Phân tích kỹ thuật chứng khoán (Technical analysis) là phương pháp giúp cho nhà đầu tư quyết định thời điểm nên mua vào, bán ra hay giữ cổ phiếu trên thị trường. Vậy cùng 123job tìm hiểu kỹ về nó qua bài viết dưới đây nhé.

Sau khi đã lựa chọn được một loại cổ phiếu tiềm năng thông qua hoạt động xác định thời điểm tham gia của thị trường, lựa chọn các danh mục, phân tích cơ bản. Nhà đầu tư thường sẽ sử dụng công cụ phân tích kỹ thuật để xác điểm được thời điểm mua – bán phù hợp dựa trên lịch sử sự biến động giá của mã cổ phiếu đó. Trong bài viết này, 123job sẽ giới thiệu về các loại đồ thị phần mềm phân tích kỹ thuật chứng khoán nhé

I. Phân tích kỹ thuật chúng khoán là gì?

Các phần mềm phân tích kỹ thuật chứng khoán

Các phần mềm phân tích kỹ thuật chứng khoán    

Phần mềm phân tích kỹ thuật chứng khoán (Technical analysis) đó chính là phương pháp dựa vào biểu đồ, đồ thị khi có những diễn biến giá cả và có những khối lượng giao dịch của cổ phiếu nhằm để phân tích đến những biến động cung – cầu đối với mọi cổ phiếu để giúp cho mỗi nhà đầu tư quyết định đến thời điểm nên mua vào, bán ra hay việc sẽ giữ cổ phiếu đó ở trên thị trường.

II. Đặc điểm của phân tích kỹ thuật chứng khoán

Nếu như có những phân tích kỹ thuật chứng khoán cơ bản (fundmental analysis) – PTCB sẽ được sử dụng để có thể đánh giá đến những giá trị của một cổ phiếu được dựa trên những kết quả kinh doanh của mỗi doanh nghiệp thì với việc để phần mềm phân tích kỹ thuật chứng khoán tập trung vào việc nghiên cứu đến giá cả chứng khoán và với những khối lượng giao dịch.

Các công cụ khi được sử dụng trong những việc phân tích đến kỹ thuật để có thể xem xét đến những tác động của cung và cầu đối với mỗi một cổ phiếu cũng sẽ ảnh hưởng tới giá của cổ phiếu đó là như thế nào.

Hướng dẫn phân tích kỹ thuật chứng khoán thường được sẽ sử dụng trong những chiến thuật đầu tư ở trong ngắn hạn.

Xem thêm: Hướng dẫn chi tiết cách lập và nộp bản thuyết minh BCTC chi tiết nhất

III. Ưu và nhược điểm của phân tích kỹ thuật chứng khoán:

Ưu và nhược điểm của phân tích kỹ thuật chứng khoán

Ưu và nhược điểm của phân tích kỹ thuật phân tích chứng khoán

1. Ưu điểm:

Hướng dẫn phân tích kỹ thuật chứng khoán sẽ xác định được những tín hiệu để có thể phân tích đến những xu hướng giá của chứng khoán đó chính là yếu tố quan trọng sẽ giúp cho những nhà đầu tư thành công trong mỗi chiến lược đầu tư. Nếu như khi có những dự phân tích kỹ thuật chứng khoán cơ bản thường được sử dụng để đến quyết định đầu tư thì mỗi khi phân tích đến những kỹ thuật được dùng để có thể xác định đến điểm mua vào và cả điểm bán ra của mỗi cổ phiếu.

2. Nhược điểm:

Hướng dẫn phân tích kỹ thuật chứng khoán ở trên thị trường hiện nay kỹ thuật phân tích chứng khoán sẽ có nhiều những yếu tố tác động lên chúng mà chúng sẽ không thể lường trước và cũng không thể được phát hiện ra bởi mỗi khi phân tích đến những kỹ thuật. Việc để sử dụng hiệu quả được những phân tích của kỹ thuật hoặc việc phân tích kỹ thuật chứng khoán về cơ bản cũng sẽ không đảm bảo đem lại được những hiệu quả 100% cho những chiến lược đầu tư.

Bởi vậy. khi mỗi nhà đầu tư cần có được một chiến lược khi quản lý về sự rủi ro để hạn chế đến những tác động của mỗi biến động khi bất lợi tác động đến tới những danh mục đầu tư của mình.

Xem thêm: Vai trò của thị trường tài chính đối với sự phát triển của nền kinh tế

IV. Vai trò của Phân tích kỹ thuật chứng khoán

Vai trò của Phân tích kỹ thuật chứng khoán

Vai trò của phần mềm Phân tích kỹ thuật chứng khoán

Phần mềm phân tích kỹ thuật chứng khoán sẽ đóng vai trò đó chính là công cụ trợ giúp với những nhà đầu tư có với 03 chức năng chính: báo động, xác thực và dự đoán. Công cụ báo động:

Phần mềm phân tích kỹ thuật chứng khoán cảnh báo về những sự phá vỡ đến các ngưỡng an toàn sẽ gồm việc hỗ trợ & kháng cự và thiết lập nên đối với những ngưỡng an toàn mới hay nói cách khác đó sẽ  là những thiết lập với mức giá mới thực sự thay vì dao động quanh đến một mức giá cũ. Đối với trader, việc để nhận biết đến những dấu hiệu về sự thay đổi của mức giá càng sớm đó sẽ giúp cho họ sớm có những hành động mua vào sẽ hoặc bán ra được kịp thời.

Công cụ xác nhận khi hướng dẫn phân tích kỹ thuật chứng khoán: Mỗi phương pháp phân tích kỹ thuật chứng khoán sẽ được sử dụng để có thê kết hợp được với với các phân tích kỹ thuật chứng khoán khác hoặc về những phương pháp PTCB để đánh giá về những xu thế của giá kỹ thuật phân tích chứng khoán. Việc khi kết hợp và khi có những sự bổ trợ lẫn nhau giữa những phương pháp kỹ thuật khác nhau sẽ giúp cho các nhà đầu tư có được những kết luận chính xác và được tối ưu hơn.

Công cụ dự đoán hướng dẫn phân tích kỹ thuật chứng khoán: Nhà đầu tư sẽ sử dụng đến các kết luận của phân tích kỹ thuật chứng khoán để có thể dự đoán được về giá tương lai với những kỳ vọng về khả năng dự đoán tốt hơn.

Xem thêm: Lạm phát là gì? Tìm hiểu những nguyên nhân gây ra lạm phát

V. Các trường phái phân tích kỹ thuật chứng khoán

1. Trường phái cổ điển và tân cổ điển

Hướng dẫn phân tích kỹ thuật chứng khoán khi sử dụng chính của trường phái này đó chính là phân tích đến những xu hướng với trong 2 nhóm công cụ chủ đạo đó sẽ là: Chart pattern và Indicators.

2. Trường phái Harmonic

Trường phái này sẽ chỉ phân tích kỹ thuật chứng khoán được những sự vận động của giá mà khi không cần quan tâm đến nhiều những đến khối lượng của giao dịch. Những người khi theo trường phái này hay thường sẽ tin tưởng vào những quy luật kỳ bí và với việc siêu nhiên sẽ đang chi phối đến mọi sự vật hiện tượng ngay trong vũ trụ

3. Trường phái Volume Spread Analysis 

Trường phái này sẽ cho rằng về những dòng tiền quyết định được tất cả. Dòng tiền khi đổ vào đâu, cái đó sẽ tăng giá và điều ngược lại, dòng tiền mỗi khi rút ra khỏi đâu, cái đó sẽ giảm giá.

4. Trường phái phân tích kiểu Nhật

Quan điểm này cũng sẽ cho rằng về tâm lý con người khi điều khiển đến mọi quyết định của họ. Có 3 kiểu chính đó là: Candlestick, Heiken Ashi và Ichimoku Kinko Hyo.

Xem thêm: Tổng hợp các vị trí nhân viên ngân hàng hot nhất hiện nay

VI. So sánh phân tích cơ bản và phân tích kỹ thuật

So sánh phân tích cơ bản và phân tích kỹ thuật

So sánh phân tích cơ bản và kỹ thuật phân tích chứng khoán

Để kết quả đầu tư được vượt trội, mỗi nhà đầu tư cá nhân sẽ đều cần có được những phương pháp để tiếp cận, phân tích kỹ thuật chứng khoán và có thể sẽ đưa ra những quyết định đầu tư khác nhau đối với những từng mã chứng khoán hoặc khi đối với cả những danh mục đầu tư. Bài viết dưới đây sẽ đề cập đến hai phương pháp phân tích về kỹ thuật phân tích chứng khoán khi đã được sử dụng phổ biến ngay tại hầu hết trên thị trường chứng khoán ở trên thế giới, đó chính là việc phân tích một cách cơ bản  nhất và phân tích kỹ thuật chứng khoán

Trường phái phân tích cơ bản đó chính là phương pháp phân tích cổ phiếu sẽ dựa vào những nhân tố có mang tính chất nền tảng và sẽ có những tác động hoặc sẽ dẫn tới về sự thay đổi giá cả của cổ phiếu nhằm để chỉ ra được về những giá trị nội tại của cổ phiếu đó ngay trên thị trường. Nhà đầu khi tư theo trường phái phân tích cơ bản khi mua cổ phiếu khi thị trường sẽ thấp hơn về những giá trị nội tại của mỗi doanh nghiệp (cổ phiếu định giá rẻ) và việc bán cổ phiếu mỗi khi giá thị trường sẽ cao hơn những giá trị nội tại của mỗi doanh nghiệp (cổ phiếu định giá đắt). Về bản chất, phân tích việc cơ bản sử dụng đến những báo cáo tài chính của mỗi doanh nghiệp, phân tích kỹ thuật chứng khoán về vĩ mô, phân tích về những ngành mà trong mỗi công ty khi đang hoạt động, phân tích được về những mô hình hoạt động và để có những hiệu quả quản lý của mỗi doanh nghiệp để đưa ra những quyết định đầu tư.

Hoạt động phân tích kỹ thuật chứng khoán cơ bản sẽ giúp cho những nhà đầu tư khi đánh giá đến một mã chứng khoán ngay dưới giá trị hay trên cả giá trị hiện hành và kỳ vọng ngay trong tương lai khi có giá cổ phiếu sẽ hội tụ được với giá trị nội tại của mỗi loại cổ phiếu. Nhà đầu tư khi theo những trường phái sẽ cần phân tích kỹ thuật chứng khoán cơ bản việc nghiên cứu và việc tìm hiểu được sâu về mỗi doanh nghiệp, từ đó cũng sẽ có thể nắm rõ được những yếu tố nền tảng, tác động đến những triển vọng của mỗi doanh nghiệp. Tuy nhiên, việc không phải là nhà đầu tư nào cũng sẽ có đủ về kiến thức và về những kỹ năng để có thể phân tích được mỗi doanh nghiệp một cách bài bản nhất như theo phân tích cơ bản. 

Trường phái mỗi khi phân tích kỹ thuật chứng khoán đó chính là phương pháp khi dựa vào biểu đồ, đồ thị mỗi diễn biến về giá cả và về khối lượng của mỗi giao dịch cổ phiếu đó sẽ nhằm đến những phân tích kỹ thuật chứng khoán biến động cung cầu đối với cổ phiếu. Phân tích kỹ thuật giả định được về những giá dịch chuyển theo như xu hướng. Về bản chất, phân tích đến những kỹ thuật cho rằng với những mẫu hình trong quá khứ sẽ có những xu hướng lặp lại và cũng sẽ có thể dùng để được dự báo diễn biến giá ngay tương lai và cũng từ đó có thể định hướng được tới cho những  nhà đầu tư thời điểm nên mua vào, bán ra hay sẽ giữ nguyên về cổ phiếu ở trên thị trường. Ưu điểm của những phương pháp này đó chính là dự báo được về những xu hướng thay đổi ngay trong ngắn hạn, trung hạn và trong cả dài hạn dựa trên được những dữ liệu đã có sẵn của mỗi ngành hay mỗi doanh nghiệp. Phân tích về kỹ thuật sẽ cho ra những kết quả nhanh, không cần sử dụng đến nhiều những kiến thức nền tảng về tài chính mà để có thể bắt đầu và để thích hợp được với những nhà đầu tư lướt sóng. Tuy nhiên, khi một điều sẽ dễ thấy được đó chính là những phân tích về những kỹ thuật sẽ dễ học nhưng sẽ không dễ áp dụng, đặc biệt đó là với những người mới tham gia đến thị trường do những yếu tố tâm lý sẽ không ngừng tác động được lên các quyết định giao dịch

Xem thêm: Có nên chơi chứng khoán hay không? Kinh nghiệm chơi chứng khoán hiệu quả

VI. Kết luận 

Tóm lại, khi có cả hai phương pháp thì đều có những ưu và nhược điểm riêng vì vậy sẽ không thể xác định được về những phương pháp nào tốt hơn. Việc để mỗi khi có sự lựa chọn sẽ còn cần phụ thuộc vào những khả năng trình độ, thời gian và cả mục tiêu của những nhà đầu tư. Việc mỗi khi kết hợp đến những phân tích kỹ thuật chứng khoán cơ bản và việc để phân tích được những kỹ thuật sẽ hình thành lên một chiến lược đầu tư với những góc nhìn đa chiều hơn. Nếu như có những phân tích cơ bản nhất đó chính là nền tảng của mỗi nhà đầu tư cần phải có khi mua / bán bất cứ một loại cổ phiếu nào thì việc để khi phân tích kỹ thuật chứng khoán sẽ giúp cho những nhà nhà đầu tư xác định được về những thời điểm mua vào và bán ra tốt nhất. Việc mỗi khi kết hợp đến cả hai phương pháp phân tích cơ bản và phân tích đến những kỹ thuật có thể đem lại được những kết quả tốt nhất mặc dù khi cần đòi hỏi thời gian, sự am hiểu và về cả trình độ phân tích kỹ thuật chứng khoán của mỗi nhà đầu tư. Thông thường khi có các nhà đầu tư dài hạn hay  việc để sử dụng đến những phương pháp phân tích về cơ bản sẽ còn có những nhà đầu tư ngắn hạn lại cần thiên về việc sử dụng đến những phân tích kỹ thuật được nhiều hơn