Ngành công nghiệp hóa đang phát triển không ngừng, nó khiến cho các ngành công nghiệp truyền thống khác lại bị lép vế. Tuy nhiên, ngành công nghiệp gỗ, chế biến gỗ vẫn tồn tại. Vậy nên chúng ta hãy cùng đi tìm hiểu về bản mô tả công việc chế biến gỗ nhé!

Ngành công nghiệp gỗ vẫn xuất hiện từ bao đời nay, tuy nhiên lại có rất nhiều người chưa thực sự hiểu về công việc của những người chế biến gỗ. Họ sẽ làm những công việc gì, mô tả công việc của các nhân viên chế biến gỗ. Vậy hãy cùng 123job tìm hiểu kỹ về công việc của nhân viên chế biến gỗ và bản mô tả công việc chi tiết nhé. 

I. Một vài nét nổi bật về nghề chế biến gỗ

Các bạn có biết được rằng tuy ngành công nghiệp ngày càng phát triển, nhưng nó lại không khiến cho nghề chế biến gỗ bị mai một theo thời gian, mà nghề chế biến gỗ, ngành công nghiệp gỗ còn được phát triển hơn một cách mạnh mẽ. Vì cá nhân ngành chế biến gỗ, ngành công nghiệp gỗ, nó cũng đã thuộc phạm vi rộng lớn nên yêu cầu về nguồn lao động làm trong nghề này cũng rất là đa dạng. 

Một vài nét nổi bật về nghề chế biến gỗ

Một vài nét nổi bật về nghề chế biến gỗ

Một người mà làm trong nghề chế biến gỗ, ngành công nghiệp gỗ, thì họ sẽ phải chịu trách nhiệm chế biến gỗ từ giai đoạn tìm nguyên liệu gỗ rồi tạo thành các sản phẩm với hình thù khác, đặc tính khác và cũng như là các công năng sử dụng khác nhau theo như đúng yêu cầu của khách hàng hoặc là các nhà quản lý.

Người làm trong nghề chế biến gỗ, ngành công nghiệp gỗ sẽ có những vị trí công việc khác nhau mà có thể đảm nhận, trong đó thì có thể là kỹ sư chế biến gỗ trong các doanh nghiệp hay là những nghệ nhân chế biến gỗ thủ công. Các bạn có thể tìm hiểu bản mô tả công việc chi tiết ở dưới đây.

Chắc chắn là các bạn sẽ chưa thể hình dung được một cách cụ thể rằng một người làm trong nghề chế biến gỗ, thì họ sẽ phải thực hiện những công việc nào đâu. Vậy thì 123job sẽ khắc hoạ chân dung chi tiết nhất về bản mô tả công việc của những người làm nghề trong chế biến gỗ, để có thể giúp cho các bạn có thể hiểu rõ hơn về ngành nghề này nhé! 

Xem thêm: Bạn cần những kỹ năng nào để trở thành một kỹ thuật viên thành công?

II. Mô tả công việc nghề chế biến gỗ 

Nghề chế biến gỗ có thể coi là một ngành nghề công nghiệp truyền thống và nó cũng có “tuổi thọ” cũng khá là lâu rồi, ngày nay khi ngành khoa học công nghệ không ngừng phát triển thì tất yếu nó cũng sẽ làm cho tất cả các lĩnh vực cũng cần phải có sự thay đổi, để có thể thích ứng và thích nghi được với môi trường mới. Cũng chính nhờ thế nên nghề chế biến gỗ hiện nay thì nó không chỉ còn đơn thuần là một nghề công nghiệp làm thủ công như ngày xưa nữa, mà bây giờ  nó cũng đã được can thiệp vào bởi những máy móc thiết bị hiện đại và được áp dụng những phương pháp sản xuất tân tiến nhất. Để hiểu rõ hơn về vị trí công việc, bản mô tả công việc chi tiết nhất này, thì ngay sau đây hãy cùng 123job đi tìm hiểu kỹ hơn về từng mảng nhỏ trong nghề chế biến gỗ truyền thống lớn này nhé!

1. Công việc của kỹ sư chế biến gỗ tại các doanh nghiệp 

Một kỹ sư chế biến gỗ thì họ sẽ được làm việc trong doanh nghiệp chuyên về chế biến gỗ, vậy liệu rằng các bạn có biết được công việc chủ yếu của họ là gì hay không? Hãy cùng tìm hiểu ngay trong bản mô tả công việc của kỹ sư chế biến gỗ nhé: 

Kỹ sư chế biến gỗ sẽ nhận các thiết kế về sản phẩm từ cấp trên 

Mô tả công việc hàng ngày của các kỹ sư chế biến gỗ tại các doanh nghiệp, thì họ sẽ nhận được bản thiết kế từ phòng kỹ thuật hoặc là  từ cấp trên. Từ những bản thiết kế được nhận đó, thì công việc tiếp theo của các kỹ sư chế biến gỗ sẽ là hướng dẫn cho bộ phận sản xuất, để họ có thể thực hiện đúng theo quy trình nhất. 

Vậy nên yêu cầu đầu tiên dành cho các kỹ sư chế biến gỗ, là họ bắt buộc cần phải biết đọc bản vẽ thiết kế và hiểu về những thông số, về các kích thước tiêu chuẩn để từ đó có thể tạo ra được chất lượng về sản phẩm tốt nhất. Và cũng như là từ bản thiết kế được nhận đó, thì các kỹ sư chế biến gỗ cũng sẽ có thể nhìn ra sai sót (nếu có) nào ở trong đó và đồng thời thì họ còn phối hợp với bộ phận thiết kế để có thể điều chỉnh lại làm sao cho đúng với những yêu cầu của khách hàng. 

Tiếp theo là họ sẽ chỉ đạo và hướng dẫn cho công nhân thực hiện theo đúng như quy trình chuẩn 

Sau khi có được một bản thiết kế sản phẩm mới, thì công việc tiếp theo là các kỹ sư chế biến gỗ cần phải hướng dẫn cho bộ phận sản xuất, để giúp cho họ nắm bắt được những yêu cầu về kỹ thuật mà bản vẽ đang đưa ra là gì và hướng dẫn cho họ học được cách thao tác để tạo ra một sản phẩm đúng theo yêu cầu với chất lượng tốt nhất. 

Công việc của kỹ sư chế biến gỗ tại các doanh nghiệp

Công việc của kỹ sư chế biến gỗ tại các doanh nghiệp

Kỹ sư chế biến gỗ cung cần phải kiểm tra, giám sát các công việc của bộ phận sản xuất

Thông thường thì trong quá trình thực hiện sản xuất thật sự sẽ rất khó để tránh khỏi việc xảy ra những sai sót, và những sai sót ấy thì thường là nó cũng sẽ có thể đến từ rất nhiều nguyên nhân khác nhau. Vậy nên đó cũng là lý do mà người kỹ sư chế biến gỗ cũng cần phải thực hiện nhiệm vụ kiểm tra và giám sát một cách thường xuyên. Điều này thì sẽ giúp cho việc hạn chế số lượng các sản phẩm bị lỗi.

Cuối cùng trong bản mô tả công việc của các kỹ sư chế biến gỗ là họ cần phải báo cáo công việc của chuyền sản xuất và cũng như là báo lại những thiếu sót tồn đọng trong công việc 

Cho dù có làm việc ở đâu đi chăng nữa thì cũng cần có quy củ của nó, nhất là ở trong môi trường doanh nghiệp, thì các bạn chắc chắn lại càng phải tuân thủ theo như quy trình nhất định mà đã được quy định từ trước đó. 

Mô tả công việc kết thúc một ngày làm việc của kỹ sư chế biến gỗ, thị việc họ  cần làm là phải tổng hợp và báo cáo về các vấn đề đã hoàn thành, cũng như là những tồn tại, khó khăn mà cần phải khắc phục. Điều này, thì nó sẽ giúp lãnh đạo cân nhắc và họ sẽ đưa ra những chính sách mới, phù hợp hơn làm và giúp tăng hiệu suất công việc lên cao hơn, đồng thời nó còn sẽ giúp cho tình hình phát triển chung của doanh nghiệp tăng lên một cách đáng kể .

2. Những “nghệ nhân” chế biến gỗ 

Bên trên là bản mô tả công việc chi tiết nhất của một kỹ sư chế biến gỗ, vậy theo bạn thì với những nhà chế biến gỗ thủ công, họ sẽ thường thực hiện những công việc như thế nào? Vậy hãy cùng 123job tìm hiểu về bản mô tả công việc của những nghệ nhân chế biến gỗ nhé.

Thì khác biệt hơn sơ với một kỹ sư chế biến gỗ, thì với những nhà chế biến gỗ truyền thống, họ sẽ tự mình thực hiện những thao tác để chế biến, chế tạo ra một loại sản phẩm với hình thù khác nhau từ nguyên liệu là gỗ.

Những “nghệ nhân” chế biến gỗ

Những “nghệ nhân” chế biến gỗ

Các nhà chế biến gỗ sẽ phải tìm được nguồn nguyên liệu là loại gỗ theo yêu cầu, và có chất lượng cao, sau đó thì họ sẽ tiến hành chế biến thành những bán thành phẩm hoặc là các sản phẩm hoàn chỉnh rồi đưa ra thị trường. Vì chủ yếu là làm bằng phương pháp thủ công và đồng thời cũng chỉ do một mình họ đảm nhiệm nên hầu hết những sản phẩm mà được chế biến ra cũng sẽ đạt chất lượng rất cao. Hơn thế thì trên từng đường nét sẽ thể hiện được sự tinh xảo của một người thợ lành nghề. Chính vì điều đó mà tuy số lượng mà họ làm ra không được nhiều, nhưng vẫn có rất nhiều đơn đặt hàng dành cho những cơ sở sản xuất nhỏ lẻ này. Trên đây là bản mô tả công việc của nghệ nhân chế biến gỗ chi tiết nhất.

Xem thêm: [Tư vấn nghề nghiệp] Bản mô tả công việc kiến trúc sư chi tiết nhất

III. Yêu cầu đối với nghệ nhân chế biến gỗ là gì?

Thì tuỳ thuộc vào từng vị trí làm việc khác nhau, mà các nhà tuyển dụng cũng sẽ yêu cầu ứng viên của họ sẽ phải sở hữu những điều kiện khác nhau để có thể ứng tuyển vào ngành nghề này. Giả sử như một bạn muốn ứng tuyển vào vị trí kỹ sư chế biến gỗ, thì đương nhiên bạn ấy cần phải bắt buộc được đào tạo qua về các chuyên ngành công nghiệp gỗ như là công nghệ chế biến gỗ, hay là công nghệ chế biến lâm sản. Còn đối với vị trí là công nhân chế biến gỗ ở tại các cơ sở sản xuất nhỏ lẻ, thì bạn ấy sẽ không cần sở hữu các bằng cấp chuyên môn. Chủ yếu ban đầu khi bạn ấy xin vào đây sẽ là vừa học vừa làm.

Với ngành nghề chế biến gỗ để bán, thì nó sẽ không cần phải có kinh nghiệm bởi vì các bạn hoàn toàn có thể tự học hỏi được trong khi được nhận vào làm chính thức. Nhưng nếu như là các bạn đã từng được làm việc ở trong các xưởng gỗ hoặc là có vị trí tương đương với vị trí mà bạn đang ứng tuyển, thì đây sẽ là một điều vô cùng thuận lợi với bạn, chắc chắn rằng cơ hội của các bạn đang cao hơn những người khác rồi đấy nhé.

IV. Mơ ước trở thành “nghệ nhân” chế biến gỗ giỏi - Làm sao thực hiện?

Để có thể trở thành một “nghệ nhân” chế biến gỗ thực sự, thì việc trước hết bạn cần phải có một thái độ làm việc nghiêm túc và đồng thời là thực sự tâm huyết với nghề. Bởi vì nghề chế biến gỗ là một nghề, mà nó có tính đặc thù đòi hỏi người làm ra nó cần phải đặt hết tâm huyết vào đó, thì mới có thể cho ra những sản phẩm chất lượng được. 

Sự cần cù và chịu khó của bạn, cũng sẽ giúp bạn “uốn nắn” để trở thành một người “nghệ nhân” thực thụ và chuyên nghiệp. Để có thể chế biến ra được những sản phẩm gỗ vừa mang tính thẩm mỹ cao, mà lại vừa đảm bảo được về chất lượng, thì chắc chắn rằng người chế biến gỗ rất cần sự chịu khó. và chính nhờ sự chịu khó và chăm chỉ đó sẽ giúp cho bạn hoàn thành tốt chỉ tiêu được giao. 

Mơ ước trở thành nghệ nhân chế biến gỗ giỏi Làm sao thực hiện

Mơ ước trở thành “nghệ nhân” chế biến gỗ giỏi - Làm sao thực hiện

Ngoài ra, thì nếu bạn muốn trở thành một người thợ lành nghề có tiếng, thì cũng cần phải có óc sáng tạo và tư duy. Vì sao 123job lại đề cập đến vấn đề này? 

Các bạn hãy thử tưởng tượng xem, hầu hết là những sản phẩm được chế biến từ gỗ thì nó rất phức tạp, và nó thể hiện sự phức tạp cả về cách lắp ghép, cũng như là phức tạp về việc áp dụng theo như các thông số kỹ thuật, hay là phức tạp từ hình thức để chế biến gỗ,... Và tất cả những thứ đó đều cần phải là do người thợ chế biến gỗ, họ nghĩ ra và thực hiện chúng. Có tư duy thì nó sẽ giúp cho bạn tìm được phương thức chế biến gỗ một cách tối ưu hơn, nhanh hơn, và cũng đạt hiệu quả hơn. Có sáng tạo thì mới giúp cho bạn tìm ra được những mẫu sản phẩm độc đáo và có thể thu hút được người tiêu dùng, chính nhờ đó sẽ tạo ra được doanh thu cao hơn cho cả bản thân bạn, cũng như là cho cơ sở bạn làm việc.

Xem thêm: Giải thích PCS là gì? Phân biệt với các khái niệm liên quan đến PCS

V. Thu nhập của nghề chế biến gỗ có cao không?

Nghề chế biến gỗ hiện nay thì sẽ không cho bạn một mức lương quá là cao, tuy nhiên thì đây cũng không phải là một ngành nghề có mức lương thấp đâu nhé. Theo như ghi nhận mới nhất của 123job đó chính là những người làm nghề chế biến gỗ chuyên nghiệp, thì họ hoàn toàn có thể sở hữu mức lương khoảng từ 10 - 12 triệu đồng. Với mức thu nhập như thế này, thì cho dù là bạn có đang làm việc ở tỉnh lẻ hoặc làm ở những thành phố lớn, thì bạn vẫn có thể đảm bảo được cuộc sống cho cả bản thân và gia đình của mình. 

VI. Lợi ích khi bạn trở thành một nghệ nhân chế biến gỗ chuyên nghiệp

Có thể trở thành một nghệ nhân chế biến gỗ, thì bạn tương đương sẽ nhận được rất nhiều thứ trong đó quan trọng nhất và nó cũng cho lợi ích gắn liền với “khúc ruột” là có được thu nhập ổn định. Lợi ích tiếp theo đó mà bạn đạt được, đó là sẽ được thỏa mãn niềm đam mê với ngành nghề chế biến gỗ. Đây là một trong những ngành nghề truyền thống đã có từ lâu đời, và bạn hoàn toàn có cơ hội để trở thành một “nghệ nhân” nổi tiếng, nếu như bạn cho ra những sản phẩm chất lượng cao và có những công năng hiệu quả.

Lợi ích khi bạn trở thành một nghệ nhân chế biến gỗ chuyên nghiệp

Lợi ích khi bạn trở thành một nghệ nhân chế biến gỗ chuyên nghiệp

Trở thành có thể một người thợ chế biến gỗ thì việc bạn cần làm là sẽ rèn luyện được tính kiên trì, cũng như là tăng cường sự tập trung cao độ và phát triển được tính tư duy, và sáng tạo của bản thân bạn để có thể phục vụ cho cuộc sống, công việc sau này. 

Xem thêm: Quản lý kỹ thuật làm gì? Sự khác nhau của 2 nhân viên QLCL và QLKT

VII. Kết luận

Những thông tin ở trên do 123job cung cấp về ngành công nghiệp gỗ, nghề chế biến gỗ và bản mô tả công việc chi tiết của kỹ sư chế biến gỗ, nghệ nhân chế biến gỗ. Rất mong những thông tin trên về chế biến gỗ sẽ thực sự hữu ích với bạn đọc.