Xây dựng bộ nhận diện thương hiệu là chiến lược Marketing quan trọng mà mọi doanh nghiệp hiện nay cần phải quan tâm thực hiện nếu muốn tạo ra những lợi thế cạnh tranh trên thị trường.

Bộ nhận diện thương hiệu là một thuật ngữ khá quen thuộc đối với những người làm marketing. Tuy nhiên đối với những bạn mới vào ngành, để hiểu rõ khái niệm bộ nhận diện thương hiệu là gì thì chắc hẳn vẫn còn là một điều khó khăn. Vậy chính xác bộ nhận diện thương hiệu là gì? Bộ nhận diện thương hiệu gồm những gì? Cách để thiết kế bộ nhận diện thương hiệu đẹp thì như thế nào? Trong bài viết dưới đây, 123job sẽ giải đáp cho những vấn đề liên quan đến bộ nhận diện thương hiệu trong doanh nghiệp.

I. Bộ nhận diện thương hiệu là gì?

Để tìm hiểu khái niệm bộ nhận diện thương hiệu là gì, trước tiên chúng ta cần hiểu rõ những thuật ngữ:

  • Brand (Thương hiệu): là tập hợp những hình ảnh, nhận thức, cảm xúc của mọi người về một công ty hoặc là một cá nhân.
  • Branding (Xây dựng thương hiệu): là việc áp dụng các chiến lược Marketing nhằm mục tiêu thiết lập nên một thương hiệu có màu sắc đặc trưng riêng biệt. 
  • Brand Identity (Bản sắc thương hiệu): là tập hợp tất cả các yếu tố liên quan đến thương hiệu mà doanh nghiệp đã tạo ra để mô tả công ty họ với mọi người. Bản sắc thương hiệu được hình thành dựa trên bộ nhận diện thương hiệu. Vậy bộ nhận diện thương hiệu là gì?

khái niệm bộ nhận diện thương hiệu

Thương hiệu là tập hợp những hình ảnh, nhận thức, cảm xúc của mọi người về một công ty hoặc là một cá nhân

Bộ nhận diện thương hiệu là tập hợp các yếu tố hữu hình của thương hiệu bao gồm tên gọi, màu sắc, thiết kế, logo… của thương hiệu. Các yếu tố này sẽ kết hợp với nhau giúp doanh nghiệp thể hiện bản thân với công chúng và tạo nên sự phân biệt rõ ràng giữa thương hiệu này với thương hiệu khác trong tâm trí người tiêu dùng.

II. Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu như thế nào?

Bộ nhận diện thương hiệu giữ một vai trò quan trọng trong chiến lược Marketing của doanh nghiệp, chính vì vậy để thiết kế bộ nhận diện thương hiệu đẹp và hiệu quả, doanh nghiệp cần phải hiểu những điều sau:

1. Cách hiểu về thiết kế bộ nhận diện thương hiệu

Điều đầu tiên doanh nghiệp cần phải hiểu đó chính là thiết kế nhận diện thương hiệu là gì? Thiết kế nhận diện thương hiệu là việc thiết kế các yếu tố trong bộ nhận diện sao cho đồng bộ và nhất quán với bản sắc thương hiệu. Việc đồng bộ sẽ được thể hiện trên mọi hình thức từ logo, phong bì thư, các vật dụng văn phòng hay danh thiếp…

2. Các cách thiết kế bộ nhận diện thương hiệu phổ biến hiện nay

Để thiết kế bộ nhận diện thương hiệu đẹp, hiện nay các doanh nghiệp có thể lựa chọn giữa việc tự thiết kế bộ nhận diện thương hiệu của mình hoặc thuê những công ty ngoài đảm nhận thiết kế.

Doanh nghiệp tự thiết kế bộ nhận diện thương hiệu:

Lựa chọn hình thức này sẽ giúp cho doanh nghiệp có thể tiết kiệm được nhiều chi phí, cho nên đây là một cách phổ biến nếu doanh nghiệp hoàn toàn có đủ trình độ để tự mình làm mọi việc. Doanh nghiệp có thể tự thiết kế bộ nhận diện thương hiệu bằng các phần mềm thiết kế chuyên dụng nếu họ đã có sẵn những ý tưởng và tài năng. 

Ưu điểm của hình thức này là việc doanh nghiệp có thể hoàn toàn chủ động, linh hoạt trong công việc và không tốn chi phí thiết kế. Tuy nhiên nhược điểm của nó là nếu doanh nghiệp không có kinh nghiệm, họ sẽ tốn thời gian, công sức và tạo nên một bộ nhận diện thương hiệu với tính đồng bộ không cao.

Doanh nghiệp thuê công ty ngoài đảm nhận thiết kế:

Các doanh nghiệp lựa chọn hình thức này khi họ không thể tự thiết kế được bộ nhận diện thương hiệu và muốn có một đơn vị thuê ngoài chuyên nghiệp giúp họ làm bộ nhận diện để phát triển thương hiệu. 

Ưu điểm hình thức này là thiết kế bộ nhận diện thương hiệu sẽ chuyên nghiệp và bài bản hơn, sáng tạo cao và khác biệt so với các đối thủ cùng ngành. Nhược điểm đó chính là việc tốn kém chi phí thuê ngoài ban đầu.

III. Những thành phần cơ bản cấu thành nên bộ nhận diện thương hiệu

Sau khi đã hiểu bộ nhận diện thương hiệu là gì và cách thiết kế nó như thế nào, sau đây chúng ta sẽ tìm hiểu bộ nhận diện thương hiệu gồm những gì? 

Dưới đây là danh sách những thành phần cơ bản cấu thành nên một bộ nhận diện thương hiệu, hiểu rõ được những thành phần này sẽ giúp bạn có thể tạo nên một bộ thiết kế đồng bộ cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, doanh nghiệp bạn có thể không cần mọi yếu tố trong danh sách dưới này. Tùy quy mô, tính chất doanh nghiệp và sản phẩm/dịch vụ, hãy chọn lựa bộ nhận diện phù hợp nhất với thương hiệu mình.

1. Logo là yếu tố vô cùng quan trọng

Logo là yếu tố đặc trưng giúp khách hàng dễ dàng nhận ra thương hiệu. Logo sẽ được thể hiện ở trên website, tiêu đề thư, bao bì sản phẩm… do đó việc thiết kế logo đẹp là điều vô cùng quan trọng. 
Đối với một doanh nghiệp, thông thường họ sẽ chỉ sử dụng một logo chính, tuy nhiên trong một số trường hợp sẽ có các phiên bản thay

thế khác được sử dụng trong một số trường hợp đặc biệt. Ví dụ: những biểu tượng có dạng hình tròn có thể quá bé để thu nhỏ lại và rất khó đọc, cho nên nhiều nhà sản xuất có thể thay thế nó bằng phiên bản ngang. Hoặc với nhiều logo thương hiệu khác, họ sẽ sử dụng phiên bản màu của logo trên nền màu trắng và trong trường hợp nếu màu nền là màu khác thì họ lại sử dụng phiên bản màu trắng của logo. 

Logo thương hiệu

Logo – 1 trong những thành phần quan trọng trong bộ nhận diện thương hiệu

2. Giao diện của đồ dùng văn phòng

Để thể hiện tính đồng bộ trong bộ nhận diện thương hiệu thì doanh nghiệp cũng cần quan tâm đến thiết kế và hình dáng của các đồ dùng trong văn phòng, sao cho giao diện của nó cũng phù hợp với phong cách logo của công ty. 

Ví dụ, nếu như khách hàng của doanh nghiệp bạn là những người có địa vị, cao cấp thì bộ nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp bạn cần thể hiện một phong cách sang trọng và chuyên nghiệp. Ngược lại, nếu doanh nghiệp bạn phục vụ cho đối tượng khách hàng là gia đình trẻ - những người ưa thích sự trải nghiệm, phiêu lưu và mong muốn tìm kiếm niềm vui thì phong cách phù hợp sẽ mang sắc thái năng động và vui nhộn.

Bộ nhận diện văn phòng

Bộ nhận diện thương hiệu đồ dùng văn phòng

3. Social Media

Với những doanh nghiệp sử dụng công cụ truyền thông trên mạng xã hội, một điểm họ cần lưu ý đó chính là việc sử dụng hình ảnh, phong cách, màu sắc và font chữ đều phải thống nhất với những nền tảng truyền thông khác. Thương hiệu của bạn xuất hiện trên các phương tiện social media sẽ được hàng triệu người dùng nhìn thấy, do đó bộ nhận diện thương hiệu cần phải đảm bảo tính nhất quán. Để đảm bảo chất lượng hình ảnh và giao diện hồ sơ của thương hiệu trên tất cả các phương tiện social media, doanh nghiệp cần phải tuân thủ các yêu cầu về thiết kế, phù hợp về kích cỡ trên các trang mạng xã hội. Một điểm cần lưu ý đặc biệt đó là hạn chế việc sử dụng một hình ảnh duy nhất áp dụng cho tất cả các nền tảng tiếp xúc khách hàng.

4. Nội dung hình ảnh đăng tải

Hình ảnh giúp dễ dàng thu hút người dùng chú ý đến thương hiệu của bạn, do đó không chỉ quan tâm đến nội dung bài đăng mà doanh nghiệp cũng phải quan tâm đến từng hình ảnh mà mình đăng tải. Hình ảnh được doanh nghiệp đưa lên cần phải thể hiện được bản sắc thương hiệu và gắn liền với phong cách doanh nghiệp. Hãy tạo nên một tính cách đặc trưng cho thương hiệu của bạn và trên bất cứ nền tảng nào, mỗi khi bạn đăng bài, hãy xem xét kỹ lưỡng hình ảnh bạn đưa lên có phù hợp với tính cách thương hiệu và đồng bộ với các hình ảnh khác không. Khi chưa thỏa mãn được những yếu tố đó, bạn nên chỉnh sửa hình ảnh hoặc thay đổi bằng hình ảnh khác.

Nội dung hình ảnh thương hiệu

Hình ảnh được doanh nghiệp đưa lên cần phải thể hiện được bản sắc thương hiệu và gắn liền với phong cách doanh nghiệp

5. Đồ họa của trang web

Website là một yếu tố quan trọng có thể thể hiện rõ nét bộ nhận diện thương hiệu của bạn. Khi khách hàng truy cập vào website của bạn, bạn phải thể hiện với họ đó là đây là website thương hiệu bạn chứ không phải một website nào khác. Việc sử dụng màu sắc, hình ảnh, biểu tượng, font chữ... trên website đều cho thấy sự chuyên nghiệp và tính thống nhất thương hiệu bạn, điều đó sẽ khiến khách hàng dễ dàng ghi nhớ hơn về doanh nghiệp.

6. Content Marketing

Content Marketing của doanh nghiệp có thể được xuất hiện trên các trang mạng xã hội, trên các tờ catalog, banner quảng cáo, các tài liệu quảng cáo trực tuyến hay ngoại tuyến… Khi thể hiện các yếu tố này, doanh nghiệp cũng cần phải chú ý đến nội dung và hình thức của content marketing sao cho thể hiện đúng bản chất của thương hiệu và làm nổi bật bộ nhận diện thương hiệu.

7. Bao bì - Packaging

Bộ nhận diện thương hiệu trên Packing sẽ được thể hiện thông qua vỏ hộp, túi, nhãn hiệu, phong bì, thẻ… Khi thiết kế các mục này, doanh nghiệp bạn nên sử dụng hình ảnh và giao diện trực quan liên kết với bản sắc thương hiệu bạn đang phân phối. Trong trường hợp bạn bỗng sử dụng thiết kế đi ngược lại với bản sắc thương hiệu hoặc chất lượng kém, mức độ tin tưởng mà khách hàng dành cho doanh nghiệp bạn sẽ bị giảm sút.

Bao bì nhận diện thương hiệu

Bộ nhận diện thương hiệu thể hiện thông qua bao bì

IV. Kết luận 

Trên đây là những chia sẻ cho bạn về khái niệm bộ nhận diện thương hiệu là gì? Bộ nhận diện thương hiệu gồm những gì và làm thế nào để thiết kế bộ nhận diện thương hiệu đẹp. Hy vọng đây sẽ là những thông tin hữu ích đối với những bạn đang muốn tìm hiểu về bộ nhận diện thương hiệu. Chúc bạn thành công!