Nhân viên quản trị nhân lực được ví như cánh tay đắc lực hỗ trợ cho lãnh đạo của công ty, doanh nghiệp. Họ có một vai trò vô cùng quan trọng và không thể thiếu được. Cùng 123job.vn tìm hiểu về quản trị nhân lực nhé!

Với sự hình thành và phát triển mạnh mẽ của các loại hình doanh nghiệp trong xu thế hội nhập dẫn đến nhu cầu tuyển dụng nhân sự ngành quản trị nhân sự ngày càng lớn và tạo ra nhiều việc làm. Vì vậy, ngành quản trị nhân sự đã và đang được nhiều bạn trẻ quan tâm và lựa chọn để theo đuổi. Cùng theo dõi bài viết dưới đây để được 123job bật mí quản trị nhân lực là gì, những cơ hội việc làm ngành quản trị nhân lực hiện nay nhé!

I. Quản trị nhân lực là gì?

Quản trị nhân lực hay trong tiếng Anh còn được gọi là Human Resource Management là việc khai thác, quản lý nguồn nhân lực của tổ chức một cách hợp lý và hiệu quả. Là yếu tố để cho các công ty, tổ chức quản lý người lao động, giúp cho họ phát huy được tối đa năng lực chuyên môn của bản thân và tận tâm, nhiệt trình, trung thành với công ty. 

Theo giáo sư Felix Migro có định nghĩa về quản trị nhân lực là gì như sau: “Quản trị nhân lực là một nghệ thuật chọn lựa những nhân viên mới và sử dụng các nhân viên cũ sao cho năng suất, hiệu quả và chất lượng công việc của mỗi người đều đạt mức tối đa có thể”.

Quản trị nhân lực là gì?

Quản trị nhân lực là gì?

II. Ngành quản trị nhân lực học những gì?

Khi học ngành quản trị nhân lực, bạn phải học những môn học tiêu biểu của ngành này ví dụ như: Dân số và phát triển, dân số học, tâm lý học quản lý, các quy trình đánh giá hoạt động và trả lương, các nguyên tắc quản lý nhân sự cơ bản và nâng cao, nguyên lý quản trị và kinh tế học cơ bản, quy trình ký kết hợp đồng lao động và thỏa ước lao động tập thể...

Song song đó, đối với các trường chuẩn quốc tế thì kỹ năng ngoại ngữ được đặc biệt được chú trọng. Bên cạnh đó bạn được trau dồi hàng loạt kỹ năng như: Kỹ năng tuyển dụng nhân sự hiệu quả, kỹ năng quản lý, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng giao tiếp, nghệ thuật lãnh đạo, kỹ năng giải quyết vấn đề… để phục vụ tối đa cho ngành học.

III. Học ngành quản trị nhân lực yêu cầu những gì?

Mặc dù nhu cầu tuyển dụng nhân sự ngành quản trị nhân lực ngày càng nhiều nhưng không phải ai cũng có thể hoàn thành tốt được công việc này. Dưới đây là một số yêu cầu cần thiết mà bạn phải có khi học ngành quản trị nhân lực mà 123job muốn chia sẻ tới bạn đọc:

1. Có tầm nhìn chiến lược của người làm quản lý

Là một nhà quản trị nhân lực bạn cần phải có tầm nhìn bao quát về phương hướng, chiến lược phát triển của công ty, doanh nghiệp để can thiệp và tận dụng nguồn nhân lực làm việc một cách hiệu quả nhất. Không những thế, quản trị nhân sự cần phải biết cách “nhìn xa trông rộng” để phân tích, không ngừng tìm tòi, khám phá những vấn đề nhân sự của doanh nghiệp và đề xuất hướng giải quyết phù hợp với lãnh đạo.

2. Tận tâm, hết lòng với công việc

Tận tâm được xem là một tố chất quan trọng mà người làm quản trị nhân sự cần phải có. Để đạt được kết quả tốt trong công việc bạn cần phải hết lòng cống hiến, không quản ngại khó khăn để đưa ra nhiều ý tưởng, chính sách phù hợp, có lợi với người lao động, đảm bảo cho công việc chung của công ty, doanh nghiệp và cả người lao động.

Học ngành quản trị nhân lực yêu cầu những gì?

Học ngành quản trị nhân lực yêu cầu những gì?

3. Biết lắng nghe, thấu hiểu

Làm công tác nhân sự, người quản lý cần đặt bản thân mình vào vị trí của người lao động để thấu hiểu, đồng cảm với họ từ đó có chính sách chăm sóc phù hợp hơn đến đời sống tinh thần lẫn vật chất cho người lao động. Bên cạnh đó, để thực hiện tốt công việc quản lý nhân sự thì người quản lý cần có kỹ năng lắng nghe để cho nhân viên có thể trao đổi những sáng tạo, ý tưởng kinh doanh cũng như trở ngại của họ trong công việc và từ đó cùng nhau đưa ra cách giải quyết vấn đề tốt nhất.

4. Biết đánh giá đúng và định hướng phát triển khả năng của nhân viên

Quản trị nhân sự sẽ phải tiếp xúc và làm việc một cách trực tiếp giữa con người và con người với mục tiêu chính là phát triển nguồn nhân lực của một công ty, doanh nghiệp. Điều đó đòi hỏi, người làm trong ngành nhân sự cần biết cách đánh giá năng lực và có định hướng tốt cho việc phát triển khả năng, năng lực của toàn bộ nhân viên.

IV. Cơ hội việc làm ngành quản trị nhân lực

Đi cùng với nhu cầu tuyển dụng nhân sự ngày càng nhiều của các công ty, doanh nghiệp thì cơ hội việc làm ngành quản trị nhân lực mở ra cũng càng nhiều hơn. Sau khi ra trường, sinh viên ngành quản trị nhân lực có thể đảm nhận những vị trí, công việc hấp dẫn như:

  1. Hành chính nhân sự: Làm nhân viên văn phòng nhân sự, lễ tân cho các công ty, doanh nghiệp với công việc tương đối nhẹ nhàng và mức thu nhập ổn định.
  2. Chuyên viên quản lý đào tạo: Nếu có năng lực cao thì bạn sẽ được làm giảng viên nội bộ của trường đại học, hay chức vụ nhân viên quản lý đào tạo.
  3. Chuyên viên tuyển dụng: Bao gồm những hoạt động liên quan đến vấn đề tuyển dụng nhân sự, đánh giá, phỏng vấn, sắp xếp công việc cho người được tuyển dụng.
  4. Chuyên viên chính sách đãi ngộ, chuyên viên lương: Họ chịu trách nhiệm trong việc quản lý về các chính sách đãi ngộ, lương cho toàn thể nhân viên trong công ty, doanh nghiệp. 
  5. Hoạch định nhân sự, đào tạo nhân sự: Lập kế hoạch hoạch định nhân sự và đào tạo những nhân sự mới cũng như phân bổ theo năng lực công việc hợp lý. 
  6. Quản lý đào tạo: Bạn có thể làm quản lý đào tạo cho các công ty chuyên về đào tạo nhân sự, tư vấn nhân sự. 
  7. Chuyên viên quản lý nội dung tại các trang tin tuyển dụng.

Cơ hội việc làm ngành quản trị nhân lực

Cơ hội việc làm ngành quản trị nhân lực

V. Nghề quản trị nhân lực lương bao nhiêu?

1. Giám đốc nhân sự

Giám đốc nhân sự là một vị trí chắc hẳn ai trong mỗi chúng ta cũng muốn hướng tới. Giám đốc nhân sự hay tên Tiếng anh còn được gọi là Chief Human Resources Officer ( được viết tắt là: CHRO ). Ở vị trí giám đốc nhân sự thường là thạc sĩ quản trị kinh doanh, đã có kinh nghiệm từ 10 – 25 năm trở lên. Mức lương hiện nay của giám đốc nhân sự dao động từ 30 tới 100 triệu VNĐ/ tháng.

2. Giám đốc khu vực

Giám đốc khu vực là người chịu trách nhiệm về nhân sự tại địa bàn mà mình phụ trách, hỗ trợ giám đốc nhân sự trong suốt quá trình làm việc. Người làm vị trí này thường là thạc sĩ quản trị kinh doanh có kinh nghiệm từ 15 – 20 năm trở lên với mức lương từ 25 – 80 triệu VNĐ/tháng.

3. Trưởng phòng tiền lương và phúc lợi

Hiện nay mức lương của Trưởng phòng tiền lương và phúc lợi dao động  từ 20 – 40 triệu VNĐ/tháng.

Nghề quản trị nhân lực lương bao nhiêu?

Nghề quản trị nhân lực lương bao nhiêu?

4. Trưởng phòng nhân sự

Là người chịu trách nhiệm cao nhất trong việc tuyển dụng nhân sự, đào tạo nhân sự cho công ty, doanh nghiệp. Người làm trưởng phòng nhân sự thường là thạc sĩ, cử nhân ngành nhân sự, có kinh nghiệm từ 3 – 8 năm với mức lương trung bình hiện nay từ 15 – 45 triệu VNĐ/tháng.

5. Phó phòng nhân sự

Phó phòng nhân sự là người trợ giúp cho trưởng phòng nhân sự trong việc tổ chức công việc, điều hành hoạt động hành chính nhân sự trong công ty, doanh nghiệp. Phó phòng nhân sự thường là thạc sĩ, cử nhân ngành nhân sự, có kinh nghiệm từ 3 – 6 năm với mức lương dao động khoảng 12 – 30 triệu VNĐ/tháng.

6. Giám sát nhân sự

Là người có trách nhiệm xây dựng môi trường làm việc của công ty, doanh nghiệp và đưa ra các định hướng, chiến lược phát triển, giám sát các hoạt động của của nhân viên vận hành. Vị trí này thường là thạc sĩ, cử nhân ngành nhân sự, có kinh nghiệm từ 2 – 5 năm với mức lương dao động khoảng 10 – 20 triệu VNĐ/tháng.

7. Chuyên viên nhân sự

Chuyên viên nhân sự là người trực tiếp tham gia vào quá trình tuyển dụng nhân sự, sàng lọc hồ sơ, lên danh sách phỏng vấn, chấm công nhân viên,quản lý lý lịch, hồ sơ của toàn bộ nhân viên trong công ty. Chuyên viên nhân sự thường là thạc sĩ, cử nhân ngành nhân sự, có kinh nghiệm từ 2 – 5 năm. Hiện nay mức lương của chuyên viên nhân sự dao động từ 5 – 12 triệu VNĐ/tháng.

VI. Kết luận

Trên đây là toàn bộ thông tin về ngành quản trị nhân lực là gì, mức lương của vị trí giám đốc nhân sự, chuyên viên nhân sự và các vị trí khác trong ngành quản trị nhân lực. Hy vọng với những chia sẻ trên giúp bạn đọc hiểu hơn về ngành quản trị nhân lực và giúp các bạn sinh viên có định hướng tốt hơn trong tương lai. 123job cảm ơn bạn đã theo dõi toàn bộ bài viết và hẹn gặp lại bạn trong các bài viết tiếp theo nhé!