ngay sự tìm kiếm tự nhiên. Do đó, bạn cũng khó thể tranh được hạng hơn. Có 3 cách sẽ giúp bạn đo lường được tới độ khó này.

Cách đánh giá độ khó từ khóa

  • Sử dụng Keyword Planner của Google AdWords Keyword để có thể tìm hiểu đến những số lượng khi tìm kiếm đến những từ khóa,  đến những số lượng tìm kiếm khi càng cao độ khó càng cao

  • Sử dụng đến những chỉ số hiệu quả seo từ khoá – KEI (Keyword Efficiency Index). Theo như đó KEI = (Số lượng khi tìm kiếm)^2 / Số trang để có thể cạnh tranh đến những từ khóa đó. KEI càng cao thì độ khó càng cao

Suggested Bid và CPC

Suggested Bid (giá thầu để được gợi ý) là cost-per-click (CPC) trung bình – với những mức giá mà nhà quảng cáo sẽ thường trả cho mỗi lần có người nhấn vào đến seo từ khoá cụ thể nào đó.

Thông thường, khi với những từ có CPC cao sẽ có được các giá trị hơn cho mỗi một doanh nghiệp. Nên bạn sẽ có thể dùng tới các số liệu này để có thể cân nhắc để chọn được những seo từ khoá sao cho phù hợp.

Lưu ý: Tôi chỉ khuyên bạn hãy nên CÂN NHẮC vào những yếu tố này để có được sự lựa chọn. Đó sẽ không phải chỉ là yếu tố cốt lõi để có thể quyết định việc chọn từ khóa.

3. Những yếu tố khác ảnh hưởng đến lựa chọn từ khóa

Có những từ khóa mỗi khi nhìn đến số liệu cho thấy đây chính là seo từ khoá khá tốt để được lên top nhưng về kết quả của từ khóa đó lại không liên quan đến các chủ đề hoặc cũng sẽ khó tranh hạng hơn mình nghĩ.

Do vậy, để có thể tìm đến seo từ khoá, bạn cũng có thể cân nhắc đến những  yếu tố khác. Chẳng hạn như về:

  • Khách hàng họ muốn gì?

  • Từ khóa mục tiêu của đối thủ sẽ là gì?

  • Chất lượng của mỗi trang 1 kết quả tìm kiếm đó sẽ như thế nào?

Nếu như bạn thấy được những kết quả ngay trên cách seo từ khóa lên top google và bạn nghĩ rằng mình cũng có thể làm tốt hơn thì với những từ khóa đó cũng sẽ dễ được tranh hạng hơn.

Xem thêm: Tips để sở hữu những headline nổi bật, ấn tượng phù hợp cho SEO

VI. Quy trình nghiên cứu SEO từ khóa tổng quan 

Quy trình nghiên cứu SEO từ khóa tổng quan

Quy trình nghiên cứu SEO từ khóa tổng quan

Quy trình SEO từ khóa là gì? cách seo từ khóa lên top google khi có những thuật toán để bí mật để có bảng xếp hạng trên các website. Chưa kể đến những thuật toán này hiện nay khi đang liên tục được cập nhật theo những chiều hướng là phức tạp hơn.

Đối với những bài viết nghiên cứu từ khóa chuyên sâu, tôi sẽ cùng đi vào 3 phần quan trọng:

  • Hướng dẫn theo như những nghiên cứu đến seo từ khoá của Google & để phân loại triển khai

  • 4 cách nghiên đến những cứu từ khóa cho mỗi website khi đã có sẵn

  • Lập lên những kế hoạch để có thể triển khai Content

Bạn có thể đánh dấu trang lại để có thể dành thêm nhiều những thời gian có thể tìm hiểu. Ở đây, chúng tôi sẽ chỉ nói một cách sơ lược về một quy trình nghiên cứu đến những seo từ khoá có sự tổng quan ngay trong 5 bước để bạn có thể dễ hình dung.

  • Bước 1: Xác định đến những từ khóa chính (Parent Keyword) – dựa vào các chủ đề của bài viết. Bạn cần xác định được những từ khóa mà bạn cũng sẽ triển khai để xuyên suốt được nội dung

  • Bước 2: Nghiên cứu đến những seo từ khoá con. Đây sẽ là lúc mà bạn nên dùng đến những công cụ để có thể hỗ trợ

  • Bước 3: Kiểm tra để kết hợp với những thuật ngữ chính và với seo từ khoá đuôi dài có trong mỗi nhóm. để có thể tăng được sự đa dạng của mỗi từ khóa, unique content mà vẫn cần đảm bảo được tỷ lệ chuyển đổi cao

  • Bước 4: Xem đến cách mà với mỗi đối thủ cạnh tranh khi xếp hạng đến cho mỗi từ khóa này. Từ đó sẽ chọn lọc ra được các danh sách đến từ khóa nên cạnh tranh

  • Bước 5: Sử dụng những Công cụ để lập kế hoạch của seo từ khoá Google AdWords để có thể cắt giảm được những danh sách từ khóa đó của bạn.

Vậy là đã xong, bạn đã có những danh sách về seo từ khoá để có thể triển khai đến những chiến lược về content. Nhưng khoan, bạn có đang thắc mắc về những công cụ để hỗ trợ tôi được nói đến ngay ở bước 2, đúng không nào? Tôi sẽ giải thích ngay dưới đây.

Tool nghiên cứu giá trị từ khóa

Một từ khóa sẽ có thể mang lại được bao nhiêu những giá trị đến cho website đó của bạn?

Những công cụ khi tôi gợi ý điều mà bạn cần sau đây sẽ giúp cho bạn trả lời được những câu hỏi như trên:

Moz Keyword Explorer – Nhập seo từ khoá vào Keyword Explorer và rồi nhận thông tin như về Search Volume và SERP Features đang xếp hạng đến cho những cụm từ đó. Công cụ mỗi khi hỗ trợ đến những việc nghiên cứu từ khóa đó bằng cách hãy sử dụng đến Clickstream Data. 

Bonus! Điểm “Difficulty” của Keyword Explorer cũng sẽ có thể giúp cho bạn thu hẹp được những các tùy chọn về từ khóa cho những cụm từ khi có khả năng được xếp hạng một cách tốt nhất. Difficulty càng cao, thì sẽ  càng khó xếp hạng cho mỗi một cụm từ đó.

Google Keyword Planner – Công cụ để lập plan seo từ khoá AdWords của mỗi Google khi được sử dụng một cách phổ biến nhất cho những nghiên cứu về seo từ khoá. Tuy nhiên, mỗi Google Keyword Planner sẽ hạn chế cho mỗi Data Search Volume bằng cách để gộp đến những từ khóa lại với nhau thành những nhóm Search Volume lớn.

Google Trend – Công cụ khi cập nhật đến những xu hướng của seo từ khoá của Google rất tuyệt vời sẽ giúp đến bạn tìm kiếm đến những biến động của từ khóa theo mùa. Ví dụ: như về những “ý tưởng về trang phục Halloween vui nhộn” cũng sẽ đạt đỉnh vào những tuần trước lễ Halloween.

AnswerThePublic – Là một công cụ miễn phí để có thể tập hợp  được các câu hỏi đang thường được tìm kiếm ngay xung quanh một từ khóa cụ thể. Bonus! Bạn cũng sẽ có thể sử dụng đến những công cụ này  cùng song song với một công cụ miễn phí khác như, Keywords Everywhere, để có thể ưu tiên đến các đề xuất của ATP theo search volume.

Công cụ SpyFu Keyword Research – Cung cấp đến một số dữ liệu từ khoá cạnh tranh thực sự gọn gàng.

Hầu hết, với những công cụ để có thể nghiên cứu đến những từ khóa (SEMrush hay Ahrefs, …) đều sẽ có thể tìm kiếm đến các từ khóa khi có liên quan đến seo từ khoá mà chính bạn muốn. Nhờ đó, bạn cũng  có thể cải thiện được những tình trạng seo từ khoá của mỗi trang web bằng cách hãy tìm thêm đến những từ khóa để bổ sung vào các bài blog hoặc về các từ khóa mục tiêu có trong tương lai.

Xem thêm: Domain là gì? Nên lựa chọn domain theo tiêu chí nào để tốt cho SEO

VII. Tạm kết

Mỗi công cụ sẽ có những tính năng và có những cách riêng để có thể xử lý đến dữ liệu. Do vậy, tốt nhất bạn hãy nên kết hợp được với nhiều công cụ để cách seo từ khóa lên top google có được những hiệu quả cao nhất. Bạn sẽ có thể nghiên cứu chi tiết hơn ở bài viết phần 2 nhé, Cùng theo dõi 123job để không bỏ lỡ bất kì thông tin nào nhé.