Render là gì? Đối với dân đồ hoạ thì Render chính là một thuật ngữ không hề xa lạ gì nữa. Bởi vì đây chính là một bước khá quan trọng để những designer có thể đưa nhiều sản phẩm thiết kế của mình đến gần hơn đối với mọi người xung quanh. 

Nếu các bạn chuẩn bị theo học về thiết kế đồ họa hay làm việc liên quan tới lĩnh vực đồ họa thì chắc chắn sẽ được nghe nhiều về Render. Tuy nhiên, việc nghe ban đầu mà chưa hiểu biết thì cũng sẽ không thể áp dụng được đúng không. Vậy thực tế khái niệm Render là gì? Vai trò mà Render đem lại với đồ họa sẽ ra sao? Đâu sẽ là điều cần thiết về Render để bạn tìm hiểu được thì hãy đọc ngay bài viết của 123job.vn chia sẻ say đây nhé. 

I. Bạn đã thực sự hiểu Render là gì?   

Để bắt đầu cho công việc tìm hiểu về Render là gì thì có lẽ các bạn hãy chú trọng nhiều hơn tới định nghĩa của thuật ngữ. Kế đó mới chính là việc tìm hiểu về những vấn đề liên quan mật thiết để có thể giúp bạn hiểu sâu hơn. Về định nghĩa Render, tên gọi theo tiếng anh đó là Rending với nghĩa hiểu thông dụng sẽ là việc kết xuất đồ họa. Thể hiện trong một quá trình làm việc kiến tạo với một mô hình hay một tập hợp mô hình nào đó để có thể tạo nên một hình ảnh và cảnh phim hay chi tiết cụ thể nào đó. 

Khái niệm Render là gì?

Khái niệm Render là gì?

Đơn giản hơn thì Render đó là mô hình để mô tả về một đối tượng thông qua 3 chiều trong việc sử dụng về ngôn ngữ được định nghĩa chặt chẽ hay như có một cấu trúc về dữ liệu chung. Bên cạnh đó hiện nay công việc kết xuất đồ họa Render đang được sử dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau để hỗ trợ người thiết kế tạo nên các sản phẩm, điển hình như: 

+ Sản xuất nội dung video
+ Mô phỏng trong việc làm phim
+ Lĩnh vực của thiết kế kiến trúc
+ Lĩnh vực của thiết kế game giải trí
+ Hình tượng hóa trong thiết kế
+ Về chương trình mô phỏng… 

Bất cứ lĩnh vực nào được áp dụng sẽ có sự cân bằng về những đặc trưng cũng như là kỹ thuật khác nhau để có thể tạo nên sự phù hợp tới từng đối tượng. Hoàn tất cho một quá trình Render thì bạn cũng cần có sự đòi hỏi rất nhiều về các thiết bị, máy tính sử dụng phải mạnh vì đó là các yếu tố ảnh hưởng tới thời gian sản xuất tạo ra kết quả cuối cùng về hình ảnh hay các video bạn mong muốn. 

Xem thêm: Thiết kế đồ họa là gì? Bật mí bí quyết tự học thiết kế đồ họa hiệu quả nhất

II. Các thuật ngữ liên quan đến render cần tìm hiểu

1. Thuật ngữ Render Video Youtube

Đây sẽ là nghĩa hiểu tiếp theo về khái niệm Render và thường xuyên được sử dụng cho nhiều người chuyên nghiệp làm về youtube sẽ cần phải nhờ tới sự hỗ trợ sản xuất video. Vì thông qua Render những video được lồng ghép thêm về âm thanh nhiều họa cảnh cũng như là hiệu ứng để tạo ra sản phẩm cuối. Vừa giúp bạn đạt được kết quả như ý muốn mà vừa tiết kiệm được nhiều khá thời gian hơn cho quá trình làm, sửa đổi. 

2. Thuật ngữ Corona Render

Đối với Corona Render thì đây còn lại được cho là một dạng kết xuất về đồ họa theo dạng Unbiased Render tức là thể hiện công năng cao để có thể tích hợp với 3D Max đối với dạng plugin. Đơn giản hơn đó là việc hoạt động theo một cách độc lập nào đó. Nếu để nhắc tới những plugin thường được sử dụng tới trong thực hiện Render thì cũng không thể thiết Cinema 4D, Mây plugins rất dễ tìm kiếm bởi vì được bày bán rất nhiều.

3. Thuật ngữ Render Farm

Nhắc tới thuật ngữ Render Farm này thì có lẽ cũng chính là thuật ngữ được sử dụng vô cùng phổ biến nhất hiện nay trong lĩnh vực thiết kế. Một cách thức kết xuất nhiều hình ảnh với đồ họa đa nhiệm để hỗ trợ hữu ích tạo nên kết quả hoàn hảo. Để hiểu thì các bạn có thể nôm na cho rằng đó chính là một tổ hợp công cụ đối với sự hiện đại tới máy tính để kết xuất ra hình ảnh. Thông thường thì Render Farm chính là công cụ hữu ích chuyên sử dụng cho công tác trong việc sản xuất phim quảng cáo 3D. 

Vì qua đó giúp cho việc tiến độ hoàn thành hình ảnh được đẩy nhanh hơn mà độ sắc nét cũng luôn được đảm bảo và cũng như là thể hiện được sự sinh động thực tế. Như vậy có thể thấy được rằng với ý nghĩa của một thuật ngữ không chỉ là sự căn cứ theo đúng nghĩa gốc mà đôi khi còn là căn cứ theo việc thực tế sử dụng. Cũng như là lĩnh vực chuyên ngành thể hiện ra sao để có thể tạo nên kết quả do đó không có ý nghĩa nào là sai khi hiểu về ý nghĩa Render cả.  

III. Render được áp dụng ra sao ở trong thiết kế đồ họa

Đúng với sự phát triển và mạnh mẽ trong thiết kế theo nhu cầu hiện nay của thị trường thì lại càng được sử dụng rộng rãi và mạnh mẽ hơn. Từ đó giúp cho những kỹ sư hoàn thành công việc trở nên đơn giản hơn cùng sự hiệu quả hơn thay vì những bản vẽ tay như trước. Đặc biệt nổi bật đối với việc áp dụng 3D cho ngành thiết kế đồ họa về xây dựng, thiết kế nội thất hoặc các sản phẩm hiện nay. 

Bạn có thể tạo ra nhiều bản vẽ dự án công trình, bản vẽ phác thảo cơ bản và thiết lập xây dựng nên những mô hình nội thất phòng ngủ hoặc phòng khách và nhà ăn, sáng tạo thiết kế ra nhiều phương tiện hay các máy móc thiết bị,...Hơn nữa đó là không gian 3 chiều đem lại còn giúp cho việc ứng dụng cho cả việc dựng phiêm để kết xuất ra những video hình ảnh cùng với kỹ xảo hiệu ứng đặc sắc nhất. 

Cùng đo để có thể Render thì chúng ta sẽ cần phải sử dụng và chuẩn bị về một máy tính có cấu hình cực mạnh với kết quả Render mới đang được diễn ra nhanh chóng. Tất nhiên cũng sẽ còn tùy thuộc vào công việc bạn Render đó là 3D hoặc Render 2D nữa, để kết hợp với đó là những thiết bị chuyên dùng. Điển hình như là CPU Xeon, AMD Firepro hay GPU Nvidia Quadro bất kỳ thiết bị nào đó để phù hợp thúc đẩy hỗ trợ.

Xem thêm: Template trong thiết kế là gì? Lựa chọn giao diện thích hợp cho Website 

IV. Những lưu ý khi thực hiện Render dành cho bạn 

Để hoàn thành công việc Render trong quá trình thiết kế tốt thì các bạn sẽ cần phải chú ý tới rất nhiều yếu tố khác nhau. Vì khi bỏ sót chỉ một điều nhỏ bạn cũng sẽ ảnh hưởng tới toàn bộ dự án mà bạn đang thực hiện. Hiểu rõ hơn thì các bạn hãy chú ý tới một vài điều lưu ý dưới đây nhé. 

1. Luôn quan sát và cảm nhận thông qua ánh mắt 

Một bản thiết kế hay Render thì việc bạn nên làm đầu tiên chính là cảm nhận bằng mắt mình đối với một ánh nhìn trực diện cùng với tính trực quan nhất. Bởi vì thông qua đó sẽ giúp cho các bạn phần nào đó đánh giá được sản phẩm mình tạo ra đã thực sự ổn hay chưa ổn và liệu vừa mắt mình nhưng cũng có vừa mắt người khác hay không. 

Hãy luôn áp dụng vì ít nhất đối với sản phẩm bạn tạo ra các bạn cảm nhận thấy sự hài lòng rồi sau đó mới đem cho người khác nhìn để cùng đưa ra lời nhận xét đóng góp thay thế. Công việc của một thiết kế cũng đâu hẳn đó là dễ dàng đúng không nào cũng giống như là một nàng dâu cần phải chiều được đôi bên cả mình và người ta. 

2. Có một phần mềm để sử dụng Render phù hợp 

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều phần mềm hỗ trợ thực hiện các Render để bạn có thể lựa chọn cho công việc kết xuất đồ họa tạo ra các kết quả về hình ảnh mong muốn. Tuy nhiên, với sự quan trọng hơn cả lại sẽ không nằm ở sự đa dạng và là làm sao để các bạn có thể lựa chọn được một phần mềm sao cho phù hợp nhất giúp bạn thực hiện công việc. 

Nếu bạn là dân thiết kế thì các bạn có thể tham khảo thêm về những phần mềm được đánh giá cao hiện nay cùng tên gọi như là: V- Ray, Mental, phần mềm Corona - Render, Maxwell Render hay Phần mềm về Octane Render, Visual Studio X7 và phần mềm Sony Vegas,...Trước khi đưa ra nhiều sự lựa chọn cuối cùng hãy tìm hiểu thật kỹ về từng phần mềm và các ưu nhược điểm của nó ra sao nhé.

3. Chủ động tối ưu hóa Render

Ngay cả khi các bạn đã lựa chọn được một phần mềm phù hợp nhất hay có cách hiểu toàn bộ về việc Render thì điều các bạn cần chú ý tiếp đó là việc học cách tối ưu hóa của Render. Dù bạn chính là người chuyên nghiệp với nhiều năm kinh nghiệm thì cũng cần phải đưa ra sự lựa chọn tốt nhất để có thể tạo nên một sản phẩm hoàn hảo nhất. 

Những lưu ý khi thực hiện Render dành cho bạn mới

Những lưu ý khi thực hiện Render dành cho bạn mới

Biết cách điều chỉnh từng chi tiết và tính toán kể cả đó là chi tiết nhỏ nhất trong bản thiết kế. Học hỏi từ những người đi trước hay đọc và tìm hiểu thông qua tài liệu nhiều hơn sau đó việc thử nghiệm theo hướng dẫn để kiểm tra những vấn đề. Chú ý nhiều hơn về ánh sáng cùng với tốc độ chiếu ánh sáng cùng như là vật liệu được sử dụng là gì… 

4. Thực hành nhiều hơn một lần 

Nếu như các bạn có niềm đam mê và chắc chắn mong muốn theo đuổi lĩnh vực thiết kế độ đồ họa và ngành nghề để sử dụng Render thì việc bạn lười và học lý thuyết suông cũng sẽ chẳng tạo nên kết quả gì. Chỉ sau vài ngày thì kiến thức bạn nắm chắc cũng sẽ biến mất và quên đi tất cả mà thôi mà còn lâu hơn nữa thì không cần nhắc vì các bạn quên tất cả rồi. 

Vậy nên, để theo đuổi lĩnh vực đồ họa này bạn sẽ cần phải thực hành nhiều hơn rất nhiều cùng chính là tần suất liên tục quay lại. Tức là công việc sẽ lặp đi lặp lại nhiều hơn một lần và có thể kéo dài trong suốt một khoảng thời gian để có thể nắm chắc một cách sao cho chuyên nghiệp nhất. Đặc biệt hơn nếu như bạn mới tham gia làm việc liên quan đến Render thì điều này lại là yếu tố cần thiết hơn cả. 

V.  Render nên dùng CPU hay GPU tốt hơn?  

Việc sử dụng card nào dành cho render phụ thuộc vào nhiều yếu tố như là thứ bạn cần render chính là đồ họa, khối 3D hoặc chỉ đơn giản là các video phim ảnh:

Đối với mảng 3D, đồ họa và thiên về những phần mềm như là After Effect, 3dx max thì nên chọn render thông qua GPU. GPU chính một là sức mạnh của card đồ họa, nếu là dân đồ họa dành hầu hết thời gian để có thể sáng tạo những sản phẩm mới từ những hiệu ứng và công cụ design creative thì các bạn nên tập trung vào cái này để có thể render nhanh nhất.

Còn đối với những editor làm việc chủ yếu với phim ảnh, cắt ghép phim và nguồn dữ liệu phải chất chứa rất lớn, thì quá trình rendering chủ yếu sử dụng tài nguyên trong CPU. CPU hoạt động gần như là hết công xuất trong suốt quá trình render và điều này giải thích cho lý do vì sao những máy tính hầu như đều bị chậm đi hẳn khi thực hiện render.

Hiện nay, hầu hết những phần mềm thiết kế khác nhau đều sẽ có hỗ trợ render trực tiếp ở trên phần mềm ấy. Tuy nhiên công việc render trực tiếp như vậy sẽ tốn khá nhiều thời gian, và một điểm bất tiện hơn nữa đó là trong thời gian render chúng ta ko thể thực hiện song song bất cứ một công việc nào trên máy nữa.

Điều này thực sự gây bất tiện và đôi lúc còn có thể ảnh hưởng đến sản phẩm chúng ta render ra nếu GPU và CPU của máy không được đáp ứng được tối thiểu yêu cầu.

Xem thêm: Ngôn ngữ lập trình là gì? Top 10 ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất hiện nay

VI.  Top 5 phần mềm Render tốt nhất trong thiết kế đồ họa 

1. V- Ray

V-ray đó là phần mềm dành cho bạn hầu hết tất cả mọi người ở mọi ngành nghề, đối với tốc độ rendering cực nhanh. Phù hợp với những studio kiến trúc nội thất và các loại phim ảnh.

2. Corona- Render

Corona render là gì? Corona - Render chính là một ứng dụng nổi bật cùng với tốc độ xử lý realtime cao và dễ dàng trong việc sử dụng, trình render này đã được phát triển nhanh chóng trên khắp thị trường.

3. Mental Ray

Mental ray còn là một ứng dụng trong kết xuất đồ họa với chất lượng dùng cho những sản phẩm chuyên nghiệp đã được phát triển bởi mental images.

4. Maxwell Render

Maxwell Render chính là một phần mềm hỗ trợ tạo ảnh mô phỏng như là thật từ dữ liệu mô hình của 3D trên máy tính. Nó đã được giới thiệu như là một phiên bản alpha trong tháng 12 năm 2004.

 5. Octane Render

Octane Render, mặc dù không phải là một trong nhiều tên tuổi lớn nổi tiếng ở trong thế giới của những sản phẩm 3D (ba chiều) tuy nhiên nó cung cấp rất nhiều thứ hữu ích cho những nhà thiết kế và kiến trúc sư. Octane render có rất nhiều tính năng mới và được hỗ trợ đắc lực trong quá trình render, đẩy tốc độ render nhanh hơn 50 lần so với render bằng cách CPU dựa trên render không thiên vị.

VII.  Kết luận 

Chung quy lại, hy vọng bài viết trên đây về Render là gì của 123job.vn đã mang lại một cái nhìn tổng quát nhất giúp cho các bạn hiểu về thuật ngữ trong thiết kế đồ họa. Cũng như nắm được mọi sự chú ý để áp dụng tốt nhất cho công việc thiết kế đồ họa của chính mình nhé.