Là một content creator mà bạn chưa đọc qua cuốn sách “Content hay nói thay nước bọt” thì quả là thiếu sót. Bạn đang loay hoay tìm kiếm ý tưởng, phát triển trang blog cá nhân, vậy thì kiến thức ẩn chưa trong cuốn sách này dành cho bạn.

Marketing được xem là cánh buồm của doanh nghiệp - công cụ giúp con thuyền đi xa hơn và nhanh hơn. Trong lĩnh vực Marketing, có nhiều vị trí công việc với những vai trò khác nhau, tuy nhiên, công cụ truyền thông chính của marketing trong thời điểm hiện nay chính là hình ảnh và nội dung. Với những hình ảnh chất lượng, đi kèm content hay, ngắn gọn sẽ thu hút người đọc. Có thể nói, content đóng vai trò quan trọng trong mỗi chiến dịch marketing. Để có thể hiểu về content và cách thức để có những content marketing xuất thần thì cuốn sách “Content hay nói thay nước bọt” chính là chân lý. 

I. Cuốn sách "Content hay nói thay nước bọt" dành cho ai?

Nội dung cuốn sách “Content hay nói thay nước bọt” xoay quanh content và content, vì vậy đây chính là chân ái cho những người đang làm copywriter, content marketer, người sáng tạo nội dung như youtuber, tiktoker,... Bất cứ ai định hướng theo công việc content marketing thì cuốn sách này chính là lựa chọn tốt nhất. Tuy nhiên, vì toàn bộ kiến thức về content đều được ghi lại trong 300 trang sách nên có thể hơi “khó nuốt” cho những newbie. Vì vậy, bạn có thể cân nhắc và lựa chọn những cuốn sách tham khảo phù hợp. 

1

Khái niệm tổng quan về content

Xem thêm: [Review] 7 quyển sách về Email Marketing giúp thay đổi cách làm việc của bạn

II. "Content hay nói thay nước bọt" có mấy phần

2.1 Content là không giới hạn

Với giọng văn dí dỏm, hài hước kết hợp với những ví dụ cụ thể giúp người đọc có những khái niệm tổng quan về Content là gì, Content marketing là gì?

Những khái niệm tuy dễ được tìm kiếm trên Internet nhưng người đọc sẽ khó cảm nhận được vì là những từ ngữ khô khan, thiếu thuyết phục. Tuy nhiên với một cuốn sách hay nên đọc như “Content hay nói thay nước bọt”, người đọc có thể hiểu được giải đáp một cách đơn giản nhất thông qua những ngôn từ đơn thuần nhất. 

2.2 Làm quen với Digital Content

Tổng quan của phần 2 sẽ liên quan đến Digital Content với những khái niệm tổng quan nhất về digital content và những nguyên tắc cơ bản nhất của những người làm content. Nội dung chính của chương 1, 2, 3 giúp người đọc giải đáp những vấn đề mà một copywriter thường gặp phải như kiếm ý tưởng ở đâu, làm sao để tích lũy và tràn ngập ý tưởng, cách tạo những headline hấp dẫn,... Bên cạnh đó, trong phần nội dung này cũng cho người đọc nhìn nhận những khó khăn nhất định của những người làm trong nghề. 

Content hay nói thay nước bọt” được đánh giá là một trong những cuốn sách hay nên đọc về content vì nội dung bao quát nhưng thực tế, mang đến cho người đọc những giải đáp chân thực từ những người làm nghề. Trong phần 2 này, nội dung chương 4, 5 sẽ bàn luận về chủ đề social media và cách loại hình hiện này kèm theo hướng dẫn tạo landing page và các yếu tố liên quan. Kết phần 2 sẽ được gói gọn trong chương 6 về cách viết bài chuẩn SEO kết hợp với hướng dẫn làm nội dung quảng cáo Google Adwords và chương 7 là hướng dẫn về Email Marketing

2.3 Xây dựng Content chạm đến cảm xúc của khách hàng

Nội dung phần này được chia làm 4 chương cụ thể:

  • Chương 1 về sự kết hợp của visual và copy kèm theo 5 bước giúp thiết kế ấn phẩm truyền thông 
  • Chương 2 về nghệ thuật Storytelling
  • Chương 3 về hướng dẫn cách xây dựng Video content như youtuber chuyên nghiệp thu hút người xem. 
  • Chương 4 về sáng tạo bùng nổ với những góc nhìn về nghề sáng tạo nội dung và những công thức giúp sáng tạo ra hơn 100 ý tưởng trong vòng vỏn vẹn 30 phút.

2

Nội dung mang tính thực tiễn

Nội dung 4 chương này hướng đến mục đích giúp người đọc chuyên nghiệp hóa quá trình làm content của mình. Để người đọc hình dung dễ hơn về quá trình làm content, tác giả đã phân chia nội dung một cách cụ thể theo từng giai đoạn. Nhờ sự rõ ràng và chi tiết, cuốn sách “Content hay nói thay nước bọt” luôn nằm trong danh sách review sách hay về content marketing.  

2.4 Các xu hướng content ngày nay

Tại phần cuối, tác giả hé lộ những xu hướng sản xuất content đang thịnh hành hiện nay và được nhiều nhà sản xuất nội dung sử dụng:

  • Xu hướng visualize kết hợp storytelling
  • Cá nhân hóa nội dung 
  • Tối ưu content trên nền tảng di động

Nếu bạn đang loay hoay không biết nên bắt đầu từ đâu thì đây chính là một trong những cuốn sách hay nên đọc đầu tiên về content marketing

Xem thêm: Review 8 cuốn sách hay gối đầu giường về Facebook Marketing

III. "Content hay nói thay nước bọt" có gì đặc biệt?

3.1 Phong cách trình bày sáng tạo

Là một cuốn sách về content, đương nhiên nội dung cuốn sách cũng được đầu tư bài bản để mang lại những kiến thức hữu ích cho người đọc. Song song đó, khác với những cuốn sách chuyên môn khác, “Content hay nói thay nước bọt” được thiết kế với nội dung đi kèm với hình ảnh minh họa kèm theo những bảng biểu để miêu tả lời văn một cách trực quan và sinh động. 

3

Content hay nói thay nước bọt

Bên cạnh đó, thoát khỏi bố cục chữ dàn trải như mọi cuốn sách khác, cuốn sách hay nên đọc này đầu tư hình ảnh và con chữ ngay từ trang bìa kết hợp với cách trình bày thú vị trong từng chương. Chính điều này đã giúp cuốn sách “Content hay nói thay nước bọt” ghi điểm trong mắt người đọc và luôn được review sách hay về content nên tham khảo. 

3.2 Bố cục khoa học

Bên cạnh cách trình bày thu hút, cuốn sách “Content hay nói thay nước bọt” là một trong những quyển sách hay được đánh giá cao về bố cục nội dung. Bố cục này giúp người đọc đi từ những khái niệm cơ bản nhất về content marketing, sau đó đến những nguyên tắc khi làm việc và cách xây dựng kế hoạch, chiến lược, phương pháp để xây dựng kế hoạch chiến lược content marketing hiệu quả. 

Với 4 phần chính, nội dung cuốn sách được chia ra một cách rõ ràng và cụ thể:

  • Phần 1: Content là … không giới hạn 
  • Phần 2: Làm quen với digital marketing 
  • Phần 3: Xây dựng content chạm đến cảm xúc của khách hàng 
  • Phần 4: Xu hướng content hiện nay

Mỗi phần với những nội dung chính khác nhau được trình bày với mỗi màu sắc mỗi phong cách nên sẽ đảm bảo mang đến cho người đọc những trải nghiệm đọc sách thú vị với 300 trang sách. 

3.3 Nội dung cô đọng, súc tích và đầy bổ ích

Có thể nói, nội dung cuốn sách chính là yếu tố khiến “Content hay nói thay nước bọt” luôn được review sách hay về content marketing và trở thành một trong những cuốn sách hay nên đọc về content. Tất cả kiến thức về content marketing cần thiết cho người làm sáng tạo nội dung đều được đúc kết trong cuốn sách này.

4

Nội dung chi tiết, súc tích

Những vấn đề thực tế của một content creator như tìm hiểu thị trưởng, thấu hiểu thị trường và khách hàng, cách tìm kiếm ý tưởng với những headline chuẩn chỉnh, cách làm nội dung cho những trang mạng xã hội social media, landing page, SEO, Email marketing, Video Marketing,... Gần như tất cả những kiến thức về content đều được hướng dẫn trong nội dung của cuốn sách hay nên đọc này. 

Từ những nội dung trên đủ chứng minh mức độ hữu ích của cuốn sách “Content hay nói thay nước bọt” mang lại cho người đọc. Nội dung cụ thể được trình bày rõ ràng, lời văn súc tích và đi sâu vào từng vấn để mang đến giá trị và tính hữu dụng cho người đọc có thể thực hành ngay. 

3.4 Sự xuất hiện của các bài tập lớn, bài tập nhỏ

Không chỉ giới thiệu những nội dung với lý thuyết, “Content hay nói thay nước bọt” đưa ra những bài tập nhỏ đến bài tập lớn yêu cầu người đọc phải thực hành sau mỗi chương để có được kinh nghiệm tích lũy thực tế sau khi kết thúc cuốn sách hay nên đọc này. 

Cách rèn giũa người đọc thông qua thực hành giúp cho chính người đọc có thể hiểu nhanh hơn về những khái niệm khó nhằn nhất. Nội dung cuốn sách “Content hay nói thay nước bọt” được xem như là một khóa học ngắn hạn về content marketing. Nếu người đọc có thể nghiền ngẫm hết nội dung của cuốn sách kèm theo việc thực hành đầy đủ bài tập thì bạn sẽ thấy công việc content không hề khó nuốt. 

Là một người đọc, bạn có thích những cuốn sách hay nên đọc có kiến thức kèm theo thực hành? Với công việc của một content, việc thực hành là chuyện thường ngày, chỉ có viết nhiều mới giúp bạn nhạy hơn với câu chữ, tinh ý hơn trong từng câu chuyện và thoải mái chia sẻ quan điểm của bản thân. Chính vì vậy, việc lựa chọn “Content hay nói thay nước bọt” có thể được xem là bước đi khôn ngoan trên con đường đầu tư cho sự nghiệp content của chính bạn. 

Xem thêm: Người trong muôn nghề: Câu chuyện khởi nghiệp trong thập kỷ mới

IV. Bài học từ "Content hay nói thay nước bọt"

4.1. “Sáng tạo hoàn toàn có thể rèn luyện được”

Nhiều người e dè công việc liên quan đến sáng tạo nội dung vì cho rằng mình chưa đủ tư duy sáng tạo để có thể thiết kế những nội dung xuất sắc. Tuy nhiên, khả năng sáng tạo không phải khả năng thiên bẩm, nó là thứ mà bất cứ ai cũng có thể học được nếu chịu mài giũa hàng ngày. Thông qua nội dung của review sách hay về “Content hay nói thay nước bọt” cho người đọc thấy được rằng sáng tạo là một kỹ năng và người viết nhiều, đọc nhiều, chịu khó quan sát sẽ có thể trở thành một người viết tốt. 

6

Sáng tạo là kỹ năng

Nếu bạn vẫn đang loay hoay, phân vân không biết có nên định hướng theo content không thì có thể tham khảo trước cuốn sách này. Biết đâu, với những bài tập thực hành của một trong những cuốn sách hay nên đọc là “Content hay nói thay nước bọt”, bạn sẽ nhận ra chân lý của bạn và khả năng của bạn trong công việc này. Một trong những cách đơn giản nhất để luyện tập khả năng viết của bản thân được “Content hay nói thay nước bọt” đề xuất chính là hãy viết nhiều hơn. Bạn hãy thử thêm thói quen viết blog hay viết 1000 chữ về bất cứ chủ đề gì bạn thích để rèn luyện tư duy sáng tạo. Sẽ chẳng có cách nào để rèn luyện bản thân hơn việc thực hành hàng ngày, thường xuyên đến khi đạt được kết quả mà bạn mong muốn. 

4.2 Những kiến thức bài bản & vận dụng thực tế

Cuốn sách “Content hay nói thay nước bọt” vừa cung cấp kiến thức về mảng content, vừa mang lại những bài tập thực hành bổ ích giúp người đọc được trở thành những content creator chính hiệu. Có thể việc tự học content sẽ chưa giúp bạn trở thành những con người chuyên sản xuất nội dung, tuy nhiên với những mẹo nhỏ trong nội dung của những quyển sách hay này vẫn giúp bạn được thực hành. 

Từ những công việc liên quan đến làm brief, nghiên cứu insight khách hàng, lập một kế hoạch content phù hợp với thông điệp truyền thông đến việc phát triển idea phù hợp với kênh truyền thông đều được hướng dẫn rất cụ thể trong cuốn sách “Content hay nói thay nước bọt”. Không những vậy, sau khi đọc cuốn sách này thì bạn mới hiểu được rằng mỗi công việc đều có những khó khăn riêng và việc sản xuất nội dung cũng vậy. 

Có nhiều content creator lựa chọn cuốn sách hay nên đọc này vì nó như một kim chỉ nam cho họ trong việc thiết kế ý tưởng, lập kế hoạch với những bước vô cùng đơn giản. Vì vậy, đây cũng là một trong những quyển sách hay nên đọc về content marketing không thể thiếu trong tủ sách của người sáng tạo nội dung. Sẽ ít có khóa học ngắn hạn nào về content marketing có mức chi phí dưới 100.000, thay vào đó, cuốn sách “Content hay nói thay nước bọt” lại cung cấp đầy đủ kiến thức và phương pháp thực hành ngay khi đọc sách, khoản đầu tư này sẽ sinh lời bao nhiêu cho chính bạn?

4.3 Bí ý tưởng có thể tìm ở đâu?

Nhiều người cho rằng việc sử dụng content của những trang mạng xã hội như Facebook, Pinterest là sao chép, lỗi thời. Tuy nhiên, khi công nghệ thông tin đã phổ biến như hiện này thì content trên những kênh truyền thông này chính là một trong những cách giúp bạn khơi gợi thêm nhiều ý tưởng mới. Dựa vào những ý tưởng cũ, khai thác ý tưởng mới chính là một trong những cách khai thác tư duy sáng tạo. 

8

Tìm kiếm ý tưởng

Nghề content là một trong những nghề phải làm việc với nhiều mặt hàng, nhiều nhãn hàng, vì vậy việc tìm hiểu thông tin, nghiên cứu thị trường, insight khách hàng là bắt buộc. Để đáp ứng được nhu cầu của thương hiệu hay client, content writer cần đáp ứng được nhiều yếu tố liên quan đến câu chuyện thương hiệu và khách hàng của họ. 

Nếu bạn đã và đang khổ cực trên con đường tìm kiếm ý tưởng, khai thác thông tin thì cuốn sách “Content hay nói thay nước bọt” là một trong những quyển sách hay nên bỏ túi. Không chỉ thông qua nền tảng online, cuốn sách còn hướng dẫn bạn vài tips nhỏ để tìm kiếm idea thông qua những hoạt động hàng ngày. Vậy ngại gì mà không rinh cuốn sách này với những review sách hay để có được những ý tưởng xuất thần mà không tốn nhiều chi phí. 

V. Kết luận 

Dù bạn đang là một content writer hay bạn vẫn đang cân nhắc thì đây cũng là một trong những quyển sách hay nên đọc để bạn được thực chiến. Không phải cuốn sách nào cũng giúp người đọc được trải nghiệm công việc thực tế như “Content hay nói thay nước bọt”, vì vậy không thể bàn cãi về vị trí của nó trong danh sách review sách hay. Content là công cụ, là phương thức giúp bạn truyền tải thông điệp của thương hiệu, vì vậy không thể coi thường sức mạnh của content.