Review là gì? Có những hình thức review nào phổ biến hiện nay? Lưu ý quan trọng khi viết bài review là gì? Nguyên tắc để có bài review hay là gì? Hãy cùng 123job.vn đi tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Chắc chắn rằng ai trong chúng ta cũng đã từng nghe đến từ review là gì, thậm chí là sử dụng nó thường xuyên. Trên các trang báo hay mạng xã hội thì từ này cũng xuất hiện với tần số dày đặc và vô cùng phổ biến. Vậy review là gì? Có những hình thức review nào phổ biến hiện nay? Lưu ý quan trọng khi viết bài review là gì? Hãy cùng 123job.vn đi tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

I. Review là gì?

1. Ý nghĩa 

Review là gì?

Review là gì?

Từ review là một từ tiếng anh được hiểu là đánh giá, là sự đánh giá của con người về một sản phẩm hoặc dịch vụ nào đó. Tại các trang web bán hàng hay tại các ngân hàng khi chúng ta sử dụng một dịch vụ hay mua một sản phẩm nào đó xong thì thường có một bài đánh giá nhỏ về các sản phẩm, dịch vụ mà mình vừa giao dịch xong. Đó là những hoạt động của review là gì. 

Hình thức đánh giá cũng có rất nhiều kiểu nhưng đa số sẽ là hình thức đánh giá sao, sẽ có từ 1 sao đến 5 sao để khách hàng đánh giá. Việc lập ra hình thức review là gì sẽ giúp cho các trang web, các doanh nghiệp biết được nhu cầu sử dụng cũng như sự ưng ý của khách hàng dành cho sản phẩm của mình. Tóm lại, review là gì được hiểu là việc đánh giá chất lượng của một loại sản phẩm, dịch vụ nào đó.

2. Viết bài review là gì?

Viết bài review là gì?

Viết bài review là gì?

Đã tìm hiểu về review là gì thì chúng ta cũng nên tìm hiểu viết bài review là gì luôn nhé. Viết bài review là gì được biết đến là việc nêu ra đánh giá, nhận xét về một sản phẩm, dịch vụ nhằm giúp giới thiệu thông tin sản phẩm, dịch vụ tới với khách hàng. Việc viết bài review là gì không nhằm mục đích quảng cáo - advertising hay PR cho sản phẩm mà chỉ giúp khách hàng hiểu hơn về sản phẩm, dịch vụ mà thôi.

Việc viết bài review là gì sẽ giúp mang lại cái nhìn chân thức, cụ thể nhất về sản phẩm, dịch vụ một cách tổng quan, đầy đủ. Khách hàng sẽ tìm kiếm những bài đánh giá sản phẩm để quyết định xem có mua hàng hay không.

Xem thêm: Tiếp thị liên kết là gì? Cách kiếm tiền thụ động từ tiếp thi liên kết Affiliate 

II. Các dạng review phổ biến hiện nay

1. Review sản phẩm công nghệ 

Review sản phẩm công nghệ 

Review sản phẩm công nghệ 

Review sản phẩm công nghệ ở đây chính là giới thiệu về điện thoại, máy tính, đồng hồ, tivi,... Đối với các sản phẩm công nghệ đắt tiền thì chúng ta thường có xu hướng xem các bài đánh giá để có thể biết đến hình dạng chính dạng, chất lượng của sản phẩm có phù hợp với giá tiền hay không, sau đó chúng ta mới quyết định xem có nên đầu tư hay không.

Những bài viết review sản phẩm công nghệ thường xuất hiện rất nhiều như so sánh hai loại sản phẩm giống nhau để cho người xem có cái nhìn chân thực nhất về dòng sản phẩm. 

2. Review phim ảnh 

Review phim ảnh

Review phim ảnh

Không còn đơn giản là review là gì với các con chữ mà ngày nay chúng ta bắt gặp nhiều hình thức đánh giá trong đó có review phim ảnh. Việc viết bài giới thiệu những bài viết ở các blog cá nhân hay các blog công khai hoặc trên các diễn đàn phim lớn và được diễn giải dưới hình thức chữ cũng như video. 

Viết review phim thường là việc cắt ghép những đoạn phim hay nhất, kịch tính nhất lồng thêm tiếng thuyết minh để người xem có cái nhìn cụ thể nhất về bộ phim. Đặc biệt việc viết về phim cũng có tác dụng rất nhiều đối với những ai bận rộn không xem hết được phim mà vẫn muốn hiểu về nội dung phim. 

Tuy nhiên, hiện nay chúng ta vẫn có sự nhầm lẫn giữa review phim và spoil phim, review phim là làm khán giả hứng thú hơn và tìm xem bộ phim bộ phim ngay lập tức mà không làm ảnh hưởng đến trải nghiệm xem phim của khán giả, còn spoil phim chính là việc tiết lộ hết nội dung phim làm cho khán giả không còn hứng thú xem phim nữa. Do đó, khi viết bài giới thiệu phim thì chúng ta nên cân nhắc kỹ càng nội dung được đưa vào bài viết.

3. Review đồ ăn - thức uống 

Review đồ ăn - thức uống 

Review đồ ăn - thức uống 

Ngoài việc review phim phổ biến hiện nay thì chúng ta cũng bắt gặp một hình thức nữa vô cùng phổ biến mà bất cứ ai cũng muốn xem, đó là review đồ ăn. Viết review đồ ăn chính là đánh giá độ ngon của các món ăn ở khắp các phố phường, các ngóc ngách, giới thiệu các món ăn ngon, danh bất hư truyền tới với tất cả mọi người. 

Viết đánh giá đồ ăn chính là nêu cảm nhận về món ăn, nhận xét xem giá tiền đó có xứng đáng với chất lượng của món ăn hay không. Tuy nhiên, review là gì đối với đồ ăn đôi khi cũng vấp phải nhiều ý kiến trái chiều khi mà các quán ăn được giới thiệu và mọi người tìm đến thưởng thức nhưng lại không giống như bài viết review là gì trước đó.

4. Review dịch vụ

Review dịch vụ

Review dịch vụ

Viết review dịch vụ ở đây chính là đánh giá về chất lượng dịch vụ tại các nhà hàng, khách sạn, quán xá,... Những người đi trước, những người đã từng sử dụng các loại hình sản phẩm dịch vụ của các nhà hàng, khách sạn, quán ăn,... sẽ viết review là gì đánh giá về chất lượng, giá cả cho những người đi sau biết, Xem bài viết đánh giá của mọi người thì chúng ta sẽ có cái nhìn chân thực nhất về sản phẩm, dịch vụ đó.

Xem thêm: Freelancer được gì và mất gì? Bí quyết thành công khi làm Freelancer

III. Nguyên tắc để viết một bài viết chất lượng 

1. Cần phân biệt viết review là gì với PR, quảng cáo

Cần phân biệt viết review là gì với PR, quảng cáo

Cần phân biệt viết review là gì với PR, quảng cáo

Ngày nay, khách hàng thường rất thận trọng trong việc mua hàng mà đặc biệt là mua hàng online, họ thường sẽ tìm đến các bài viết review là gì để đánh giá chất lượng cũng như giá tiền trước khi quyết định mua. Chính vì thế việc viết bài review cần phải phân biệt ranh giới rõ ràng với các bài PR, quảng cáo. Nếu bài viết review là gì được viết theo hình thức của bài PR thì khách hàng sẽ nhận ra ngay điều đó và bạn sẽ mất đi nhiều khách hàng tiềm năng.

Bài viết review cung cấp đầy đủ thông tin, một cái nhìn toàn diện nhất về sản phẩm, dịch vụ để khách hàng hiểu hơn về sản phẩm, dịch vụ đó. Trong bài viết thường có cả điểm tốt và điểm xấu để khách hàng cân nhắc trước khi mua sản phẩm, đây chính là điều khác biệt so với một bài viết PR hay quảng cáo.

2. Không đánh giá quá cao sản phẩm

Không đánh giá quá cao sản phẩm

Không đánh giá quá cao sản phẩm

Trong các bài quảng cáo thì sản phẩm, dịch vụ được giới thiệu trong đó thường được nói quá lên về công dụng, chất lượng để đánh lừa khách hàng. Nhưng chính điều này làm cho doanh nghiệp đó hay công ty đó vô tình đánh mất đi một lượng lớn khách hàng tiềm năng khi mà bài quảng cáo hơi mang tinh thần tượng hóa sản phẩm lên.

Hiện nay, trên thị trường chẳng có sản phẩm nào là hoàn hảo tuyệt đối mà bất cứ sản phẩm, dịch vụ nào cũng có những điểm không tốt nên chúng ta cần phải nhìn nhận đúng về điều đó, không nên đánh giá quá cao sản phẩm của mình so với việc viết review là gì chân thực nhất.

3. Sử dụng hình ảnh và video để tăng độ tin cậy

Sử dụng hình ảnh và video để tăng độ tin cậy

Sử dụng hình ảnh và video để tăng độ tin cậy

Nếu như viết review là gì về sản phẩm, dịch vụ để cho khách hàng có cái nhìn tổng quan nhất thì trong bài viết chúng ta nên chèn thêm một số hình ảnh hoặc video để khách hàng đánh giá đúng nhất về sản phẩm. Cái gì cũng phải có hình ảnh thì mới tạo được lòng tin với khách hàng chứ không thể với vài ba từ ngữ mà muốn thu hút khách hàng quan tâm đến sản phẩm.

Những hình ảnh, video không cần quá cầu kỳ, chau chuốt mà chỉ cần chân thực nhất để khách hàng biết được chất lượng sản phẩm và tìm đến sản phẩm để mua và đánh giá về chúng.

4. Tập trung lợi ích chứ không tập trung vào tính năng

Tập trung lợi ích chứ không tập trung vào tính năng

Tập trung lợi ích chứ không tập trung vào tính năng

Đối khi sản phẩm được viết review là gì có thể đã có những tính năng quen thuộc, xuất hiện trên nhiều dòng sản phẩm khác rồi. Do đó, khi viết review là gì thì chúng ta cần tập trung nhiều hơn vào những lợi ích mà sản phẩm, dịch vụ đó mang lại thay vì giới thiệu các tính năng đã cũ.

5. Cần có link liên kết

Cần có link liên kết

Cần có link liên kết

Việc viết review là gì nhằm giới thiệu sản phẩm, dịch vụ để cung cấp thông tin cần thiết về sản phẩm tới với khách hàng. Khách hàng sau khi đọc bài viết review là gì sẽ có cái nhìn tổng quát nhất về sản phẩm và quyết định xem có nên mua hay không. Do đó, đối với mỗi bài viết review là gì bạn cần chèn đường link liên kết sản phẩm để khách hàng có thể click vào và mua ngay được sản phẩm mà không cần tìm kiếm lâu. Đôi khi việc không chèn link liên kết sẽ gây ra khó chịu và bạn có thể mất đi những khách hàng tiềm năng nhất.

Xem thêm: Travel blogger là gì? Trải nghiệm du lịch qua những bức ảnh tuyệt vời

IV. Lưu ý khi viết một bài review

1. Nghiên cứu kỹ lưỡng sản phẩm và dịch vụ 

Nghiên cứu kỹ lưỡng sản phẩm và dịch vụ

Nghiên cứu kỹ lưỡng sản phẩm và dịch vụ

Để có thể cho ra đời được một bài viết review là gì chất lượng thì bạn cần tìm hiểu kỹ lưỡng về sản phẩm với những thông tin quan trọng như xuất xứ, hình thức sản xuất, lợi ích, cách sử dụng,... thì bạn mới có thể viết bài review tạo lòng tin đối với khách hàng. Khi tìm hiểu kỹ thì những câu chữ bạn viết trong bài viết review là gì sẽ thể hiện bạn là một người hiểu biết sâu về sản phẩm, am hiểu tường tận sản phẩm trong lĩnh vực này.

Để có thể biết được thông tin về sản phẩm thì bạn có thể tìm đọc các tài liệu, thông tin về sản phẩm trên các website bán hàng. Sau đó bằng những kinh nghiệm đã có kết hợp cùng những thông tin sản phẩm bạn đã tìm hiểu để viết lên những bài viết review là gì chất lượng nhất, tạo lòng tin cao đối với khách hàng.

2. Nên sử dụng sản phẩm, dịch vụ trước khi viết review

Một kinh nghiệm nữa cho những ai viết review là gì về một sản phẩm chính là việc chúng ta nên sử dụng những sản phẩm đó trước để biết được chất lượng, công dụng của sản phẩm và đánh giá xem giá tiền có phù hợp với chất lượng đó không. Sau khi thấy sản phẩm đó có tác dụng, đạt chất lượng thì chúng ta hãy bắt đầu viết review là gì về sản phẩm, chia sẻ những trải nghiệm thực tế của bạn về sản phẩm. 

Đặc biệt, viết review là gì tối kỵ nhất là việc copy do đó hãy tự mình trải nghiệm trước sau đó nêu lên những suy nghĩ chân thực nhất về sản phẩm tới khách hàng, giúp khách hàng tin tưởng hơn về bài viết review là gì của bạn. 

3. Hiểu được tâm lý khách hàng

Hiểu được tâm lý khách hàng

Hiểu được tâm lý khách hàng

Trước khi trở thành những người viết bài review là gì thì chúng ta cũng chính là một khách hàng nên hãy dựa vào tâm lý của khách hàng khi mua sản phẩm để đưa ra được bài viết review là gì chất lượng nhất. Những điều mà khách hàng quan tâm phổ biến nhất có thể kể đến như:
- Giá thành sản phẩm
- Công dụng của sản phẩm
- Cách sử dụng
- Nhược điểm của sản phẩm là gì
- Cách xử lý của bên bán khi giao sai sản phẩm hoặc khi khách hàng muốn đổi trả sản phẩm
- Có thể mua sản phẩm ở đâu

Xem thêm: Vlogger - con đường thành công nhanh chóng nhưng đầy áp lực và thách thức

V. Kết luận

Như vậy, qua bài viết trên thì 123job.vn đã cung cấp đến bạn đọc những thông tin quan trọng nhất về viết review là gì như khái niệm, nguyên tắc trong viết review là gì, những hình thức review phổ biến hiện nay, lưu ý khi viết review là gì,... Mong rằng bạn đọc hãy đón đọc bài viết một cởi mở nhất nhé.