Performance marketing được hiểu như thế nào? Vai trò của dự án performance marketing trong chiến lược digital marketing là gì? Hình thức phổ biến hiện nay của performance marketing là gì? Hãy cùng 123job.vn đi giải đáp thắc mắc qua bài viết dưới đây

Hiện nay, ngành marketing đang trở thành một trong những ngành mũi nhọn và quan trọng của nền kinh tế nước ta với nhiều dự án kinh doanh cũng như chiến lược kinh doanh được đánh giá cao. Trong chiến lược digital marketing thì dự án performance marketing đã trở thành một hoạt động quan trọng không thể thiếu được. Vậy performance marketing được hiểu như thế nào? Vai trò của dự án performance marketing trong chiến lược digital marketing là gì? Những hình thức phổ biến hiện nay của performance marketing là gì? Hãy cùng 123job.vn đi giải đáp thắc mắc qua bài viết dưới đây nhé. 

I. Khái niệm Performance Marketing là gì?

Performance Marketing là gì?

Performance Marketing là gì?

Performance Marketing là một cụm từ chuyên ngành chỉ các chương trình tiếp thị và quảng cáo theo hình thức trực tuyến mà trong dự án đó các nhà quảng cáo, các doanh nghiệp sẽ nhận được một nguồn lợi nhuận nhất định sau khi dự án Performance Marketing được hoàn thành với những hoạt động cụ thể đã được đưa ra trước đó. Dự án Performance Marketing có thể được xem là một hình thức chạy quảng cáo cho các sản phẩm, dịch vụ dựa trên các hoạt động chính của ngành Marketing. Các doanh nghiệp thực hiện dự án Performance sẽ phải chi trả cho những quảng cáo có thể đo lường được kết quả của dự án như lượt view, lượt click, lượt like, lượt share,... góp phần mang lại hiệu quả tốt nhất cho dự án Performance Marketing. 

Qua cách đánh giá hiệu quả dựa vào những chỉ tiêu ấy mà các doanh nghiệp sẽ chủ động hơn trong việc tương tác với các hình thức quảng cáo truyền thông kỹ thuật số, rồi sau đó các doanh nghiệp sẽ thực hiện việc điều chỉnh quảng cáo sao cho phù hợp với sản phẩm, dịch vụ của mình và hợp với các tiêu chí của dự án Performance Marketing.

Dự án Performance Marketing quan trọng như vậy nên nó cũng có những đặc điểm nhất định như sau:
- Performance Marketing có thể đo đếm được kết quả từ toàn bộ các chương trình quảng cáo mà doanh nghiệp đã thực hiện
- Có sự tối ưu hóa như đếm dữ liệu, phân tích kết quả quảng cáo, tối ưu hóa các dự án quảng cáo mang lại lợi nhuận tối đa. Nhưng để làm được điều này thì bạn cần phải biết cách tính chi phí để có thẻ kiểm soát dự án Performance Marketing một cách hiệu quả nhất.
- Có thể tận dụng những cơ hội trong suốt quá trình mà doanh nghiệp thực hiện quảng cáo sản phẩm, sẽ đem lại nguồn lợi nhuận cao cho doanh nghiệp

Xem thêm: Branded content là gì? Ứng dụng của Branded content trong content marketing

II. Vai trò của Performance Marketing trong chiến lược hoạt động của doanh nghiệp

Vai trò của Performance Marketing

Vai trò của Performance Marketing

Do nhu cầu mua sắm của con người ngày càng nhiều nên quá trình mua sắm sản phẩm cũng ngày càng trở nên phức tạp, kiểm soát hơn với nhiều hình thức khác nhau để có thể tiếp cận được nhiều nhóm đối tượng khác nhau. Chính vì lý do này mà các doanh nghiệp luôn mong muốn đưa ra được những chiến lược kinh doanh mới để xây dựng thương hiệu và giúp khách hàng nhận diện thương hiệu của mình. 

Ngày nay, khách hàng mua sắm thường dựa vào các tiêu chí như sau để đánh giá một sản phẩm, dịch vụ đó là đọc những review sản phẩm, xem đánh giá của chuyên gia về sản phẩm,... trước khi quyết định có mua sản phẩm hay không. Qua đây ta có thể thấy khách hàng ngày nay không còn bị những quảng cáo trên các phương tiện truyền thông đánh lừa nữa nên các doanh nghiệp buộc phải đưa ra những thay đổi nhất định về cách thức quảng cáo sản phẩm, dịch vụ. 

Do đó mà dự án Performance Marketing đã ra đời và đem lại những hiệu quả nhất định với mục tiêu là tăng doanh thu và thu nguồn lợi nhuận. Đặc biệt với dự án Performance Marketing thì các doanh nghiệp sẽ sử dụng được tối đa các dữ liệu có liên quan tới khách hàng sử dụng sản phẩm thông qua các kênh digital marketing.

Ngoài ra, dự án Performance Marketing còn đem lại cho doanh nghiệp rất nhiều lợi ích có giá trị như:
- Dự án Performance giúp xây dựng thương hiệu, tăng tương tác với khách hàng sử dụng sản phẩm cũng như giúp tăng thị phần của doanh nghiệp trên thị trường kinh doanh ngày nay
- Khi thực hiện việc quảng cáo thông qua dự án Performance Marketing thì có thể theo dõi được sát sao, kỹ lưỡng và minh bạch các dữ liệu quảng cáo
- Hơn thế nữa, dự án Performance còn giúp tăng nguồn lợi nhuận nhờ vào việc tăng đơn hàng, tăng hiệu quả kinh doanh. 

Xem thêm: Brand marketing là gì? Tổng hợp kiến thức cơ bản về marketing bạn cần biết

III. Performance Marketing bao gồm những hình thức nào hiện nay?

1. Hình thức Native advertising

Hình thức Native advertising

Hình thức Native advertising

Hình thức Native advertising là một hình thức quảng cáo tự nhiên, truyền thống, thường xuyên được sử dụng trên các kênh truyền thông và trang mạng xã hội, trên các website. Đây là một hình thức quảng cáo giúp tạo cơ hội click vào sản phẩm trên các website - nơi mà nhiều khách hàng chọn làm nơi mua sắm nhất định. Với hình thức quảng cáo Native advertising thì không cần sử dụng đến các banner quảng cáo, các hình thức chạy display ads bởi hình thức quảng cáo này tuân theo quy định cụ thể và có chức năng tự nhiên với các website. Hình thức để thanh toán đối với Native advertising thường là CPM hoặc CPC.

2. Hình thức Sponsored content 

Hình thức Sponsored content là một hình thức quảng cáo sản phẩm thường được sử dụng nhiều bởi các influencers cùng nhiều trang web có nội dung khác nhau. Khi theo hình thức quảng cáo này thì các đối tượng đăng bài sẽ giới thiệu và quảng cáo cho một thương hiệu hoặc sản phẩm nhất định để nhận thù lao. Hình thức quảng cáo này sẽ thanh toán trên CPA, CPM và CPC.

3. Hình thức Affiliate Marketing 

Hình thức Affiliate Marketing

Hình thức Affiliate Marketing

Ngày nay, hình thức Affiliate Marketing rất phổ biến đối với dự án Performance Marketing bởi nó chính là một tiếp thị liên kết hay có thể hiểu là hình thức môi giới sản phẩm cho doanh nghiệp. Các sản phẩm của hình thức Affiliate Marketing sẽ có đường link riêng và chỉ cần click của khách hàng là họ đã có thể kiếm được hoa hồng cũng như khoản thù lao từ các doanh nghiệp. Affiliate Marketing rất phổ biến nên được nhiều doanh nghiệp lựa chọn là CPA, CPC và CPM.

4. Hình thức Social media marketing

Hình thức Social media marketing

Hình thức Social media marketing

Đây là hình thức chiến dịch truyền thông mạng xã hội được thực hiện thông qua các phương tiện truyền thông với việc thu thập các chiến lược Marketing như dự án Performance Marketing nhằm mục đích là tương tác nhiều với khách hàng, tạo nội dung ý nghĩa để có thể chia sẻ trên Facebook, Instagram, Twitter,... Những số liệu trên Social media marketing chủ yếu được tập trung nhiều trong quá trình tương tác của khách hàng. Nhưng khi thực hiện dự án Performance Marketing với hình thức quảng cáo này thì cũng nên cẩn thận để tránh những tình huống không đáng có xảy ra.

5. Hình thức Search engine marketing

Hình thức Search engine marketing

Hình thức Search engine marketing

Đây là hình thức tiếp thị nhờ vào sử dụng công cụ tìm kiếm, các doanh nghiệp sẽ cần trả tiền quảng cáo cho những làn khách hàng nhấp vào xem sản phẩm trên các công cụ như Google,...

Xem thêm: Thuật ngữ MarTech là gì? Xu hướng Marketing phổ biến nhất 2021

IV. Những yếu tố tạo ra một chiến dịch Performance Marketing hiệu quả 

1. Yếu tố công nghệ (Technology)

Yếu tố công nghệ

Yếu tố công nghệ

Đối với việc quảng cáo sản phẩm, dịch vụ và đặc biệt là dự án Performance Marketing thì công nghệ là một phần không thể thiếu được, nó giúp người vận hành tiết kiệm thời gian, chi phí cũng như công sức quảng cáo sản phẩm, dịch vụ. Hiện nay, yêu cầu về yếu tố công nghệ của dự án Performance Marketing được thể hiện qua các yếu tố như sau:

- Media: kênh quảng cáo cần thiết để tạo ra sự khác biệt giữa các nhà quảng cáo nhưng điều này lại mất khá nhiều thời gian để đồng hóa đồng bộ, xử lý các dữ liệu kênh thông tin riêng lẻ nên sẽ tốn kha khá thời gian cho quá trình này. 

- Third party tracking giúp các doanh nghiệp đo lường được các dữ liệu cụ thể và chính xác nhất để các doanh nghiệp sẽ có những thay đổi quảng cáo phù hợp nhất có thể với việc quảng cáo sản phẩm

2. Dữ liệu của người sử dụng ( Data insight)

Đây là một yếu tố không thể thiếu trong dự án Performance Marketing được bởi nó góp phần tạo thu nhập từ nhiều nguồn khác nhau với những thuật toán quảng cáo riêng của các nhà quảng cáo như phân tích dữ liệu, đồng bộ dữ liệu,...

Việc thu thập dữ liệu, phân tích và phân loại các nhóm đối tượng khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp tạo được sự khác biệt to lớn về quảng cáo giữa các nhà quảng cáo hiện nay.

3. Con người vận hành (trí tuệ và kỹ năng)

Con người vận hành

Con người vận hành

Hiện nay, công nghệ có cao siêu đến đâu thì cũng vẫn phải cần đến sự vận hành trí tuệ của con người về nhiều yếu tố như:
- Kiến thức và chuyên môn về lĩnh vực quảng cáo và Marketing như dữ liệu phân tích, nghiên cứu thị trường, nhóm đối tượng khách hàng khác nhau, nghiên cứu sản phẩm,... để có những hình thức quảng cáo phù hợp nhất và mang lại hiệu quả cao nhất cho doanh nghiệp
- Kiến thức về các kênh thông tin: đây chính là công cụ quảng cáo không thể thiếu của các doanh nghiệp để hiểu rõ về các vận hành cũng như xây dựng được thương hiệu
- Kinh nghiệm và khả năng tối ưu: từ vốn kinh nghiệm đã có thì các nhà quảng cáo sẽ đúc rút ra được những hình thức quảng cáo sản phẩm phù hợp nhất đối với doanh nghiệp thì mới tạo được hiệu quả tốt nhất cho dự án Performance Marketing.

Xem thêm: Lý do vì sao Inbound Marketing trở thành xu hướng marketing hàng đầu 2021?

V. Các bước triển khai dự án Performance Marketing

Các bước triển khai dự án Performance Marketing

Các bước triển khai dự án Performance Marketing

Dưới đây là những triển khai dự án Performance Marketing hiệu quả nhất hiện nay:
- Bước 1: Xác định được mục tiêu của dự án
- Bước 2: Chọn KPI phù hợp với mục tiêu của dự án
- Bước 3: Xây dựng chiến lược Marketing kênh dựa vào dữ liệu quảng cáo đã thu thập được hoặc qua việc testing
- Bước 4: Lên kế hoạch Testing cụ thể nhất như quảng cáo Facebook, thử nghiệm sản phẩm qua các nhóm đối tượng khách hàng khác nhau, tạo nội dung quảng cáo phù hợp
- Bước 5: Đo lường và tối ưu

Xem thêm: Quá trình lập kế hoạch marketing: hướng dẫn cho người mới bắt đầu

VI. Lợi ích của dự án Performance Marketing

1. Ưu điểm 

Ưu điểm

Ưu điểm

Hiện nay, ưu điểm lớn nhất của dự án Performance Marketing là khả năng đo lường bằng cách tích hợp nhiều thông tin và dữ liệu quảng cáo lại với nhau để doanh nghiệp có thể xác định được chiến lược quảng cáo phù hợp nhất. Một dự án Performance Marketing có thể kéo dài qua nhiều ngày nhiều tháng với các dữ liệu càng lớn thì khả năng tối ưu càng cao. 

Ngoài ra, nhờ dự án Performance Marketing thì đôi khi doanh nghiệp sẽ được hưởng lợi từ bên thứ 3 của hình thức quảng cáo

2. Nhược điểm

Nhược điểm

Nhược điểm

- Tối ưu hóa đến tột cùng nhưng vẫn tốn nhiều chi phí cho mỗi đơn hàng, dù cho doanh nghiệp đó đã ổn định trên thị trường hay là chưa
- Chỉ là dự án tồn tại ngắn hạn chứ không phải là lựa chọn dài hạn
- Còn phụ thuộc nhiều vào bên thứ 3 nên sẽ không thể tránh khỏi những rủi ro khó kiểm soát

Xem thêm: Những điều cần biết trước khi học marketing tổng hợp từ A - Z

VII. Top 4 suy nghĩ sai lầm phổ biến về dự án Performance Marketing

suy nghĩ sai lầm phổ biến về dự án Performance Marketing

Suy nghĩ sai lầm phổ biến về dự án Performance Marketing

- Sai lầm 1: Performance Marketing = sale/conversion. Performance Marketing không phải là sales bởi sale chỉ là một chỉ số hiệu quả trong dự án Performance Marketing mà thôi
- Sai lầm 2: Performance Marketing trái ngược với Branding Marketing. Dự án Performance Marketing có bao gồm cả Branding Marketing nên hai cái này không hoàn toàn đối nghịch nhau
- Sai lầm 3: Performance Marketing chỉ làm được với chi phí lớn: dự án có thể chạy được cả với những dự án nhỏ nhưng trong quá trình chạy cần thu thập dữ liệu để quá trình được diễn ra thuận lợi nhất có thể.
- Sai lầm 4: Performance Marketing có thể chạy tách rời: dự án không thể chạy đơn phương một mình mà còn phải gắn liền với các yếu tố brand, sản phẩm, dịch vụ thì hoạt động Marketing mới đạt được hiệu quả cao nhất. 

Xem thêm: Những vấn đề cơ bản của Marketing trong doanh nghiệp

VIII. Kết luận

Như vậy. qua bài viết trên thì 123job.vn đã cung cấp đến bạn đọc những thông tin hữu ích nhất về dự án Performance Marketing như khái niệm, đặc điểm, các hình thức Performance Marketing phổ biến là gì,... Mong rằng bạn đọc hãy đón nhận bài viết một cách tích cực nhất nhé.