Các bạn có biết PPAP là gì không? Đây có lẽ là một thuật ngữ vẫn còn tương đối xa lạ đối với chúng ta. Tuy nhiên nó lại là một quá trình hết sức quan trọng đối với các doanh nghiệp hoạt động ở trong lĩnh vực chế tạo và sản xuất.

Vậy các bạn có thể hiểu về khái niệm PPAP là gì? Theo bạn quy trình PPAP là gì? Tại sao mà cần phải thực hiện thẩm định PPAP trong sản xuất của doanh nghiệp? Những yếu tố mà nào có thể ảnh hưởng đến quá trình thẩm định PPAP? Và quá trình phê chuẩn PPAP là gì? Trong bài viết dưới đây 123job sẽ bật bí đến bạn đọc về PPAP là gì, PPAP trong sản xuất là gì, quy trình PPAP và quá trình phê chuẩn PPAP nhé!

I. Tìm hiểu chung về PPAP là gì?

1. PPAP được hiểu nghĩa là gì hiện nay?

Đầu tiên cùng tìm hiểu về PPAP là gì? Nó là từ viết tắt của cụm từ “Production part approval process” trong tiếng Anh. Vậy PPAP là gì? Thì nó là thuật ngữ được hiểu là quá trình để phê duyệt sản xuất sản phẩm của doanh nghiệp. Theo đó thì PPAP là gì? Nó sẽ xác định về quá trình phê duyệt đối với các bộ phận mới hay là các bộ phận mà có sự sửa đổi về việc sản xuất sản phẩm cùng các phương pháp cụ thể. 

Ppap được hiểu nghĩa là gì hiện nay

Ppap là gì trong sản xuất

Hiện nay, quy trình PPAP được áp dụng chủ yếu ở trong các doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực về chế tạo và sản xuất. Thông qua, quy trình PPAP này sẽ giúp cho các nhà cung cấp có thêm được niềm tin vào trong quy trình tạo ra sản phẩm, cũng như là với chất lượng của sản phẩm sau khi được hoàn thành. Và các phép đo đó sẽ dựa trên các yếu tố thực tế mà được lấy từ các bộ phận sản xuất, tiếp theo đó thì nó sẽ được sử dụng để hoàn thành về các tài liệu, giấy tờ thẩm định PPAP và quá trình phê chuẩn PPAP. 

Và mặc dù hiện nay, mỗi nhà sản xuất sẽ đều đặt ra những yêu cầu và quy định về các tiêu chuẩn riêng cho quá trình sản xuất của họ. Tuy nhiên, thì với nhóm AIAG – đây là một nhóm hành động về công nghiệp ô tô ở trên thế giới đã đưa ra một tiêu chuẩn chung là PPAP trong sản xuất. Đây thì cũng được xem như một phần của kế hoạch sản xuất các sản phẩm nâng cao. Đồng thời, mục đích của PPAP là gì? Nó cũng khuyến khích các doanh nghiệp áp dụng theo các tiêu chuẩn này để có thể đảm bảo quy trình sản xuất sẽ đạt được hiệu quả tốt nhất.

2. Hồ sơ thẩm định PPAP là gì?

Đối với quy trình PPAP về việc sản xuất sản phẩm ở trong doanh nghiệp, thì trước khi mà tiến hành thực hiện sẽ cần phải thẩm định nó. Theo đó, hồ sơ thẩm định PPAP là gì? Nó sẽ là một loạt những tài liệu yêu cầu cần phải có chứng nhận hay là đăng ký chính thức từ các các nhà cung cấp, và nó cũng như là sự chấp thuận của khách hàng. Và khi đã có sự thẩm định cùng chữ ký chứng nhận trong quá trình phê chuẩn PPAP từ nhà cung cấp (cụ thể họ sẽ là những người chịu trách nhiệm chính như là kỹ sư chất lượng hoặc quản lý chất lượng) thì quá trình sản xuất PPAP này sẽ được xem như là đã phê duyệt và hoàn toàn có thể đi vào thực hiện

Các tài liệu PPAP là gì? Nó sẽ có mối quan hệ chặt chẽ với các quy trình kế hoạch về chất lượng sản phẩm mà sẽ được sử dụng cùng các phương tiện và hệ thống các thành phần cần thiết, có thể đảm bảo tránh được các nguy cơ rủi ro hay là hỏng hóc ở trong quá trình sản xuất. Các hướng dẫn về hồ sơ thẩm định PPAP là gì? Thì nó sẽ được đưa ra từ AIAG cùng với những chỉ định về tiêu chuẩn, yêu cầu chung, để có thể phê duyệt được quá trình sản xuất. Bên cạnh đó thì những yêu cầu của các đối tượng về khách hàng cụ thể cũng sẽ được áp dụng  và kết hợp với các hợp đồng về việc mua bán sản phẩm.

Hồ sơ thẩm định ppap là gì

Hồ sơ thẩm định ppap là gì

Như vậy, theo tiêu chuẩn về thẩm định PPAP là gì? Thì các doanh nghiệp cung cấp sẽ cần phải có được sự chấp thuận PPAP từ các nhà sản xuất, bất cứ với thời điểm hay là trường hợp nào mà cần phải được thực hiện để sửa chữa hay là chế tạo mới các sản phẩm dẫn đến thay đổi về quy trình PPAP để sản xuất. Và để có được sự đồng ý, cũng như chấp thuận này thì các nhà cung cấp sẽ cần phải đưa ra cho bộ phận để thực hiện các tài liệu, hay với các bằng chứng cụ thể, thỏa đáng.

Xem thêm: Mẫu KPI bộ phận sản xuất thông dụng nhất dành cho các doanh nghiệp

II. Tại sao cần thực hiện thẩm định PPAP ở trong doanh nghiệp?

Hiện nay, việc áp dụng việc thẩm định PPAP thì nó đóng vai trò rất quan trọng, cần thiết đối với các doanh nghiệp ở trong quá trình chế tạo và sản xuất sản phẩm. Theo đó, quy trình thẩm định PPAP là gì? Nó sẽ là minh chứng cho việc các nhà cung cấp đã thực hiện việc phát triển về quy trình thiết kế, sản xuất như thế nào, để từ đó có thể đáp ứng được tối đa nhu cầu và cũng như yêu cầu của khách hàng. Qua đó, các doanh nghiệp cũng sẽ có thể giảm thiểu được bớt những rủi ro hay là thất bại ở trong quá trình về việc thực hiện sản xuất. 

Cụ thể là việc thẩm định PPAP nhằm các mục đích chính như sau: 

- Giúp đảm bảo được cho các doanh nghiệp cung cấp để có thể đáp ứng được về các tiêu chí, cũng như các yêu cầu trong hoạt động sản xuất và cần phải đảm bảo được về chất lượng của các sản phẩm khi nó được đưa đến khách hàng.

- Việc thẩm định PPAP là gì? Nó giúp cung cấp các tài liệu làm bằng chứng cho việc yêu cầu, cũng như chỉ đạo về kỹ thuật và thiết kế kỹ thuật theo đúng yêu cầu khách hàng. 

Tại sao cần thực hiện thẩm định PPAP ở trong doanh nghiệp

Tại sao cần thực hiện thẩm định PPAP là gì ở trong doanh nghiệp

- Bên cạnh đó, quá trình phê chuẩn PPAP cũng có thể chứng minh được việc một quy trình PPAP về sản xuất có tiềm năng hay không và bộ phận sản xuất có đang đáp ứng được toàn bộ các yêu cầu mà đã được đưa ra ở trong quá trình sản xuất so với những kết quả có thực tế hay không? 

Chính bởi vậy mà yêu cầu về việc thẩm định, quá trình phê chuẩn PPAP sẽ luôn phải thực hiện, đồng thời cần phải có sự hỗ trợ ở quy trình PPAP trong sản xuất chính thức đối với các kết quả cụ thể được ghi lại. 

Xem thêm: Kiểm soát nội bộ trong quy trình sản xuất

III. Khi nào cần thực hiện việc phê duyệt sản xuất

Việc thẩm định phê duyệt quá trình sản xuất PPAP sẽ thưởng được thực hiện khi nào? Đây chắc hẳn là một mối quan tâm, cũng như thắc mắc của rất nhiều người hiện nay, đặc biệt là với những ai đang bắt đầu với lĩnh vực về sản xuất, chế tạo sản phẩm và kinh doanh này.

Thực tế thì việc thẩm định quá trình phê duyệt quy trình PPAP là gì, thì nó sẽ cần thiết và cần được thực hiện khi mà có bất kỳ một đệ trình về các phần mới hay là việc cần phê duyệt để thực hiện có làm thay đổi một hay là cả một quá trình sản xuất sản phẩm. Bởi vì khách hàng hoàn toàn có thể đưa ra bất kỳ yêu cầu nào về sản phẩm ở trong quá trình thực hiện. Chính bởi vậy cũng cần đòi hỏi các nhà cung cấp sẽ phải thường xuyên duy trì một hệ thống hoạt động thật là chất lượng, cũng như là cần phải ghi lại toàn bộ các yêu cầu mà có liên quan đến quá trình phê chuẩn PPAP. 

Khi nào cần thực hiện việc phê duyệt sản xuất

Khi nào cần thực hiện việc phê duyệt sản xuất PPAP là gì

Quá trình phê duyệt PPAP khá phức tạp và cần phải bao gồm những yếu tố chính, cũng như phải được hoàn thành và xác minh cụ thể, chính xác về quy trình PPAP trong sản xuất, để từ đó có thể tạo ra được những sản phẩm đạt chất lượng tốt nhất. Thông thường thì các yêu cầu ở trong quá trình phê duyệt PPAP là gì, sẽ luôn được đàm phán ở trong những trích dẫn cụ thể.

Xem thêm: Quản lý sản xuất là gì – Phương pháp quản lý sản xuất hiệu quả

IV. Quá trình phê duyệt sản xuất gồm những yếu tố nào? 

1. Các yếu tố cơ bản của quá trình phê duyệt

Đối với một quá trình phê duyệt sản xuất PPAP là  gì? Thông thường thì nó sẽ bao gồm có những yếu tố sau: 

- Hồ sơ thiết kế thì đây là một bản in về các bản vẽ để có thể sản xuất và cần phải được cung cấp trước. Trong trường hợp mà khách hàng đảm nhận việc thiết kế thì họ chắc chắn sẽ cần phải gửi bản sao kèm theo các yêu cầu đặt hàng của mình. Còn nếu như là do doanh nghiệp cung cấp thiết kế thì bản vẽ này thường sẽ được phát hành từ họ. 

- Tài liệu về sự thay đổi về kỹ thuật mà đã được ủy quyền thì đây là tài liệu này sẽ hiển thị về các mô tả cụ thể, cũng như chi tiết về những thay đổi đó và thường thì nó sẽ được gọi là “thông báo thay đổi kỹ thuật”. 

- Phê duyệt về kỹ thuật thì đây là kết quả thử nghiệm về kỹ thuật cùng với các bộ phận mà chịu trách nhiệm sản xuất tại nhà máy đúng theo yêu cầu khách hàng. 

- DFMEA thì đây là một bản sao về chế độ thất bại của các bản thiết kế, cùng với những phân tích về hiệu quả. Tài liệu này thì thường sẽ được xem xét rồi ký kết bởi khách hàng và các nhà cung cấp. Theo đó, nếu như mà khách hàng đảm nhận việc thiết kế, thì họ sẽ không cần thiết phải chia sẻ về những tài liệu này đến cho nhà cung cấp. Tuy nhiên, thực tế thì họ cũng nên chia sẻ để có thể đảm bảo chúng được đề cập đến ở trong kế hoạch kiểm soát của quá trình sản xuất

- Hồ sơ quy trình sản xuất thì đây là một bản sao về toàn bộ quy trình và cũng như việc thể hiện tất cả những bước cần phải thực hiện của quá trình sản xuất này. 

- PFMEA thì đây là một bản sao về chế độ thất bại của quá trình thực hiện, cũng như phân tích về hiệu quả sản xuất và nó sẽ được nhà cung cấp, khách hàng xem xét, rồi ký kết. 

- Kế hoạch về việc kiểm soát quy trình sản xuất thì đây là bản sao về kế hoạch kiểm soát, cũng như là được xem xét và được ký kết bởi khách hàng và các nhà cung cấp. Kế hoạch này thì nó sẽ thể hiện các vấn đề tiềm ẩn hoặc nó có thể xảy ra ở trong quá trình sản xuất, cần phải được xem xét và kiểm tra một cách kỹ lưỡng. 

- MSA (nghĩa là: những nghiên cứu về hệ thống đo lường) thì đây là yếu tố để có tác động khá cao và cũng như việc xác nhận về việc máy đo lường có thể được sử dụng, để đo lường về các đặc điểm sản phẩm này. 

Các yếu tố cơ bản của quá trình phê duyệt

Các yếu tố cơ bản của quá trình phê duyệt

- Kết quả thứ nguyên của quá trình sản xuất thì đây là danh sách về các kích thước sản phẩm và nó được ghi chú lại ở trên các bản vẽ bóng. Danh sách này thì nó sẽ hiển thị về các đặc tính của sản phẩm, các thông số về kỹ thuật và cũng như các kết quả đo, đánh giá về những kích thước đó. 

- Hồ sơ về việc thử nghiệm các vật liệu hay là hiệu suất thì đây nghĩa là  bản tóm tắt về các thử nghiệm mà đã được thực hiện ở trên 1 phần của sản phẩm trong quá trình sản xuất. Cụ thể, trong đó sẽ thực hiện liệt kê về từng thử nghiệm riêng khi mà nó được thực hiện, các thông số về kỹ thuật, các kết quả đã đạt được và những đánh giá về sản phẩm đó. Bên cạnh đó, phần này cũng sẽ thể hiện được các chứng nhận cần thiết về các vật liệu mà đã được chỉ định trên bản in. 

- Báo cáo về kiểm tra mẫu ban đầu thì đây là phần này sẽ hiển thị toàn bộ các biểu đồ về việc kiểm soát quy trình thống kê các sản phẩm ở trong quá trình sản xuất và đồng thời xem nó có ảnh hưởng lớn đến các đặc điểm quan trọng của các sản phẩm sau này

2. Các cấp độ của ppap là gì?

Đối với các yêu cầu để phê duyệt quá trình sản xuất sản phẩm PPAP là gì? Thì nó thường được phân biệt thông qua các cấp độ cụ thể như sau: 

- Cấp độ 1: Chính là việc bảo hành gửi 1 phần và nó chỉ được phép gửi đến cho khách hàng. 

- Cấp độ 2: PSW đối với các mẫu sản phẩm mà có cùng với các dữ liệu để hỗ trợ được cho các vấn đề hạn chế.

- Cấp độ 3: PSW đối với các mẫu sản phẩm mà có cùng với các dữ liệu đã được hỗ trợ một cách đầy đủ. 

- Cấp độ 4: PSW đối với những yêu cầu mà có liên quan khác theo đúng với quy định của khách hàng. 

- Cấp độ 5: PSW đối với những mẫu sản phẩm mà có cùng với các dữ liệu đã được hỗ trợ một cách đầy đủ, đồng thời nó phải có sẵn để có thể xem xét về các vấn đề liên quan như là địa điểm sản xuất đến cho các nhà cung cấp.

Xem thêm: Hệ thống sản xuất Mes là gì? Vì sao công ty sản xuất cần hệ thống MES

V. Cách thức thực hiện việc phê duyệt sản xuất

Cách thức thực hiện việc phê duyệt sản xuấtCách thức thực hiện việc phê duyệt sản xuất PPAP là gì

Như bạn đã biết ở trên về PPAP là gì? Nó xác định về quy trình phê duyệt cho các bộ phận mới hoặc là sửa đổi, hoặc là các bộ phận được sản xuất từ một phương pháp sản xuất mới hoặc đã được sửa đổi đáng kể. Quy trình PPAP thì nó bao gồm 18 yếu tố có thể được yêu cầu, để từ đó tiến hành phê duyệt các bộ phận cấp sản xuất. Không phải tất cả các yếu tố đều sẽ được yêu cầu dành cho tất cả lần gửi. Có năm cấp độ nộp PPAP thì thường sẽ được chấp nhận. Sổ tay PPAP là gì? Nó chứa thông tin chi tiết, ghi lại việc hướng dẫn và tài liệu mẫu hữu ích để có thể hoàn thành các yêu cầu của quy trình. Việc đệ trình PPAP cùng với những kết quả cung cấp, các bằng chứng rằng nhà cung cấp đã đáp ứng được hoặc là vượt quá yêu cầu của khách hàng và quy trình thì cũng sẽ có khả năng tái tạo các bộ phận có chất lượng một cách nhất quán. 

Xem thêm: Cùng khám phá công việc của trợ lý sản xuất chi tiết nhất

VI. Kết luận

Qua những thông tin trên giúp cho bạn đọc hiểu được PPAP là gì, hồ sơ thẩm định PPAP là gì, quy trình PPAP là gì, PPAP trong sản xuất, quá trình phê chuẩn PPAP trong sản xuất và cách thức thực hiện để phê duyệt sản xuất. Rất hy vọng những thông tin trên do 123job cung cấp về thuật ngữ PPAP là gì, quá trình PPAP, PPAP trong sản xuất và quá trình phê chuẩn PPAP là gì nhé!