Bạn có biết các thông tin mới nhất hiện nay về phá sản? Luật mới có quy định gì về vấn đề này? Phá sản là gì? Nếu bạn chưa biết những thông tin mới về những vấn đề liên quan đến phá sản hãy đọc bài viết từ 123job.vn chia sẻ sau đây nhé.

Tuyên bố phá sản đó là phán quyết của toà án đã có thẩm quyền về việc xoá bỏ một số doanh nghiệp bị thua lỗ đến mức không thể thanh toán được những khoản nợ đến hạn mặc dù đã dùng nhiều biện pháp cần thiết mà vẫn không thể khắc phục được và từ đó đưa ra nhiều biện pháp xử lý tài sản thích hợp nhất.

I. Những tìm hiểu khái niệm cơ bản về phá sản cho bạn tham khảo 

1. Phá sản là gì? 

Chúng ta vẫn thường xuyên hiểu nôm na đối với những ý nghĩa không chính xác về khái niệm phá sản. Có rất nhiều người hiểu vấn đề này khá đơn giản chỉ là doanh nghiệp làm ăn và gặp nhiều thua lỗ. Nhưng đó chưa phải định nghĩa đúng đắn về vấn đề này. Dựa theo Khoản 2 Điều 4 Luật Phá sản 2014, thì chúng ta có thể hiểu những định nghĩa mới nhất về khái niệm phá sản như sau:

Phá sản là gì? Đây chính là hiện tượng doanh nghiệp hoặc các hợp tác xã xảy ra nhiều tình trạng khủng hoảng hoặc liên quan đến các vấn đề ảnh hưởng về kinh tế. Làm mất khả năng thanh toán và có quyết định của Tòa nhân dân tuyên bố cho các doanh nghiệp bị phá sản

Phá sản là thủ tục đòi nợ và thanh toán nợ đặc biệt

Phá sản là thủ tục đòi nợ và thanh toán nợ đặc biệt

Doanh nghiệp hoặc các hợp tác xã bị mất khả thanh toán là doanh nghiệp, hợp tác xã không thực hiện các nghĩa vụ thanh toán về khoản nợ trong thời hạn quy định có khoảng thời gian chính là 3 tháng kể từ ngày đến hạn thanh toán mà các doanh nghiệp không có đủ chi phí để có thể đáp ứng những yêu cầu đã đặt ra từ trước đó.

2. Các loại phá sản hiện nay 

Những loại hình phá sản sẽ thuộc các doanh nghiệp hoặc tư nhân đều có thể có những cách thức và phương thức khá khác nhau. Nhưng chúng ta có thể chia chúng thành hai loại hình chính để phân biệt rõ ràng hơn đó là:
+ Phá sản đơn
+ Phá sản gian lận

Trước hết thì chúng ta sẽ tìm hiểu về hình thức phá sản đơn: Đây là một trong những hình thức phá sản khi người chủ công ty, ở bản thân họ xảy ra nhiều điều sơ suất hay bất cẩn và thiếu tính toán. Những người quản lý trong môi trường làm việc của thể đó là những người quản lý tồi, vay mượn tuỳ tiện về vấn đề tài chính kinh tế, những người làm kế toán không minh bạch, không tôn trọng những nghĩa vụ và các quyền hạn trao đổi trên thỏa thuận hoặc trong những bản hợp đồng đã được cam kết.

Doanh nghiệp không khai báo cho toà án hoặc cơ quan có thẩm quyền về tình hình của mình, đồng thời họ sẽ ngừng chi trả những khoản theo đúng thời hạn luật pháp đã quy định. Bên cạnh hình thức phá sản đơn thì chúng ta có thể thấy doanh nghiệp có thể có một loại hình phá sản thứ hai là phá sản gian lận: Đây là khi người chủ quản chính thức tiếp nhận công ty đang có ý đồ gian trá trong chi tiêu tài chính hoặc về mặt kế toán, che giấu bớt về tài sản nợ, họ có thể thực hiện nhiều ý đồ nhằm mục đích thu lại lợi nhuận cao trong công việc như là khai tăng tài sản có, làm giả những giấy tờ và tài liệu sổ sách.

Đối với hai hình thức phá sản trên thì khái niệm phá sản là gì? Nó là một trong những yếu tố giúp cho cơ quan, tổ chức hay doanh nghiệp có thể xác định chính xác và rõ ràng xem mình thuộc thể loại hình nào. Hình thức gian lận sẽ bị phạt nặng hơn phá sản đơn.

3. Điều kiện nào để các doanh nghiệp nộp đơn phá sản? 

Không phải doanh nghiệp nào cũng có thể nộp đơn phá sản. Theo những quy định mới nhất hiện nay, thì doanh nghiệp tuyên bố phá sản hoặc nộp đơn phá sản trước hết phải thỏa mãn rồi đáp ứng những điều kiện cơ bản như quy định sau:

  • Thứ nhất, doanh nghiệp tuyên bố và đủ điều kiện khi họ đã mất nhiều khả năng thanh toán, không còn thực hiện những chức năng về thanh toán được.
  • Thứ hai, doanh nghiệp bị Tòa án nhân dân ra các quyết định và đình chỉ, chính thức nhận tuyên bố phá sản từ các cơ quan có thẩm quyền và được áp dụng thi hành.

Đối với những trường hợp quy định cụ thể về nhiều doanh nghiệp được coi là mất khả năng có thể thanh toán, đó là những trường hợp không thể thực hiện các khả năng thanh toán trong thời hạn 3 tháng kể từ ngày đến hạn thanh toán.

Như vậy ngoài hai điều kiện trên thì các doanh nghiệp cũng cần phải có những điều kiện đủ để mình có thể thực hiện các hoạt động tuyên bố phá sản một cách thuận tiện nhất mà bạn không gặp nhiều khó khăn hoặc rắc rối gì cả.

Xem thêm: Tố tụng hình sự là gì? Tìm hiểu căn cứ pháp luật khởi tố vụ án hình sự

II. Thủ tục phá sản doanh nghiệp hiện nay

1. Nộp đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản 

Chỉ những người có quyền và nghĩa vụ liên quan thì mới có quyền nộp đơn yêu cầu mở các thủ tục phá sản.

2. Tòa án nhận đơn 

Sau khi nhận được đơn yêu cầu về mở thủ tục phá sản, Tòa án xem xét đơn, nếu đơn hợp lệ sẽ thông báo vấn đề nộp lệ phí và tạm ứng chi phí phá sản.

  • Nếu đơn chưa hợp lệ thì hãy yêu cầu sửa đổi và bổ sung đơn.
  • Nếu người nộp đơn không có quyền hạn nộp đơn hay từ chối sửa đơn… thì Tòa án trả lại đơn

3. Tòa án thụ lý đơn 

Tòa án nhân dân thụ lý đơn yêu cầu bạn mở thủ tục phá sản khi nhận được biên lai nộp các lệ phí phá sản, biên lai nộp tạm ứng chi phí phá sản. Sau đó, Tòa án ra quyết định mở hay không mở thủ tục phá sản (trừ trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã phá sản đúng theo thủ tục đã được rút gọn).

4. Mở thủ tục phá sản

Quyết định mở hoặc không mở các thủ tục phá sản Tòa án phải gửi thông báo đến những người có liên quan. Trong quá trình giải quyết để yêu cầu mở thủ tục phá sản, có thể yêu cầu Tòa án nhân dân để có thẩm quyền thực hiện nhiều biện pháp bảo toàn tài sản như là tuyên bố giao dịch vô hiệu; tạm đình chỉ thực hiện hợp đồng... Đặc biệt sẽ kiểm kê lại về tài sản, lập danh sách chủ nợ; lập danh sách người mắc nợ…

5. Hội nghị chủ nợ

Triệu tập Hội nghị chủ nợ:

+ Hội nghị chủ nợ lần thứ nhất.

Hội nghị chủ nợ còn được coi là tiến hành hợp lệ nếu có số chủ nợ được tham gia đại diện cho ít nhất 51% tổng số nợ không có bảo đảm. Nếu không đủ đáp ứng sẽ bị hoãn và phải mở hội nghị lần 02.

+ Hội nghị chủ nợ lần thứ hai.

Hội nghị chủ nợ phải có quyền đưa ra một số trong các kết luận sau:

- Đình chỉ tiến hành các thủ tục phá sản;

- Đề nghị áp dụng biện pháp phục hồi về các hoạt động kinh doanh;

- Đề nghị tuyên bố phá sản.

6. Ra quyết định tuyên bố doanh nghiệp bị phá sản 

Trường hợp doanh nghiệp không thực hiện được những phương án phục hồi hoạt động kinh doanh hay hết thời hạn thực hiện phương án phục hồi hoạt động kinh doanh tuy nhiên vẫn mất khả năng thanh toán, Thẩm phán ra quyết định tuyên bố doanh nghiệp phá sản.

7. Thi hành tuyên bố các doanh nghiệp bị phá sản 

- Thanh lý những tài sản phá sản;
- Phân chia tiền thu được từ vấn đề bán tài sản của doanh nghiệp cho những đối tượng theo thứ tự phân chia tài sản.

Xem thêm: Tài chính nhà nước là gì? Tài chính nhà nước có giống tài chính công không?

III. Một số nội dung về đơn yêu cầu làm thủ tục phá sản

Tìm hiểu về đơn yêu cầu làm thủ tục phá sản

Tìm hiểu về đơn yêu cầu làm thủ tục phá sản 

Nếu chẳng may trong quá trình hoạt động trong doanh nghiệp của bạn, vì một lý do nào đó mà bắt buộc phải tuyên bố phá sản thì bạn cần phải làm những hoạt động gì? Trước hết, hoạt động đầu tiên bạn cần phải tìm hiểu đó là tìm hiểu về khái niệm phá sản là gì, sau đó tìm hiểu các thông tin có liên quan đến làm đơn, những yêu cầu về các thủ tục phá sản trong doanh nghiệp của mình. Trong nội dung của đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản thì bạn cần phải có đầy đủ các thông tin như sau:

a) Ngày, tháng, năm: các nội dung này các bạn có thể ghi rõ về ngày mà công ty, đơn vị hay các doanh nghiệp của mình chính thức tuyên bố bị phá sản.

b) Tên Tòa án nhân dân có thẩm quyền được thực hiện những hoạt động giúp đỡ cho doanh nghiệp để có thể giải quyết về thủ tục cũng như trình tự phá sản;

c) Tên, địa chỉ của người làm đơn, có thể đây chính là tên của một người đại diện đối với các chức vụ cao trong công ty hay những người thuộc thư ký, trợ lý, luật sư chẳng hạn,...

d) Tên, địa chỉ của doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức yêu cầu mở các thủ tục phá sản;

e) Giấy báo về những khoản nợ đã đến hạn nộp mà công ty chưa chi trả và cũng chưa đủ khả năng để có thể chi trả; Bên cạnh đó, bạn cũng phải kèm theo nhiều có chứng cứ để chứng minh rằng về những khoản nợ của mình cho cơ quan có thẩm quyền để giải quyết.

Như vậy những thủ tục về làm đơn cũng không quá khó khăn và rắc rối cho những doanh nghiệp khi bạn tuyên bố phá sản. Những trình tự này rất cần thiết và quan trọng nếu như doanh nghiệp của bạn đang ở trong tình trạng này đấy.

Xem thêm: Luật quảng cáo và một số lưu ý khi làm quảng cáo dành cho doanh nghiệp

IV. Người làm thủ tục phá sản được hưởng những quyền và nghĩa vụ gì? 

Tất cả những người làm thủ tục quy định về các doanh nghiệp mình bị phá sản đều được hưởng những quyền lợi hay nghĩa vụ nhất định. Trong đó bạn có thể tìm hiểu một số quyền lợi của mình khi đã tuyên bố phá sản như sau:

1. Trường hợp phá sản có thể có quyền nộp đơn yêu cầu thực hiện và mở thủ tục phá sản khi hết thời hạn 3 tháng kể từ ngày khoản nợ đã đến hạn mà đơn vị mình không thể thực hiện đáp ứng hoặc thanh toán được.

2. Những đối tượng thuộc những chức vụ làm việc bên công đoàn cơ sở, công đoàn cấp trên hay là những người lao động có quyền nộp đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản khi mà hết họ hết thời hạn quy định đó là 03 tháng cho cơ quan có thẩm quyền để giải quyết.

3. Những người là đại diện doanh nghiệp đã được quy định cụ thể,hoặc là những người đứng đầu hợp tác xã phải thực hiện các nghĩa vụ của mình về nộp đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản khi bạn thấy mình mất khả năng thanh toán hoặc không thể thanh toán nổi số nợ đó.

V. Chi phí phá sản là gì? Bao gồm những loại chi phí nào?

Chi phí phá sản là khoản tiền cần phải chi trả cho việc giải quyết phá sản, bao gồm các chi phí Quản tài viên, doanh nghiệp quản lý, thanh lý về tài sản, chi phí kiểm toán, chi phí đăng báo và những chi phí khác theo đúng quy định của pháp luật. 

Mức thù lao còn được xác định dựa vào thỏa thuận hay tính theo tỷ lệ trên tổng giá trị tài sản thu được sau khi đã thanh lý. Lệ phí nộp đơn yêu cầu mở thủ tục còn phá sản theo quy định hiện hành đó là 1,5 triệu đồng (Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14).

Những trường hợp sau đây bạn không phải nộp tiền tạm ứng lệ phí Tòa án, không phải chịu lệ phí Tòa án đó là:

- Người lao động, công đoàn có quyền nộp đơn khi yêu cầu mở thủ tục phá sản lúc hết thời hạn thanh toán.

- Người nộp đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản mà các doanh nghiệp mất khả năng thanh toán không còn tiền, tài sản khác để nộp lệ phí phá sản, tạm ứng các chi phí phá sản.

Xem thêm: Mách bạn những kỹ năng cần có khi đi phỏng vấn xin việc trong ngành Luật

VI. Thứ tự ưu tiên thanh toán khi doanh nghiệp bị phá sản 

Thứ tự phân chia tài sản khi bên Thẩm phán đưa ra quyết định tuyên bố phá sản như sau:

- Chi phí phá sản đơn;

- Khoản nợ lương, tiền trợ cấp thôi việc, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế đối với những người lao động, quyền lợi khác theo đúng hợp đồng lao động và thỏa ước lao động tập thể đã được ký kết;

- Khoản nợ phát sinh sau khi bạn mở thủ tục phá sản nhằm mục đích phục hồi hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp

- Nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước; khoản nợ không có bảo đảm bạn phải trả cho chủ nợ ở trong danh sách chủ nợ; khoản nợ bạn có bảo đảm chưa được thanh toán do giá trị tài sản bảo đảm không đủ thanh toán nợ;

- Chủ doanh nghiệp tư nhân;

Trường hợp giá trị tài sản không đủ để thanh toán những chi phí theo quy định thì từng đối tượng cùng một số thứ tự ưu tiên được thanh toán theo tỷ lệ phần trăm tương ứng với khoản nợ.

Xem thêm: Luật quốc tế là gì? Sinh viên có nên theo học ngành luật quốc tế?

VII. Kết luận

Như vậy, với những chia sẻ trên của 123job chắc chắn bạn cũng đã tìm được những thông tin bổ ích trong quá trình phá sản rồi đấy. Phá sản là gì và có lẽ cũng không còn là nỗi lo ngại của bạn từ sau khi đọc bài viết này đúng không? Hi vọng rằng bài viết sẽ là một chia sẻ hữu ích cho bạn nhé.