Ngôi trường “rừng rú” Đại học Lâm nghiệp chưa bao giờ là một cái tên “hot” trong các mùa tuyển sinh. Vậy những ngôi trường này cũng có những nét đặc trưng rất riêng để thu hút và khiến các sinh viên gắn bó lâu dài. 

Đúng là không ngoa khi nói rằng, ngoài Học viện Nông nghiệp thì còn Đại học Lâm nghiệp chính là ngôi trường rộng cùng với nhiều cây xanh nhất tại Việt Nam, xứng đáng là khu du lịch sinh thái dành cho sinh viên trường đại học Lâm Nghiệp. Dưới đây là danh sách những lý do mà bạn nhất định phải học tại Đại học Lâm nghiệp. Bạn muốn tìm hiểu về trường Đại học phù hợp với bản thân? Hãy theo dõi bài viết đại học Lâm Nghiệp sau đây của 123job để hiểu rõ hơn nhé.

I. Những thông tin về đại học lâm nghiệp bạn cần biết

1. Giới thiệu chung về trường Đại học Lâm nghiệp

Trong khi nhiều trường Đại học hiện nay đang có khuôn viên khá nhỏ hẹp và thiếu thốn về cây xanh, chỉ đủ để xây những tòa nhà, đáp ứng nhu cầu việc học của sinh viên thì các ngôi trường như đại học Lâm nghiệp, Nông nghiệp lại có khuôn viên rộng rãi đến bất ngờ. Đặc biệt, trường Đại học Lâm nghiệp còn được biết tới như 1 là khu du lịch sinh thái cùng với diện tích 160 ha, bao gồm: khuôn viên trường 50 ha, rừng thực nghiệm là 110 ha.

Ngoài những tòa nhà, trường đại học Lâm Nghiệp còn nhiều nơi phục vụ cho việc nghiên cứu, giảng dạy và học của giảng viên, sinh viên như là: khu nghiên cứu thực nghiệm về giống cây rừng, trung tâm thực nghiệm các công nghệ sinh học, trung tâm thực nghiệm về khu công nghiệp rừng, nhà kính... Đại học Lâm nghiệp cách trung tâm thủ đô Hà Nội với khoảng 30km, thuộc thị trấn Xuân Mai (Chương Mỹ, Hà Nội).

Đại học Lâm Nghiệp luôn hoàn thành sứ mệnh đào tạo, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước. Thực hiện các hoạt động khoa học công nghệ trong lĩnh vực Lâm nghiệp và phát triển nông thôn, phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, hướng tới hội nhập bình đẳng với các trường đại học trong khu vực và trên thế giới.

Đại học Lâm Nghiệp luôn phấn đấu trở thành trường đại học Lâm Nghiệp đa ngành, đa cấp có uy tín hàng đầu cả nước và trên thế giới về chất lượng đào tạo và nghiên cứu khoa học trong các lĩnh vực: Lâm nghiệp, Quản lý tài nguyên, Môi trường, Công nghiệp rừng, Phát triển nông thôn và một số lĩnh vực có liên quan.

Cơ sở vật chất của ngôi trường đại học Lâm Nghiệp

 Cơ sở vật chất của ngôi trường đại học Lâm Nghiệp

Đại học Lâm Nghiệp hiện đang đào tạo 23 ngành học bậc đại học. Trường Đại học Lâm nghiệp có trụ sở chính tại thị trấn Xuân Mai, Chương Mỹ, TP. Hà Nội. Phân hiệu của Trường đặt tại thị trấn Trảng Bom, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai.

2. Lịch sử hình thành và phát triển đại học Lâm Nghiệp

Trường Đại học Lâm nghiệp được thành lập ngày 19 tháng 8 năm 1964 theo Quyết định số 127/CP ngày 19/8/1964 của Hội đồng Chính phủ trên cơ sở tách Khoa Lâm học và tổ Cơ giới khai thác ngành Lâm nghiệp từ trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội (nay là Học viện Nông nghiệp Việt Nam).

Giai đoạn từ 1964 đến 1984: trường đặt trụ sở tại khu sơ tán Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh. Giai đoạn này Trường thực hiện nhiệm vụ đào tạo nhân lực bậc đại học cho ngành Lâm nghiệp khi tham gia tư vấn tuyển sinh, toàn trường có 03 khoa, đào tạo 04 ngành học trong lĩnh vực Lâm nghiệp.

Giai đoạn 1984 đến nay, Trường có trụ sở tại thị trấn Xuân Mai, Chương Mỹ, Hà nội. Trong giai đoạn này, cơ sở vật chất Nhà trường đã thực hiện chiến lược phát triển thành trường đại học đa ngành, đa cấp, đa lĩnh vực để đáp ứng nhu cầu nhân lực và giải quyết các nhiệm vụ khoa học công nghệ của đất nước khi tư vấn tuyển sinh.

Năm 2008 Trường thành lập Cơ sở 2 đặt tại thị trấn Trảng Bom, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai, trên cơ sở sáp nhập và nâng cấp trường Trung học Lâm nghiệp số 2 thuộc Bộ Nông nghiệp và PTNT để thực hiện đáp ứng nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực về ngành lâm nghiệp cho các tỉnh phía Nam.

Cho đến nay, Nhà trường đã đào tạo được 50 tiến sĩ, trên 2.300 thạc sĩ và trên 32.000 kỹ sư và cử nhân. Các cán bộ tốt nghiệp từ trường Đại học Lâm nghiệp đã và đang góp phần quan trọng vào sự nghiệp phát triển ngành, phát triển toàn diện kinh tế xã hội và cơ sở vật chất trên địa bàn cả nước.

Trường đại học Lâm Nghiệp không ngừng thúc đẩy, củng cố và mở rộng các mối quan hệ hợp tác quốc tế cùng với trên 50 trường đại học, cơ sở vật chất và đào tạo, viện nghiên cứu và những tổ chức quốc tế ở nhiều nước trên thế giới như là: Mỹ, Cộng hòa Liên Bang Đức, Thụy Điển hay Thụy Sỹ, Cộng hòa liên bang Nga, Phần Lan, Hà Lan, Trung Quốc, Nhật Bản, Cộng hòa hòa dân chủ nhân dân Lào, Campuchia, Thái Lan, Philippin, Úc, Canada, Malaysia, Nepal…và các tổ chức quốc tế như là: GTZ/GIZ, JICA, FAO, UNDP, IUCN, WB, WWF, ITTO, InWent, ICRAF…

Đối với những thành tựu đã đạt được, thì trường Đại học Lâm nghiệp đã được tặng nhiều danh hiệu cao quý đó là: 

  • Anh hùng lao động trong thời kỳ đổi mới năm 2009; 
  • Huân chương Độc lập hạng Nhất năm 2014, hạng Nhì năm 2004 và hạng Ba năm 1994; 
  • Huân chương Lao động hạng Nhất của năm 1989, hạng Ba năm 1984 và 1996; Huân chương Lao động hạng Nhì năm 2006 cho Cơ sở 2 của trường đại học Lâm Nghiệp; 
  • Cờ Thi đua của Chính phủ năm 2008. Trường cũng được Nhà nước Cộng Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào tặng: Huân chương Tự do năm 1984; 
  • Huân chương Hữu nghị trong năm 2000. Trường Đại học Lâm Nghiệp còn được tặng cờ thi đua của Bộ Giáo dục và Đào tạo năm 1993; 
  • Bộ Quốc phòng năm 2000; Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (năm 2003, 2007 và 2013) có nhiều Bằng khen của những Bộ, Ban, Ngành, nhiều đơn vị hành chính tỉnh, huyện…

Xem thêm: Trường đại học Luật Hà Nội - Ngôi trường của những luật sư tương lai

II. Các chuyên ngành đào tạo đại học Lâm Nghiệp

1. Các chuyên ngành đào tạo tại đại học Lâm Nghiệp

Các chuyên ngành đào tạo của đại học Lâm Nghiệp
Các chuyên ngành đào tạo của đại học Lâm Nghiệp

 Xem thêm: Học viện Nông nghiệp Việt Nam - Ngôi trường “lớn nhất” Việt Nam

2. Phương thức tuyển sinh đại học Nghiệp

2.1. Phương thức xét tuyển đại học Lâm Nghiệp

Phương thức 1 - Xét tuyển theo điểm thi tốt nghiệp THPT trong năm 2021.
Phương thức 2 - Xét tuyển theo kết quả học tập THPT (theo học bạ).

+ Đối với thí sinh đã tốt nghiệp THPT: Hãy xét kết quả học tập năm lớp 12 theo đúng tổ hợp môn xét tuyển.

+ Đối với thí sinh tốt nghiệp THPT trong năm 2021: Xét kết quả học tập (điểm trung bình cộng học tập) năm lớp 10, 11 và học kỳ 1 năm lớp 12.

Phương thức 3 - Xét tuyển thẳng (theo các hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào Tạo); Xét tuyển theo đơn đặt hàng của Bộ ngành và Ủy ban nhân dân các tỉnh.

Chú ý: Đối với những chuyên ngành năng khiếu ( như là khối H00, V01):

- Khối H00: Xét tuyển 2 môn năng khiếu ( đó là: Năng khiếu vẽ NT1, Năng khiếu vẽ NT2) từ những trường đại học có tổ chức thi khối H. Môn Văn xét tuyển theo điểm thi tốt nghiệp THPT trong 2020 hay điểm tổng kết môn Văn lớp 12.

- Khối V01: Xét tuyển môn năng khiếu Vẽ mỹ thuật do vậy những trường tổ chức thi khối V01. Hai môn Toán, Văn xét theo đúng điểm thi tốt nghiệp THPT 2020 hay điểm tổng kết môn Toán và Văn lớp 12.

2.2. Ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào và điều kiện nhận hồ sơ ĐKXT của đại học Lâm Nghiệp

a) Phương thức 1: xét tuyển theo điểm của kỳ thi tốt nghiệp THPT

- Tổ hợp các môn xét tuyển theo điểm thi tốt nghiệp THPT có thể đạt ngưỡng đảm bảo chất lượng theo đúng quy định của Bộ GD&ĐT và của Trường Đại học Lâm nghiệp.

- Xét tuyển điểm theo tổ hợp từ cao đến thấp cho đến khi hết chỉ tiêu 

b) Phương thức 2: xét tuyển theo kết quả học tập tại bậc THPT

- Ngưỡng đảm bảovề  chất lượng đầu vào (sàn xét tuyển): Điểm trung bình chung của tổ hợp những môn học năm lớp 12 (hay  điểm tổng kết lớp 10, 11 học kỳ 1 lớp 12) sử dụng để xét tuyển của đạt từ 5,0 điểm trở lên (theo thang điểm là 10).

c) Phương thức 3: xét tuyển thẳng và xét tuyển theo đơn đặt hàng

- Xét tuyển thẳng: Áp dụng đối với tất cả những chuyên ngành học theo Quy chế tuyển sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo, với Công văn số 1778/BGDĐT-GDĐH của  ngày 22/5/2020 Bộ Giáo dục và Đào tạo đã quy định của Nhà trường cho từng đối tượng cụ thể như sau:

+ Đối tượng 1: Những thí sinh thuộc những đối tượng được xét tuyển thẳng theo quy định trong Quy chế tuyển sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo;

+ Đối tượng 2: Thí sinh đạt giải nhất, nhì, ba, khuyến khích tại những kỳ thi học sinh giỏi của cấp Tỉnh/Thành phố một trong những môn thuộc tổ hợp xét tuyển của Nhà trường hay có thể đạt giải nhất, nhì, ba, khuyến khích tại kỳ thi khoa học kỹ thuật của cấp Tỉnh/Thành phố;

+ Đối tượng 3: Thí sinh học tại các trường chuyên trực thuộc thành phố hoặc tỉnh thành trong nước;

+ Đối tượng 4: Thí sinh có học lực đạt loại khá ít nhất một năm tại những trường THPT và có điểm kết quả thi các chứng chỉ tiếng Anh quốc tế với trình độ IELTS là 4.0 điểm, TOEFL iBT là 45 điểm, TOEFL ITP là 450 điểm và A2 Key (KET) Cambridge English hay có một trong những chứng chỉ tin học quốc tế như là: IC3, ICDL, MOS. Đối với người nước ngoài hoặc người Việt Nam tốt nghiệp THPT ở nước ngoài đang có chứng nhận văn bằng của các cơ quan có thẩm quyền thì được xét tuyển thẳng.

- Xét tuyển theo đơn đặt hàng đó là cách xét tuyển theo văn bản và giao nhiệm vụ được giao, đặt hàng, nội dung đã thỏa thuận của Bộ ngành và ủy ban nhân dân các tỉnh.

2.3. Chính sách ưu tiên và xét tuyển thẳng
Các chính sách ưu tiên có trong tuyển sinh đại học Lâm Nghiệp được thực hiện theo đúng quy định của Quy chế tuyển sinh và hướng dẫn từ Bộ Giáo dục và Đào tạo.

III. Cảm nhận của học viên về trường Đại học Lâm nghiệp 

Đại học Lâm nghiệp dưới cái nhìn sinh viên thì như thế nào?

Bạn Phương Tuấn nói về Đại học Lâm nghiệp: “Là trung tâm nghiên cứu, phân tích về ngành lâm nghiệp, tài nguyên và môi trường, phòng chống và giảm nhẹ thiên tai,… Trường có cơ sở vật chất thể thao tốt, có cả hồ bơi, phòng tập,…”

“Là trường Đại học Lâm Nghiệp đầu ngành, đào tạo nguồn nhân lực có trình độ cao đáp ứng yêu cầu phát triển ngành Lâm nghiệp và Phát triển nông thôn. Là trung tâm khoa học công nghệ có uy tín về lâm nghiệp, tài nguyên và môi trường, phòng chống và giảm nhẹ thiên tai, góp phần vào sự nghiệp phát triển bền vững kinh tế – xã hội – môi trường trên địa bàn nông thôn, trung du miền núi cả nước.”, Hương Giang chia sẻ.

“Cây xanh là chủ đạo của ngôi trường, bước tới đâu cảm giác có máy lạnh tới đó, rất mát rất thoải mái, khiến người ta muốn dừng chân, các thầy cô, sinh viên đều vui vẻ trao nhau những nụ cười thân thiện.” – Trải nghiệm của bạn Nhung về ngôi trường tươi xanh.

“Trường đại học Lâm Nghiệp chuyên đào tạo các ngành kĩ thuật như công nghệ sinh học, công thôn, công nghệ lâm sinh, quản lý lâm nghiệp. Sinh viên ra trường có thể làm tại các lình vực liên quan đến nông thôn và lâm nghiệp rất hiệu quả.” – Bạn Việt Dũng nhận xét.

Mỗi ngôi trường đều có những đặc điểm nổi bật, ngành nghề hấp dẫn khác nhau khi tư vấn tuyển sinh để tạo điều kiện cho sinh viên có nhiều lựa chọn hơn đối với ngành mình yêu thích. Theo nhiều đánh giá và cảm nhận của sinh viên học tập tại đai học Lâm Nghiệp, thì đây là môi trường học tập đáng để quan tâm đối với những học sinh yêu thích ngành Lâm nghiệp.

Xem thêm: Bật mí những chuyện thú vị về ngôi trường Đại học Khoa học Tự nhiên TP HCM

IV. Đại học Lâm nghiệp tuyển sinh 2021

Ngoài xét học bạ và điểm thi tốt nghiệp THPT, Đại học Lâm nghiệp tuyển sinh theo đơn đặt hàng, dựa vào bài thi riêng của Đại học Quốc gia Hà Nội.

Theo thông báo được Đại học Lâm nghiệp công bố đầu tháng 3, với phương thức xét học bạ, nếu thí sinh đã tốt nghiệp THPT thì cần nộp điểm trung bình năm lớp 12 của tổ hợp môn xét tuyển. Trường hợp tốt nghiệp THPT năm 2021, thí sinh phải nộp điểm học tập của 5 kỳ học (trừ kỳ II của lớp 12).

Với phương thức tuyển thẳng, ngoài thực hiện theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Đại học Lâm nghiệp đặt ra một số tiêu chí riêng. Nếu thí sinh đạt một trong các yêu cầu sau thì đủ điều kiện xét tuyển thẳng: Đạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi, khoa học kỹ thuật cấp tỉnh trở lên; học tại các trường chuyên; đạt học lực khá tối thiểu một năm tại bậc THPT và có IELTS 4.0, TOEFL iBT 45, TOEFL 450, A2 (với tiếng Anh), IC3, ICDL, MOS (với tin học) trở lên; tốt nghiệp tại nước ngoài.

Đại học Lâm nghiệp cũng tuyển sinh dựa theo đơn đặt hàng hoặc giao nhiệm vụ, thỏa thuận của các bộ, ngành và UBND tỉnh. Năm nay, Đại học Lâm nghiệp còn tuyển sinh dựa vào kết quả bài thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội để xét tuyển những thí sinh đạt yêu cầu.

Riêng các môn năng khiếu H00 (Văn, Năng khiếu vẽ nghệ thuật 1 và 2), V01 (Toán, Văn, Vẽ mỹ thuật), Đại học Lâm nghiệp xét điểm thi hai môn năng khiếu từ các đại học tổ chức thi khối H, V cùng điểm Văn, Toán thi tốt nghiệp THPT hoặc lấy tử điểm tổng kết môn của năm lớp 12.

Trường tuyển 1.400 sinh viên tại 24 ngành, trong đó Kế toán, Quản trị kinh doanh lấy 100, nhiều nhất trong các ngành, còn lại đa số tuyển 50-70. 

Xem thêm: Khám phá “ngôi trường quý tộc” - Đại học Kinh tế Quốc dân

V. Kết luận 

Hy vọng thông qua bài viết của 123job về đại học Lâm Nghiệp thì các bạn sẽ hiểu rõ hơn về trường cũng như cơ sở vật chất. Chúc các bạn sẽ tìm được ngôi trường phù hợp khi tham gia tư vấn tuyển sinh nhé.