Khi số lượng người tiếp cận với Internet ngày càng nhiều, buộc những người làm Marketing chuyên nghiệp phải có những chiến lược đúng đắn để thu hút được khách hàng. Vì thế digital marketing executive trở thành cụm từ được rất nhiều người tìm kiếm.

Digital marketing executive là vị trí có thể nói rất khiêm tốn trong Digital marketing agency nhưng lại chiếm một vai trò vô cùng quan trọng.  Bởi họ vừa là người đưa ra các ý tưởng của content và nuôi sống nó trên Digital, vừa cung cấp Insights và material giúp các bộ phận khác tạo ra Idea.

Và nếu muốn trở thành những vị trí khác trong phòng Marketing như Expert, Leader, Manager… thì bắt buộc bạn phải phát triển tốt vị trí digital marketing executive. Vậy thực chất digital marketing là gì? Những kỹ năng nào cần có đối với một marketing executive. Cùng theo dõi tiếp bài viết để được bật mí nhé!

I. Digital marketing executive là gì?

Để trả lời chi tiết và rõ ràng nhất cho câu hỏi “Marketing Executive là gì?” thì trước hết chúng ta cần tìm hiểu về định nghĩa cơ bản của nó. Hiểu một cách đơn giản thì Digital Marketing Executive chính là người trực tiếp quản lý các nhân viên Marketing. Họ sẽ có nhiệm vụ kiểm soát và quản lý các mối quan hệ giữa sản phẩm, dịch vụ với khách hàng và đối tác của mình, từ đó tạo ra sự tương đồng hoàn hảo nhất có thể giữa chất lượng sản phẩm dịch vụ và nhu cầu của khách hàng nhằm làm tăng doanh số ở mức tối đa.

Digital marketing executive là gì?Digital marketing executive là gì?

II. Công việc hàng ngày của nhân viên Digital marketing executive

Công việc chính của nhân viên marketing executive có liên quan đến thực thi chiến lược tiếp thị để hỗ trợ thương hiệu và doanh nghiệp, với mục tiêu cuối cùng là bán được sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp. Có thể nói họ đóng vai trò vô cùng quan trọng trong thành công của thương hiệu trên con đường chinh phục tâm trí của khách hàng. 

Xây dựng những chiến lược Marketing mới là công việc quan trọng nhất của một Digital marketing executive. Để thành công, công việc mỗi ngày của bạn sẽ sẽ rất khác nhau và cần rất nhiều hoạt động nghiên cứu cũng như phân tích thị trường. 

Một Marketing Executive thường làm việc trực tiếp dưới sự quản lý của Marketing Manager, nơi mà bạn sẽ sẽ nhận được các chỉ thị và chỉ tiêu doanh số. Ngoài ra thì bạn còn có trách nhiệm trong việc liên lạc, trao đổi và thiết lập mạng lưới với các doanh nhân cũng như đối tác, suppliers khác.

III. Những kỹ năng cần có của Digital marketing executive

Để có thể thích ứng nhanh và hoàn thành tốt công việc được giao, bên cạnh những kiến thức chuyên môn thì những kỹ năng cũng là điều bắt buộc đối với mỗi Digital marketing executive. Và dưới đây 123job xin gửi đến bạn đọc 4 kỹ năng quan trọng nhất đối với một nhân viên marketing executive:

1. Kỹ năng lập kế hoạch chuyên nghiệp

Kỹ năng đầu tiên và cũng là quan trọng nhất của người làm Marketing nói cung và Digital marketing executive nói riêng là lập kế hoạch. Khi đã lập ra được một kế hoạch chi tiết thì việc kiểm soát cũng như nắm được tình hình công việc sẽ dễ dàng hơn. Tuy nhiên, so với bản kế hoạch marketing truyền thống thì một bản kế hoạch digital marketing có sự khác nhau.

Do đó bạn cần hiểu và làm quen với các hình thức marketing trên môi trường internet như social media, email marketing, quảng cáo PPC… Ngoài ra, sử dụng tốt các công cụ phân tích online như Social Listening hay Google Analytics cũng rất giúp ích cho việc lập kế hoạchdigital marketing của bạn.

2. Kỹ năng viết bài, tạo nội dung

Điểm khác nhau giữa một digital marketing executive và người làm marketing truyền thống chính là kỹ năng viết bài, tạo nội dung. Để có những chiến dịch marketing gây chú ý trên các trang mạng xã hội, google, facebook... đòi hỏi bạn phải sáng tạo ra được những bài viết có chất lượng, hướng đến nhu cầu tìm kiếm và giải quyết những vấn đề của khách hàng. Từ đó thu hút được sự quan tâm của mọi người đến sản phẩm, dịch vụ của công ty bạn.

Một bài viết hay, được phân phối hiệu quả trên môi trường internet có tiếp cận được rất nhiều khách hàng so với các poster dán ngoài kia và tiết kiệm chi phí cho chiến dịch marketing của bạn rất nhiều. Đây chính là một trong những lợi thế quan trọng nhất của digital marketing mà bạn, đặc biệt là chủ doanh nghiệp nên lưu ý để có thể giúp chiến lược marketing đạt hiệu quả cao hơn.

Những kỹ năng cần có của Digital marketing executiveNhững kỹ năng cần có của Digital marketing executive

3. Kỹ năng sáng tạo không ngừng

Môi trường internet luôn biến đổi liên tục hàng ngày hàng giờ, chính vì vậy mà kỹ năng sáng tạo không ngừng là điều vô cùng quan trọng với một digital marketing executive. 

Những thông tin trong môi trường internet vô cùng phong phú, khách hàng của bạn được tiếp xúc với rất nhiều hình ảnh, quảng cáo từ mọi loại sản phẩm dịch vụ khác nhau. Chính vì vậy nên sáng tạo sẽ giúp bạn đưa ra những ý tưởng truyền thông khác biệt, chiếm được vị trí quan trọng trong tâm trí khách hàng, gây chú ý so với đối thủ cạnh tranh.

4. Kỹ năng nghiên cứu, tìm tòi và tự học hỏi

Digital Marketing là một ngành khá mới, do đó những kiến thức trong ngành chưa phải là nhiều. Để đáp ứng được yêu cầu của công việc thì một digital marketing executive cần nhất ở kỹ năng nghiên cứu, tìm tòi và tự học. Điều này giúp bạn không những nhanh chóng nắm bắt chủ động công việc chuyên môn mà còn ứng phó nhanh với những thay đổi về các công cụ thực thi marketing hay internet. Đây cũng là một kỹ năng cạnh tranh trong nghề nghiệp để tạo ra những người làm digital marketing có chất lượng.

IV. Môi trường làm việc nào phù hợp với Digital marketing executive

Môi trường làm việc đặc trưng của nhân viên văn phòng là bạn sẽ làm việc liên tục từ 8 giờ sáng đến 5 giờ chiều, khung giờ này có thể xê dịch một chút tuỳ vào quy định nơi bạn làm.

Tuy nhiên thì một Digital marketing executive sẽ không hề bị mắc kẹt trong vòng quay đó mà bạn sẽ được đi du lịch để nghiên cứu thị trường (nếu sản phẩm của bạn được phân phối nhiều nơi), tham dự và tổ chức các hội nghị và sự kiện và rất nhiều các công việc thực tế khác.

Với một nền tảng kinh nghiệm vững chắc và cảm nhận về thị trường tốt, thì một Marketing Executive có thể lựa chọn cho bản thân những môi trường làm việc khác nhau như các công ty truyền thông, sự kiện, quảng cáo hay nghiên cứu thị trường có thể tiếp tục thành lập công ty của riêng mình.

Môi trường làm việc nào phù hợp với Digital marketing executiveMôi trường làm việc nào phù hợp với Digital marketing executive

V. Cơ hội và thách thức tại vị trí Digital marketing executive

1. Cơ hội

Tại Việt Nam, Marketing đã và đang chiếm, một vai trò quan trọng, thể hiện sự ảnh hưởng rõ nét lên xã hội. Điều này được thể hiện qua những chương trình truyền thông, các hoạt động quảng cáo. Theo một thống kê thì có tới 49% bản tin tuyển dụng ở Việt Nam hiện nay dành cho những vị trí thuộc lĩnh vực marketing. Chính vì vậy có thể nói nhu cầu tuyển dụng Digital marketing executive nói riêng ngày càng lớn và mở rộng.

Bên cạnh đó thì cơ hội thăng tiến cũng là một cơ hội lớn mở ra đối với tất cả nhân viên Digital marketing executive. Nếu bạn là người luôn luôn nỗ lực, luôn hoàn thành xuất sắc công việc được giao thì có thể trở thành Marketing Manager và rất có thể sẽ đạt được vị trí Marketing Director.

Theo thống kê của 123job thì hiện tại mức lương của nhân viên marketing executive khá cao, trung bình dao động từ 5-12 triệu đồng/tháng. Và nếu bạn là người có năng lực và kinh nghiệm làm việc thì con số đó có thể lên tới 30 triệu đồng/tháng.

Cơ hội và thách thức tại vị trí Digital marketing executiveCơ hội và thách thức tại vị trí Digital marketing executive

2. Thách thức

Để trở thành một Digital Marketing Executive chuyên nghiệp thì không phải là học Digital Marketing khóa 03 đến 05 tháng, mỗi tuần chỉ học 2 đến 3 buổi là có thể thành công ngay lập tức. Thực tế có rất nhiều người lầm tưởng điều này dẫn đến thách thức mà ngành Marketing mang lại không hề nhỏ. Để có thể làm digital marketing " ổn” thì bạn ít nhất phải mất không dưới 2 năm học và rèn luyện sống chết với nó.

Bên cạnh đó một trong những thách thức khi bạn làm Marketing Executive là mỗi khi đến giai đoạn chạy dự án thì việc làm việc overtime và liên tục là chuyện bình thường.

Tuy nhiên thì những cơ hội mang lại sẽ nhiều hơn là những thách thức. Nếu bạn nắm được những kỹ năng quan trọng của một Digital Marketing Executive và luôn luôn cố gắng với nghề thì chắc chắn thành công sẽ rất nhanh đến với bạn.

VI. Kết luận

Digital Marketing Executive là vị trí rất quan trọng kết nối sales và marketing. Nếu bạn cảm thấy yêu thích, đam mê công việc này thì nên rèn luyện kỹ hơn những kỹ năng mà một nhà marketing executive nên có đã được 123job nêu ở trên bài viết nhé! Cảm ơn bạn đọc đã theo dõi bài viết. Chúc bạn thành công!