Ngành thiết kế đồ họa sinh ra nhằm đáp ứng các nhu cầu về cái đẹp, sự hoàn hảo trong việc truyền tải thông điệp marketing. Vậy thiết kế đồ họa là gì? Những kỹ năng quan trọng nào nhân viên thiết kế đồ họa không thể thiếu?

Ngành Thiết kế đồ họa sinh ra nhằm đáp ứng các nhu cầu về cái đẹp, sự hoàn hảo trong việc truyền tải thông điệp marketing. Thiết kế đồ họa là gì? Ngành thiết kế đồ họa là sự kết hợp hài hoà giữa thông tin và hình ảnh để tạo nên những sản phẩm ấn tượng cho doanh nghiệp, nhằm khơi gợi và kích thích thị giác người xem. 

Người học thiết kế đồ hoạ thường được cho là những người có kỹ năng sáng tạo, nhạy bén với việc lựa chọn màu sắc và hình ảnh. 

Trong những năm gần đây, tuyển dụng thiết kế đồ họa đang lọt trong top những ngành hot nhưng thiếu nhân lực rất nhiều. Bên cạnh đó với mức thu nhập cao, cơ hội làm việc hấp dẫn, ngành thiết kế đồ họa đang được nhiều bạn trẻ theo học. Tuy nhiên, để nhân viên thiết kế đồ họa có khả năng làm việc tốt đòi hỏi bạn phải có rất nhiều kỹ năng. Sau đây 123job sẽ giúp bạn tìm hiểu một số kỹ năng cần thiết nhất trong ngành thiết kế đồ họa này. 

1. Xây dựng phong cách riêng

Kỹ năng thiết kế đồ họa 1Kỹ năng thiết kế đồ họa 

Nếu bạn đang có đam mê theo đuổi ngành thiết kế đồ họa và muốn thực sự thành công trong lĩnh vực designer, thì đầu tiên bạn phải xây dựng cho mình một phong cách riêng. 

Đó cũng là kỹ năng mấu chốt để người xem có thể nhận ra 1 sản phẩm thiết kế đồ họa mà bạn sáng tạo ra ngay từ những giây đầu tiên. Phong cách riêng ấy cũng giống như là chữ ký của một designer vậy, nó sẽ đi xuyên suốt theo bạn trong các tác phẩm. Đó là thứ mà dù bạn có thay đổi một số chi tiết trong bản thiết kế đồ họa để tạo sự mới lạ thì cũng không vì thế mà phong cách đó biến mất

2. Kỹ năng xây dựng bố cục chữ

Là một ngành sử dụng màu sắc hình ảnh để truyền đạt các thông điệp, nên trong những tác phẩm thiết kế đồ họa vẫn cần phải sử dụng bố cục chữ để mô tả những nội dung mà hình ảnh và màu sắc không thể diễn đạt được.

Tuy nhiên khi tạo ra thông điệp bằng đồ hoạ, nhân viên thiết kế đồ hoạ rất hạn chế sử dụng chữ, mà khi đã sử dụng typography thì phải làm cho nó thật đắt giá và đẹp mắt. Để đáp ứng được nhu cầu về thẩm mỹ, bạn cần có hiểu biết về cách sử dụng font chữ. 

3. Luôn học hỏi và không ngừng sáng tạo

Kỹ năng thiết kế đồ họa 2Làm thiết kế đồ họa là việc làm sáng tạo

Làm thiết kế đồ họa là việc làm sáng tạo. Không phải ngẫu nhiên mà trong thời đại công nghệ việc học thiết kế đồ họa trở nên thịnh hành. Đó là vì bên cạnh sự phát triển công nghệ và xã hội, khách hàng càng lười biếng trong việc đọc các bài PR và tìm hiểu thông tin.

Khách hàng luôn có cách để vừa hiểu được thông điệp sản phẩm vừa không làm mất quá nhiều thời gian, nhân viên thiết kế đồ họa đã và đang đáp ứng các nhu cầu của bộ phận công chúng. Ngoài ra, kích thích sự tò mò của đối tượng mục tiêu, bạn cần có sự khả năng sáng tạo và tinh thần học hỏi không ngừng để sáng tạo ra những sản phẩm thiết kế đồ họa phù hợp với nhu cầu của công chúng. 

Vậy nếu như bạn có kỹ năng sáng tạo thông điệp hay thì không chỉ khiến mọi người ghi nhận một tác phẩm cách nhanh chóng, hiệu quả mà họ còn có thể kể cho mọi người nghe về nó

4. Có kiến thức về in ấn

Khi tuyển dụng thiết kế đồ họa, hiểu biết về in ấn cũng là điểm cộng vì để quá trình làm việc trở nên suôn sẻ trong suốt các khâu nhằm cho ra đời một sản phẩm hoàn hảo thì kiến thức về in ấn khá là quan trọng

Người học về thiết kế đồ họa cần am hiểu về quy trình in ấn như: màu sắc, bố cục, hiệu ứng… Trong đó, màu sắc là yếu tố bạn cần phải lưu ý nhất trong sản phẩm thiết kế đồ họa để in ấn.

5. Kỹ năng phác thảo

Kỹ năng phác thảo nội dung là một kỹ năng thiết kế đồ họaKỹ năng phác thảo nội dung là một kỹ năng người học thiết kế đồ họa cần có

Kỹ năng phác thảo nội dung là một kỹ năng thiết kế đồ họa rất cần thiết khi bạn bắt đầu làm ra các sản phẩm thiết kế đồ họa. Trước tiên, bạn phải hình đúng được được sản phẩm sẽ thiết kế như thế nào và trình bày nó với sếp hoặc với khách hàng của bạn. Nếu bạn không phác thảo nội dung trước khi thiết kế, bạn sẽ dễ rơi vào tình huống làm việc tự phát. Bên cạnh đó, kỹ năng phác thảo cũng sẽ giúp bạn chộp ngay được những ý tưởng trong trường hợp nó đến bất chợt

6. Kỹ năng quản lý dự án

Một nhân viên thiết kế đồ họa mà có khả năng quản lý dự án tốt tất nhiên sẽ đáp ứng nhu cầu tuyển dụng thiết kế đồ họa của nhiều doanh nghiệp hơn là một người chỉ ngồi yên tại chỗ và chờ đợi người khác chỉ bảo phải làm gì. 

Để việc đảm nhiệm một dự án thiết kế đồ họa mới bạn thuận lợi, rất cần có những bản kế hoạch, những chiến lược thực hiện để mọi thứ có kết quả tốt.

7. Kỹ năng làm việc nhóm

Ngoài những kỹ năng về kiến thức chuyên môn để hoàn thành việc học thiết kế đồ họa của mình, bạn cũng cần phải có kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả để đồng nhất các sản phẩm của mình với tập thể.

Đây là một kỹ năng quan trọng không chỉ của nhân viên thiết kế đồ họa mà mọi nhân viên cho doanh nghiệp đều cần phải có. Làm việc nhóm thể hiện qua việc tương tác qua lại giữa mọi người tham gia vào dự án chung,đồng thời  biết cách xử lý ngay những ý kiến trái chiều để tìm ra phương án giải quyết tốt nhất cho tất cả mọi người,… với mục đích cuối cùng là mang đến hiệu quả tốt nhất cho dự án. 

8. Kỹ năng giao tiếp

một kỹ năng thiết kế đồ họaCông việc của ngành thiết kế đồ họa là gì? 

Không chỉ riêng công việc của ngành thiết kế đồ họa, hầu hết ngành nghề hiện nay cũng yêu cầu nhân viên cần phải có kỹ năng giao tiếp tốt. Đây là yếu tố quan trọng trong quá trình tuyển dụng thiết kế đồ họa của nhiều công ty. Việc phải thường xuyên giao tiếp, làm việc với khách hàng của doanh nghiệp đòi hỏi nhân viên thiết kế  đồ họa phải biết lắng nghe, có khả năng phân tích cũng như trình bày ý tưởng để dễ dàng thuyết phục khách hàng. 

Do vậy, từ kỹ năng giao tiếp bằng lời nói cho đến giao tiếp bằng ngôn ngữ cơ thể đều sẽ giúp ích rất nhiều trong việc xây dựng và củng cố sự tin tưởng nơi khách hàng.

9. Kỹ năng quản lý thời gian

Do tính chất của công việc của một nhân viên thiết kế đồ họa luôn ngập mặt với những cái “Deadline”. Bởi thiết kế đồ họa là gì? Đó là những bản thiết kế sáng tạo trong một thời gian ngắn. 

Để nhân viên thiết kế đồ họa không bị rơi vào tình cảnh mất cân bằng hoặc stress vì công việc thì bạn cần rèn luyện kỹ năng quản lý thời gian cho bản thân.

10. Kỹ năng công nghệ

Hầu hết các công việc, ngành nghe ngày này đều yêu cầu bạn phải có kiến thức tin học văn phòng và sử dụng thành thạo các công nghệ tiên tiến để áp dụng nó vào công việc. Trong ngành thiết kế đồ họa không có ngoại lệ, máy tính và các phần mềm là những công cụ hỗ trợ đắc lực cho người học hơn bao giờ hết. Đó vậy, kỹ năng này bạn nên được trình bày nổi bật trong bản CV của mình. 

Đây là kỹ năng quan trọng đối với ngành thiết kế đồ họa, dù cho bạn phụ trách bất kỳ mảng công việc nào, dù là nhân viên thiết kế nội thất hay là một Graphic Designer thì bạn đều phải có kỹ năng sử dụng công nghệ thành thạo. Đặc biệt nếu bạn muốn trở thành một nhân viên thiết kế đồ họa trên web thì toàn bộ các thao tác thực hiện đều phải làm trên máy tính. Vậy nếu bạn không nắm vững kỹ năng công nghệ thì chắc chắn bạn sẽ không thể đảm nhiệm công việc.

Hy vọng những chia sẻ đã giúp bạn hiểu thiết kế đồ họa là gì và những kỹ năng  cần có mà một nhân viên thiết kế đồ họa. Mong rằng nó đã giúp ích cho các bạn ứng viên thuận lợi trong quá trình tuyển dụng thiết kế đồ hoạ. Đồng thời chắc hẳn bạn đã hiểu rõ hơn để việc rèn luyện và củng cố kỹ năng mềm của mình sao cho tốt để có được vị trí công việc tốt cùng một bản cv xin việc thật ấn tượng.