Trong thanh toán quốc tế, remittance là một trong những phương thức thanh toán quốc tế phổ biến nhất bởi đặc điểm của nó là đơn giản, nhanh gọn, có mức chi phí thấp nhất trong các phương thức. Vậy remittance là gì? Đặc điểm của remittance là gì?

Có 3 phương thức thanh toán quốc tế phổ biến hiện nay là chuyển tiền, nhờ thu và tín dụng chứng từ. Mỗi một phương thức thanh toán quốc tế khác nhau sẽ có những ưu điểm, nhược điểm, mức độ an toàn hay chi phí khác nhau. Tùy vào mối quan hệ với đối tác, mức độ rủi ro của giao dịch, chi phí… mà doanh nghiệp sẽ lựa chọn phương thức nào cho phù hợp. Trong bài viết dưới đây, 123job sẽ chia sẻ tới bạn một số thông tin về một phương thức thanh toán quốc tế vô cùng phổ biến là remittance hay còn được gọi là chuyển tiền. Cùng theo dõi tiếp bài viết dưới đây để tìm hiểu thêm về remittance là gì, đặc điểm của remittance là gì, ưu điểm của remittance là gì, quy trình của nghiệp vụ chuyển tiền nhé!

I. Remittance là gì?

1. Remittance là gì?

Remittance hay còn được gọi là chuyển tiền, là một phương thức trong đó khách hàng (người trả tiền, người mua, người nhập khẩu…) sẽ yêu cầu ngân hàng phục vụ mình chuyển một số tiền nhất định cho người hưởng lợi (người hưởng lợi có thể là nhà cung ứng dịch vụ, người bán, người xuất khẩu…)  theo một địa chỉ và trong một thời gian nhất định.

Remittance là gì?

Remittance là gì?

Ưu điểm của phương thức chuyển tiền là quy trình đơn giản, thời gian thực hiện nhanh chóng. Theo đó thì người chuyển tiền và người nhận tiền có thể tiến hành thanh toán trực tiếp với nhau. Chi phí của phương thức chuyển tiền thấp hơn rất nhiều so với 2 phương thức là nhờ thu và tín dụng chứng từ.

Tuy nhiên trong thanh toán bằng chuyển tiền, việc có trả tiền hay không phụ thuộc rất nhiều vào thiện chí của người mua. Người mua sau khi nhận hàng có thể không tiến hành việc chuyển tiền, thanh toán, hoặc cố tình dây dưa, kéo dài thời hạn chuyển tiền nhằm để chiếm dụng vốn của người bán. Từ đó mang tới nhiều rủi ro cho người bán. Và đây chính là nhược điểm lớn nhất của phương thức remittance là gì.

2. Phân loại remittance

Nếu căn cứ vào thời điểm chuyển tiền thì có 2 loại remittance là:

  • Chuyển tiền trước khi nhận hàng 
  • Chuyển tiền sau khi nhận hàng.

Nếu căn cứ vào loại hàng hóa, dịch vụ thì có 2 loại remittance là:

  • Chuyển tiền hàng hóa hữu hình;
  • Chuyển tiền hàng hóa vô hình (dịch vụ).

Nếu căn cứ vào đối tượng chuyển thì có 2 loại remittance là:

  • Chuyển tiền cá nhân;
  • Chuyển tiền tổ chức.

Nếu căn cứ vào phương tiện chuyển tiền thì có 2 loại remittance là:

  • Bằng điện (Telegraphic transfer – TTr) và
  • Bằng thư (Mail transfer – M/T).

II. Đặc điểm của remittance là gì?

Như trên chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu về khái niệm remittance là gì, vậy đặc điểm của remittance là gì? Dưới đây là một số đặc điểm của remittance mà 123job muốn chia sẻ tới bạn đọc:

  • Thứ nhất, ngân hàng đóng vai trò là bên trung gian, không cam kết thanh toán mà chỉ cung cấp dịch vụ theo yêu cầu của khách hàng.
  • Thứ hai, đây là phương thức thanh toán đơn giản, nhanh gọn, có mức chi phí thấp nhất trong các phương thức thanh toán quốc tế.
  • Thứ ba, phương thức chuyển tiền thường được sử dụng khi các bên đã có mối quan hệ mua bán lâu năm, có uy tín và có lịch sử thanh toán tốt.

III. Những phương thức chuyển tiền hiện nay

Nếu căn cứ vào phương tiện chuyển tiền thì có 2 phương thức chuyển tiền hiện nay là chuyển tiền bằng thư (Mail Transfer) và chuyển tiền bằng điện (Telegraphic Transfer).

1. Chuyển tiền bằng thư (Mail Transfer)

Mail Transfer hay còn được gọi là chuyển tiền bằng thư, là hình thức chuyển tiền mà trong đó lệnh thanh toán (Bank draft) của ngân hàng chuyển tiền sẽ được chuyển bằng thư cho ngân hàng trả tiền.

2. Chuyển tiền bằng điện (Telegraphic Transfer)

Những phương thức chuyển tiền hiện nay

Những phương thức chuyển tiền hiện nay

Telegraphic Transfer hay còn được gọi là chuyển tiền bằng điện, là hình thức chuyển tiền, trong đó lệnh thanh toán của ngân hàng chuyển tiền sẽ được thể hiện trong nội dung của một bức điện gửi cho ngân hàng trả tiền bằng telex hay là thông qua mạng swift. Việc sử dụng mạng swift trong quá trình chuyển tiền nhằm cung cấp mức độ bảo mật, an toàn cho giao dịch cũng như để kiểm soát cách thức chuyển tiền diễn ra. Không phải tất cả các ngân hàng đều là thành viên của hệ thống mạng SWIFT mà vẫn còn một số ít ngân hàng chưa là thành viên.

Đối với phương thức chuyển tiền bằng điện thì diễn ra vô cùng nhanh chóng, đảm bảo an toàn nên có lợi cho nhà xuất khẩu. Tuy nhiên nhược điểm của phương thức này là chi phí cao hơn so với chuyển tiền bằng thư. Đối với phương thức chuyển tiền bằng thư thì chậm hơn so với chuyển tiền bằng điện nhưng ưu điểm là có mức chi phí lại thấp. Ngày nay, hầu hết nghiệp vụ chuyển tiền trong thanh toán quốc tế đều bằng điện.

IV. Quy trình của nghiệp vụ chuyển tiền trong thanh toán quốc tế

1. Các bên tham gia trong quá trình chuyển tiền

Các bên tham gia vào quá trình remittance là gì trong thanh toán quốc tế bao gồm:

  • Người chuyển tiền hay người trả tiền (Remitter): Thường sẽ là người nhập khẩu, người mua, người mắc nợ, nhà đầu tư hay cũng có thể là người chuyển kiều hối. Và người trả tiền là người yêu cầu ngân hàng chuyển tiền ra nước ngoài.
  • Người thụ hưởng (Beneficiary): Là người xuất khẩu, chủ nợ, người nhận vốn đầu tư hay là người nhận kiều hối... do người chuyển tiền chỉ định.
  • Ngân hàng chuyển tiền (Remitting Bank): Là ngân hàng phục vụ cho người chuyển tiền.
  • Ngân hàng trả tiền (Paying Bank): Là ngân hàng sẽ trả tiền cho người thụ hưởng, có thể là ngân hàng đại lý hay chi nhánh của ngân hàng chuyển tiền.

2. Quy trình Remittance cơ bản

a. Chuyển tiền trả trước khi nhận hàng

Quy trình chuyển tiền trước khi nhận hàng như sau:

  • Người bán và người mua ký kết hợp đồng ngoại thương trong đó có quy định điều khoản chuyển tiền trả trước;
  • Người mua đến ngân hàng để đề nghị ngân hàng chuyển tiền cho bên bán;
  • Ngân hàng chuyển tiền báo nợ TK khách  hàng và chuyển tiền cho người hưởng lợi thông qua ngân hàng trung gian;
  • Ngân hàng trung gian báo có TK người hưởng lợi;
  • Sau khi nhận được tiền, bên bán có trách nhiệm tiến hành giao hàng theo hợp đồng.

b. Chuyển tiền sau khi nhận hàng

Quy trình chuyển tiền sau khi nhận hàng

Quy trình chuyển tiền sau khi nhận hàng

Quy trình chuyển tiền sau khi nhận hàng

Quy trình chuyển tiền sau khi nhận hàng như sau:

  • Người bán và người mua ký kết hợp đồng ngoại thương trong đó quy định điều khoản chuyển tiền trả sau khi nhận hàng;
  • Người bán thực hiện nghĩa vụ hợp đồng (bao gồm việc giao hàng, bảo hành...);
  • Sau khi nhận hàng, người mua đến ngân hàng để đề nghị ngân hàng chuyển tiền cho bên bán;
  • Ngân hàng chuyển tiền báo nợ TK khách hàng và chuyển tiền cho người hưởng lợi qua ngân hàng trung gian;
  • Ngân hàng trung gian báo có TK người hưởng lợi.

V. Kết luận

Trên đây là một số thông tin về remittance là gì, đặc điểm của remittance là gì, quy trình nghiệp vụ chuyển tiền trong thanh toán quốc tế mà 123job muốn chia sẻ tới bạn đọc. Hy vọng qua những chia sẻ ở bài viết mang tới cho bạn đọc nhiều thông tin bổ ích về về remittance là gì để áp dụng cho việc học tập hay công việc. 123job cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết và đừng quên theo dõi website để cập nhật những thông tin mới nhất nhé!