Để thành công, bạn không chỉ cần kiến thức và chuyên môn tốt mà còn cần rất nhiều kỹ năng mềm khác như khả năng giao tiếp, thuyết trình, giải quyết vấn đề, xử lý tình huống,... Các kỹ năng mềm nhất định cần để có thể thành công trong mọi lĩnh vực là gì?

Bằng cấp cao, các kiến thức chuyên môn chuyên sâu là chưa đủ để thành công. Một con người muốn có được thành công, sự công nhận của xã hội thì ngoài năng lực còn rất cần các kỹ năng mềm. Tầm quan trọng của kỹ năng mềm trong cuộc sống là vô cùng lớn, nó giúp chúng ta phát triển mạnh mẽ và bền vững cả về vật chất và tinh thần, giúp ta xây dựng mạng lưới mối quan hệ, gây được ấn tượng và thiện cảm đối với đối tác,.... Còn chần chừ gì mà không tìm hiểu kỹ năng mềm là gì các kỹ năng mềm cần thiết cho sự nghiệp và cuộc sống của chúng ta ngay bây giờ.

I. Những điều cần biết về kỹ năng mềm

1.  Kỹ năng mềm là gì?

Kỹ năng mềm hay còn được gọi là Kỹ năng thực hành xã hội, thuật ngữ tiếng anh là Soft skill là một thuật ngữ xã hội học liên quan đến trí tuệ xúc cảm dùng để chỉ các kỹ năng quan trọng trong cuộc sống con người, các kỹ năng để một cá nhân có thể hòa mình vào, tương tác với xã hội, cộng đồng, tập thể bao gồm: kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng lãnh đạo, kỹ năng làm việc theo nhóm, kỹ năng quản lý thời gian, thư giãn, kỹ năng vượt qua khủng hoảng, kỹ năng sáng tạo và đổi mới…

kỹ năng mềm

Kỹ năng mềm - kỹ năng mềm tiếng anh là gì?

Kỹ năng mềm là các kỹ năng không thể đong đếm bằng các bằng cấp hay các cuộc thi như các kỹ năng cứng, kỹ năng chuyên môn. Các kỹ năng mềm thuộc về tính cách của con người, tuy nhiên đừng nhầm lẫn kỹ năng mềm với các cá tính đặc biệt. Hiểu một cách đơn giản, kỹ năng mềm là yếu tố sẽ quyết định bạn có thể trở thành nhà lãnh đạo (kỹ năng lãnh đạo) hay một nhà vận động quần chúng (kỹ năng giao tiếp),...

Nếu như với các kỹ năng cứng bạn cần có bằng chứng như bằng cấp chứng chỉ, kinh nghiệm và dễ dàng có thể chứng minh qua các bài kiểm tra mang tính học thuật hay thì kỹ năng mềm phần nào được thể hiện qua các trải nghiệm, cách  bạ xử lý tình huống phát sinh, cách bạn giao tiếp hàng ngày hay trong các tình huống khẩn cấp,....

2. Tầm quan trọng của kỹ năng mềm trong cuộc sống ngày nay

Tầm quan trọng của kỹ năng mềm ngày càng trở nên rõ nét hơn trong thời đại toàn cầu hóa, thời đại công nghệ thông tin ngày nay. Để có thể có lợi thế cạnh tranh, các học sinh, sinh viên phải luyện cho mình các kỹ năng mềm ngay khi còn đang ngồi trên giảng đường đại học. 

Theo một nghiên cứu của đại học Harvard, kỹ năng mềm quyết định 75% sự thành công trong cuộc sống của một cá nhân. Chỉ có 30% những người có IQ cao thành công trong cuộc sống nhưng tỉ lệ này gần như là tuyệt đối đối với những người có kỹ năng mềm. 

Chúng ta đang làm việc trong một thế giới phẳng, một thế giới mà các lợi ích cá nhân và lợi ích các tổ chức đan xen lẫn nhau, một thế giới của sự hòa nhập và thay đổi liên tục. Chính vì vậy, để có thể trở thành một cá nhân xuất sắc trong một tập thể, bạn vừa phải phối hợp nhịp nhàng với các đối tác cộng sự khác, lại vừa phải thể hiện được cái tôi, vai trò nổi bật của mình, luôn sẵn sàng thay đổi và đón nhận thử thách. Để làm được điều đó, bạn cần phải có các kỹ năng mềm như kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng quản lý bản thân,... 

II. 10 kỹ năng mềm cho sinh viên được doanh nghiệp đánh giá cao 

Các kỹ năng mềm cho sinh viên đang dần được các trường đại học chú trọng nhiều hơn thông qua các bài giảng, các buổi tọa đàm, các bài tập làm việc nhóm làm việc cá nhân. Các nhà tuyển dụng khi tuyển dụng nhân viên mới ra trường chắc chắn khó có thể đòi hỏi sinh viên phải chuyên môn cứng, chuyên môn nhà tuyển dụng có thể đào tạo được, nhưng các kỹ năng mềm thì không phải công ty nào cũng đủ tiềm lực và thời gian để đào tạo cho nhân viên bài bản. Vì thế, họ luôn đòi hỏi các kỹ năng mềm từ sinh viên. Các kỹ năng mềm cho sinh viên để có thể gây chú ý với nhà tuyển dụng gồm có:

1. Tinh thần làm việc cao

Bạn có phải là người có động lực làm việc và luôn dồn tâm sức để hoàn thành công việc, cho dù đó là một công việc khó? Liệu bạn có tận tâm và luôn muốn hoàn thành công việc một cách tốt nhất?

Đây là điều nhà tuyển dụng sẽ tìm kiếm trong cuộc phỏng vấn với ứng viên. Thông qua các câu hỏi thông qua chia sẻ cũng như các hoạt động ngoại khóa của sinh viên, nhà tuyển dụng sẽ đánh giá được phần nào kỹ năng mềm này. Tuy nhiên để có được đánh giá khách quan nhất, cần theo dõi trong quá trình thử việc của nhân viên.

2. Thái độ tích cực

Thái độ tích cực rất quan trọng trong mọi khía cạnh cuộc sống, đặc biệt trong công việc. Một người luôn lạc quan và tích cực sẽ tỏa ra nguồn năng lượng tốt giúp không chỉ họ mà acr những người cung quan làm việc khí thế hơn. Khi đối mặt với các vấn đề khó khăn, một thái độ tích cực sẽ giúp chúng ta giải quyết vấn đề nhẹ nhàng và hiệu quả hơn.

3. Kỹ năng giao tiếp hiệu quả

Một người nói năng mạch lạc, khúc chiết và biết lắng nghe người khác là một người giao tiếp tốt. Trong công việc, khả năng giao tiếp tốt thể hiện ở việc bạn có thể diễn tả tình huống và nhu cầu theo cách tạo ra được cầu nối với đồng nghiệp, khách hàng và đối tác. Đây là kỹ năng mềm cho sinh viên quan trọng nhất. 

4. Khả năng quản lý thời gian

Khả năng phân bổ, cân bằng thời gian cho việc học, làm việc, giải trí,... quan trọng hơn bạn tưởng rất nhiều. Nếu không có kỹ năng mềm này, bạn dễ dàng rơi vào tình huống làm việc miệt mài, vắt chân lên cổ trong 1 khoảng thời gian nhưng vẫn không kịp deadline. Đây là kỹ năng mềm quan trọng cho sinh viên mà bạn có thể rèn luyện thông qua các bài tập nhóm lớn, các đề án, chuyên đề thực tập - đòi hỏi bạn phải phân bổ thời gian hợp lý, chia nhỏ và hoàn thành từng phần công việc đúng thời hạn.

kỹ năng mềm

Kỹ năng mềm - kỹ năng mềm tiếng anh là gì?

5. Kỹ năng giải quyết vấn đề

Bạn có phải là một  người tháo vát và có khả năng giải quyết những vấn đề phát sinh? Bạn có dám đứng ra nhận trách nhiệm hay có xu hướng đẩy trách nhiệm cho người khác? Muốn tiến xa trong bất cứ lĩnh vực nào bạn đều phải trang bị cho mình kỹ năng mềm này. Nhà tuyển dụng cũng an tâm hơn nếu giao công việc cho một nhân viên có kỹ năng giải quyết vấn đề tốt.

6. Tinh thần đồng đội cao

Làm việc nhóm đòi hỏi bạn có một tinh thần đồng đội cao. Có không ít sinh viên từ các trường đại học lớn với kết quả học tập rất cao nhưng lại có xu hướng đề cao cái tôi khi đi vào làm việc theo nhóm. Điều này rất cấm kỵ đối với các nhà tuyển dụng khi tuyển nhân viên.

Các doanh nghiệp đề cao kết quả và tinh thần làm việc nhóm bởi nó quyết định tới kết quả cuối cùng về doanh thu lợi nhuận của cả doanh nghiệp. Ý kiến cá nhân quan trọng nhưng cần có đồng đội để hoàn thiện nó tốt nhất.

7. Tự tin

Sự tự tin luôn được đánh giá cao. Bạn tự tin đồng nghĩa với việc bạn luôn đặt niềm tin vào bản thân mình, luôn có niềm tin rằng mình sẽ hoàn thành tốt công việc được giao và tất nhiên sẽ thực hiện nó với một trạng thái tinh thần tốt nhất. Bên cạnh đó, sự tự tin cũng đóng góp rất nhiều cho các hoạt động tập thể bởi người tự tin luôn mạnh dạn và dũng cảm nói ra suy nghĩ quan điểm của mình - điều rất cần thiết cho sự phát triển của doanh nghiệp

8. Khả năng học hỏi và chấp nhận lời phê bình

Nhà tuyển dụng rất đánh giá cao những sinh viên mới ra trường có tinh thần học hỏi cao và sẵn sàng tiếp nhận chỉ trích, phê bình. Kỹ năng mềm này giúp bạn phát triển và tiến xa hơn trong sự nghiệp và tất nhiên sẽ được cấp trên yêu mến.

9. Có khả năng thích nghi tốt

Khả năng thích nghi tốt giúp bạn thích ứng nhanh với môi trường làm việc, hòa nhập nhanh hơn với tổ chức. Đây là kỹ năng mềm cho sinh viên mà các nhà quản trị cân nhắc rất nhiều.

10. Làm việc dưới áp lực công việc

Sẽ có những lúc áp lực công việc sẽ khiến bạn rất mệt mỏi và chán nản. Nhưng kiểm soát được điều đó và tiếp tục vượt qua áp lực đó sẽ khiến bạn trưởng thành và dày dặn kinh nghiệm hơn. Đó là lý do kỹ năng mềm làm việc dưới áp lực công việc lại được chú ý đến vậy.

kỹ năng mềm

Kỹ năng mềm - kỹ năng mềm tiếng anh là gì?

Các kỹ năng mềm ở trên đề vô cùng hữu ích đối với sinh viên mới ra trường nói riêng và toàn bộ người lao động nói chung. Tầm quan trọng của kỹ năng mềm là rất lớn, giống như năng lượng, chất dẫn để bạn có thể vận hành chức năng làm việc của bản thân và làm lên nhiều điều tuyệt vời trong cuộc sống.

III. Bí quyết để phát triển kỹ năng mềm trở nên hoàn thiện hơn

1. Cách học kỹ năng mềm 

Kỹ năng mềm cũng giống như bất cứ kỹ năng nào khác, muốn thành thạo phải rèn luyện, sẽ mai một và biến mất nếu không được củng cố mối ngày. Để học kỹ năng mềm, giống như các kỹ năng khác, bạn cần nhớ những điều sau:

* Điều 1:  Kỹ năng mềm là một thói quen tích cực

Bạn không thể thành thạo một kỹ năng mềm chỉ sau một khóa học vài ngày. Kỹ năng mềm cũng giống như là một thói quen được hình thành liên tục qua từng ngày kiên nhẫn luyện tập không ngừng nghỉ.

* Điều 2: Kỹ năng mềm phải được ứng dụng ngay vào thực tế

Có nhiều bạn học xong các lý thuyết về một kỹ năng mềm nhưng lại không có môi trường và bối cảnh ứng dụng các kỹ năng mềm đó dẫn đến các bạn quên mất các kiến thức đã được học. Học kỹ năng mềm giống như học một ngoại ngữ, nếu học xong mà không được thực hành sẽ không đem lại nhiều giá trị.

* Điều 3: Kỹ năng mềm phải mang lại hiệu quả sau khi học

Bạn phải quyết tâm rèn luyện đến cùng cho đến khi các kỹ năng mềm đó mang lại hiệu quả cụ thể. Chẳng hạn bạn học kỹ năng giao tiếp thì sau khi luyện tập một thời gian thì bạn phải nói chuyện phải hay hơn, mạnh dạn và tự tin hơn.

2. Rèn luyện kỹ năng mềm 

Bạn đã nhận thức được kỹ năng mềm là gì cũng như tầm quan trọng của kỹ năng mềm là gì thì chắc hẳn sẽ quan tâm đến việc làm thế nào để rèn luyện các kỹ năng mềm cho bản thân.

Giáo dục Việt Nam trước kia không thật sự có những giải pháp cụ thể cho việc học hỏi và rèn luyện các kỹ năng mềm. Điều này đã làm lộ ra rất nhiều nhược điểm khi một thế hệ học sinh, sinh viên tiến vào lao động và sản xuất. Điều này quả thật là một hạn chế, tuy nhiên cũng đừng quá lo lắng nếu bạn chưa được tiếp cận nghiêm túc với các lớp học kỹ năng mềm. Chúng ta có thể rèn luyện các kỹ năng mềm trong cuộc sống, trong công việc qua các hình thức sau đây:

* Tham gia vào các cộng đồng, câu lạc bộ và tình nguyện: 

Tham gia các câu lạc bộ bất kỳ, các hoạt động vì cộng đồng sẽ là lựa chọn tuyệt vời cho những ai đang muốn cải thiện các kỹ năng mềm của bản thân. Ở đó trao cho bạn cơ hội để mở rộng mạng lưới các mối quan hệ của mình và thỏa sức thể hiện bản thân, khẳng định mình. Việc tham gia các câu lạc bộ đội nhóm giúp định hình các kỹ năng mềm như: Kỹ năng giao tiếp, xử lý tình huống, Kỹ năng tổ chức, Kỹ năng lãnh đạo, Kỹ năng làm việc nhóm…

* Tham gia các talkshow chia sẻ và huấn luyện về kỹ năng mềm

Tại các trường đại học thì có lẽ các talk show đã trở nên vô cùng quen thuộc với các bạn học sinh, sinh viên. Các chương trình talk show đem đến vô vàn những kiến thức và có thể cải thiện đáng kể các kỹ năng mềm trong cuộc sống và công việc. Ngoài việc tham gia talk show offline, bạn có thể xem các video online chia sẻ về các kỹ năng mềm trong cuộc sống và công của diễn giả nổi tiếng TS. Lê Thẩm Dương - một giảng viên xuất sắc, một diễn giả chuyên nghiệp, một chuyên gia hàng đầu trong nhiều lĩnh vực marketing, tài chính, nhân sự… Các kỹ năng mềm mà TS Lê Thẩm Dương chia sẻ gồm có các kỹ năng giao tiếp, kỹ năng quản lý tài chính cá nhân, quản trị rủi ro,...

kỹ năng mềm

TS Lê Thẩm Dương và các bài giảng kỹ năng mềm

* Học các kỹ năng mềm từ chính công việc của bạn

Đối với các bạn sinh viên chưa chính thức đi làm bạn có thể lựa chọn 1 công việc làm thêm và làm hết mình như thể đó là công việc chính thức của bạn. Các kỹ năng mềm bạn rèn luyện khi đi làm là các kỹ năng cần thiết và quan trọng nhất trong cả công việc và cuộc sống. Nếu bạn đang làm công việc của mình và cảm thấy có điểm nào đó không hài lòng về cách làm việc hay kỹ năng của mình thì hãy đừng ngần ngại sắp xếp lại và thử nghiệm các kỹ năng mềm hỗ trợ các vấn đề trong công việc của mình.

3. Lời khuyên để hoàn thiện kỹ năng mềm thành công 

  • Kỹ năng mềm là những kỹ năng tinh tế quan trọng, ảnh hưởng đến mọi lĩnh vực đời sống. Sau đây là một vài lời khuyên trong quá trình bạn hoàn thiện các kỹ năng mềm:
  • Khám phá tính cách và nhận biết các điểm mạnh và điểm yếu của bản thân. Phải nhận thức được những kỹ năng mà bạn đang có và những kỹ năng mà bạn cần phải cải thiện. Sau đó, lên kế hoạch hành động chi tiết để cải thiện kỹ năng mềm của bạn. 
  • Hãy luôn giữ thái độ tích cực và nhìn vào mặt tốt của cuộc sống. Thành công đến với những người có cái nhìn tích cực vào cuộc sống và luôn phấn đấu để có được một giải pháp hay bài học sau mỗi vấp ngã.
  • Học cách thể hiện bản thân. Đừng ngần ngại thể hiện bản thân mình. Hãy học cách chấp nhận và yêu thương bản thân mình, biết cách thể hiện bản thân là dấu hiệu cho thấy bạn hiểu và trân trọng chính bản thân mình.
  • Thực hành lắng nghe và nắm bắt thêm nhiều thông tin. Lắng nghe tốt còn khó hơn học nói tốt, lắng nghe đem lại cho bạn nhiều giá trị hơn bạn nghĩa đấy. Kỹ năng lắng nghe có thể coi là mấu chốt của mọi kỹ năng mềm trong cuộc sống

Kỹ năng mềm

Kỹ năng mềm - kỹ năng mềm tiếng anh là gì?

  • Học ngoại ngữ. Học ngoại ngữ cũng là một cách rèn luyện các kỹ năng mềm của bản thân
  • Cải thiện kỹ năng viết và tăng vốn từ vựng. Học cách sử dụng đúng ngữ pháp, các dấu câu và những kiến thức văn học cơ bản khác… Tạo thói quen đọc sách và thực hành viết nhật ký hoạt động, viết về các chủ đề quan tâm hoặc các vấn đề trong xã hội.
  • Đừng ngại đảm nhận vai trò lãnh đạo và quyết định. Hãy thực hành kỹ năng đó ở trường học cũng như ở nhà song song với học kỹ năng quản lý công việc hiệu quả. Kinh nghiệm thực tế làm cho mọi sự khác biệt và rõ ràng hơn. Hãy bắt đầu với vị trí lãnh đạo tại các sự kiện nhỏ như sắp xếp các cuộc hội thảo, hoặc quản lý sự kiện thể thao.
  • Tôn trọng và công nhận ý kiến của người khác. Đánh giá cao và đóng góp ý kiến để cùng hoàn thiện, đồng thời giúp hiểu biết lẫn nhau và mang đến cho bạn nhiều cơ hội để học hỏi.
  • Suy nghĩ lớn và không ngừng sáng tạo. Hãy luôn nghĩ về những ý tưởng mới, bước ra khỏi “vỏ ốc” của mình và nỗ lực thực hiện một điều gì đó mới mẻ để cổ vũ chính mình.

IV. Các kỹ năng mềm trong cuộc sống giúp bạn thành công trong mọi lĩnh vực 

1. Kỹ năng lập kế hoạch

Dành 15 phút mỗi sáng thức dậy hoặc tối trước khi ngủ để để liệt kê những việc cần hoàn thành trong ngày. Điều này sẽ giúp bạn biết được bạn cần làm gì với quỹ thời gian của mình và kiểm soát thời gian tốt hơn.

2. Kỹ năng giao tiếp

Kỹ năng giao tiếp được xem là yếu tố cốt lõi đối với sự phát triển toàn diện của một cá nhân. Nghệ thuật Giao tiếp là một nghệ thuật truyền tải thông điệp một cách nhẹ nhàng, xúc tích để mọi người đều hiểu và nắm được thông tin một cách hiệu quả nhất.

3. Kỹ năng làm việc nhóm

Những người thành công là những người biết cách làm việc theo nhóm một cách hiệu quả. Tất cả các thành viên trong một nhóm cần phải biết trợ giúp, tôn trọng lẫn nhau trong công việc, một khi đồng đội của bạn gặp khó khăn hãy sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ họ. 

4. Kỹ năng ra quyết định

Kỹ năng quyết định có thể giúp bạn đạt được các mục tiêu quan trọng trong công việc, tránh được những sai lầm mang lại kết quả xấu, ảnh hưởng đến sự thành công của bạn.

5. Kỹ năng nhìn nhận vấn đề một cách toàn diện

Vẽ được bức tranh tổng quan trong công việc và cuộc sống, nghĩa là bạn có khả năng xác định những yếu tố dẫn tới thành công đồng thời nhận ra các nguy cơ tiềm ẩn có thể xảy ra trong cuộc sống và công việc.

6. Kỹ năng lãnh đạo và khám phá bản thân

Kỹ năng lãnh đạo và khám phá bản thân giúp bạn luôn có cái nhìn đúng đắn và tự tin và bản thân mình. Kỹ năng mềm này giúp bạn khám phá các tiềm năng bất tận của mình trong khi vẫn luôn quản lý bản thân đi đúng hướng.

kỹ năng mềm

Kỹ năng mềm - kỹ năng mềm tiếng anh là gì?

7. Kỹ năng giải quyết vấn đề

Trong cuộc sống sẽ có những vấn đề phát sinh mà bạn không thể lường trước. Lúc này, bạn bắt buộc phải có cách giải quyết một cách khoa học để vượt qua khó khăn mà không ảnh hưởng đến kết quả cuối cùng đó chính là kỹ năng giải quyết vấn đề mà bạn cần có.

8. Kỹ năng ứng phó với sự căng thẳng

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến căng thẳng, như các vấn đề trong gia đình, áp lực công việc , quan hệ ở cơ quan, quan hệ ngoài xã hội… Kỹ năng ứng phó với cảm xúc căng thẳng là vô cùng cần thiết nếu bạn không muốn sức khỏe tinh thần bị tàn phá.

9. Tự tin, năng động, hòa đồng

Kỹ năng mềm này giúp bạn học hỏi được nhiều thứ hơn thay vì suốt ngày cứ một mình khép kín. Đôi khi có mâu thuẫn, hãy cứ chủ động, đưa ra cách giải quyết, như vậy bạn mới có thể thoải mái, tập trung phát triển công việc.

KẾT LUẬN

Hy vọng bài viết giúp ích cho các bạn trong việc nhìn nhận đúng đắn vai trò và tầm quan trọng của kỹ năng mềm là gì? Các kỹ năng mềm cho sinh viên, cho người lao động là gì? và cách để rèn luyện các kỹ năng mềm trong cuộc sống và trong công việc. Cùng theo dõi 123job để xem nhiều thông tin hữu ích hơn nữa nhé!