Hiện nay nhượng quyền thương hiệu ngày càng phát triển và phổ biến không chỉ ở Việt Nam mà còn đối với các quốc gia khác hình thức này cũng được ưa chuộng. Hàng năm có hàng loạt quán cafe, trà sữa, đồ ăn nhanh… sử dụng phương thức này để kinh doanh.

Trong bài viết dưới đây, 123job sẽ chia sẻ tới bạn đọc khái niệm nhượng quyền thương hiệu là gì, những lưu ý để tiến hành nhượng quyền thương hiệu thành công. Cùng theo dõi bài viết dưới đây để được 123job bật mí nhượng quyền thương hiệu là gì nhé!

I. Định nghĩa đúng về nhượng quyền thương hiệu là gì?

Nhượng quyền thương hiệu hay trong Tiếng anh còn được gọi là Franchise, là một hình thức kinh doanh mà một cá nhân hoặc tổ chức nào đó được sử dụng thương hiệu / tên của sản phẩm, dịch vụ nhất định để kinh doanh.

Định nghĩa đúng về nhượng quyền thương hiệu là gì?

 Định nghĩa đúng về nhượng quyền thương hiệu là gì?

II. Nhượng quyền thương hiệu có những loại hình nào?

1. Nhượng quyền mô hình kinh doanh toàn diện (Full business format franchise)

Đúng như với tên gọi, đây là mô hình nhượng quyền thương mại có cấu trúc hoàn chỉnh và chặt chẽ nhất khi thể hiện mức độ hợp tác, cam kết giữa hai bên nhượng và nhận.

Nhượng quyền mô hình kinh doanh toàn diện là loại hình phổ biến nhất hiện nay và thường được nhắc đến nhiều nhất trong hệ thống kinh doanh nhượng quyền. Các doanh nghiệp có từ hơn 70 ngành công nghiệp đều có thể thực hiện việc kinh doanh nhượng quyền này, tuy nhiên phổ biến nhất là ngành hàng thức ăn nhanh, nhà hàng, dịch vụ kinh doanh, các trung tâm/phòng tập thể hình, bán lẻ….

2. Nhượng quyền mô hình kinh doanh không toàn diện (Non-business format franchise)

Với mô hình này, bên nhượng quyền chỉ chuyển nhượng một số yếu tố trong hoạt động kinh doanh của công ty, doanh nghiệp, thường sẽ là cung cấp quyền sử dụng hình ảnh thương hiệu, hoặc có thể là chia sẻ công thức, mô hình tiếp thị sản phẩm hoặc dịch vụ.

Nhìn chung, mô hình nhượng quyền thương hiệu này thường được các doanh nghiệp áp dụng khi bên nhượng quyền mong muốn mở rộng hệ thống phân phối để nhằm mục đích gia tăng độ phủ thị trường, tăng doanh thu để cạnh tranh với đối thủ cạnh tranh. Vì không chuyển nhượng những yếu tố mang tính cốt lõi của doanh nghiệp, nên đa phần những doanh nghiệp này không quản lý chặt chẽ các hoạt động của bên nhận quyền mà chỉ quan tâm đến thu nhập của việc bán sản phẩm hoặc dịch vụ.

Nhượng quyền thương hiệu có những loại hình nào?

Nhượng quyền thương hiệu có những loại hình nào?

3. Nhượng quyền có tham gia quản lý (Management franchise)

Mô hình nhượng quyền có tham gia quản lý liên quan đến chất lượng và kinh nghiệm của các quản lý, lãnh đạo hơn là những kinh nghiệm trong ngành. Về cơ bản, nhượng quyền quản lý xảy ra khi bên nhượng quyền cung cấp người quản lý và điều hành công ty, doanh nghiệp cho bên nhận quyền, bên cạnh việc chuyển nhượng thương hiệu và mô hình, những công thức kinh doanh. 

Hình thức này đặc biệt phù hợp với những thương hiệu dịch vụ, có yêu cầu cao về chất lượng liên quan đến nguồn nhân lực, cụ thể là ngành nhà hàng khách sạn.

4. Nhượng quyền có tham gia đầu tư vốn (Equity franchise)

Equity Franchise được dịch theo Tiếng Việt có nghĩa là bên nhượng quyền tham gia vốn đầu tư với một tỷ lệ nhỏ dưới dạng liên doanh để trực tiếp tham gia vào kiểm soát hệ thống. Bên nhượng quyền có thể tham gia vào Hội đồng quản trị của công ty, doanh nghiệp mặc dù số vốn tham gia đóng góp chỉ chiếm tỉ lệ nhỏ.

III. Ưu điểm của nhượng quyền thương hiệu

1. Chất lượng được đảm bảo

Có thể thấy việc xây dựng thương hiệu từ trước đem lại cho thương hiệu nhiều lợi ích to lớn, giúp cho chất lượng thương hiệu được đảm bảo với người tiêu dùng. Các chuỗi hệ thống cửa hàng thường được giám sát một cách chặt chẽ về chất lượng và quy trình quản lý của họ rất chuyên nghiệp luôn đảm bảo được về mặt chất lượng của sản phẩm, dịch vụ. Chỉ cần một mắt xích lỏng, một lỗi sơ sót có thể gây thiệt hại đến cả chuỗi kinh doanh nhượng quyền thương hiệu.

2. Định vị thương hiệu sẵn có

Thông thường các thương hiệu muốn nhượng quyền thương mại thì phải có một số lượng thị phần nhất định ở trên thị trường. Việc các bên nhận thương hiệu sang nhượng là một điều được đánh giá là khá thuận lợi, vì bên nhận quyền sẽ không phải tốn nhiều thời gian định hình thương hiệu trên thị trường nữa. Mà thay vào đó họ sẽ dành thời gian tập trung phát triển vào bên trong cách quản lý sao cho có một bộ máy tốt để phát triển doanh nghiệp.

Ưu điểm của nhượng quyền thương hiệu

Ưu điểm của nhượng quyền thương hiệu

3. Hệ thống quy mô bài bản

Những quy trình vận hành kinh doanh, quy trình tuyển dụng nhân viên đều được hệ thống hóa về một quy chuẩn nhất định. Việc có một khung xương sẵn rõ ràng sẽ giúp cho chủ doanh nghiệp dễ dàng hơn trong việc phân bổ xuống các cơ sở nhận nhượng quyền. Một hệ thống quy mô bài bản là một yếu tố quan trọng giúp việc quản lý trở nên dễ dàng hơn và khi gặp sự cố thì có thể khắc phục được nhanh chóng vì đã có những nguyên tắc đặt ra ngay từ đầu.

4. Hệ thống đào tạo bài bản

Một điều nữa khi sử dụng phương thức nhượng quyền thương mại là sẽ được hưởng toàn bộ những chương trình đào tạo nhân viên một cách vô cùng bài bản. Những đặc quyền về chương trình đào tạo từ A-Z cũng như những thông tin về thương hiệu, mọi thứ sẽ được trình bày bài bản và rất chuyên nghiệp. Chính những hệ thống đào tạo bài bản này sẽ giúp bạn có được đội ngũ được training có chất lượng cao và có kiến thức tốt về thương hiệu mà bạn vừa được nhượng.

5. Sự hỗ trợ đắc lực từ chủ nhượng quyền

Chủ nhượng quyền thương hiệu có nghĩa vụ hỗ trợ tối đa các bên nhận nhượng quyền. Từ việc pháp lý, trình bày, thiết kế đến các chiến lược marketing, mọi thứ đều được hỗ trợ tối đa từ phía đối tác. Điều này sẽ giúp cho bên nhận nhượng quyền sẽ “dễ thở” hơn trong việc quản lý và điều hành công ty, doanh nghiệp khi vừa nhận được từ tay và bắt đầu mới.

IV. Nhược điểm của nhượng quyền thương hiệu

1. Không thể toàn quyền điều hành thương hiệu

Bạn nên nhớ một điều rằng, khi được đứng tên thương hiệu này thì bạn sẽ có cấp trên là chủ sở hữu thương hiệu. Đối với bên sử dụng phương thức nhượng quyền thương mại, cần nắm lòng một điều là bạn sẽ không sở hữu thương hiệu này, mà chỉ được phép kinh doanh dưới cái tên thương hiệu của người khác.

Nhược điểm của nhượng quyền thương hiệu

Nhược điểm của nhượng quyền thương hiệu

2. Cạnh tranh trong chuỗi

Trong thị trường, không phải chỉ mình bạn kinh doanh nhượng quyền thương hiệu mà còn có rất nhiều những đơn vị khác nhau. Cạnh tranh trong chuỗi là điều rất gay gắt mà chúng ta khó có thể tránh khỏi được nhằm đạt được target doanh thu mà chủ nhượng quyền đề ra cho mình. Thông thường để tạo điều kiện, các cửa hàng sẽ được bonus hay có thể là giảm chi phí hợp đồng nếu đạt được những mục tiêu nhất định.

3. Thiếu sáng tạo

Trong nhượng quyền thương mại, việc bạn phải làm theo những quy tắc, quy định, quy chuẩn đặt ra từ đối tác cho nhượng quyền là điều rất chắc chắn. Gần như mọi hoạch định, kế hoạch đã được định sẵn cho cho bạn và sẽ được đưa vào khuôn khổ.

V. Những lưu ý để tiến hành nhượng quyền thương hiệu thành công

1. Nghiên cứu thị trường

Đối với tất cả các ngành kinh doanh, khi muốn triển khai đều cần phải nghiên cứu thị trường kỹ lưỡng. Điều đó vô cùng quan trọng. Bạn cần tìm hiểu xem thị trường đó đang thiếu gì và đang cần gì, nhu cầu ra sao và sản phẩm của bạn có còn được ưa chuộng không.

2. Chọn thương hiệu phù hợp

Lựa chọn thương hiệu phù hợp có một vai trò vô cùng quan trọng giúp cho khách hàng có thể nhận biết được thương hiệu của bạn so với các thương hiệu khác trong cùng một ngành, lĩnh vực. Khi chọn thương hiệu, bạn cần chú ý đến 3 yếu tố như: Vấn đề tài chính, cần dự đoán hiệu quả kinh doanh khi sử dụng thương hiệu này và cuối cùng là tính đến mặt văn hóa.

Những lưu ý để tiến hành nhượng quyền thương hiệu thành công

Những lưu ý để tiến hành nhượng quyền thương hiệu thành công

3. Bảo hộ thương hiệu

Nếu bạn không tiến hành bảo hộ thương hiệu thì sau một thời gian kinh doanh sẽ có hàng tá những cửa hàng với thương hiệu tương tự mở ra cạnh tranh mà không phải tốn một xu nào nào cả. Hãy đảm bảo thương hiệu của bạn được đăng ký với cơ quan pháp luật và được bảo vệ an toàn để tránh mất cả núi tiền.

4. Đam mê

Đam mê luôn là điều cần thiết trong tất cả mọi lĩnh vực. Nếu bạn có đam mê và dốc hết lòng vào công việc thì mới có thể thực hiện công việc hết mình và có hiệu quả cao.

5. Không tự do sáng tạo

Nếu bạn tự kinh doanh sản phẩm, dịch vụ của riêng mình, bạn có thể tự do sáng tạo kinh doanh theo ý của mình trong quá trình kinh doanh. Tuy nhiên, trong nhượng quyền thương mại, điều đó rất khó có thể xảy ra.

VI. Kết luận 

Trên đây là toàn bộ bài viết về nhượng quyền thương hiệu là gì, các ưu điểm, nhược điểm của kinh doanh nhượng quyền mà 123job muốn chia sẻ tới bạn đọc. Hy vọng thông qua những chia sẻ trên giúp bạn đọc hiểu hơn về nhượng quyền thương hiệu là gì. 123job cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết và hẹn gặp lại bạn ở các bài viết tiếp theo nhé!