Chắc hẳn thuật ngữ SEM đã khá quen thuộc với những người làm công việc Marketing nhưng đối với những người chưa từng tiếp xúc công việc này thì SEM là gì thật sự quá khó để có đáp án. Vậy hôm nay hãy cùng 123job giải đáp về thuật ngữ SEM nhé

Trong thời đại số hiện nay khi mà người tiêu dùng muốn thực hiện một số hành động mua bán nào đó thì họ thường có xu hướng tìm kiếm nhiều thông tin về sản phẩm dịch vụ đó trên internet trước đi đưa ra các quyết định mua hàng. Chính nhờ vậy mà SEM đã ra đời và phát triển. Vậy thực sự khái niệm SEM là gì? Để tìm hiểu rõ hơn về SEM, xin mời các bạn hãy cùng 123job tìm hiểu tường tận trong bài viết được chia sẻ ngay sau đây nhé.

I. Tìm hiểu về SEM là gì? 

SEM là gì? Từ “SEM: được viết tắt bởi thuật ngữ: “Search Engine Marketing” bạn có thể hiểu theo nghĩa của tiếng việt là “Marketing trên công cụ tìm kiếm”. Hiểu chính xác nhất thì SEM chính là một hình thức Online marketing, được áp dụng vào những công cụ tìm kiếm như là Google, Bing, Yahoo…

Mạng internet phổ biến con người biết sử dụng càng nhiều và thay gì mất thời gian công sức để có thể đi thực tế đến từng cửa hàng, các địa điểm để tìm món hàng theo nhu cầu thì họ cũng có thể tìm kiếm ngay tại nhà. Và đây mới chính là thời điểm để các bạn làm SEM.

SEM có nghĩa là Search engine marketing

SEM có nghĩa là Search engine marketing

Từ mô hình cây internet marketing, ta có thể nhận thấy rằng SEM (Search Engine Marketing) là nhánh cây đầu tiên ( tính từ dưới lên rồi từ trái sang phải), điều đó sẽ thể hiện mức độ quan trọng của SEM là gì trong quá trình làm internet marketing. SEM còn được coi là kênh internet marketing có nhiệm vụ thu hút khách hàng trực tiếp nhất. Nếu những doanh nghiệp hiểu đúng về SEM sẽ giúp cho họ lựa chọn hướng đi chính xác để phát triển các website.

II. Cấu trúc thị phần SEM là gì?

Vào năm 2008, các nhà quảng cáo ở Bắc Mỹ đã sử dụng 13,5 triệu USD cho SEM. Hiện tại thì có 3 dịch vụ cung cấp SEM lớn nhất đó là Google Adwords, Yahoo! Search Marketing và Microsoft AdCenter. Trong năm 2006, SEM đã phát triển vô cùng mạnh so với những hình thức Marketing truyền thống, thậm chí hơn cả các hình thức Internet Marketing khác nhau. Bởi vì những công nghệ áp dụng cho hình thức Marketing này sẽ không phải đơn giản, vì thế những dịch vụ trung gian đã ra đời và vô cùng phát triển. Những người làm Marketing truyền thống sẽ cảm thấy khó khăn khi ứng dụng những dụng vụ này nên đã sử dụng các dịch vụ trung gian để triển khai các chiến lược Marketing giúp đỡ họ.

III. Lịch sử SEM là gì?

Vào giai đoạn giữa những năm 90, thì số lượng những website bắt đầu phát triển nhanh chóng. Điều này đã phát sinh ra nhu cầu tìm kiếm các thông tin trên mạng Internet được cung cấp bởi những website. Và tất nhiên là các nhà cung cấp dịch vụ tìm kiếm này cũng cần phải có một thu nhập để duy trì cho hệ thống của họ. Do đó, những hình thức quảng cáo trả tiền tính trên số nhấp chuột (click) bắt đầu được ra đời bởi OpenText năm 1996 và GoTo.com năm 1998. GoTo.com sau đó thay đổi tên sang Overture trong năm 2001, sau đó được mua bởi Yahoo! vào năm 2003. Cho đến bây giờ, Yahoo vẫn còn cung cấp các dịch vụ này với tên gọi là Yahoo! Search Marketing.

IV. Mục tiêu tổng thể của SEM là gì? 

Mục tiêu tổng của SEM là gì? Nó có mục đích chính là làm tăng khả năng hiển thị các trang web trên thanh công cụ tìm kiếm nhờ vào việc đạt được thứ hạng cao ở trong SERPS (trang kết quả tìm kiếm) hay tại những vị trí hàng đầu của vị trí đã đặt quảng cáo. Khi vị trí của quảng cáo và thứ hạng của trang web cao hơn đồng nghĩa với số lượng đã truy cập của người sử dụng sẽ nhiều hơn, đây là một lợi thế trong những chiến dịch marketing.

V. Các yếu tố cơ bản của SEM là gì? 

Trong thời đại ngày nay, SEM cũng có thể hiểu theo nghĩa tổng hợp từ các yếu tố bao gồm:

  • SEO (Search Engine Optimization): là việc tối ưu hoá trên những công cụ tìm kiếm như là Google, Bing,…(tìm kiếm tự nhiên thông qua các từ khoá).
  • SEA (Search Engine Advertising): là các hình thức thực hiện việc quảng cáo trên công cụ tìm kiếm (Google adwords, Microsoft Adcenter).
  • SMO (Social Media Optimization): là hình thức tối ưu hóa những trang mạng xã hội.
  • SMM (Social Media Marketing): hình thức tiếp thị các thông tin thông qua các trang mạng xã hội.
  • SMA (Social Media Ads): hình thức quảng cáo và tiếp thị trên những trang mạng xã hội để tăng lưu lượng đã truy cập website.

SEM theo nghĩa hiểu hiện đại, ta có công thức SEM = SEO + SEA + SMO + SMM + SMA

VI. Ưu nhược điểm của SEM là gì? 

Thực tế SEM có rất nhiều ưu điểm đối với việc phát triển kinh doanh trong doanh nghiệp, tuy nhiên bên cạnh đó cũng có một vài nhược điểm mà các bạn cầm lưu tâm. Cùng 123job tìm hiểu xem ưu nhược điểm của SEM là gì nhé

1. Ưu điểm của SEM là gì?

  • Nhanh chóng xuất hiện trên nhiều trang web cũng như là những vị trí mà bạn mong muốn
  • Tùy biến quảng cáo nhanh chóng, cũng như là đo lường được chính xác hiểu quả của SEM là gì.
  • Tăng độ phủ của từ khóa. Có thể quảng cáo được từ vài chục từ khóa, sản phẩm cùng một lúc

2. Nhược điểm của SEM là gì

  • Phải là con nhà giàu mới dùng được. Bởi vì mức độ cạnh tranh và đấu thầu cho vị trí đẹp chính là rất gay gắt.
  • CT: Số tiền phải trả = số người bấm vào quảng cáo x đơn giá. Có nghĩa càng nhiều người vô số tiền của các bạn chi ra ngày càng nhiều.
  • Marketing đang có hiệu ứng “dị ứng” đối với một số người bởi vì quảng cáo đang rất tràn lan ở trên mạng xã hội.

VII. Trong SEM bao gồm có 2 kênh nhỏ riêng biệt: SEO và PPC 

Sự khác biệt giữa SEM và PPC
Sự khác biệt giữa SEM và PPC

1. SEO là gì? Những kết quả không phải do sự quảng cáo

SEO (Search Engine Optimization): Là quá trình tối ưu hóa giúp cho các website của bạn có thứ hạng cao ở trên công cụ tìm kiếm (đặc biệt là trên google) đối với những từ khóa nhất định.

Ưu điểm của SEO đem lại cho doanh nghiệp đó là:
  • Chính vì thế không có gì ngạc nhiên khi mà tỷ lệ khách hàng lựa chọn những kết quả của SEO cao hơn rất nhiều lần so với việc chọn PPC (Theo 1 số nghiên cứu đáng tin cậy là > 75%).
  • Google đem đến 10 kết quả đầu tiên cho khách hàng mà không phải trả bất kỳ khoảng phí nào cho mỗi lần mà họ ghé thăm website của bạn. Tỷ lệ Conversion từ SEO luôn ở mức rất cao hơn so với PPC.
  • Khách hàng sẽ dễ dàng phân biệt đâu chính là quảng cáo.
  • Giá click sẽ bị đẩy lên cao khi có xuất hiện cạnh tranh đối với chính sách đấu giá từ khóa của Google.
  • Kết quả bền vững của SEO đó là việc tối ưu hóa website, về nội dung, cấu trúc, kỹ thuật liên kết và còn cả việc thu hút các lượt truy cập.
  • Nếu thương hiệu xuất hiện trên những vị trí tự nhiên thì thương hiệu và chính bản thân website đó sẽ tốt hơn nhiều lần, vì vậy phải thật tốt mới được Google đánh giá cao như vậy trên Organic results.

2. PPC cũng có những ưu điểm nhất định so với SEO 

Về cơ bản, nếu đã hiểu SEM là gì thì chúng ta cũng sẽ thấy rằng PPC cũng có một số những lợi thế nhất định khi được so sánh cùng với SEO. Hãy cùng xem cụ thể các khái niệm và những ưu điểm của PPC là gì nhé.

PPC là gì?
PPC (Pay Per Click): Là hình thức quảng cáo ở trên công cụ tìm kiếm và bạn chi trả phí cho mỗi lần click của khách hàng.

Ưu điểm của PPC 

  • Nhanh xuất hiện trên thanh công cụ tìm kiếm chứ không phải mất nhiều thời gian như là SEO.
  • Độ phủ từ khóa rộng, có thể cùng một lúc quảng cáo hay vài chục từ khóa.
  • Biến quảng cáo nhanh chóng, đo được chính xác các hiệu quả của quảng cáo.

Sự khác nhau giữa SEO và SEM là gì
Đối với SEM, theo thời gian cũng đã dần dần bị ngầm hiểu đó là Adwords, bởi để tính KPI (Chỉ số đo lường) và ROI (Return of Investment) của SEO thường xuyên rất khó vì thế SEM và SEO thường bị phân biệt. 

Quảng cáo PPC – Adwords không hề đơn giản, chỉ cần có thẻ tín dụng quốc tế như là VISA, MASTER CARD thì bất kì ai cũng có thể tự quảng cáo trên công cụ tìm kiếm như là Google. Tuy nhiên đối với SEO, công việc này không hề dễ dàng. Có thể bạn tự đầu tư một khoá học khoảng 5, 7 triệu hoặc thuê một công ty làm dịch vụ SEO, tuy nhiên để có kết quả thì cần phải mất thời gian lâu dài.

Có thể bạn sẽ đặt ra những câu hỏi “Làm SEM rồi liệu còn cần SEO không?” Như đã nói ở phần trên, thì SEO chính là một phần của SEM, vì thế ngay cả khi bạn đã trả tiền cho các phần mềm quảng cáo tuy nhiên vẫn cần phải tối ưu website của mình. Hiểu đơn giản, đối với việc trả tiền là việc quảng cáo tức thì trong thời gian ngắn cho website, còn SEO (nhất là organic SEO) chính là việc mang lại lợi ích bền vững và lâu dài để duy trì website của mình.

VIII. Kết luận

Như vậy trên đây là toàn bộ những thông tin chia sẻ về SEM là gì? Cũng như phân biệt sự khác nhau giữa SEM với SEO là gì hay PPC. Hy vọng đây sẽ là bài viết hữu ích đối với các bạn đọc đang muốn tìm hiểu về SEM là gì. Cảm ơn các bạn đã luôn đồng hành và ủng hộ 123job nhé.