Product Owner là gì? Cần phải có những yếu tố nào để có thể trở thành Product Owner giỏi? Hãy cùng theo dõi bài viết mà chúng mình cung cấp dưới đây để có thêm nhiều thông tin về Product Owner nhé!

Product owner là gì? Product Owner chính là người lên kế hoạch cho mọi thứ có liên quan đến những sản phẩm bao gồm cả việc User Research, để có thể làm việc với UX/UI Designer, lên kế hoạch cho những công việc Release và Timeline cho các sản phẩm.

I. Product Owner là gì?

Product owner là gì? Proudct Owner chính là một vai trò quan trọng trong Scrum Team. Product owner là gì? Product Owner hay còn có một tên gọi là chủ sở hữu sản phẩm, PO chính là người giải quyết những vấn đề liên quan đến các sản phẩm và những người dùng cuối. Product owner là gì? PO còn là người tiếp nhận những yêu cầu, phân tích và đánh giá những tính năng của các sản phẩm, từ đó giúp phát triển được mục tiêu kinh doanh.

product owner

Product Owner là gì?

Product Owner là gì? Product Owner chính là người chịu trách nhiệm về các sản phẩm và tối ưu hóa được những lợi nhuận. Product Owner là gì? Product Owner có thể còn là đại diện cho những doanh nghiệp, cũng có thể chính là người dùng, PO sẽ phải chịu trách nhiệm trong việc giao tiếp và cộng tác với những bên liên quan để có thể xác định được những tính năng cần có của các sản phẩm, từ đó làm việc với một đội phát triển sản phẩm. Product Owner là gì? Product Owner còn có vai trò rất quan trọng ở trong một dự án. Product Owner là gì? Product Owner có một trách nhiệm đó chính là phải làm việc với những bên liên quan khác nhau có thể kể đến khách hàng hay các chủ doanh nghiệp và các bộ phận phát triển…Product Owner là gì? PO còn có nhiệm vụ làm cầu nối giữa những khách hàng với bộ phận phát triển sản phẩm. Product Owner là gì? Từ đó, PO giúp xác nhận được những yêu cầu phù hợp chính từ phía khách hàng và truyền đạt giúp cho nhóm phát triển có thể hiểu được tầm nhìn và hướng phát triển, những yêu cầu cụ thể của từng sản phẩm.

Xem thêm: Những bí quyết về cách quản lý công nhân hiệu quả dành cho nhà quản lý

II. Vai trò của Product Owner

Vai trò của Product Owner chính là đảm bảo được các sản phẩm được tạo ra sẽ đáp ứng được những nhu cầu của khách hàng, người dùng cuối cùng và cả doanh nghiệp. Sản phẩm sẽ tạo ra giá trị cho công ty với mục tiêu cụ thể đã được đề ra. Product owner là gì? Để có thể làm được điều đó thì PO sẽ cần có nhiều trách nhiệm khác nhau bao gồm:

1. Xác định tầm nhìn của sản phẩm

Product Owner chính là người sẽ có trách nhiệm phác họa ra bức tranh tổng thể về tầm nhìn của sản phẩm cho đội phát triển sản phẩm. Từ bức tranh đó các nhóm sẽ phát triển sản phẩm, từ đó có thể hiểu được những mong muốn kết quả từ phía người dùng.

PO chính là người sẽ làm việc và giao tiếp trực tiếp với những người dùng, người làm PO sẽ cần có những kỹ năng cần thiết để có thể thực sự truyền tải được các yêu cầu của người dùng đến với đội phát triển sản phẩm. Product owner là gì? Ngoài ra, điều quan trọng không kém đó chính là là truyền đạt được cho những bên liên quan về tầm nhìn và mục tiêu lập kế hoạch để mọi người có thể nói cùng một ngôn ngữ, từ đó có sự hiểu biết giống hệt nhau về kết quả. Product owner là gì? PO chính là người mô tả được lộ trình phát triển của những sản phẩm và chính sự liên kết của các sản phẩm với mục tiêu kinh doanh của công ty hay doanh nghiệp.

2. Product Owner quản lý Product Backlog

Trách nhiệm và nhiệm vụ thiết yếu nhất của người PO đó chính là quản lý Product backlog. Product owner là gì? Trên thị trường hiện nay rất năng động, chính vì vậy mọi khách hàng đều sẽ mong muốn dẫn đầu về lĩnh vực kinh doanh của bản thân họ. Product owner là gì? Mong muốn của những khách hàng về sản phẩm luôn luôn thay đổi với mục tiêu kinh doanh. PO sẽ cần phải quản lý Product backlog, với nơi lưu trữ những tính năng của sản phẩm.

product owner

Product Owner là gì?

Product Owner là gì? Danh sách những tính năng này sẽ có thể được sắp xếp theo thứ tự ưu tiên, lập kế hoạch PO chính là người xác định được các thứ tự ưu tiên, từ đó đánh giá các hạng mục, làm rõ và giải thích được các thắc mắc về yêu cầu tính năng của những sản phẩm cho đội phát triển sản phẩm. Product owner là gì? Product backlog sẽ thường chứa những thông tin có thể kể đến như tính năng của sản phẩm hay lỗi của những sản phẩm lập kế hoạch đã phát triển, những công việc kĩ thuật và các kiến thức thu hoạch được trong quá trình nghiên cứu và phát triển.

3. Xác định những thứ tự ưu tiên về yêu cầu

Product Owner còn là người xác định được những yêu cầu cần ưu tiên để có thể phát triển sản phẩm. Product owner là gì? PO cần phải xác định tốt nhất những hạng mục cần phát triển để có thể đạt được mục tiêu, lập kế hoạch và các kế hoạch đã đề ra, từ đó đáp ứng đúng nhu cầu của người dùng. Product owner là gì? PO sẽ cần có những hạng mục các tính năng cần phát triển và sắp xếp ưu tiên những tính năng trước mỗi cuộc họp Sprint Plan. Product owner là gì? Đây cũng chính là một trong những trách nhiệm khó mà PO thực hiện, đòi hỏi PO cần phải có kinh nghiệm và tầm nhìn về các sản phẩm.

4. Product Owner giám sát những giai đoạn phát triển của sản phẩm

Product Owner chính là người theo sát với quá trình phát triển các sản phẩm, với tầm nhìn, sứ mệnh hay chiến lược và thứ tự ưu tiên những tính năng của sản phẩm.

PO sẽ cần theo sát từ chính giai đoạn lập kế hoạch, ưu tiên và sàng lọc, chạy nước rút. Product owner là gì? Ở trong những giai đoạn lập kế hoạch, PO chính là người làm việc với những bên liên quan để có thể sắp xếp được các kế hoạch cho giai đoạn tiếp theo của chính quá trình phát triển sản phẩm. Product owner là gì? PO sẽ tiến hành làm việc với đội phát triển sản phẩm để có thể cải thiện quy trình trong suốt vòng đời của các sản phẩm.

5. Product Owner dự đoán những nhu cầu của khách hàng

Một Product Owner giỏi sẽ là một người cần có những khả năng dự đoán được các nhu cầu của khách hàng. Product owner là gì? PO giỏi sẽ có thể nắm bắt được những 00ý tưởng, mục tiêu và những mong muốn của khách hàng, từ đó giúp quản lý tốt, hiệu quả quy trong trình phát triển sản phẩm. Product owner là gì? Họ chính là người chủ động trong việc tiến hành giao tiếp với các bên liên quan.

PO sẽ cần phải có những kiến thức sâu rộng về kinh doanh và thị trường, sales hay marketing và cần phải có kỹ năng giao tiếp, đàm phán tốt để có thể xác định được chính xác những nhu cầu từ phía khách hàng cũng như đưa ra được những giải pháp giải quyết vấn đề cho các khách hàng.

6. Product Owner - người kết nối giữa những bên liên quan

PO đúng như tên gọi chính là chủ sản phẩm, họ là người kết nối chính giữa những bên liên quan trong quá trình phát triển được các phần mềm. Product owner là gì? PO chính là người hiểu được tầm nhìn của các sản phẩm mục tiêu kinh doanh, từ đó hiểu được những mục tiêu kinh doanh hay các yêu cầu sản phẩm cần có để có thể đáp ứng được yêu cầu kinh doanh. Product owner là gì? PO còn là người truyền đạt tốt nhất các yêu cầu từ những bên liên quan đến với đội phát triển sản phẩm, từ đó giúp đội phát triển sản phẩm hiểu rõ và hiểu đúng được  các tính năng mà cần phát triển. Product owner là gì? Giúp đỡ đội phát triển sản phẩm những khó khăn hay khúc mắc trong khi phát triển sản phẩm.

7. Product owner - người đánh giá tiến độ phát triển sản phẩm trong mỗi lần lặp

PO chính là người chịu trách nhiệm chính cho từng giai đoạn phát triển của các sản phẩm. PO còn đóng vai trò là người kiểm tra và đánh giá được những tiến trình phát triển sản phẩm ở mỗi vòng lặp.

8. Product owner - người tham gia vào các cuộc họp của Scrum team

PO sẽ có thể tham gia vào hầu hết các cuộc họp của những Scrum team có thể kể đến như cuộc họp hằng ngày hay những cuộc họp lên kế hoạch cho Sprint và cả các cuộc họp đánh giá Sprint. Product owner là gì? Việc tham gia vào các cuộc họp này sẽ có thể giúp cho PO đi cùng nhóm phát triển được về mục tiêu kinh doanh và truyền đạt được các ý tưởng một cách rõ ràng hơn và ưu tiên những tính năng tốt hơn.

Xem thêm: Những nhiệm vụ một nhà quản lý mới cần nắm rõ và nhanh chóng thực hiện

III. Những yếu tố để trở thành một Product Owner giỏi

Trước đây, vị trí Product Owner sẽ thường được đảm nhiệm bởi chính những người mà kinh nghiệm làm việc rất phong phú và có nhiều năm trong nghề nhưng hiện nay, trong môi trường làm việc hiện đại như bây giờ thì ngày có nhiều các bạn trẻ có hoài bão và có ước mơ “dấn thân” vào con đường có thể trở thành một Product Owner chuyên nghiệp. 

Product Owner

Những yếu tố để có thể trở thành một Product Owner giỏi

Muốn để có thể thể trở thành một Product Owner chuyên nghiệp và giỏi ở trong chính lĩnh vực của mình thì ngoài việc đi cố gắng bồi dưỡng những kiến thức cho bản thân thì những bạn trẻ cũng nên tìm hiểu rõ các điểm mạnh và điểm yếu của mình từ đó đi khắc phục. Product owner là gì? Dưới đây chính là những yếu tố có ở một Product Owner giỏi mà bạn nên phải biết.

1. Hiểu biết về sản phẩm và thị trường mình đang phụ trách

Có sự hiểu biết kỹ lưỡng về những sản phẩm mà bản thân mình đang phụ trách chính là yếu tố đầu tiên về mục tiêu kinh doanh và cũng chính quan trọng nhất mà một Product Owner bắt buộc cần phải có. Product owner là gì? Điều này sẽ có thể giúp cho công việc của Product Owner trở nên được hiệu quả hơn rất nhiều vì khi bạn hiểu biết các sản phẩm thì định hướng sản phẩm và những kế hoạch sẽ chính xác hơn và đáp ứng được các nhu cầu của thị trường hơn.

Trong thực tế, để có thể hoàn thiện được các sản phẩm sẽ có rất nhiều công đoạn cần phải thực hiện và chưa chắc những sản phẩm sau khi hoàn thành sẽ được các khách hàng đồng ý hay được thị trường đón nhận. Product owner là gì? Do đó, một Product Owner sẽ cần phải có sự hiểu biết về chính sản phẩm lẫn thị trường, từ đó có thể giảm thiểu được các rủi ro khi sản phẩm được Release.

2. Dành nhiều thời gian cho công việc

Bất kì một ngành nghề nào nếu muốn đạt được một kết quả tốt cũng đều cần phải dành nhiều thời gian và tâm tư vào đó. Và nghề Product Owner cũng vậy, vì đây chính là người phải chịu trách nhiệm cho toàn bộ những quy trình phát triển sản phẩm, do vậy người làm Product Owner sẽ cần tập trung và dành cho mình thật nhiều thời gian cho công việc để có thể theo dõi được những tiến độ làm việc hay các vấn đề phát sinh, những cách giải quyết và cả kết quả đón nhận của User đối với các sản phẩm…

3. Kỹ năng giao tiếp

Đây chính là một kỹ năng phổ biến cần có ở trong các ngành nghề hiện nay và đối với ngành Product Owner cũng vậy. Đối tượng làm việc của Product Owner được đánh giá khá rộng, từ khách hàng cho đến doanh nghiệp đến các Product Owner khác và cuối cùng chính là team Scrum…họ phải giao tiếp với khá nhiều bên liên quan để có thể truyền đạt được những ý tưởng và mong muốn của mình. 

Product Owner

Những yếu tố để có thể trở thành một Product Owner giỏi

Chính vì thế, để có thể hoàn thành được tốt công việc của chính mình, việc đi thuyết phục được các khách hàng khó tính và được những bộ phận khác support hết mình, thì chính kỹ năng giao tiếp và thuyết phục người nghe cũng rất quan trọng.

4. Quyết đoán

Họ là người gần như có được quyền quyết định mọi chuyện ở trong team Scrum, một Product Owner sẽ cần phải có sự quyết đoán, sự dứt khoát và kiên định trong các cuộc họp Daily Sprint. Ở trong mỗi cuộc họp, chắc hẳn họ sẽ có rất nhiều luồng ý kiến trái chiều và có nhiều ý tưởng được sẽ được đề ra và người đưa ra quyết định cuối cùng không ai khác chính là Product Owner. Sự quyết đoán chắc chắn sẽ còn là yếu tố quyết định để có thể giúp các Product Owner có thể đưa ra được quyết định của mình một cách nhanh chóng và hợp lý.

Một Product Owner giỏi chính là một Product Owner biết lắng nghe những ý kiến từ mọi người và biết đặt mình ở vai trò User cùng với những kinh nghiệm làm việc, sự quyết đoán sẽ có thể đưa ra được các quyết định phù hợp nhất cho sản phẩm của mình.

Xem thêm: Những bí mật cần biết về kỹ năng quản lý hiệu quả

IV. Điểm khác biệt giữa Product Owner và Product Manager?

Product Owner chính là những người phụ trách trong việc giải quyết những vấn đề của các sản phẩm xảy ra khi những User khi sử dụng sản phẩm. Ở trong trường hợp kết quả không được khả quan thì người Product Owner sẽ tiến hành thực hiện quá trình cải tiến và nâng cấp các sản phẩm để có thể giúp sản phẩm đạt được KPI kinh doanh đã được đề ra từ đầu của công ty.

Đôi khi những Product Owner còn được xem là Product Manager của những sản phẩm nhỏ nằm ở trong các sản phẩm lớn.

Product Manager sẽ có chức vụ cao lớn và rộng hơn, họ chính là những người giải quyết được những vấn đề mang tính khái quát, tổng quan và có liên quan đến các chiến lược lâu dài của sản phẩm có thể kể đến như: làm product roadmap, tầm nhìn và định vị sản phẩm trong thị trường,v.v…

V. Những lưu ý về Product Owner

1. Là người đưa ra những quyết định cuối cùng

Ở trong các dự án của mình, các Product Owner sẽ nhận những thông tin từ các bên có thể kể đến như User, khách hàng và Product Owner hay Scrum Team,… từ đó nắm rõ được các vấn đề và so sánh để có thể đưa ra được các quyết định. Trong đó, chỉ có Product Owner chính là người có quyền hạn đưa ra được các quyết định cuối cùng về sản phẩm. Mỗi quyết định của Product Owner đều được coi là rất quan trọng và chính là kim chỉ nam cho sản phẩm, điều này sẽ đòi hỏi Product Owner phải có những kỹ năng tốt của một người quản lý để có thể dẫn dắt được team của mình đi đến kết quả cuối cùng.

2. Một dự án sẽ chỉ có 1 Product Owner

Product Owner chính là một người duy nhất mà không phải là một nhóm người. Điều này không có nghĩa là một mình Product Owner có thể làm được hết mọi việc, mà họ sẽ có thể nhận sự hỗ trợ từ những người khác. Do đó Product Owner chính là người nắm giữ được các đầu việc chính, vì vậy sẽ chỉ nên có một Product Owner ở trong mỗi dự án để công việc có thể được tiến hành linh hoạt và minh bạch.

3. Cần có tầm nhìn rộng và nhạy bén

Product Owner chính là người có trách nhiệm cao nhất về các sản phẩm và học chính là người dẫn dắt các Nhà Phát triển. Vì vậy một Product Owner tài năng chính là người có tầm nhìn rộng và nhanh nhạy đối với các thay đổi. Ví dụ có thể kể đến như việc Product Owner cần hiểu được các khách hàng họ đang thực sự muốn gì và bị thu hút bởi điều gì hay Nhóm Phát triển sẽ có khả năng làm được đến đâu.

Xem thêm: Kỹ năng quản lý thời gian hiệu quả giúp bạn thành công trong công việc

VI.  Lộ trình sự nghiệp của Product Owner (Product Owner Career Path)

Theo Robert Galen, để có thể trở thành một Product Owner tốt sẽ cần hội tụ được các kiến thức và kĩ năng trong 4 vùng sau:

  • Thứ nhất: Product Management;

  • Thứ hai: Project Management;

  • Thứ ba: Leadership;

  • Thứ tư: Business Analysis

Nhìn vào đây, chúng ta có thể thấy để trở thành một Product Owner chính là một nghề nghiệp cực kì tốt bởi nó cần hội tụ được rất nhiều những kĩ năng cốt lõi của  các công việc tiềm năng khác.

Để có thể trở thành một Product Owner ngày càng được đánh giá cao và đây cũng  chính là mục tiêu của nhiều người bởi sự tiềm năng của công việc này. Khi bạn đã là một Product Owner, bạn sẽ có rất nhiều cơ hội hơn để có thể đạt được những vị trí dưới đây ở trên con đường sự nghiệp của một dân công nghệ:

1. Business Analyst (BA)

Một Product Owner sẽ có năng lực phù hợp để có thể trở thành một Business Analyst bởi chính đặc tính công việc: Xử lý những yêu cầu từ phía kinh doanh và các khách hàng. Kiến thức này hoàn toàn có ích trong việc đi xử lý những vấn đề kinh doanh, chính vì vậy để có thể trở thành một Business Analyst sẽ còn là con đường tuyệt vời cho bạn sau khi đã là một Product Owner.

2. Project Manager

Project Manager - quản lý dự án chính là một bước tiến tuyệt vời từ 1 Product Owner. Khi đã trở thành PM, bạn sẽ có thể tham gia được vào việc lập kế hoạch và cả quản lý dự án. Nếu hiện nay bạn đang là một Business Analyst có năng lực và kinh nghiệm phong phú thì đây chính là cơ hội tiềm năng để bạn có thể trở thành một Project Manager. Hiện nay, với xu hướng Agile/Scrum đang ngày càng trở nên được phổ biến, các công ty sẽ có thể ưu tiên hơn cho những ứng viên đã có chứng chỉ về Scrum có thể kể đến như PSM, CSM và CSPO.

3. Product Manager

Một hướng đi khác mà bạn có thể lựa chọn đó chính là trở thành một Product Manager, nơi bạn sẽ có thể tập trung vào những yêu cầu rõ ràng cho một sản phẩm dựa trên những yêu cầu chiến lược và tạo ra sự phù hợp đối với thị trường sản phẩm. Product owner là gì? Con đường để dẫn đến vị trí này có thể còn kéo dài vì nó sẽ đòi hỏi bạn phải phải là một nhà phân tích kinh doanh (hay Business Analyst) trước tiên và phải có bằng Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh (MBA). Nhưng một khi bạn đã  quyết định theo đuổi, đây sẽ chính là một trong những con đường sự nghiệp rất tốt cho bản thân bạn. 

4. Chief Executive Officer (CEO)

Senior Product Owners sẽ có xác suất lớn có thể trở thành Giám đốc điều hành của một công ty (CEO). Điều này còn đòi hỏi ở những ứng viên có nhiều kinh nghiệm và cả sự kiên trì, thời gian. Product owner là gì? Kinh nghiệm thu được từ việc đã trở thành Product Owner chính là một tài sản quý giá và còn là nền tảng khi bạn đã trở thành 1 CEO. Product owner là gì? Product owner là gì? Bởi việc trở thành Product Owner chính là khi bạn đã học được cách làm sao để có thể phát triển được một sản phẩm thành công và làm sao để có thể điều phối được nhóm của mình và quản lý nguồn nhân lực, những cách để có thể quản lý và tối ưu ROI hay cách thu hút được khách hàng,… Product owner là gì? Tất cả những phẩm chất này chính là những gì mà đang được tìm kiếm ở một Giám đốc điều hành (CEO) là người có kiến thức và những tầm nhìn cao nhất để có thể quản lý toàn bộ công ty và đưa nó đến với con đường thành công lớn.

Xem thêm: Tiết lộ kỹ năng thuyết phục khách hàng hiệu quả giúp bạn đạt được doanh số khủng

VII. Kết luận

Vì vậy, việc trở thành Product Owner luôn chính là một cơ hội giúp phát triển nghề nghiệp tuyệt vời ở trong tương lai. Trên đây chính là bài viết giới thiệu về Product Owner, hi vọng thông qua bài viết này bạn hãy chuẩn bị một hành trang cho mình bằng cách bắt đầu đi tìm hiểu và học hỏi về Agile/Scrum nhé!