Vật lý kỹ thuật đang là ngành khoa học vận dụng các kiến thức chuyên môn để giải quyết những vấn đề thực tế liên quan tới đo lường, phân tích kỹ thuật và việc chế tạo vật liệu. Tổng quan Ngành vật lý kỹ thuật là gì?

Sau đây 123job sẽ cung cấp những thông tin bổ ích về ngành Vật lý kỹ thuật có những thông tin gì cần tìm hiểu khi tham gia tư vấn tuyển sinh năm nay? Cùng tham khảo trong bài viết này nhé.

I. Tổng quan ngành vật lý kỹ thuật

Vật lý kỹ thuật (tiếng Anh: Engineering Physics) đó là một ngành khoa học đề cập tới việc nghiên cứu những ngành kết hợp của vật lý, toán học và kỹ thuật, đặc biệt đó là máy tính, hạt nhân, điện và điện tử, vật liệu hay cơ khí. Về cơ bản, các kỹ sư Vật lý kỹ thuật bằng cách tập trung vào các phương pháp khoa học tìm cách áp dụng, để thiết kế và phát triển các giải pháp mới trong ngành vật lý kỹ thuật. 

Không giống như các ngành kỹ thuật truyền thống, Vật lý kỹ thuật sẽ không nhất thiết chỉ giới hạn trong một ngành khoa học, kỹ thuật hay vật lý cụ thể. Đây là ngành học để dành cho việc tạo ra và tối ưu hóa những giải pháp kỹ thuật thông qua nâng cao hiểu biết và áp dụng tích hợp với các nguyên lý toán học, khoa học, thống kê và kỹ thuật. Các môn học cũng có nghĩa là cho chức năng chéo và thu hẹp khoảng cách giữa việc khoa học lý thuyết và kỹ thuật thực tế đối với sự nhấn mạnh trong nghiên cứu và phát triển, thiết kế và phân tích.

Ngành nghề vật lý kỹ thuật công việc đa dạng

Ngành nghề vật lý kỹ thuật công việc đa dạng

Ở tại Việt Nam, trong nhiều trường đại học, các chương trình khi tư vấn tuyển sinh vật lý kỹ thuật có thể được đào tạo ở những cấp độ Cử nhân, Kỹ sư, Thạc sĩ và Tiến sĩ, cốt lõi của những khóa học cơ bản về tư vấn tuyển sinh và nâng cao về toán học, vật lý, hóa học và sinh học chính là nền tảng của chương trình giảng dạy, trong khi các lĩnh vực tự chọn điển hình có thể bao gồm các động lực học chất lỏng, vật lý lượng tử, kinh tế học, vật lý plasma, thuyết tương đối, cơ học rắn hay kỹ thuật môi trường, kỹ thuật tính toán, toán kỹ thuật và thống kê, thiết bị trạng thái rắn...

II. Những thông tin bổ ích dành cho sinh viên 

1. Những khối xét tuyển ngành vật lý kỹ thuật 

Những khối xét tuyển ngành Vật lý kỹ thuật sẽ bao gồm:

  • Khối A00 (môn Toán, Vật lí, Hóa học)
  • Khối A01 (môn Toán, Vật lí, Tiếng Anh)
  • Khối A02 (môn Toán, Sinh học, Vật lý)

2. Danh sách các trường đào tạo

Trong năm 2020 thì chỉ có 4 trường đại học ở trên toàn quốc tuyển sinh ngành Vật lý kỹ thuật. Các trường đại học có ngành Vật lý kỹ thuật như sau:

Khu vực miền Bắc

Các trường đào tạo    
 
Điểm chuẩn trong năm 2020
 
Đại học Bách khoa Hà Nội    
 
26.18
Đại học Công nghệ – ĐHQG Hà Nội
 
25.1

Khu vực miền Nam

Các trường đào tạo    
 
Điểm chuẩn trong năm 2020
 
Đại học Bách khoa TPHCM    
 
23
Đại học Cần Thơ    
 
15

3. Điểm sàn

Điểm chuẩn ngành Vật lý kỹ thuật năm 2020 thấp nhất là 15 điểm và cao nhất là 26.18. Việc lựa chọn trường đại học sẽ rất quan trọng nên hãy chọn trường phù hợp khi tư vấn tuyển sinh nhé.

4. Học viên được đào tạo và học những gì 

Chương trình đào tạo ngành Vật lý kỹ thuật cùng với định hướng ứng dụng và nghiên cứu sẽ giúp cho sinh viên đạt được nhiều kiến thức và kỹ năng:

  • Thiết kế, đề xuất và triển khai những giải pháp về kỹ thuật
  • Kỹ năng phân tích và giải quyết những vấn đề thực tế thông qua một lượng kiến thức cơ bản về toán học và vật lý cũng như ở trên cơ sở đo lường, kiểm tra, phân tích và mô phỏng về vật lý kỹ thuật.
  • Kiến thức định hướng về vật liệu và linh kiện điện tử – công nghệ nano, năng lượng mặt trời hay quang học, quang điện tử, vật lý tin học, lập trình ứng dụng kỹ thuật… 

Xem thêm: Tất tần tật thông tin về ngành công nghệ phần mềm hiện nay

III. Bạn có biết học xong ngành vật lý kỹ thuật ra làm gì

1. Ngành nghề công việc đa dạng

Sau khi tốt nghiệp đại học lĩnh vực đào tạo ngành vật lý kỹ thuật sinh viên còn có thể đảm nhận các vị trí việc làm khác nhau về quản lý kỹ thuật, thực hiện chuyển giao hoặc các ứng dụng công nghệ mới ở bất kỳ đâu. Từ chính các công ty, doanh nghiệp hoặc tập đoàn công nghệ đa quốc gia về chính lĩnh vực vật liệu mới chế tạo các linh kiện, thiết bị vi điện tử đối với nhu cầu phục vụ cho y sinh, năng lượng sạch hoặc môi trường. 

+ Đảm nhận các vị trí về kỹ sư nghiên cứu phát triển về sản phẩm, việc làm nhân viên r&d hoặc kỹ sư vận hành thiết bị khi tham gia làm việc tại nhiều công ty trong và ngoài nước, công ty liên doanh, các bệnh viện trực thuộc cấp tỉnh hay thành phố. 

+ Trở thành một kỹ sư phân tích kỹ thuật, các chuyên gia thiết kế viết lên dự án, chuyên gia về các chính sách khoa học công nghệ hoặc người quản lý dự án… Tham gia làm việc tại chính những cơ quan nhà nước, các sở về khoa học kỹ thuật công nghệ ngay tại các địa phương.

+ Bạn cũng có thể lựa chọn cho bản thân một con đường mới thông qua việc khởi nghiệp của chính mình. Tự thành lập về doanh nghiệp hay công ty cho lĩnh vực thiết kế máy móc, thiết bị khoa học và sản phẩm kỹ thuật phục vụ cho đời sống… Tất cả phục vụ theo đúng nhu cầu mong muốn của con người đem lại mọi thành quả cao hơn. 

2. Nhu cầu tuyển dụng lớn 

Tương lai trong ngành vật lý kỹ thuật sẽ mở rộng hơn, không còn phải lo lắng về thất nghiệp nữa bởi vì nhờ một phần vào nhu cầu tuyển dụng của những doanh nghiệp lớn. Bạn hoàn toàn có thể làm tại những cơ quan nhà nước và doanh nghiệp tư nhân trong và ngoài nước

Bên cạnh đó ngành nghề vật lý kỹ thuật cũng đang là một trong những ngành đang khan hiếm nhân lực có đủ trình độ chuyên môn cao. Bởi vậy đây sẽ là cơ hội tốt để giúp bạn tìm được công việc phù hợp 

IV. Tố chất cần có để theo đuổi ngành này 

Theo đuổi một ngành vật lý kỹ thuật sẽ thực sự là không quá khó khăn tuy nhiên bản thân bạn sẽ luôn có những tố chất đi kèm cùng với kỹ năng thì thông qua đó mới thật sự đem lại sự thành công hoàn mỹ cho chính mình. Cùng năng suất đạt được sẽ luôn là đạt ở mức độ cao nhất trong thị trường. 

+ Sáng tạo cùng những ý tưởng mới mẻ và thiết kế đặc biệt sẽ luôn là yếu tố rất lớn tạo ra những sản phẩm, thiết kế và lên ý tưởng nổi bật hơn điều này giúp cho việc áp dụng trở nên tiện lợi hơn cho chính cuộc sống của con người. 

+ Yêu thích về vật lý kỹ thuật, thiết bị và các máy móc để tạo cho bản thân một động lực theo đuổi và hướng tới tương lai xa hơn thay vì sự thụ động khi làm việc trái sở thích tạo ra sự chán nản. 

+ Khả năng cho việc thực hiện các nghiên cứu, chế tạo sẽ giúp cho bạn có sự thay đổi không ngừng thiết lập lên được nhiều kế hoạch hơn trong công việc thực hiện để tiến tới việc hoàn thành mục tiêu sớm nhất đã đưa ra. 

+ Kỹ năng cho sự giao tiếp tốt và thực hiện việc thuyết trình sẽ đem lại các mối quan hệ trong kinh doanh, nắm bắt được thị trường sản phẩm theo yêu cầu để có thể cung cấp.

+ Làm việc nhóm hoặc độc lập khi có sự xen kẽ cũng sẽ luôn giúp cho việc thực hiện các kế hoạch, phát hiện và cách giải quyết các vấn đề trở nên tốt hơn rất nhiều. 

+ Hãy luôn biết cách tự lập kế hoạch cho bản thân chi tiết và am hiểu ngoại ngữ nhiều hơn để có thể nắm bắt được các xu thế cho toàn cầu tạo nên một động lực phát triển vô cùng mạnh mẽ. 

Xem thêm: IT là gì? Làm thế nào để trở thành một lập trình viên giỏi?

V. Mức lương ngành vật lý kỹ thuật

Mức lương đa dạng theo theo kinh nghiệm của từng nhân viên

Mức lương đa dạng theo theo kinh nghiệm của từng nhân viên 

Chính bởi những sản phẩm tạo ra thị trường của chuyên ngành Ngành Vật lý kỹ thuật như là điện thoại, linh kiện điện tử, máy tính thuộc TOP về mặt hàng xuất khẩu lớn nhất và còn được coi là đầu ra cho sự phát triển. Bởi lẽ đó mà nhóm sản phẩm đó đang phát triển đã thúc đẩy chính nguồn nhân lực tăng trưởng mạnh mẽ hơn đi kèm đó là vai trò gắn kết quan trọng. Cùng đó là việc tạo nên một mức lương hấp dẫn người theo đuổi và thuộc TOP cao cho các ngành nghề cũng là điều hết sức dễ hiểu. 

Các sinh viên tư vấn tuyển sinh khi vừa mới ra trường cùng với số năm kinh nghiệm có thể là bằng con số không tuy nhiên mức lương cơ bản đã đạt mức từ 6 - 8,5 triệu/ tháng. Chỉ cần ứng viên có đầy đủ các nền tảng chuyên môn sẽ được đào tạo chuyên sâu về kinh nghiệm khi bạn theo đuổi làm việc. 

Về ứng viên có 1 - 2 năm kinh nghiệm trong nghề vật lý kỹ thuật khi tham gia làm việc mức lương đạt được sẽ rơi vào khoảng từ 9 - 13 triệu/ tháng bởi sự am hiểu và tìm hiểu các thị trường sản xuất đã có sự vững chắc. Các nhà tuyển dụng sẽ lựa chọn bởi họ có thể tự lập trong công việc và sáng tạo ra nhiều sản phẩm đạt chuẩn yêu cầu cần tới. 

Riêng về các cá nhân được cho là có kỹ năng tốt và kiến thức chuyên sâu hơn cùng sự hợp tác làm việc đối với các công ty, doanh nghiệp hay tập đoàn liên doanh nước ngoài. Cùng với đó vị trí nắm giữ sẽ và quản lý thì mức lương sẽ là trên 1000 USD/ tháng ở trong khoảng 23 triệu.

V. Kết luận 

Mong rằng những thông tin về Ngành Vật lý kỹ thuật mà 123job.com chia sẻ ngày hôm nay sẽ giúp cho chính bạn sẽ đưa ra được sự lựa chọn sao cho phù hợp về ngành nghề học sắp tới. Cũng như đó là một nền tảng cơ sở giúp cho việc thành công với kết quả bạn mong muốn về công việc sắp tới