QS là gì? Những yếu tố cần nào có thể mang lại sự thành công cho nghề kỹ sư dự toán? Hãy cùng chúng mình tìm hiểu thông tin thông qua bài viết dưới đây về công việc kỹ sư QS này nhé!

QS là một trong những cơ hội việc làm dành cho các bạn sinh viên chuyên ngành kinh tế xây dựng sau khi tốt nghiệp. Vì vậy, chính xác QS là gì? QS là một dạng viết tắt của Quantity Surveyor, viết tắt của từ Estimating Engineer. Đây là một nghề mà dựa trên nhu cầu và xu hướng của thị trường hiện nay, có thể nói là có nhu cầu tuyển dụng cao. Đó cũng là lý do gần đây tràn ngập thông báo tuyển dụng vị trí QS kỹ sư.

I. QS là gì?

QS là gì? Về bản chất, QS hay còn gọi là Kỹ sư khảo sát số lượng -  Kỹ sư dự toán xây dựng, là một chuyên viên xây dựng. Công việc đòi hỏi tính toán và dự báo số lượng vật tư và nhân lực cần thiết cho một chiến dịch dự án nhất định. Kỹ sư QS trong xây dựng là gì? Tuy nhiên, vì mỗi nhà đầu tư đều có những nhu cầu và tiêu chuẩn nhất định về hạn chế chi phí, nên kỹ sư tự tính toán sẽ chịu trách nhiệm tìm nguồn cung cấp để giữ chi phí thấp, các vật liệu này phải đáp ứng yêu cầu chất lượng của dự án. QS là gì? Nhân viên khảo sát số lượng (QS) là một kỹ sư ước tính xây dựng, người chịu trách nhiệm ước tính và tính toán lượng vật liệu cũng như số lượng nhân sự cần thiết cho một dự án.

QS la gi

QS là gì?

QS là gì? Chủ đầu tư và nhà thầu sẽ dựa vào bảng khối lượng BOQ (Bill of Quantities) mà kỹ sư QS lập ra để dự đoán các khoản chi phí có khả năng phát sinh khi thực hiện dự án, nâng cao cơ hội thành công kỹ sư QS trong xây dựng là gì trong khi tập hợp các tài liệu đấu thầu.

II. Kỹ sư QS có thể làm việc ở đâu?

Bất kỳ nghề nghiệp nào, như bạn có thể biết, đều có những tiềm năng, khả năng và triển vọng của riêng nó. Và QS là gì đang là một trong những ngành nghề được các nhà tuyển dụng, đặc biệt là các nhà đầu tư quan tâm, kỹ sư QS trong xây dựng là gì thực tế, nhu cầu cải thiện cơ sở hạ tầng, cũng như xu hướng sống trong các tòa nhà chọc trời, đi du lịch và xây dựng nhà ở đang ngày một gia tăng.

Khi nền kinh tế mở cửa hội nhập cũng là lúc các nhà đầu tư nước ngoài đổ xô đầu tư, và lĩnh vực xây dựng là một trong những yếu tố mang lại triển vọng cho công việc của kỹ sư QS là làm gì. QS là gì? Bạn có thể tham khảo nhiều thông tin tuyển dụng liên quan tại 123job.vn để xem cho rõ nhé. Tại đây, kỹ sư QS là làm gì có thể tham gia vào lực lượng lao động và thực hiện theo tham vọng của họ.

Làm trong ban quản lý dự án

Trên thực tế, nó khá đa dạng, bạn cần lưu ý những công việc sau: Trực tiếp chịu trách nhiệm đảm bảo rằng các dự toán chi phí do bộ phận tư vấn thiết kế lập. QS là gì? Đồng thời, kỹ sư dự toán xây dựng luôn theo dõi tính pháp lý, khối lượng và đơn giá của nhà tư vấn thiết kế. Ở trong ban quản lý dự án thì kỹ sư QS là làm gì sẽ giữ vai trò trong các công việc cụ thể bao gồm: 

  • Họ trực tiếp chịu trách nhiệm trong việc tiến hành kiểm tra, theo dõi những hồ sơ kỹ sư dự toán xây dựng mà đã được các bộ phận tư vấn thiết kế thiết lập. Đồng thời sau đó, kỹ sư QS là làm gì các kỹ sư dự toán sẽ thực hiện theo dõi pháp lý của tư vấn thiết kế, khối lượng và cả mã đầu việc cần thực hiện và đơn giá. 

QS la gi

Kỹ sư QS có thể làm việc ở đâu

  • QS chính là người sẽ chủ động trong công việc để có thể cung cấp các chủng loại thiết bị vật tư và đầu mục khối lượng đối với dự án của mình,... để cho bộ phận đấu thầu có thể mang đi thực hiện chào thầu. 

  • Họ cũng cần phải phối hợp thường xuyên với những bộ phận khác để có thể kiểm tra và thực hiện xác nhận được mọi nghiệp vụ phát sinh trong giai đoạn cần thi công với các phòng ban kỹ sư QS trong xây dựng là gì bao gồm: phòng thực thi đấu thầu, ban quản lý dự án và phòng vật tư,... 

  • QS cần phải tiến hành giám sát, theo dõi cũng như thực hiện kiểm tra thường xuyên khối lượng vật tư mà nhà thầu gửi lên để có thể phục vụ cho việc quyết toán. 

Làm việc tại những nhà thầu thi công

Khác với các kỹ sư QS là gì khi làm việc tại ban quản lý, kỹ sư dự toán xây dựng cũng có thể làm việc tại các nhà thầu cần thực hiện các nhiệm vụ sau đây:

  • Họ chính là người giữ nhiệm vụ cũng như trách nhiệm trong việc kiểm tra cũng như theo dõi các công việc thi công, để có thể đảm bảo các điều khoản hợp đồng cũng như với mức đơn giá đúng với dự toán hợp đồng. 

  • Thực hiện tổng hợp và thuyết minh bản vẽ thi công để có thể đảm bảo thi công thuyết minh an toàn và với những bản vẽ biện pháp thi công. 

Xem thêm: Kỹ sư xây dựng - Ngành nghề có mức thu nhập hấp dẫn nhưng nhiều thách thức

III. Tìm hiểu công việc của QS trong ngành xây dựng

Người ước tính có thể làm việc cho các nhà thầu xây dựng hoặc quản lý dự án trong lĩnh vực kinh doanh xây dựng. Bản chất công việc của QS là gì thay đổi tùy theo từng môi trường sau:

1. Công việc Kỹ sư QS tại các nhà thầu thi công

  • Tính toán, phân chia khối lượng thi công các bộ phận công trình trên cơ sở bản vẽ thiết kế
  • Chuẩn bị hồ sơ dự thầu, phân tích hồ sơ dự thầu - làm việc với các bộ phận chuyên môn khác để xác minh tiến độ và tính đúng đắn của hồ sơ
  • Lập và theo dõi hợp đồng với các nhà thầu phụ, chú ý đến các thông số sau: đơn giá, loại vật tư, tiến độ thực hiện và điều khoản thanh toán. 
  • Tạo bảng theo dõi các loại tiêu chuẩn tiêu hao nguyên vật liệu.
  • Quan sát quá trình xây dựng và theo dõi tiến độ của dự án dựa trên hồ sơ khối lượng để đảm bảo rằng công trình có chất lượng cao.
  • Phối hợp số liệu khối lượng với bộ phận tư vấn giám sát và Ban quản lý.
  • Khảo sát, thu thập giá thị trường của nhà cung cấp, nhà thầu phụ xây dựng 
  • Phối hợp với các bộ phận cần thiết để thanh quyết toán công trình 
  • Cập nhật thường xuyên các giấy tờ pháp lý về lập - quản lý chi phí đầu tư xây dựng, chủng loại, đơn giá vật tư trên thị trường

2. Công việc Kỹ sư QS trong ban quản lý dự án

Trong giai đoạn thiết kế xây dựng, QS là gì xem xét các giấy tờ dự toán và phân tích các vật liệu trong bảng dự toán do tư vấn thiết kế lập.

  • Quản lý đơn giá dự toán của dự án và chi phí tổng thể.
  • Thực hiện đấu thầu, cung cấp thông tin về các hạng mục khối lượng dự kiến, các loại thiết bị, vật tư, v.v.
  • Làm việc với Phòng Quản lý Nhà thầu và Phòng Cung ứng Vật tư để kiểm tra và xác nhận bất kỳ công việc nào phát sinh trong suốt giai đoạn xây dựng của dự án.
  • Phối hợp phân tích các khoản phí ngoài dự kiến bắt nguồn từ việc sửa đổi thiết kế hoặc yêu cầu của nhà thầu, tư vấn, giám sát
  • Kiểm tra và đưa ra nhận xét về số lượng và chất lượng của các đơn vị thi công đưa ra để trúng thầu
  • Theo dõi, giám sát khối lượng vật tư từ đơn vị thi công cung cấp để phục vụ công tác quyết toán 
  • Phối hợp với phòng kế toán cập nhật các phát sinh vào tổng dự toán

Xem thêm: Những điều cần biết về công việc quản lý dự án và quy trình quản lý dự án

IV. Những yếu tố cần mang lại sự thành công cho kỹ sư lập dự toán/ QS là gì?

Với những nhiệm vụ quan trọng như được liệt kê ở trên trong "QS là gì?" bạn có thể thấy rằng đây là một công việc không hề đơn giản và nhà tuyển dụng cũng không ngoại lệ. QS là gì? Họ đặt ra những tiêu chuẩn khá cao để tuyển chọn ứng viên, không chỉ về trình độ chuyên môn mà còn về khả năng làm việc, đây là yếu tố quyết định bạn có đủ điều kiện cho vị trí này hay không.

Chưa kể đến hệ thống thị trường lao động cạnh tranh hơn, có nghĩa là nếu bạn không thể làm việc, kỹ sư QS trong xây dựng là gì bạn sẽ bị sa thải và không thể tiếp tục phát triển sự nghiệp của mình. QS là gì? Để hiệu quả hơn trong ngành bạn đã chọn, bạn phải rèn luyện các kỹ năng hỗ trợ việc làm bên cạnh việc tích lũy kiến thức chuyên môn.

Dưới đây là một số kỹ năng/ câu hỏi quan trọng của kỹ sư ước tính cần xem xét.

1. Biết đọc bản vẽ

Như bạn thấy, trách nhiệm chính của một kỹ sư dự toán xây dựng là phải tiếp xúc với rất nhiều bản vẽ, do đó để làm tốt công việc của mình thì cần phải có người biết đọc và diễn giải các bản vẽ đó. QS là gì? Nhờ đó, khi lập dự toán, bạn sẽ nhận thức và hiểu được bản vẽ của dự án. Chỉ khi đó, chúng ta mới có thể nhìn thấy các giai đoạn xây dựng khác nhau của dự án. Hơn nữa, bạn có thể ước tính loại vật liệu xây dựng, trình tự và cung cấp các đề xuất kỹ thuật xây dựng dễ dàng hơn.

QS la gi

Những yếu tố cần mang lại sự thành công cho kỹ sư lập dự toán/ QS là gì?

Mặt khác, kỹ sư QS là làm gì khả năng diễn giải thiết kế không phải là điều có thể học trong ngày một ngày hai mà phải thông qua kinh nghiệm xây dựng thực tế. Nếu bạn là sinh viên, kỹ sư QS trong xây dựng là gì đừng lười biếng; thay vào đó, hãy sử dụng các mẫu phác thảo trực tuyến để thực hành cho chính mình.

2. Kỹ năng tìm kiếm giá trị thay thế

Nhiệm vụ của QS là gì tìm ra những vật liệu rẻ nhất mà vẫn tuân thủ các tiêu chí của chủ đầu tư và đối tác. Kỹ thuật viên dự toán cũng phải tối ưu hóa chi phí, dễ nắm bắt hơn. Do đó, các vấn đề khác nhau sẽ phát sinh trong suốt quá trình ước tính.

Tuy nhiên, bạn sẽ cần phải suy nghĩ thấu đáo để đưa ra chiến lược tốt nhất cho các chi phí của dự án trong khi vẫn ở trong phạm vi của dự án. Ngân sách vi mô của dự án. Ngoài ra, hãy trình bày một chiến lược để mang lại lợi thế cho dự án.

Thông thường, các QS là gì phải đưa ra trước ít nhất 2,3 lựa chọn cho mỗi dự án. Do đó, để đưa ra giá trị thay thế phù hợp, bạn cũng phải hiểu bản chất của từng phần trong dự án.

3. Kỹ năng làm việc độc lập, làm việc nhóm

Tuy nhiên, không phải lúc nào bạn cũng phải tự mình lập một ước tính; các nhiệm vụ hoặc dự án có nhiều quy mô khác nhau, từ lớn đến nhỏ đến trung bình. QS là gì? Do đó, mỗi quy mô sẽ sử dụng một lượng người khác nhau. Vì vậy, có lẽ dự án này sẽ được hoàn thành một mình, trong khi dự án khác sẽ được hoàn thành với sự cộng tác của những người khác. Để đảm bảo QS là gì rằng bạn có thể hoạt động hiệu quả và hiệu quả, bạn phải sở hữu cả hai khả năng này.

Nhiệm vụ của QS là gì tìm ra những vật liệu rẻ nhất mà vẫn tuân thủ các tiêu chí của chủ đầu tư và đối tác. Kỹ thuật viên dự toán kỹ sư QS trong xây dựng là gì cũng phải tối ưu hóa chi phí, dễ nắm bắt hơn.

Do đó, sẽ có nhiều thách thức trong quá trình lập kỹ sư dự toán xây dựng, nhưng bạn cũng sẽ đòi hỏi tư duy sáng tạo để đưa ra các ý tưởng nhằm đưa ra phương án lý tưởng nhất cho chi phí dự án trong phạm vi dự án. Ngân sách vi mô của dự án QS là gì? Ngoài ra, hãy trình bày một chiến lược để mang lại lợi thế cho dự án.

4. Khả năng ngoại ngữ

Với sự hội nhập kinh tế hiện nay, các doanh nghiệp quốc tế và các ông trùm đầu tư ngày càng gia nhập vào thị trường nước ta, đặc biệt là trong lĩnh vực xây dựng. QS là gì? Do đó, bạn phải trang bị cho mình vốn kiến thức tiếng Anh chuyên ngành kinh tế - xây dựng để có thể đơn giản hóa giao tiếp cũng như đọc hiểu các thủ tục giấy tờ, hợp đồng hay nhu cầu của nhà đầu tư từ quốc gia khác. QS là gì? Nếu bạn xem tài liệu tuyển dụng trên 123job.vn dành cho các doanh nghiệp xây dựng ở nước ngoài, bạn sẽ thấy họ cần ứng viên viết CV bằng tiếng Anh. Đó là lý do tại sao bạn phải có khả năng giao tiếp bằng ngoại ngữ.

Nó sẽ hỗ trợ bạn rất nhiều trong việc đưa ra các chỉ dẫn kỹ thuật và diễn giải các bản vẽ hợp đồng. Tuyển dụng chuyên gia tư vấn, xác định phạm vi công việc... hoặc kỹ sư QS là làm gì quá trình thực hiện kỹ năng giao tiếp và hợp tác với các đối tác, nhà đầu tư, hoặc đồng nghiệp quốc tế.

Mỗi doanh nghiệp đang hoạt động có một chức năng riêng biệt đối với QS là gì, nhưng nhìn chung, một kỹ sư ước tính phải có những khả năng được liệt kê ở trên, kỹ năng ngoại ngữ này rất quan trọng đối với sự thành công của bạn trong lĩnh vực này. Mình hy vọng thông tin được cung cấp ở trên đã làm rõ QS là gì.

Xem thêm: Bật mí các kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả giúp nâng cao chất lượng công việc

V. Mức lương QS hiện nay

Vì nhu cầu xây dựng và phát triển cơ sở hạ tầng vẫn còn cao ở nước ta, các kỹ sư dự toán xây dựng có rất nhiều lựa chọn nghề nghiệp. Ngoài ra, gói lương rất hấp dẫn. Theo các nguồn thông tin, thu nhập hàng tháng thông thường của một Kỹ sư QS dao động từ 8 đến 15 triệu đồng, dựa trên năng lực và kinh nghiệm.

VI. Kết luận

Mỗi doanh nghiệp đang hoạt động có một chức năng riêng biệt đối với QS, nhưng nhìn chung, một kỹ sư ước tính phải có những khả năng được liệt kê ở trên, những khả năng này rất quan trọng đối với sự thành công của bạn trong lĩnh vực này. Chúng tôi hy vọng rằng thông tin được cung cấp trong bài viết này đã giải đáp thắc mắc của bạn về QS là gì và kỹ sư QS là làm gì trong lĩnh vực kinh doanh xây dựng. Chúc bạn thành công!