Trong bối cảnh kinh tế thị trường hiện nay, môi giới chứng khoán là ngành nghề khá thú vị và đầy biến động. Tuy nhiên, môi giới chứng khoán cũng gặp phải không ít những khó khăn nhất định.

Môi giới chứng khoán là một ngành nghề dịch vụ khá quen thuộc trong bối cảnh kinh tế hiện nay. Đặc biệt, trong giai đoạn cổ phiếu có nhiều biến động nhanh chóng và bất ngờ. Thế nhưng, không phải ai cũng có thể làm việc trong lĩnh vực môi giới này, bởi lẽ để trở thành người môi giới chứng khoán giỏi bạn cần có vốn kiến thức, kỹ năng chuyên môn.

Chứng khoán là gì? Theo khoản 1, điều 6 Luật Chứng khoán sửa đổi bổ sung năm 2010, Chứng khoán là bằng chứng xác nhận quyền và lợi ích hợp pháp của người sở hữu đối với tài sản hoặc phần vốn của tổ chức pháp hành. Chứng khoán được thể hiện dưới hình thức chứng chỉ, bút toán ghi sổ hoặc dữ liệu điện tử bao gồm các loại theo quy định.

Môi giới chứng khoán là gì?

Theo khoản 20, điều 6 Luật Chứng khoán sửa đổi bổ sung năm 2010, Môi giới chứng khoán là việc làm chung gian thực hiện mua, bán chứng khoán cho khách hàng.

Để có thể hoạt động trong nghề môi giới chứng khoán bạn phải có được chứng chỉ môi giới chứng khoán bằng việc tham gia học tập tại trường đại học và những khóa đào tạo chuyên ngành chuyên nghiệp.

Công việc hàng ngày của Nhân viên môi giới chứng khoán hay gọi tắt là những Broker là gì? Những người làm nghề môi giới chứng khoán phải làm việc rất nhiều, họ phải phân tích, tổng hợp những thông tin liên quan đến thị trường chứng khoán. Từ việc nghiên cứu, phân tích những nhân viên môi giới chứng khoán đưa ra tư vấn thích hợp cho khách hàng của mình.

Bất kỳ ngành nghề nào cũng có những khó khăn nhất định, môi giới chứng khoán cũng vậy. Nhất là những người mới vào nghề, khó khăn trong tìm kiếm khách hàng, những áp lực công việc khiến cho họ dễ dàng nản lòng và từ bỏ công việc. Cùng 123job tìm hiểu về những khó khăn của nghề môi giới chứng khoán là gì và cách để giúp họ vượt qua khó khăn này nhé.

I. Những khó khăn trong ngày đầu làm môi giới chứng khoán

Thị trường chứng khoán luôn diễn biến khó lường, phần lớn những chủ thể đang tham gia thị trường chứng khoán đều chịu những tác động nhất định. Những người làm nghề môi giới chứng khoán cũng nằm trong vòng xoáy này, nhất là đối với những người mới tham gia vào thị trường môi giới chứng khoán.

Những khó khăn trong nghề môi giới chứng khoánNhững khó khăn trong nghề môi giới chứng khoán

Khó khăn bước đầu đối với người môi giới trong thị trường chứng khoán là gì?
Một nhân viên môi giới chứng khoán mới vào làm việc trong lĩnh vực môi giới chứng khoán chia sẻ về khoảng thời gian khó khăn của cô. Trước tiên, chính là bạn phải lặn lội khó khăn để tìm kiếm khách hàng cần dịch vụ môi giới chứng khoán. Cô chia sẻ, với cô để làm quen và bắt chuyện được với một người hoàn toàn xa lạ nào đó quả thực là điều khó khăn. Thế nhưng, khi đã tiếp cận được với họ, người môi giới chứng khoán cần chứng minh cho khách hàng thấy được năng lực của mình để họ tin tưởng bạn và mở tài khoản chứng khoán trên hệ thống của bạn. 

Chưa dừng lại ở đó, sau khi khách hàng mở tài khoản giao dịch, người môi giới chứng khoán vẫn luôn phải theo dõi, đưa ra những khuyến nghị cho khách hàng tham gia. Một mặt để khách hàng của bạn đạt được những mục tiêu về tài chính, một mặt giúp đảm bảo mức thu nhập cho người môi giới chứng khoán. 

Tìm kiếm được khách hàng đã khó, giữ được khách hàng lại là điều khó hơn. Những khách hàng luôn luôn đặt ra hoài nghi về lợi ích chung của người môi giới chứng khoán  và lợi ích của họ.

Bên cạnh những kiến thức về nghề môi giới chứng khoán, Người môi giới chứng khoán phải trang bị cho mình những kỹ năng làm việc để góp phần đẩy lùi khó khăn trong quá trình làm việc. Người làm môi giới chứng khoán phải đáp ứng một số kỹ năng mềm như:

  • Kỹ năng giao tiếp
  • Kỹ năng tìm kiếm nguồn khách hàng
  • Khả năng khai thác và xử lý thông tin
  • Kỹ năng theo đuổi và nắm bắt cơ hội đầu tư chứng khoán
  • Kỹ năng làm việc trong môi trường áp lực 

Làm chủ được những kỹ năng mềm nói trên, bạn sẽ dễ dàng đẩy lùi được khó khăn trong những ngày đầu mới tham gia thị trường môi giới chứng khoán.

II. Cân bằng cán cân lợi ích

Câu hỏi đặt ra trước những môi giới chứng khoán là làm sao để giữ được trạng thái cân bằng về lợi ích giữa người môi giới và khách hàng của bạn. Thị trường chứng khoán bấp bênh làm cho cán cân lợi ích bị ảnh hưởng khá nhiều. Khi diễn biến thị trường chứng khoán trở nên tiêu cực, việc các môi giới chứng khoán khuyến nghị cho khách hàng của họ giao dịch càng nhiều sẽ càng mang lại thu nhập cao cho người môi giới. Tuy nhiên hoạt động đó cũng có nghĩa là khách hàng của bạn lại phải chịu khá nhiều rủi ro. 

Ngược lại, khi thị trường chứng khoán diễn biến theo hướng tiêu cực, nếu tư vấn cho khách hàng ngừng giao dịch, đồng nghĩa với việc những môi giới chứng khoán không có phí, mức thu nhập cũng theo sự biến động của chứng khoán, quay đầu giảm điểm ngay lập tức. 

Theo những kinh nghiệm của người đầu tư chứng khoán, không phải lúc nào giá cổ phiếu cũng giảm đồng loạt. Theo con số thống kê có khoảng 70% cổ phiếu bị điều chỉnh giảm nhưng vẫn còn đến 30% cổ phiếu được điều chỉnh tăng giá. Bạn phải nghiên cứu và tìm ra được những cổ phiếu tăng giá đó và phân bố tài sản hợp lý. 

Là một môi giới chứng khoán để nâng cao được xác suất thành công, hạn chế tối đa sự mất cân bằng, bạn luôn phải nghiên cứu và đưa ra khuyến nghị với người đầu tư chứng khoán. Tốt hơn hết, nên đầu tư đồng đều nguồn vốn vào những mã cổ phiếu khác nhau hạn chế tình trạng mất cân đối. 

III. Thu nhập bấp bênh

Như đã nói ở trên, thu nhập của những môi giới chứng khoán phụ thuộc rất nhiều vào yếu tố bấp bênh của thị trường. Một bên phải đảm bảo thu nhập cho bản thân, một bên phải đảm bảo được uy tín với khách hàng khi tư vấn đầu tư, thực hiện giao dịch.

“Môi giới chứng khoán khá bấp bênh nhưng cũng khá thú vị” - Chia sẻ của một người bạn làm trong lĩnh vực môi giới chứng khoán. Cái thú vị trong thị trường chứng khoán là gì? Chính là sự bấp bênh, lên xuống bất ngờ như sóng biển. Là cái sự cố chấp mà đôi khi lại mang đến thành công cho cả bản thân và những vị khách hàng thân thương. 

Nghề môi giới chứng khoán có thu nhập khá bấp bênh nhưng cũng rất thú vị. Nguồn thu nhập của những môi giới chứng khoán cũng bấp bênh giống như sự biến động giá cổ phiếu vậy! Người làm nghề môi giới chứng khoán  ắt hẳn phải có lòng yêu nghề, yêu những người khách hàng, coi họ như những người đồng hành cùng bạn để đưa đến thành công trong công việc. Sự đam mê đối với nghề chính là phương pháp hiệu quả nhất để đưa những broker và những khách hàng của họ đến với thành công.

Những khó khăn mà nhân viên môi giới chứng khoán phải vượt quaNhững khó khăn mà nhân viên môi giới chứng khoán phải vượt qua

IV. Chạy theo xu hướng

Nhìn bề ngoài, những môi giới chứng khoán lúc nào cũng có vẻ rất nhàn hạ, thế nhưng đằng sau sự nhàn hạ mà mọi người thường nghĩ đó là không ít khó khăn, mồ hôi và công sức. Áp lực công việc khiến cho nhiều người đã chọn rời bỏ thị trường môi giới chứng khoán chuyển sang một ngành nghề khác để giảm bớt áp lực. 

Không giống như những thị trường khác, thị trường chứng khoán luôn biến động theo các chiều hướng khác nhau. Một môi giới chứng khoán luôn luôn phải cập nhật thông tin chứng khoán hàng ngày, hàng giờ, đảm bảo theo dõi chính xác được xu hướng biến động của nó. 

Những người làm việc trong thị trường môi giới chứng khoán luôn phải chịu áp lực công việc lớn, đòi hỏi sự tập trung cao độ và tinh thần trách nhiệm cao trong công việc. Không chỉ vậy những broker cũng cần phải đảm bảo có khả năng phân tích tình huống, nhạy bén trong tư duy, họ phải đầu tư khá nhiều thời gian và tri thức để thực hiện công việc một cách tốt nhất.

Những người môi giới chứng khoán muốn giảm bớt áp lực công việc trước hết phải có kỹ năng chuyên môn thật vững, trang bị cho mình những kiến thức, kỹ năng nâng cao. Không chỉ vậy, người môi giới chứng khoán còn phải có những kỹ năng phân tích và xử lý thông tin nhanh nhạy, khả năng thuyết phục cao.

Sự cạnh tranh trong nghề cũng là áp lực lớp đối với môi giới chứng khoán. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến tinh thần của những broker. Những con số biến động liên tục trong thị trường, những màu xanh đỏ từng ngày, từng giờ làm tăng thêm áp lực cho họ. 

Nhiều lãnh đạo của các doanh nghiệp môi giới chứng khoán đã đưa ra giải pháp làm giảm áp lực cho nhân viên bằng cách tổ chức những khóa thiền giúp cho nhân viên của mình lấy lại trạng thái cân bằng giữa công việc và cảm xúc. Phương pháp này không chỉ giúp cho họ giảm bớt áp lực, tinh thần thoải mái mà còn giúp cho họ nâng cao hiệu quả làm việc hơn rất nhiều. 

V. Bài toán doanh thu

Áp lực doanh thu có lẽ không phải là vấn đề của riêng ai. Áp lực doanh thu đối với broker là gì? Người môi giới chứng khoán phải đối mặt với rất nhiều áp lực từ các bên như khách hàng và công ty. Họ dường như bị mắc kẹt ở giữa những áp lực như vậy. 

Với công ty, họ phải đảm bảo về mặt giá trị tài sản ròng ở mức tối thiểu của nhóm khách hàng mà họ quản lý, giá trị của các giao dịch và cả doanh thu hàng tháng. Đặc biệt, doanh thu chính là tiêu chí quan trọng, nó ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình kinh doanh của công ty. 

Đối với những nhân viên môi giới chứng khoán mới vào nghề, họ có thể chưa có những kiến thức chuyên sâu cũng như những mối quan hệ trong thị trường môi giới chứng khoán thì áp lực doanh thu là điều khá khó khăn.

Kênh tiếp cận khách hàng chủ yếu cho những môi giới chứng khoán mới vào nghề là telesales và trên kênh online. Tuy nhiên, để làm online được thành công, bạn phải là một môi giới có chuyên môn vững, nghiệp vụ tốt, và phải giỏi cả về marketing online. 

VI. Kết luận

Khó khăn là vậy, nhưng đối với những người làm nghề môi giới chứng khoán luôn là những niềm vui, những điều thú vị trong cuộc sống. Môi giới chứng khoán là công việc luôn có những yêu cầu cao cả về kiến thức và những kỹ năng. Hy vọng những thông tin về Những khó khăn trong nghề mà một môi giới chứng khoán phải vượt qua và những phương pháp để vượt qua những khó khăn đó sẽ mang đến cho bạn những thành công. 

Xem thêm:

Vai trò của thị trường tài chính đối với sự phát triển của nền kinh tế

Có nên chơi chứng khoán hay không? Kinh nghiệm chơi chứng khoán hiệu quả

Rèn luyện kỹ năng giao tiếp chuyên nghiệp với khách hàng trong kinh doanh