Router WiFi là thiết bị có thể biến mạng có dây trở thành mạng không dây một cách nhanh chóng. Từ đó giúp cho bạn kết nối mạng trên điện thoại, laptop dễ dàng hơn. Cùng tìm hiểu rõ hơn về Router là gì? Nguyên lý hoạt động và chức năng của Router chi tiết

Router là gì? Sản phẩm này sẽ có nguyên lý hoạt động và chức năng ra sao? Đó chính là những vấn đề trọng tâm nhất mà bạn cần tìm hiểu một khi có nhu cầu lắp đặt thiết bị chuyên dụng này. Bằng việc trang bị cho bản thân các thông tin quan trọng, người dùng sẽ biết cách chọn và mua sản phẩm phù hợp. Đồng thời giảm thiểu những sự cố có thể xảy ra trong quá trình sử dụng Wifi .

I. Router là gì?

1. Khái niệm router là gì?

Router (hay còn gọi là thiết bị định tuyến hoặc bộ định tuyến) là thiết bị mạng dùng để truyền các gói dữ liệu đến các thiết bị đầu cuối. Nói một cách dễ hiểu hơn, nó là một thiết bị để chúng ta có thể chia sẻ Internet dễ dàng hơn tới nhiều các thiết bị khác trong cùng lớp mạng.

Để một Wifi Router hoạt động được và phát sóng WiFi trong khu vực sử dụng thì đầu tiên cần kết nối với một Modem. Modem này sẽ được kết nối với các đường truyền Internet của các nhà cung cấp mạng khác nhau. Giữa modem và Router WiFi sẽ được kết nối với nhau thông qua dây cáp mạng nối từ cổng LAN trên modem chính và nhờ thông qua các cổng WAN hoặc LAN tùy theo chế độ hoạt động mà bạn dùng. Các thiết bị có trong hệ thống mạng chung đều có một IP riêng biệt, Router ở đây sẽ giúp định tuyến đường đi cũng như truyền được tín hiệu trong môi trường Internet một cách chính xác nhất.

Khái niệm Router là gì?

Khái niệm Router là gì?

Thời gian truyền dữ liệu trong Wifi Router được thực hiện trong một khoảng thời gian rất ngắn và nó sẽ không làm gián đoạn đường truyền hay ngắt kết nối bất ngờ khi sử dụng dịch vụ Internet. WiFi sẽ có thêm nhiệm vụ đó là gửi packet (gói tin) giữa 2 hoặc nhiều hệ thống mạng với nhau. Nó chính là một điểm phát sóng WiFi quan trọng để các thiết bị nhận tín hiệu như điện thoại, máy tính, tivi có thể kết nối thông qua sóng WiFi.

2. Chức năng của router là gì?

Router WiFi tốt nhất sẽ giúp biến mạng có dây thành không dây giúp kết nối các thiết bị di động với nhau dễ dàng hơn. Nó giúp cho nhiều người trong nhà cùng sử dụng được mạng Internet đồng thời mà không bị giới hạn hay chập chờn như mạng có dây. Ngoài ra khi sử dụng các kết nối không dây này cũng làm cho nhà bạn trở nên gọn gàng hơn nữa.

Xem thêm: Ngành điện tử viễn thông là gì? Yếu tố trở thành kỹ sư điện tử viễn thông

II. Các loại router

1. Router có dây

- Router có dây sẽ kết nối trực tiếp với máy tính nhà bạn thông qua dây cáp. Một cổng kết nối của nó sẽ kết nối trực tiếp với Modem để nhận gói dữ liệu Internet và một cổng khác sẽ kết nối với máy tính để có thể phân phối gói dữ liệu Internet.

- Router có dây thường sử dụng tường lửa (SPI) trong quá trình chuyển các gói dữ liệu mạng nhằm mục đích bảo mật cao.

2. Router không dây

- Router không dây ở đây sẽ kết nối trực tiếp với Modem thông qua một đoạn dây cáp để nhận các gói dữ liệu Internet. Thay vì truyền dữ liệu gián tiếp qua cáp đến máy tính, Router không dây trực tiếp phân phối các gói dữ liệu bằng cách sử dụng một hoặc nhiều anten để phủ sóng.

- Router không dây sẽ thiết lập nên mạng cục bộ không dây (WiFi).

3. Router ảo

- Khác với Router có dây hoặc không có dây, Router ảo luôn hoạt động như một bộ định tuyến mặc định dùng cho các máy tính cùng chia sẻ mạng.

- Router ảo hoạt động bằng cách sử dụng các giao thức dự phòng của bộ định tuyến ảo (VRRP), giao thức này sẽ hoạt động khi mà Router chính bị lỗi hoặc bị vô hiệu hóa.

4. Core Router và Edge Router

- Core Router là một bộ định tuyến có dây hoặc không dây và nó chỉ phân phối các gói dữ liệu Internet trong cùng một mạng với nhau.

- Ngược lại, Edge Router lại là bộ định tuyến có dây hoặc không dây sẽ phân phối các gói dữ liệu Internet giữa một hoặc nhiều mạng nhưng lại không phân phối các gói dữ liệu trong cùng một hệ thống mạng.

Xem thêm: Các yếu tố giúp bạn kinh doanh linh kiện máy tính thành công

III. Cấu tạo và nguyên lý hoạt động 

1. Cấu tạo

Mỗi Wifi Router đều có thiết kế khác nhau để thu hút thị hiếu người dùng và làm tăng khả năng phát sóng tốt hơn, nhưng nhìn chung thì các thiết bị nhìn tổng quan gồm các đặc điểm tiêu biểu, nổi bật không thể thiếu như sau:

  • Cổng WAN: thông thường có số lượng là 1. Ở một số Router chuyên dụng thường sẽ có đến 2 cổng WAN. Cổng WAN là cổng thường có màu xanh hoặc màu vàng (để dễ dàng phân biệt). Nhiệm vụ của cổng WAN đó là tạo ra 1 lớp mạng riêng biệt, cấp dải IP theo cấu trúc Default Gateway.
  • Cổng LAN: hiện nay đa số các Router trên thị trường đều có từ 2 cổng LAN trở lên. Bạn có thể nối cổng LAN từ modem chính đến các thiết bị đầu cuối bao gồm laptop, máy tính, tivi,… để sử dụng Internet thông qua cáp mạng. Cổng LAN cũng có nhiều tốc độ khác nhau: có loại 10/100Mbps, 10/100/1000Mbps,.. đáp ứng được nhu cầu về tốc độ truyền tải cao.
  • Ăng-ten: Ăng-ten trên Router có hai loại là ăng-ten ngoài và ăng-ten ngầm. Chủ yếu hiện nay Router có anten ngoài, số lượng anten càng nhiều thì càng tăng cường độ phát sóng Wi-fi hơn.

Ngoài các cổng kết nối LAN, WAN, anten, cổng cắm điện và một số nút chuyên năng, đèn tín hiệu là những phần ở cấu tạo bên ngoài Router. Còn về phần cấu tạo bên trong của Router lại vô cùng phức tạp, bao gồm:

  • RAM
  • CPU, Bộ IC có chức năng nhận và giải mã, xử lý tín hiệu ra vào
  • Khối truyền tín hiệu cổng LAN
  • Anten nhận tín hiệu và phát tín hiệu ra bên ngoài
  • Biến áp cảm ứng,…

2. Nguyên lý hoạt động

Để một Router Wifi hoạt động được bình thường và phát sóng Wifi trong khu vực cần sử dụng thì đầu tiên Router Wifi sẽ cần kết nối với một Modem. Modem này sẽ được kết nối trực tiếp với đường truyền Internet của các nhà Cung cấp mạng Internet. Khi sử dụng bạn cần phân biệt được giữa modem và Router Wi-fi để tránh nhầm lẫn ở đây.

Giữa modem và Router Wi-fi thì sẽ được kết nối thông qua một đoạn dây cáp mạng nối từ cổng LAN trên modem chính và sẽ thông qua các cổng WAN hoặc LAN tùy theo chế độ hoạt động mà bạn dùng. Các thiết bị trong hệ thống mạng sẽ đều có một IP riêng biệt, Router mà bạn sử dụng sẽ giúp định tuyến đường đi cũng như truyền các gói thông tin trong môi trường Internet một cách chính xác nhất.

Thời gian truyền dữ liệu trong Router Wifi sẽ được thực hiện liên tục trong một khoảng thời gian rất ngắn để không làm gián đoạn đường truyền hay ngắt kết nối khi bạn sử dụng dịch vụ Internet. Router Wifi sẽ có nhiệm vụ đó là gửi packet (gói tin) giữa 2 hoặc nhiều hệ thống mạng với nhau. Nó chính là một điểm phát sóng Wifi cho các thiết bị nhận tín hiệu như điện thoại, máy tính, tivi có thể kết nối với nhau thông qua sóng Wifi hoặc lan để có thể kết nối và sử dụng các dịch vụ Internet.

Xem thêm: SSR là gì? Những điều cơ bản về rơ le bán dẫn SSR bạn nên biết

IV. Ưu điểm và nhược điểm của router wifi

Những ưu và nhược điểm của router

Những ưu và nhược điểm 

1. Ưu điểm

  • Giúp làm giảm lưu lượng mạng.
  • Giúp chia sẻ WiFi và kết nối mạng được với nhiều máy khác nhau.
  • Giảm tải dữ liệu bằng cách đó là phân phối các gói dữ liệu.
  • Cung cấp các kết nối giữa các kiến trúc mạng khác nhau ví dụ như Ethernet & Token ring,…

2. Nhược điểm

  • Tốc độ kết nối mạng đôi khi sẽ bị giảm khi sử dụng nhiều máy tính.
  • Là thiết bị khá là phụ thuộc (cần có modem mới chia sẻ được WiFi).

Xem thêm: Khoa học công nghệ là gì? Ứng dụng thực tiễn của khoa học công nghệ

V. Cách sử dụng router

Để sử dụng Router một cách hiệu quả thì bạn cần chuẩn bị 1 đoạn dây LAN (8 lõi), bạn cắm 1 đầu vào Modem và 1 đầu vào Router WiFi tốt nhất là đã có thể phát sóng WiFi hoặc chia sẻ cổng cho nhiều thiết bị.

VI. Cách chọn router tốt

Hiện tại các thiết bị Router Wifi tốt nhất được sản xuất đại trà để phục vụ nhu cầu người dùng. Giá thành sản phẩm hiện nay sẽ dao động từ 200.000đ đến 1.000.000đ tùy vào thương hiệu khác nhau của các nhà sản xuất. Đây cũng là một trong những yếu tố quyết định đến chất lượng sản phẩm, nhưng không phải là tất cả.

Bởi thực tế cho thấy có rất nhiều thiết bị Router Wifi tốt nhất mà giá rẻ, nhưng vẫn cho hiệu năng sử dụng rất cao. Sản phẩm này sở hữu độ bền vượt trội với thời gian kết nối dài lâu. Vì vậy điều quan trọng là bạn cần biết những bí quyết hay khi chọn Router Wifi tốt nhất không dây là gì. Dựa vào bài viết này thì người dùng sẽ sở hữu được dòng sản phẩm tốt nhất. Bạn có thể xem thêm bài đánh giá về cách chọn router wifi tốt nhất

Theo kinh nghiệm của nhiều chuyên gia, quý khách hàng nên lựa chọn các sản phẩm được trang bị tốc độ wifi phù hợp với đường truyền dịch vụ. Tùy vào nhu cầu sử dụng cho hộ gia đình hay khu vực chung, bạn hãy chọn mua thiết bị có thông số kỹ thuật tương ứng.

Xem thêm: Giải mã sức hút của ngành kỹ thuật phần mềm trong mùa tuyển sinh mới

VII. Kết luận

Như vậy các thông tin chi tiết trong bài đã đem đến cái nhìn chi tiết cho người dùng về vấn đề Router là gì? Cấu tạo và nguyên tắc hoạt động của sản phẩm ra sao? Việc quan trọng cần làm là ghi nhớ kỹ lưỡng những hướng dẫn chọn mua thiết bị thông minh, để sở hữu được dòng sản phẩm chất lượng.