Ngày nay càng có nhiều doanh nghiệp đang cố gắng cải thiện tiến độ hệ thống thông tin và vấn đề cơ bản Marketing của mình. Vậy Marketing là gì? Hãy cùng 123job theo dõi bài viết dưới đây!

Khái niệm Marketing là một yếu tố vô cùng quan trọng đảm bảo Marketing có nhiều hiệu quả như một kết quả của xu hướng Marketing mang lại hiệu quả toàn quốc và quốc tế, chuyển từ nhu cầu của người mua sang nhu cầu của hệ thống này vô cùng khác nhau rất nhiều về các mức độ tinh vi. Ở rất nhiều trường hợp thì thông tin không có hay có thể đến chậm hoặc không thể tin cậy được.  

Với một hệ thống thông tin Marketing được thiết kế tốt bao gồm có bốn hệ thống nhỏ. Hệ thống nhỏ thứ nhất chính là hệ thống ghi chép nội bộ sẽ đảm bảo an toàn để cung cấp những thông tin về số liệu hiện thời về mức tiêu thụ, chi tiêu, quỹ dự trữ, lưu kim, và các tài khoản phải thu và phải chi tiêu. Cùng với hệ thống nhỏ thứ hai là hệ thống tình báo Marketing, được cung cấp cho những nhà quản trị Marketing với những thông tin bổ ích hàng ngày về những diễn biến tác động trong môi trường ở  bên  ngoài.  

 xu hướng Marketing mang lại hiệu quả toàn quốc và quốc tế

 Xu hướng Marketing mang lại hiệu quả toàn quốc và quốc tế

Hệ  thống nhỏ thứ  ba  chính là các nghiên  cứu về Marketing để đảm  bảo cho việc thu  thập  những thông tin có liên quan đến một vấn đề trong Marketing cụ thể được đặt ra trước hệ thống của công ty. Hệ thống nhỏ thứ tư là hệ thống được thiết kế để hỗ trợ và quyết định Marketing trong đó đã bao gồm các phương pháp liệt kê, thống kê và các mô hình để quyết định cũng như hỗ trợ những nhà quản trị Marketing thông qua việc quyết định đúng đắn hơn.

1. Khái niệm và các bộ phận cấu thành của một hệ thống thông tin Marketing.

Mọi công ty phải tổ chức mọi dòng thông tin Marketing dẫn đến những người đang quản trị Marketing  của  mình.  Các  công  ty  phải  nghiên  cứu  những  nhu  cầu  thông  tin  của người quản trị để thiết kế các hệ thống thông tin Marketing của mình (MIS) và đáp ứng những nhu cầu đó tới khách hàng. Ta có thể định nghĩa hệ thống thông tin Marketing như sau:

  • Hệ thống thông tin của Marketing  (MIS) bao gồm: con người, thiết bị và quy trình thu thập thông tin, phân loại, phân tích, đánh giá và phân phối những thông tin cần thiết, kịp thời và có tính chính xác cho những người soạn thảo các quyết định trong Marketing.
  • Các thông tin quan trọng được phát triển thông qua việc ghi chép nội bộ của công ty, hoạt động  tình  báo Marketing, nghiên cứu Marketing  và  phân  tích cũng như hỗ  trợ quyết  định Marketing. Sau đây chúng ta sẽ mô tả từng hệ thống con chủ yếu trong MIS của công ty

2. Hệ thống ghi chép nội bộ

Hệ thống thông tin cơ bản nhất mà những người quản lý Marketing sử dụng chính là hệ thống ghi chép nội bộ. Nội dung bao gồm có những báo cáo về đợt đặt hàng, các tình hình tiêu thụ, giá cả, mức dự trữ, những khoản phải thu chi... Khi phân tích những thông tin này, các nhà quản trị Marketing có thể xác định được những cơ hội và các vấn đề quan trọng cần phải làm.

Chu kỳ đặt hàng - chuyển tiền

Trái tim của hệ thống sẽ ghi chép nội bộ là chu kỳ đặt hàng - chuyển tiền. Bộ phận đặt hàng chuẩn bị các hóa đơn và gửi bản sao tới các bộ phận khác nhau. Những mặt hàng trong kho khi hết sẽ được đặt làm. Và hàng gửi đi có kèm theo chứng từ gửi hàng và số đơn vận chuyển. Những  giấy  tờ  đó cũng được in  thành  nhiều  bản  và gửi  tới các  bộ  phận  khác  nhau.
Ngày nay thì các công ty cần thực hiện nhanh chóng và chính xác ba bước này.

  • Khách hàng yêu thích những công ty có thể đảm bảo rằng họ giao hàng kịp thời.
  • Những người đại diện bán hàng cần gửi đơn đặt hàng của mình vào mỗi buổi tối, và có những trường hợp phải gửi chúng ngay lập tức.
  • Bộ phận thực hiện đơn hàng cần phải xử lý nhanh chóng các đơn hàng đó. Kho phải xuất hàng nhanh nhất khi có thể. 

Hệ thống báo cáo tình hình tiêu thụ

Các hệ thống ghi chép nội bộ

Các hệ thống ghi chép nội bộ

Những người phụ trách Marketing cần có những báo cáo và cập nhật về tình hình tiêu thụ hiện tại. Những công ty bán hàng tiêu dùng đóng gói có thể nhận được báo cáo tình hình bán lẻ hai tháng/lần. Các cán bộ điều hành của các công ty cứ khoảng mười ngày cần phải nhận được báo cáo về tình hình tiêu thụ của mình. Đương nhiên nhiều cán bộ điều hành có thể vẫn phàn nàn là tình hình tiêu thụ không được báo cáo kịp thời về các công ty.

Thiết kế một hệ thống báo cáo theo yêu cầu người sử dụng
Khi thiết kế một số hệ thống thông tin tình hình tiêu thụ tiên tiến, các công ty cần tránh một số vấn đề nguy hiểm nhất định:

  • Thứ nhất, nó có thể tạo ra một hệ thống cung cấp rất nhiều thông tin. Mỗi sáng, khi đến công ty những nhà quản trị cần nhận được rất nhiều dữ liệu thống kê và tình hình tiêu thụ mà họ sẽ hay là cho qua hay là phải mất quá nhiều thời gian để đọc lại. 
  • Thứ hai, nó có thể tạo ra một số hệ thống có thể cung cấp những thông tin rất mới mẻ. Những nhà quản trị có thể có những phản ứng quá mức cần thiết đối với những biến động lặt vặt trong tình hình tiêu thụ.

Câu hỏi để xác định những nhu cầu thông tin marketing:

  • Những cách quyết định nào mà bạn phải thường xuyên thông qua?
  • Những kiểu thông tin nào mà bạn cần để thông qua những quyết định đó?
  • Bạn thường nhận được những loại thông tin nào?
  • Bạn thường yêu cầu định kỳ phải nghiên cứu những vấn đề gì?
  • Những kiểu thông tin nào mà bạn muốn nhưng hiện tại vẫn không nhận được hồi đáp.
  • Hàng ngày bạn muốn có những thông tin bổ ích gì? (tuần, tháng, quý....)
  • Những tạp chí và thông báo thương mại nào mà bạn thích đọc và được gửi đến cho bạn thường xuyên?
  • Những chuyên đề nào bạn muốn nhận được thông tin thường xuyên?
  • Những thể loại chương trình phân tích số liệu nào bạn muốn đọc và có sẵn?
  • Theo  ý  kiến  của  bạn  thì  trong  hệ  thống  thông  tin  marketing hiện nay bốn cải tiến bổ ích nhất bạn có thể làm được là gì?

3. Hệ thống tình báo Marketing

Hệ thống tình báo Marketing chính là một tập những thủ tục và nguồn mà những nhà quản trị cần sử dụng để nhận được những thông tin hàng ngày về những diễn biến cần thiết trong môi trường Marketing.

Những nhà quản trị nghiên cứu môi trường theo bốn cách dưới đây:

  • Xem xét không có mục đích: Tiếp xúc trực tiếp với những thông tin mà nhà quản trị không có mục đích rõ ràng trong đầu.
  • Xem  xét  có  mục  đích:  Tiếp  xúc các vấn đề có  định  hướng, không cần phải tìm kiếm nhiều cùng với lĩnh vực hay kiểu thông tin ít nhiều đã được xác định rõ ràng.
  • Tìm kiếm không chính thức: Là một nỗ lực tương đối hạn chế và không định trước để có được một thông tin xác định hay một thông tin phục vụ cho một mục đích đã xác định.
  • Tìm kiếm chính thức: Một nỗ lực đang cân nhắc và thường là tiếp sau một kế hoạch, một thủ tục hay một phương pháp đã được xây dựng trước, để có được một thông tin nhất định.

Những nhà quản trị Marketing sẽ tiến hành công tác tình báo Marketing chủ yếu qua việc tự đọc sách, đọc báo và các ấn phẩm thương mại, từ khách hàng tiềm năng, những người cung ứng, những người có phân phối và những người khác ở bên ngoài, cũng như giao tiếp với những nhà quản trị khác và nhân viên Marketing trong công ty. Qua đó hệ thống này sẽ mang tính chất tùy tiện và những thông tin có giá trị có thể bị thất lạc hay đến quá muộn. 

Hệ thống tình báo Marketing

Hệ thống tình báo Marketing

Những công ty kinh doanh giỏi đã tiến hành thêm các bước nữa nhằm nâng cao chất lượng và số lượng trong công tác tình báo Marketing.

  • Thứ nhất, họ sẽ huấn luyện và động viên các lực lượng bán hàng phát hiện và báo cáo những diễn biến mới nhất. Các đại diện bán hàng sẽ là "tai mắt" của công ty. Với cương vị công tác của họ rất thuận lợi cho việc thu lượm những thông tin quan trọng mà các cơ quan khác đã bỏ sót. 
  • Thứ  hai,  công  ty  động  viên  những  người  phân  phối,  những  người  bán  lẻ  và những người trong trung gian khác cung cấp những tin tức tình báo cần thiết.
  • Thứ ba, công ty mua thông tin của những người cung cấp ở bên ngoài, như là các công ty nghiên cứu thị trường của AC. Nielsen Company và Information Resources, Inc. Những công ty nghiên cứu này sẽ thu thập những số liệu để điều tra nghiên cứu về cửa hàng và người tiêu dùng với chi phí rẻ nhất so với trường hợp từng công ty tự làm lấy.
  • Thứ tư, ở một số công ty đã thành lập trung tâm thông tin Marketing nội bộ để có thể thu thập và cung cấp tin tức tình báo Marketing. Đội ngũ này sẽ nghiên cứu những ấn phẩm chủ yếu và những bản tin quan trọng và hữu ích để biên soạn một bản tin để cung cấp thông tin cho những nhà quản trị Marketing. Những dịch vụ này sẽ nâng cao đáng kể những chất lượng thông tin cung cấp cho những nhà quản trị Marketing.

4. Kết luận

Qua bài viết trên bạn đã hiểu về khái niệm, các bộ phận cấu thành marketing. Tiếp tục theo dõi bài viết “Những vấn đề cơ bản của Marketing” (phần 2) để hiểu rõ hơn thế nào là marketing và có được những thông tin mà bạn muốn biết thêm. Chúc các bạn thành công!