PR sản phẩm là gì? Những cách PR sản phẩm hiệu quả nhất bao gồm những cách nào? Hãy cùng chúng mình tìm hiểu bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về ngành nghề PR sản phẩm trong doanh nghiệp này nhé!

Thuật ngữ PR hiện nay đã xuất hiện và trở nên rất phổ biến tại Việt Nam, tuy nhiên trên thực tế không có nhiều tổ chức và doanh nghiệp thực sự hiểu được bản chất của PR và đôi lúc không phân biệt được sự khác nhau giữa quảng cáo sản phẩm và PR sản phẩm là gì, từ đó dẫn tới những chiến dịch PR sai lầm và rất tốn kém mà không mang lại được hiệu quả. Vậy thì cụ thể PR sản phẩm là gì? PR sản phẩm và quảng cáo PR sản phẩm sẽ có gì khác nhau, có các hình thức PR sản phẩm hiệu quả? Hãy cùng chúng mình đi tìm hiểu chi tiết nhé!

I. PR sản phẩm là gì?

PR sản phẩm là gì? PR chính là viết tắt của từ Public relations – Quan hệ công chúng, đây chính là một hệ thống các hoạt động nhằm xây dựng những đánh giá đúng đắn và cả đánh giá tích cực, PR sản phẩm là gì qua đó cải thiện được những đánh giá sai lầm, tiêu cực, sự cố và khủng hoảng,… của công chúng mục tiêu đối với một tổ chức, doanh nghiệp, thương hiệu hay với một cá nhân nào đó thông qua một bên thứ 3 (bao gồm: báo chí, người nổi tiếng,…). 

PR san pham la gi

PR sản phẩm là gì?

PR sản phẩm là gì? PR và Quảng cáo là hai khái niệm hiện nay vẫn thường bị nhầm lẫn trong Marketing. Trên thực tế, cả 2 đều chính là những công cụ quan trọng mà không thể thiếu ở trong một bản chiến lược Marketing hay chiến dịch Truyền thông tổng thể. PR sản phẩm là gì? Sự khác biệt căn bản của hai khái niệm quảng cáo và PR sản phẩm đó chính là căn cứ vào nơi cung cấp thông tin về sản phẩm và dịch vụ. PR sản phẩm là gì? Nói một cách ngắn gọn, quảng cáo chính là chuỗi các hoạt động mà doanh nghiệp tự nói về mình còn bài viết PR sản phẩm sẽ là cái mà một bên thứ 3 khách quan sẽ nói về doanh nghiệp. 

Vậy thì PR và Branding có giống nhau không? PR sản phẩm là gì? PR chính là công việc xây dựng hình ảnh và mối quan hệ tích cực giữa những tổ chức với công chúng ở trong cộng đồng. Bên cạnh đó, Branding chính là công việc tạo dựng, duy trì và phát triển hình ảnh của chính doanh nghiệp. PR sản phẩm là gì? Đây sẽ là hai khái niệm có nhiều nét tương đồng ở trong mục tiêu và bởi vậy khi triển khai trong một chiến dịch cụ thể thì sẽ có được nhiều điểm giao thoa với nhau. PR sản phẩm trong doanh nghiệp căn cứ vào tình hình thực tế, với Branding thì PR chính là một trong những công cụ hiệu quả khi thực hiện xây dựng thương hiệu, còn đối với bài viết PR sản phẩm thì brand story (hay câu chuyện thương hiệu) cũng chính là một cách thức PR sản phẩm vẫn thường được sử dụng. 

Xem thêm: PR - Học ngành quan hệ công chúng khó hay dễ? Cơ hội việc làm ngành PR

II. Vai trò của hoạt động PR đối với sản phẩm là gì?

Để có thể thực sự “chạm” tới được với khách hàng mục tiêu, việc quảng cáo (hay tự nói về mình) sẽ là chưa đủ bởi vì nó chỉ mới xây dựng được từ một phía (từ doanh nghiệp tới cho khách hàng) ở trong mối quan hệ hai chiều và chính do đó chưa có được đủ sức thuyết phục và uy tín tới cho công chúng. PR sản phẩm là gì? Bài viết PR sản phẩm khi mà bạn đứng từ góc độ bên thứ 3 khách quan, sẽ có sức ảnh hưởng và còn có thể khiến công chúng tin tưởng vào những thông tin mà chính do bên thứ 3 cung cấp về sản phẩm và dịch vụ của bạn,…

PR san pham la gi

Vai trò của hoạt động PR đối với sản phẩm là gì?

Không phải chỉ có những công ty hay thương hiệu mới cần làm bài viết PR sản phẩm mà đối với các nghệ sĩ, người nổi tiếng hay cơ quan Chính phủ và các chính khách,… PR sản phẩm hiệu quả cũng sẽ thực hiện làm bài viết PR sản phẩm một cách tích cực. PR sản phẩm là gì? Đối với doanh nghiệp, PR không chỉ là một hoạt động hướng ra bên ngoài (hay: external) nhằm mục tiêu chinh phục khách hàng và công chúng mà PR nội bộ (hay: internal) PR sản phẩm trong doanh nghiệp cũng là phần quan trọng không kém trong việc xây dựng, từ đó duy trì và phát triển văn hóa doanh nghiệp, xây dựng được bộ máy nhân sự một cách vững mạnh.

Xem thêm: Thực tập sinh ngành PR cần làm gì để tìm kiếm được công việc tốt nhất

III. PR sản phẩm bao gồm những hình thức nào? Các cách PR sản phẩm hiệu quả?

1. Cách PR sản phẩm truyền thống

a. Bài PR báo chí

Đây chính là hình thức PR sản phẩm trong doanh nghiệp thông qua bên thứ 3 (hay: báo chí) để có thể đăng tải một hoặc một chuỗi các bài báo mà có chứa thông tin có giá trị về sản phẩm hay dịch vụ nhằm có thể dẫn dắt công chúng mục tiêu có những hiểu biết, ấn tượng tốt và khả năng ghi nhớ về sản phẩm và dịch vụ của công ty, doanh nghiệp. 

Những bài PR sản phẩm là gì này sẽ không trực tiếp nói về những sản phẩm giống như các bài quảng cáo mà nó sẽ thường có góc những nhìn khách quan, mượn một bối cảnh hay một câu chuyện hoặc sự kiện khác để có thể khéo léo hướng công chúng đến với một lĩnh vực mà sản phẩm hay dịch vụ đang hướng tới. PR sản phẩm là gì? Ví dụ để có thể bài viết PR sản phẩm cho sản phẩm sữa sạch, đối với chuỗi bài PR thường sẽ khai thác nhiều góc (angle) có thể kể đến như: thế nào là sữa sạch hay bộ tiêu chuẩn sữa sạch, tiêu chuẩn sữa sạch ở các quốc gia hiện nay như thế nào,…

b. Tổ chức sự kiện, hội thảo hay workshop

Event cũng chính là một trong những cách mà PR truyền thống PR sản phẩm hiệu quả mang lại được những hiệu quả tích cực cho doanh nghiệp, các event ở trong chiến dịch PR sản phẩm là gì bao gồm: event ra mắt hay tiến hành tổ chức những cuộc thi về sản phẩm/ dịch vụ, hội thảo hoặc workshop tương tác,…

c. Triển khai những hoạt động cộng đồng

Tài trợ (có thể bằng tiền hoặc hiện vật), hay được gọi bảo trợ truyền thông chính là một trong những cách làm PR truyền thống có thể mang lại được nhiều hiệu quả cao. PR sản phẩm là gì? Ngoài ra, CSR (hay Corporate Social Responsibilities – Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp) PR sản phẩm hiệu quả cũng chính là một hướng phát triển của các hoạt động cộng đồng trong PR sản phẩm là gì, khi mà doanh nghiệp tiến hành thực hiện trách nhiệm của mình (ví dụ như việc bảo vệ môi trường hay cung cấp nguồn vốn và lập quỹ,…) qua đó có thể xây dựng được một ấn tượng tốt trong lòng của công chúng.

d. Viết câu chuyện thương hiệu (Brand Storytelling)

Brand Storytelling hay còn được gọi là Brand Story chính là cách kể câu chuyện về thương hiệu một cách ấn tượng nhất, PR sản phẩm là gì gây được sự cảm động và tạo sự hứng thú, cảm hứng hay đồng cảm của công chúng, từ đó khiến công chúng ghi nhớ và có những ấn tượng về thương hiệu. 

2. Cách PR sản phẩm hiện đại

a. Sử dụng Celebrities, Influencers và KOLs

Celebrities, Influencers và KOLs chính là những người mà có danh tiếng, có tiếng nói ở trong một lĩnh vực nào đó và họ đã sở hữu một cộng đồng những người theo dõi. PR sản phẩm là gì? Thông qua các đối tượng này, PR sản phẩm trong doanh nghiệp cộng đồng followers của họ sẽ có thể tiếp cận và biết tới sản phẩm và dịch vụ. Đây cũng là một hướng PR sản phẩm hiệu quả mang lại được những hiệu quả vô cùng tích cực, đặc biệt đối với những lĩnh vực mà có cộng đồng KOLs/ influencers phát triển giống như beauty – lifestyle bloggers hay game – review – travel vloggers/ Youtubers,..

b. Sử dụng cộng đồng trên mạng xã hội và tạo tranh cãi thương hiệu

Đây còn là một cách thức PR sản phẩm trong doanh nghiệp mà ở trong đó thương hiệu chủ động tạo ra được những nội dung gây tranh cãi ở trên mạng xã hội, gây nên những luồng quan điểm khác nhau, qua đó gây chú ý từ công chúng và có thể khiến cho sản phẩm, dịch vụ được nhắc tới một cách rộng rãi hơn.

PR san pham la gi

Cách PR sản phẩm hiện đại

Còn có rất nhiều công cụ làm PR sản phẩm là gì mà dân Marketing cũng có thể tham khảo khi xây dựng các chiến lược truyền thông có thể kể đến như: tham gia những chương trình truyền hình và gameshow (ví dụ như Shark Tank), xây dựng cộng đồng hướng tới những khách hàng mục tiêu, hoặc sử dụng những “chiêu trò” bài viết PR sản phẩm bao gồm: cố tình tung các bản “leak” hay “rò rỉ” để có thể thu hút công chúng, sử dụng chiến lược giá “shock” hoặc tạo và lan truyền những scandal “giả” sau đó lại thực hiện đính chính,…

Tuy nhiên khi bạn lựa chọn sử dụng những chiêu trò PR sản phẩm trong doanh nghiệp sẽ cần phải hết sức cẩn thận khi mà xây dựng những kịch bản truyền thông, bởi vì với thông tin trên các kênh của bên thứ 3, công ty, doanh nghiệp sẽ không thể nào định hướng được dư luận đúng theo kịch bản 100%. Nếu mà bạn không xử lý tốt rất có thể những chiêu trò này sẽ phản lại tác dụng, thậm chí khiến cho doanh nghiệp rơi vào khủng hoảng truyền thông. 

Xem thêm: TOP 10 dấu hiệu chỉ ra bạn phù hợp với nghề quan hệ công chúng

IV. Kết luận

Hy vọng rằng, thông qua việc tìm hiểu đối với ngành PR sản phẩm là gì? TOP 5 cách PR sản phẩm hiệu quả mà dân Marketing chắc chắn cần nhớ bạn đã có thể hiểu thêm được về PR cho sản phẩm cũng như những kiến thức về Maketing, Quảng cáo và Branding hay PR sản phẩm trong doanh nghiệp. Chúc các bạn thực hiện thành công!