Nếu bạn đang nghiên cứu về tâm lý học và mong muốn tìm hiểu sâu hơn về tâm lý thì cuốn sách “Một phút cho tâm lí, một tí hiểu cuộc đời” chính là món quà cho bạn. Hiểu thấu con người, yêu thương con người và lan tỏa sự tích cực.

Trong cuộc sống, có nhiều cách để một người có thể học hỏi những kiến thức mới, những lĩnh vực mới và một trong số đó là những quyển sách. Không ai có thể phủ nhận sức mạnh của những ngôn từ trong hàng loạt cuốn sách hay nên đọc. Khi công nghệ thông tin phát triển, sự hiện diện của công nghệ ở khắp mọi nơi và sách nói cũng là một sản phẩm được tạo ra dựa vào nhu cầu của con người. Có những sách hay mỗi ngày về phát triển bản thân, về kinh tế xã hội và những vấn đề xung quanh chúng ta. Cuốn sách  “Một phút cho tâm lí, một tí hiểu cuộc đời” là một trong những cuốn sách phát triển bản thân được nhiều người đọc ủng hộ.

I. Đôi nét về cuốn sách “Một phút cho tâm lí, một tí hiểu cuộc đời ”

1. Giới thiệu tác giả

“Một phút cho tâm lí, một tí hiểu cuộc đời” là một cuốn sách hay mỗi ngày của Oopsy - đây không phải cái tên đại diện cho một tác giả mà là một cộng đồng những người đam mê và am hiểu về tâm lý học, tâm lý trị liệu. Những quyển sách hay của Oopsy đều trở thành những tác phẩm kinh điển về những lĩnh vực liên quan đến tâm lý. 

2. Giới thiệu tác phẩm

Có thể nói  “Một phút cho tâm lí, một tí hiểu cuộc đời ” là một trong những quyển sách hay nên đọc tâm lý học. Tác phẩm sẽ cho độc giả những khái niệm cụ thể cùng đặc điểm của nhiều tính cách con người. Ví dụ như đặc điểm của những người khôn ngoan giỏi làm chủ cuộc đời hay những người dại dột liều lĩnh làm theo ý mình. Từ trước đến nay, tâm lý luôn được định nghĩa là một điều gì đó khó thấu hiểu. Tuy nhiên, với cuốn sách này, bạn sẽ thấy thật ra tâm lý con người rất dễ nắm bắt nếu bạn để ý một chút và thực hiện hàng ngày để trở nên tinh tế trong từng cử chỉ.

1

Cuốn sách “Một phút cho tâm lí, một tí hiểu cuộc đời ”

II. Tóm tắt nội dung sách Một phút cho tâm lí, một tí hiểu cuộc đời

1. Phép thần chú gọi tên

Cuốn sách hay nên đọc này thấy rằng một câu hỏi thường gặp ở những bạn trẻ, làm sao để tôi có thể làm quen với một người mới hay làm sao để tôi kết nối với mọi người? Câu trả lời tưởng chừng như khó đoán lại vô cùng dễ dàng. Quan hệ nào cũng cần có sự tương quan giữa hai bên. Vì vậy với những cuộc gặp mặt mới, hãy tặng đối phương một “món quà” tinh tế chính là nhắc đến tên người ta khi giao tiếp. Món quà nghe thì có vẽ dễ dàng, tuy nhiên khi bạn nhắc đến tên họ trong giao tiếp, bạn cần sự khéo léo. “Một phút cho tâm lí, một tí hiểu cuộc đời” nhắc nhở bạn đừng quá vội vã mà gây mất điểm trong mắt đối phương vì sự không phải ai cũng cảm thấy thoải mái khi bị nhắc tên quá nhiều. Sự tinh tế, khéo léo khi nhắc tên một người sẽ giúp bạn tạo được thiện cảm với đối phương giúp rút ngắn khoảng cách của hai người. 

Xem thêm: Cuốn sách Quẳng gánh lo đi và vui sống - Nhìn tích cực sống tích cực

2. Cảm xúc chân thành

Nội dung cuốn sách hay nên đọc này thể hiện quan điểm trong bất cứ mối quan hệ nào, sự chân thành luôn là tiêu chí quan trọng. Khi thật sự quan tâm tới một người, bạn sẽ biết cách tiếp cận họ một cách dễ dàng nhất không chỉ thông qua ngôn từ, mà còn thông qua hoàn cảnh và ấn tượng mà bạn để lại với đối phương. “Một phút cho tâm lí, một tí hiểu cuộc đời” hiểu rằng những tư duy tích cực, vui vẻ, lạc quan và tử tế luôn là những ấn tượng tốt, đặc biệt với những người mới gặp lần đầu. Những suy nghĩ tiêu cực có thể khiến bạn mất điểm với người đối diện. Suy nghĩ tích cực tự động được lan tỏa khi chính bạn là trung tâm, vì vậy con đường chạm tới trái tim người khác cũng ngắn hơn. 

Nội dung sẽ chẳng bao giờ quan trọng bằng cảm xúc mà bạn để lại. Vì vậy không quan trọng là bạn đang bàn luận về vấn đề gì, quan trọng hơn hết chính là cảm giác chân thành làm sức mạnh vỗ về những trái tim. 

3. Bắt chước – được yêu

Đã bao giờ bạn thử bắt chước một người từ cử chỉ đến trạng thái và những điệu bộ? Thực tế, không có nhiều người làm vậy. Hãy thử tưởng tượng, bạn bắt chước một người từ mọi hành vi đến biểu cảm gương mặt. Phản ứng mà bạn nhận được sẽ là sự yêu thích từ người mà bạn bắt chước và người đó thường có xu hướng chú ý đến hành vi cư xử của bản thân. Đây là một trong nội dung ấn tượng với người đọc trong “Một phút cho tâm lí, một tí hiểu cuộc đời”.

2

Yêu và được yêu trong  “Một phút cho tâm lí, một tí hiểu cuộc đời ”

Sự bắt chước giúp cho hai đối tượng quan sát lẫn nhau, từ đó lan tỏa sự vui vẻ, tự tin và phát triển ưu điểm của bản thân, hạn chế khuyết điểm. Khi phân tích SWOT bản thân, bạn sẽ nhận ra mình còn yếu điểm gì và có thể quan sát để bắt chước đối phương hay không. “Một phút cho tâm lí, một tí hiểu cuộc đời” cho thấy hai bên tương tác và tự cải thiện bản thân mình. Hai bên có thể cùng nhau chia sẻ những điều lạc quan, vui vẻ. 

4. Sức mạnh của sự đồng hành

Bạn có bao nhiêu bạn đồng hành? Thời gian trôi qua cùng những kỷ niệm, khoảnh khắc và sự xuất hiện của những con người mới. Vậy có thể thấy mỗi một người đồng hành cùng chúng ta đều gắn với một sự kiện, hoạt động nào đó. Và chúng ta có xu hướng dành thời gian để kết nối cùng những người bạn đồng hành của mình bằng những buổi hẹn, sự kiện hay những buổi tán gẫu để chia sẻ cuộc sống của nhau. Những người đồng hành là một phần nội dung ghi điểm trong “Một phút cho tâm lí, một tí hiểu cuộc đời”.

5. Gieo nhân gặt quả

“Đừng nói về người đó khi họ không có mặt” - Nghe thì như một điều hiển nhiên nhưng không phải ai cũng làm được. Năng lượng xấu với lời nói sau lưng được lan tỏa với tốc độ rất nhanh, tuy nhiên điều tương tự cũng sẽ sớm xảy ra với mình. Sẽ không có ai hoàn hảo trong cuộc sống này và bạn cũng vậy, sau khi bạn đã gieo hạt, ắt hẳn một ngày nào đó bạn cũng sẽ nhận lại trái quả” tương tự. Vì vậy, hãy luôn dành những điều tốt đẹp về nhau để sự tích cực luôn được lan tỏa trong một cộng đồng. Ắt hẳn không chỉ trong “Một phút cho tâm lí, một tí hiểu cuộc đời” mà trong cuộc sống này, đạo nghĩa này không còn xa lạ.

Xem thêm: Review “Ai lấy miếng pho mát của tôi”: Lời nhắn của cuộc sống 

6. Mượn miệng người nói chuyện lòng ta

Một phút cho tâm lí, một tí hiểu cuộc đời” đưa ra một trong những cách khôn ngoan để tán dương một người chính là mượn lời nói của người khác. Nếu bạn muốn khen đối phương, nhưng cũng muốn góp ý một cách tế nhị, bạn hãy tìm đến một người quen trung gian và trò chuyện về điểm tốt của người kia, sau đó cũng không quên bày tỏ nỗi lòng của mình. Người quen kia sẽ bằng một cách nào đó truyền đạt lại cho người cần nghe những thông tin này và tiếp nhận ý kiến một cách nhẹ nhàng nhất. Những sự tinh tế trong ứng xử sẽ giúp bạn cũng như đối phương dễ dàng hơn khi tiếp cận ý kiến. Nội dung này là một điểm cộng giúp “Đừng nói về người đó khi họ không có mặt” luôn nằm trong review sách hay.

7. Sức hút của người luôn vui vẻ

Bạn có “dám” giao tiếp với một người mặt luôn khó chịu, gương mặt mất hồn với sự đăm chiêu? Thực tế, chẳng ai dám hay muốn tiếp xúc với những người có gương mặt u ám, không có nụ cười trên môi. Và điều hiển nhiên là họ sẽ né tránh. 

3

Nụ cười lan tỏa niềm vui trong  “Một phút cho tâm lí, một tí hiểu cuộc đời ”

Ngược lại, với những đối tượng luôn mang suy nghĩ tích cực, sự lạc quan và yêu đời, chắc hẳn họ sẽ luôn lan tỏa được năng lượng tích cực của bản thân. Theo “Một phút cho tâm lí, một tí hiểu cuộc đời”, chúng ta luôn tự nhiên lan tỏa bản thân mà không dựa vào một yếu tố nào khác, vì vậy có thể thấy những người vui vẻ ở cạnh nhau sẽ luôn vui vẻ và ngược lại, những người âu sầu sẽ khó tìm được những người đồng hành đúng nghĩa. Review sách hay về tâm lý học luôn đề xuất cuốn sách “Đừng nói về người đó khi họ không có mặt”.

8. Tận dụng việc có người quen chung

Một phút cho tâm lí, một tí hiểu cuộc đời” đưa ra những quan điểm sống theo hướng tâm lý học. Hãy thử tận dụng mối quan hệ của những người xung quanh. Nếu chỉ mình bạn kết bạn thì vòng tròn bạn đồng hành sẽ không nhiều, tuy nhiên nếu bạn tận dụng mối quan hệ của những người đồng hành, bạn sẽ thấy thực ra vòng tròn bạn bè của bạn cũng vô cùng rộng lớn. Nếu bạn chưa bao giờ thử cách này thì review sách hay “Đừng nói về người đó khi họ không có mặt” có thể giúp bạn.

Xem thêm: Đọc và cùng review sách “Ơn giời, De Beauvoir trả lời”

9. Nói xấu mình

Một con người luôn tồn tại hai thái cực: điểm tốt và điểm cần cải thiện. Chúng ta cũng vậy, chúng ta chưa bao giờ hoàn hảo và sẽ không bao giờ hoàn hảo. Chính vì vậy, khi quan sát và nhìn nhận một người, hãy luôn khoan dung và nhìn theo nhiều mặt khác nhau thay vì gán ghép một định kiến nào đó cho họ. Hãy cho chính bản thân mình và những người xung quanh cơ hội được tốt hơn và phát triển bản thân. Không chỉ trong “Một phút cho tâm lí, một tí hiểu cuộc đời”, ngay cả những cuộc trò chuyện ở thực tế, bạn cũng không nên nói xấu sau lừng người khác.

10. Điều trùng hợp kỳ diệu

Một phút cho tâm lí, một tí hiểu cuộc đời” cho người thấy thấy có một thực tế mà nhiều người không hiểu rõ chính là sự kết nối với một người vô cùng dễ dàng. Nếu đối phương đang ở trước mặt bạn, hãy nhìn ngắm họ và hỏi vài câu hỏi cơ bản và tìm điểm chung. Khi đã tìm được sự đồng nhất, bạn sẽ thấy sự trùng hợp đó kéo chúng ta lại gần nhau hơn. 

4

Nội dung về sự trùng hợp kỳ diệu trong  “Một phút cho tâm lí, một tí hiểu cuộc đời ”

11. Một cái chạm khẽ rẽ lối vào con tim

Một phút cho tâm lí, một tí hiểu cuộc đời” hỏi rằng điều gì xảy ra khi bạn vô tình chạm nhẹ người khác? Một sự tác động giữa hai con người xa lạ có thể giúp chúng ta bớt ngại ngùng hơn, dễ mở lòng hơn và cuộc giao tiếp cùng nhẹ nhàng đến. Từ những trò chuyện ngắn, dần dần bạn có thể phát triển mối quan hệ này thành những buổi hẹn hò, chia sẻ. 

Xem thêm: Đọc và cảm nhận cuốn sách “Hài hước một chút thế giới sẽ khác đi”

12. Trở thành người vui tươi

Đừng tiết kiệm nụ cười. Ai cũng muốn được nói chuyện và kết giao cùng một người luôn cười. Không biết bạn đang buồn hay đang vui, nụ cười của bạn chính là liều thuốc kích thích sự phát triển của mối quan hệ. Review sách hay “Đừng nói về người đó khi họ không có mặt” đưa nội dung này vào cuốn sách để khuyến khích mọi người hãy luôn mỉm cười và lan tỏa sự tích cực.

13. “Tớ cũng thấy giống cậu vậy”

Một phút cho tâm lí, một tí hiểu cuộc đời” đề xuất cách để gần một người, hãy cứ trở thành người bạn đồng minh của họ. Trước tiên, với những buổi trò chuyện đầu tiên, hãy hưởng ứng và ủng hộ ý kiến của đối phương. Bạn cần hạ cái tôi của mình một chút để dung hòa với đối phương bằng sự chân thành, không nịnh bợ. 

14. Gợi chuyện riêng tư, nối tình cảm chung

Một phút cho tâm lí, một tí hiểu cuộc đời” biết rằng mỗi người luôn có những góc riêng khó chia sẻ với mọi người, tuy nhiên khi được chia sẻ những câu chuyện này, bạn sẽ thấy cuộc đời này không khó thở như bạn nghĩ. Thực ra, vẫn có nhiều người đồng cảm và sẵn sàng ở bên chúng ta bất cứ lúc nào. 

15. Vì có người này mới có người kia

Một phút cho tâm lí, một tí hiểu cuộc đời” cho thấy theo một nghiên cứu, cách chúng ta được người khác đối xử chính là con người mà ta sẽ trở thành. Nếu một người đối xử với ta như người thông minh, ta sẽ tự động nâng cấp bản thân và suy nghĩ như một người thông minh và ngược lại. Đây đã trở thành quy luật của cuộc sống nên khó bàn cãi, cuốn sách hay nên đọc này đưa ra một cách để bạn lợi dụng điều này. Nếu bạn muốn người khác thân thiện với mình, hãy đối xử với họ như họ là người thân thiện. 

5

Những nội dung review sách hay về tâm lý học

16. Yêu thương nhân đôi

Ít có ai ghét những người yêu thương mình. “Một người bạn còn hơn thêm một kẻ thù”, vì vậy, khi bạn yêu thương một người, đừng lo rằng bạn bị họ ghét, cứ yêu thương họ và rồi bạn sẽ nhận lại yêu thương nhân đôi. 

Xem thêm: “FROM HEART TO MIND – Đọc vị và dẫn lối hành vi mua hàng”

17. Hãy để người ta bộc bạch

Theo những nhà tâm lý tại đại học Harvard, việc được nói về bản thân là một cách tạo hứng khởi. Đây được xem là cách mà mỗi người tự động viên và nhìn nhận bản thân để chính họ tự nói với bản thân mình. “Một phút cho tâm lí, một tí hiểu cuộc đời” đã giúp bạn hiểu hơn về những người xung quanh và lý do vì sao học luôn muốn nói về bản thân.

18. Giúp nhau điều gì đó

Hai người tương tác với nhau bằng việc trao đi niềm vui nhận lại hạnh phúc chắc chắn sẽ gần nhau hơn. Chúng ta sẽ cảm kích với những người cùng đồng hành với mình trong những hoàn cảnh khó khăn, những gánh vác nặng nề. Vì vậy, sách hay mỗi ngày “Một phút cho tâm lí, một tí hiểu cuộc đời” đề xuất bạn nên quan sát những người xung quanh và giúp đỡ họ bất cứ khi nào họ cần. Điều này giúp chính bạn và họ được gần nhau hơn. 

19. Trở thành tấm gương soi

Một phút cho tâm lí, một tí hiểu cuộc đời” đề xuất một số phương thức tận dụng kỹ năng lắng nghe. Khi tận dụng kỹ năng lắng nghe, bạn sẽ thấy rằng mình có thể tận dụng một số thứ để kéo hai người lại gần nhau hơn. Ví dụ như nếu bạn của bạn nhắc đến việc họ thông minh, xinh đẹp, thay vì phản bác, bạn có thể phản hồi bằng một câu khác về sự thông minh, xinh đẹp để ngầm thừa nhận với họ. Chúng ta thường yêu quý những người thừa nhận năng lực của mình. Cuốn sách hay mỗi ngày “Một phút cho tâm lí, một tí hiểu cuộc đời” đã giúp người đọc nhìn nhận nhiều phương thức hay.

20. Phép thử lặp từ

Một trong những quyển sách hay về tâm lý học - “Một phút cho tâm lí, một tí hiểu cuộc đời” đề xuất một cách đơn giản để thử lòng đối phương. Bạn có thể chọn một từ mà được dùng phổ biến hoặc một từ gần giống, nói từ đó ra và mỉm cười, gật gù. Nếu thích bạn, đảm bảo rằng người ta sẽ lảm nhảm từ đó.

6

Người bạn đồng hành trong  “Một phút cho tâm lí, một tí hiểu cuộc đời ”

21. Nhìn vào mắt bắt được tim

Một phút cho tâm lí, một tí hiểu cuộc đời” về tâm lý học cũng đã nắm bắt được một số kỹ năng giao tiếp. Con người thường tương tác và giao tiếp với nhau bằng ánh mắt. Những người muốn rút ngắn khoảng cách đến gần nhau hơn thường giao tiếp bằng ánh mắt khi gặp gỡ để tìm kiếm niềm tin và sự chia sẻ. Khi nhìn vào mắt nhau, bạn có thể hiểu và nắm bắt trạng thái của đối phương và nhanh chóng đồng cảm cùng họ. 

III. Cảm nhận và đánh giá sách Một phút cho tâm lí, một tí hiểu cuộc đời

Một phút cho tâm lí, một tí hiểu cuộc đời” là một trong những quyển sách hay nên đọc về tâm lý học. Từ hình thức đến nội dung cuốn sách hay mỗi ngày đảm bảo sẽ không làm bạn đọc thất vọng. Cuốn sách hay mỗi ngày này giúp bạn có thể hiểu rõ hơn về cuộc sống và cách cư xử với những người xung quanh. Có rất nhiều cách để hiểu tâm lý của một người, chỉ cần bạn để ý một chút và quan sát một chút. Mỗi con người sẽ có một cách quan sát khác nhau nhưng khi thực hành nhiều lần thì bạn sẽ thành thạo và tinh ý hơn. 

Xem thêm: Review sách tâm lý hay: “Bạn chỉ cần sống tốt, trời xanh tự an bài”

IV. Kết luận 

Một phút cho tâm lí, một tí hiểu cuộc đời” là một trong những review sách hay luôn được bạn đọc đề cử. Mỗi người trong chúng ta đều luôn hướng đến một phiên bản tốt hơn của bản thân. Vì vậy những quyển sách hay về cuộc sống, con người, kỹ năng đều là những sản phẩm best seller. Đây có thể được xem là một trong những tác phẩm kinh điển về tâm lý học được đọc giả đón nhận.