Tất tần tật các thông tin chi tiết về phân khúc khách hàng và cách xác định chân dung khách hàng đối tượng mục tiêu sẽ được chúng tôi trình bày trong bài viết dưới đây. Cùng theo dõi bài viết ngay thôi nào.

Để có thể quyết định sự thành công của một chiến dịch quảng cáo chiến dịch marketing, một trong những điều quan trọng nhất đó chỉ là việc chúng ta cần phải xác định được phân khúc khách hàng. Phân khúc khách hàng là một trong những từ khóa mà chúng ta phải vô cùng chú ý tới trước khi thực hiện một chiến dịch truyền thông, chiến dịch marketing nào đó. Đối tượng khách hàng là những đối tượng giúp chúng ta xác định xu hướng tiêu dùng và phát triển sản phẩm sao cho đúng nhất. Bài viết dưới đây, Chúng tôi sẽ cho các bạn cái nhìn về chân dung khách hàng làm và cách xác định phân khúc khách hàng làm sao cho hiệu quả.

I. Phân khúc khách hàng là gì?

Phân khúc khách hàng là một thuật ngữ trong marketing dùng để chỉ một nhóm chân dung khách hàng có chung những đặc điểm và cách thức mua sắm và tiêu dùng giống nhau. Mỗi phân khúc thị trường có một “hồ sơ khách hàng” chân dung khách hàng khác nhau mà nhà tiếp thị có thể sử dụng để dự đoán xu hướng tiêu dùng đối với một dòng sản phẩm / dịch vụ của khách hàng trong phân khúc đó.

Phân khúc khách hàng là gì? Các hình thức phân khúc khách hàng phổ biến

Phân khúc khách hàng là gì?

Chẳng hạn, nhóm khách hàng nữ thành thị ở Việt Nam có thu nhập hàng tháng 25-35 triệu đồng / tháng, 25-30 tuổi, không con cái, gồm những khách hàng có xu hướng chi nhiều tiền cho hàng hiệu. Là thương hiệu thời trang tầm trung đến cao cấp, hướng tới phong cách thanh lịch, sang trọng.

Vậy thì bạn đã có thể nắm được rõ về chân dung khách hàng và phân khúc khách hàng hay chưa. Xác định được đối tượng khách hàng mục tiêu, xu hướng tiêu dùng của khách hàng chính là một trong những cách thức để bạn có thể đem lại thành công cho chiến dịch quảng cáo và sản phẩm của mình. Vậy thì làm cách nào để chúng ta có thể tìm kiếm và xác định đúng được đối tương khách hàng mục tiêu cho bản thân mình. CHúng ta hoàn toàn không thể cứ xác định một cách không chọn lọc, chúng ta phải tìm kiếm và tìm thấy đối tượng khách hàng phù hợp nhất với sản phẩm. 

Xem thêm:Những nguyên tắc vàng khi tìm kiếm khách hàng mục tiêu trên facebook

II. Tại sao phải phân khách hàng mục tiêu?

Dựa trên vô vàn các đặc điểm khác nhau chẳng hạn như độ tuổi và giới tính, dặ trên mức thu nhập, các vùng địa lý, nơi sinh sống, dân tộc và tôn giáo, sở thích và cuối cùng là mối quan tâm, mỗi phân khúc khách hàng sẽ có những đặc điểm riêng ảnh hưởng đến cách họ chi tiêu. Sẽ có những sản phẩm, dịch vụ phù hợp với phân khúc khách hàng đó mà không phải đối tượng khác.

Xác định rõ ràng đối tượng khách hàng mục tiêu của bạn

Việc nghiên cứu phân khúc khách hàng, đối tượng khách hàng sẽ giúp các công ty hình dung chính xác khách hàng mục tiêu của mình cần hướng đến, từ đó có thể tập trung đúng mức nguồn lực cho các chiến dịch quảng cáo, truyền thông, PR sản phẩm và dịch vụ. Điều này sẽ có thể giúp bạn tối ưu hóa được hiệu quả cuối cùng. 

Tối ưu hóa hiệu quả tiếp thị đối tượng khách hàng và tăng tỷ lệ chuyển đổi

Nghiên cứu sâu về phân khúc khách hàng trong từng phân khúc sẽ giúp tối ưu hóa hiệu quả marketing, và mỗi phân khúc cần có những phương thức truyền thông khác nhau dựa trên đặc điểm của khách hàng. Do đó, giúp tránh lãng phí tài nguyên, dễ dàng thu hút khách hàng tiềm năng và tăng tỷ lệ chuyển đổi

Ví dụ, đối với khách hàng thích mua sắm tại cửa hàng, họ nên tập trung vào tiếp thị tại điểm bán, giảm tỷ trọng tiếp thị kênh trực tuyến, tránh lãng phí; ngược lại, khách hàng thích mua trực tuyến có thể giảm ngân sách tiếp thị ngoại tuyến của họ. và sử dụng chúng trên FB. Đẩy mạnh quảng cáo trên các kênh, Instagram, trang web và các nền tảng thương mại điện tử. Vậy thì chúng ta hãy cùng tìm hiểu thực sự những lý do tại sao chúng ta cần xác định đúng cho mình được phân khúc khách hàng Mục tiêu nhé

1. Những lợi ích của phân khúc đối tượng khách hàng

Một trong những lợi ích lớn nhất của việc phân khúc khách hàng là nó giúp cho việc quản lý khách hàng hiệu quả hơn. Khi bạn phân nhóm khách hàng của mình dựa trên nhân khẩu học, sở thích và hành vi mua sắm, điều đó cho phép bạn duy trì kết nối và đáp ứng nhu cầu mua sắm, xu hướng tiêu dùng của họ một cách kịp thời.

Ngày nay, khách hàng mong đợi mối quan hệ với doanh nghiệp họ mua phải:

  • Phản ánh các ưu tiên của họ
  • Giải quyết vấn đề của họ
  • Tiếp thị qua email, chào hàng trên trang web và chào hàng trực tiếp đến email đáp ứng ngay lập tức các nhu cầu mua cụ thể.

Là một công cụ quản lý khách hàng, phân khúc khách hàng mang lại hai lợi ích chính:

  • Cung cấp sự linh hoạt về vị trí và cách phân bổ ngân sách tiếp thị. Điều này được chứng minh là có hiệu quả tại một số thời điểm.
  • Hiểu rõ hơn nhu cầu của khách hàng để nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng

2. Tại sao việc phân khúc khách hàng lại quan trọng?

Phân khúc khách hàng là yếu tố quan trọng nhất nếu bạn muốn tăng sự trung thành của khách hàng và giữ chân khách hàng. Tận dụng cơ sở khách hàng là trọng tâm giúp công ty:

  • Cải thiện chất lượng sản phẩm hoặc dịch vụ để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng
  • Cung cấp các sản phẩm mới hoặc bổ sung để thu hút người tiêu dùng tiềm năng
  • vượt trội so với đối thủ
  • Phân khúc khách hàng giúp bạn cá nhân hóa hoạt động tiếp thị sau này dễ dàng hơn. Nó cho phép bạn:

Xác định khách hàng mục tiêu: Giúp bạn khoanh vùng đúng đối tượng, tập trung vào nhóm người này và tiết kiệm tối đa chi phí cho các chiến dịch tiếp thị của mình.

Điều chỉnh thông tin để tiếp cận đối tượng khách hàng của bạn nhanh hơn: Nội dung, khi đã xác định được mục tiêu và nắm chắc đối tượng mục tiêu đó, sẽ rút ngắn thời gian thực hiện chiến dịch trong khi mang lại kết quả hiệu quả hơn. Kết quả cao nhất của toàn bộ chiến dịch.

Giải quyết các nhu cầu cụ thể sẽ tăng chuyển đổi: Xác định chính xác nhu cầu của khách hàng tiềm năng, xu hướng tiêu dùng sẽ tăng cơ hội biến họ thành khách hàng thực sự.
Xây dựng mối quan hệ bền vững với khách hàng của bạn và giành được lòng trung thành của họ.

Mở rộng tạo khách hàng tiềm năng của bạn để tăng tốc chu kỳ bán hàng.

3. Xác định cơ bản đối với phân khúc khách hàng

Sau khi nhận ra tầm quan trọng của việc phân khúc khách hàng, bạn sẽ kết hợp nó vào kế hoạch tiếp thị của mình như thế nào?

Công ty của bạn vẫn phải:

  • Có phương pháp thu thập và phân tích dữ liệu khách hàng cần thiết đáng tin cậy
  • Quản lý dữ liệu của khách hàng dựa trên thời gian thực
  • Đảm bảo dữ liệu tương thích được chia sẻ giữa các nhóm bán hàng, tiếp thị và dịch vụ khách hàng của công ty
  • Có nhiều cách để phân khúc khách hàng của bạn, thời gian và nghiên cứu bổ sung sẽ giúp bạn xác định cách nào sẽ hiệu quả nhất. Bí quyết để phân khúc thành công là khám phá các yếu tố chung trong nhóm. Hồ sơ khách hàng dẫn đến tỷ lệ phản hồi cao.

Nói chung, 4 cách phân khúc khách hàng sau đây hoạt động hiệu quả nhất:

  • Nhân khẩu học (bao gồm tuổi, giới tính, thu nhập và học vấn)
  • Tâm lý học (bao gồm lối sống, lựa chọn cá nhân và chân dung)
  • Dữ liệu hành vi (bao gồm cả thói quen tiêu dùng)
  • Tiềm năng lợi nhuận (cải thiện phân bổ ngân sách

Vậy bạn đã hiểu tại sao chúng ta cần phải phân khúc khách hàng hay chưa? Phân khúc khách hàng mục tiêu đóng một vai trò rất quan trọng quyết định sự thành bại của một chiến dịch quảng cáo và chiến dịch marketing. Khách hàng luôn luôn là đối tượng mà chúng ta cần phải hướng tới. Giữa vô vàn những đối tượng khách hàng rộng lớn chúng ta cần phải tìm kiếm và xác định cho mình được chân dung khách hàng phù hợp. Chỉ có như vậy chúng ta mới có thể thực hiện các chiến dịch và phân loại mặt hàng sản phẩm sao cho phù hợp tiếp cận được nhiều đối tượng khách hàng mục tiêu.

Xem thêm:Bật mí các phương pháp tìm kiếm khách hàng mục tiêu hiệu quả trên facebook

III. Một số chân dung khách hàng phổ biến

1. Chân dung khách hàng theo nhân khẩu và địa lý

Đây là một cách phân khúc khách hàng tương đối phổ biến. Theo ví dụ trên, "nhóm khách hàng nữ thành thị Việt Nam từ 25-30 tuổi, không có con, thu nhập từ 25-35 triệu đồng / tháng" được coi là phân tích nhân khẩu học (tuổi, giới tính, mức thu nhập, tình trạng hôn nhân, vị trí. nơi ở, dân tộc, tôn giáo ...) và địa lý (thành phố - Việt Nam)

Phân khúc khách hàng là gì? Các hình thức phân khúc khách hàng phổ biến

Chân dung khách hàng theo nhân khẩu và địa lý

Dựa trên những tiêu chí này, các nhà tiếp thị có thể xây dựng tính cách khách hàng một cách cơ bản nhất. Tuy nhiên, xu hướng chi tiêu của những khách hàng này chỉ có thể được dự đoán một phần dựa trên phân khúc nhân khẩu học và địa lý.

2. Phân khúc khách hàng xu hướng tiêu dùng theo hành vi tiêu dùng

Đặc điểm tạo nên sự khác biệt của mỗi phân khúc là xu hướng và phong cách tiêu dùng, vì vậy khi nghiên cứu và phân khúc khách hàng cần chú ý đến hành vi tiêu dùng của khách hàng. Nó có thể dựa trên nhân khẩu học, yếu tố địa lý, nhưng cũng có thể dựa trên sở thích, mối quan tâm, xu hướng hiện tại, v.v. Nghiên cứu hành vi người tiêu dùng giúp các nhà tiếp thị xác định chính xác cách đối tượng thực hiện chu kỳ mua sắm của họ, từ đó tối ưu hóa các chiến dịch quảng cáo và truyền thông phù hợp

3. Phân khúc khách hàng xu hướng tiêu dùng theo tâm lý học

Trong nghiên cứu thị trường, để hiểu được nhu cầu tiềm ẩn của khách hàng không phải là một quá trình dễ dàng, người làm marketing cần phải hiểu tâm lý khách hàng, nhạy bén với sản phẩm và dịch vụ, thậm chí phải có kinh nghiệm bản thân về sản phẩm. Phân khúc khách hàng dựa trên tâm lý dựa trên hiểu biết sâu sắc giúp các nhà tiếp thị “chạm” đến cảm xúc sâu sắc của khách hàng và cộng hưởng từ họ để họ ấn tượng với sản phẩm và dịch vụ và bỏ đi nhanh chóng.

4. Phân khúc khách hàng xu hướng tiêu dùng theo hành trình mua hàng

Khi áp dụng chiến lược này, bạn sẽ điều chỉnh nội dung và thông điệp của mình dựa trên vị trí của khách hàng trong quá trình mua hàng.

Ba giai đoạn cơ bản của hành trình mua hàng là nhận thức, cân nhắc và quyết định.

Một người mua sắm có thể gặp một vấn đề cần giải quyết khi bắt đầu hành trình của họ. Tuy nhiên, trong trường hợp này, họ đã biết phải mua gì và sẵn sàng đưa ra lựa chọn. Phân khúc giúp bạn nhắm mục tiêu đến từng người mua với các nhu cầu khác nhau và cung cấp câu trả lời phù hợp cho câu hỏi của họ, thay vì gửi cho họ cùng một thông điệp.

Tuy nhiên, nhược điểm của phương pháp Phân khúc khách hàng này là đòi hỏi doanh nghiệp cần nhiều nguồn lực và thời gian để phân tích chính xác hành trình mua hàng của người tiêu dùng. Đồng thời, đội ngũ nhân sự cần đầu tư cho kế hoạch truyền thông phù hợp nhất.

5. Phân khúc khách hàng xu hướng tiêu dùng theo mức độ tham gia 

Khách hàng trung thành yêu cầu một cách tiếp thị khác với khách hàng thông thường. Bạn giả định rằng khi ai đó quan tâm đến thương hiệu của bạn, họ sẽ đăng ký nhận tin tức của bạn. Không có gì sai với điều đó, nhưng nó không có nghĩa là bạn nên loại bỏ những khách hàng có mức độ tương tác thấp.

Bạn có thể tương tác với những khách hàng này thông qua các chiến dịch được xây dựng và tùy chỉnh cho họ, chẳng hạn như sử dụng ưu đãi, khuyến mại và quà tặng. Tuy nhiên, nếu các chương trình khuyến mãi, khuyến mãi được thực hiện quá thường xuyên có thể tạo cảm giác nhàm chán cho khách hàng. Vì vậy, doanh nghiệp cần xem xét các phân khúc khách hàng này.

6. Phân khúc khách hàng mục tiêu theo loại thiết bị sử dụng 

Không phải tất cả khách hàng đều duyệt web theo cùng một cách. Hiện nay, nhiều nghiên cứu cho thấy hơn một nửa số người dùng sử dụng thiết bị di động để lướt Internet.

Những người sử dụng máy tính để bàn và thiết bị di động có nhu cầu khác nhau, vì vậy trang web của bạn cần đáp ứng cho cả hai. Bạn có thể cần thay đổi giao diện trang web của mình để hỗ trợ và thân thiện với nhiều thiết bị.

Khi bạn tối ưu hóa nội dung cụ thể cho thiết bị di động, người dùng có thể dễ dàng nhấp vào các cuộc khảo sát hoặc tương tác với hình ảnh và bạn sẽ tăng cơ hội giữ lại nội dung đó của họ. Bạn cũng có thể cân nhắc cho phép họ sử dụng điện thoại liên hệ với bạn để được hỗ trợ đặt hàng nhanh hơn.

Mặc dù có nhiều ưu điểm như SimERP kể trên, nhưng để có thể đáp ứng cho từng loại thiết bị sử dụng, một doanh nghiệp sẽ cần nguồn lực đáng kể để cập nhật những thay đổi mới cho từng thiết bị.

Xem thêm: Cách để sở hữu email chào hàng ấn tượng với khách hàng tiềm năng

IV. Kết hợp chiến lược để phân khúc khách hàng mục tiêu

Bạn có thể sử dụng hai hoặc nhiều phương pháp cùng một lúc để mở rộng phạm vi của mình. Một ví dụ cụ thể là gửi thông báo qua email cho một khách hàng ở Hà Nội thường xuyên mua hàng của bạn.

Đôi khi, cơ sở khách hàng của bạn có thể giao nhau theo những cách thú vị và bất ngờ. Một báo cáo cho thấy 25-30% thanh niên 25-40 tuổi chỉ sử dụng Internet qua thiết bị của họ. Các thiết bị di động như điện thoại hoặc máy tính bảng, nhưng chúng không di chuyển thường xuyên. Điều này có nghĩa là khách hàng trên thiết bị di động vẫn có thể quan tâm đến nội dung dạng dài

V. Mẹo phân khúc khách hàng mục tiêu hiệu quả

1. Xác định rộng rãi phân khúc khách hàng mục tiêu của bạn

Trong khi mục đích của việc phân khúc khách hàng là nhắm đến. Nếu thị trường của bạn được định nghĩa là đủ hẹp để hầu như không chứa bất kỳ ai, đó là một vấn đề khác. Bạn sẽ tiếp cận quá ít người, hoặc bạn sẽ dành thời gian và năng lượng để viết cho quá nhiều đối tượng khác nhau.

Tập trung vào các nhóm thiểu số, nhưng giữ nó đủ rộng.

2. Cải tiến liên tục chân dung khách hàng

Nếu kết hợp các chiến lược phân đoạn bạn đang sử dụng không hiệu quả, hãy thử kết hợp khác cho đến khi bạn tìm thấy cách hiệu quả nhất để tiếp cận khách hàng tiềm năng. Đo lường dữ liệu để hiểu mọi người đến từ đâu, họ ở lại bao lâu và lý do họ rời đi. Sau đó, kết hợp dữ liệu này vào chiến dịch tiếp thị tiếp theo của bạn.

Một cách tốt để xác định xem cơ sở khách hàng bạn đã tạo có hữu ích hay không là kiểm tra xem cơ sở đó có đáp ứng 4 tiêu chí sau đây không:

  • Nó có liên quan và có thể hành động được không? Công ty của bạn có thể đưa ra các phương án để giải quyết vấn đề của họ không?

  • Nó có gì khác biệt so với các phân khúc khác? Nó có những tính năng nào khác biệt và độc đáo?

  • Nó có đủ lớn để có giá trị nhắm mục tiêu không?

  • Là nó có thể xác định vị trí? Bạn có thể tìm ra nơi mà nhóm dành thời gian giao tiếp với họ không?

3. Thiết lập và đo lường chân dung khách hàng mục tiêu

Mục tiêu tiếp thị là một trong những điều được cho là rất quan trọng. Nếu mục tiêu của bạn là tiếp cận nhiều người hơn, ví dụ: thêm 500 người đăng ký vào danh sách gửi thư của bạn, hãy tăng tổng số sản phẩm bạn bán lên 20% hoặc tăng gấp đôi tỷ lệ nhấp vào các chiến dịch của bạn. tiếp thị qua email của bạn.

Bạn cũng nên đảm bảo rằng mục tiêu của từng phân khúc đồng bộ với mục tiêu chung của công ty.

Nếu không, bạn cần phải đưa ra các chiến lược cần phải điều chỉnh. Việc thiết lập các mục tiêu và biện pháp rất đơn giản và nó có thể cung cấp thông tin có giá trị về điểm mạnh và điểm yếu của một kế hoạch tiếp thị.

4. Sử dụng nhiều kênh chân dung khách hàng khác nhau

Trong khi danh sách gửi thư là chìa khóa để giao tiếp trực tiếp với khách hàng, vẫn còn nhiều con đường để bạn khám phá khi xây dựng mối quan hệ với khách hàng.

Thu hút khách hàng của bạn bằng các bài đăng trên mạng xã hội. Công ty của bạn có bán mỹ phẩm không? Cân nhắc hợp tác với những người có ảnh hưởng đến sắc đẹp trên Instagram. Bạn đang là một trong những người điều hành một công ty dể tiếp thị kỹ thuật số? Cố gắng xây dựng sự hiện diện mạnh mẽ của bạn trên Twitter và LinkedIn.

Bạn cũng có thể kết nối và cung cấp giá trị cho khán giả thông qua blog của mình. Viết một bài báo chi tiết về một cái gì đó hoạt động và thể hiện kiến ​​thức của bạn về sản phẩm. Ví dụ: nếu như bạn là một người bán máy ảnh, mỗi một bài đăng của khách trên trang đánh giá hoặc bài viết về cách vệ sinh cảm biến máy ảnh có thể giúp công ty của bạn được chú ý.

  • Nếu bạn đã có kỹ năng hoặc ngân sách, hãy thử tạo các video YouTube có liên quan đến khán giả mục tiêu của bạn.

  • Thiết kế các liên kết trong video của bạn để thu hút nhiều người đăng ký vào danh sách gửi thư hoặc blog của bạn.

  • Khi bạn sử dụng các kênh khác nhau một cách chính xác, bạn sẽ thấy những kết quả đáng chú ý về lợi nhuận, doanh số bán hàng và lòng trung thành của khách hàng.

Xem thêm: Conversion rate là gì? Bật mí cách tăng tỷ lệ chuyển đổi bạn phải biết

VI. Lời kết

Trên đây là tất cả những thông tin về phân khúc khách hàng, liên quan tới chân dung khách hàng, khách hàng mục tiêu, đối tượng Khách hàng, xu hướng tiêu dùng. Mong rằng các bạn đã có thể nắm được rõ ràng về cách chúng ta có thể phân khúc khách hàng làm sao cho hiệu quả