Bạn đang là một sĩ tử thi Đại học, bạn phân vân chưa biết lựa chọn ngành học nào? Vậy nên qua đây 123job sẽ giới thiệu thêm cho bạn về ngành kỹ thuật dầu khí, các đại học dầu khí Việt Nam và học ngành kỹ thuật dầu khí ra làm gì, các việc làm dầu khí.

Việc khai thác dầu khí luôn là một việc làm quan trọng bởi vì nó tạo ra lợi nhuận kinh tế cho doanh nghiệp và quốc gia. Vậy nên, các bạn có thể thấy ngành kỹ thuật dầu khí đang là một trong những ngành kinh tế trọng điểm của nước ta. Và trong ngành kỹ thuật dầu khí này luôn có nhu cầu về nhân lực lớn và mức lương hấp dẫn, do đó cơ hội việc làm dầu khí cũng lớn. Qua bài viết dưới đây của 123job cũng tìm hiểu kỹ hơn về ngành kỹ thuật dầu khí, việc khai thác dầu khí, các đại học dầu khí Việt Nam, học kỹ thuật dầu khí ra trường làm gì và các việc làm dầu khí.

I. Tìm hiểu ngành dầu khí tại Việt Nam

1. Vai trò ngành dầu khí

Việt Nam thường được biết đến với “rừng vàng và biển bạc, bởi vì có nguồn tài nguyên phong phú và đa dạng, trong đó cũng phải kể đến tài nguyên khoáng sản. Và dầu khí được biết đến phổ biến nhất và có trữ lượng lớn nhất trong các loại khoáng sản.

Vai trò ngành dầu khí

Vai trò ngành dầu khí

Ngành kỹ thuật dầu khí của nước ta đang đóng góp thêm một nguồn dự trữ ngoại tệ không nhỏ. Từ việc khai thác dầu khí đến chế biến thành các sản phẩm nhằm phục vụ cho kinh tế và đời sống như là: xăng dầu, khí nén cao cấp, năng lượng sạch và điện khí.

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam với vai trò như một người tiên phong trong ngành kỹ thuật dầu khí thì trong giai đoạn qua đã luôn cung cấp cho sản xuất với khoảng 35 tỷ m3 khối khí, đồng thời cung cấp cho hóa lỏng đến 70% cho sự phát triển công nghiệp, tiêu dùng phục vụ đời sống sinh hoạt và mang lại sản lượng điện chiếm khoảng 40% thị trường quốc gia. 

Ngành kỹ thuật dầu khí, việc khai thác dầu khí không chỉ có đóng góp không nhỏ cho một quốc gia vì nó là nền tảng để đất nước thúc đẩy theo hướng công nghiệp hóa và hiện đại hóa, mà nó còn có vai trò quan trọng trên thế giới với số lượng tiêu thụ lớn mỗi năm. 

2. Thực trạng và triển vọng phát triển ngành dầu khí 

Như ở trên bạn đã biết được về vai trò của ngành kỹ thuật dầu khí, vậy theo bạn học kỹ thuật dầu khí ra làm gì? Nếu thế bạn nên tìm hiểu thêm về thực trạng và triển vọng phát triển ngành kỹ thuật dầu khí. Ở Việt Nam thì ngành kỹ thuật dầu khí còn non trẻ và đặc biệt là nguồn nhân lực vẫn còn hạn chế, nên làm cho khả năng cung cấp của doanh nghiệp chưa thể đáp ứng được nhu cầu sử dụng. Ta có trữ lượng dầu khí lớn, nhưng các điều kiện về cơ sở, khoa học kỹ thuật còn hạn chế nên khiến việc sản xuất chỉ dừng lại ở công đoạn khai thác dầu khí thô, còn nếu để phục vụ cho nhu cầu nội địa thì lại phải nhập lại dầu tinh từ nước ngoài đã được qua xử lý. 

Tại một quốc gia đang phát triển như Việt Nam thì nhu cầu về việc sử dụng dầu đã qua chế biến ngày càng tăng lên, có khi nguồn cung còn không đáp ứng hết được nhu cầu sử dụng, không phải chỉ có khai thác dầu khí. Vì vậy, bạn có thể nhận thấy ngành kỹ thuật dầu khí là một ngành có tiềm năng phát triển trong tương lai.   

Xem thêm: Nhân viên kỹ thuật - Những kỹ năng cần có của nhân viên kỹ thuật

II.  Kỹ thuật dầu khí - Ngành đem lại cơ hội lớn cho những ai đam mê

Ngành kỹ thuật dầu khí là một ngành thuộc lĩnh vực dầu khí, nó có ý nghĩa lớn và rất quan trọng với cuộc sống của chúng ta. Với xu hướng phát triển mới của đất nước, thì ngành kỹ thuật dầu khí cũng ngày càng có những bước ngoặt lớn và mang ý nghĩa quan trọng với sự phát triển của ngành công nghiệp.

1. Ngành kỹ thuật dầu khí được hiểu như thế nào?

Nếu như bạn đang quan tâm đến ngành kỹ thuật dầu khí, các trường đại học dầu khí Việt Nam, học kỹ thuật dầu khí ra làm gì và việc làm dầu khí thì những thông tin sau sẽ rất hữu ích với bạn.

Ngành kỹ thuật dầu khí được hiểu như thế nào

Ngành kỹ thuật dầu khí được hiểu như thế nào

Ngành kỹ thuật dầu khí là ngành thuộc lĩnh vực kỹ thuật, nó sẽ liên quan đến các hoạt động và sản xuất khai thác dầu khí, các nguồn nguyên liệu từ nhiều nguồn khác nhau. Lĩnh vực hoạt động của nó thì có thể là nghiêng về quá trình phân tích, thực hiện xử lý kỹ thuật hay là giải quyết vấn đề phát sinh, nhờ đó giúp hình thành nên những công nghệ tiên tiến phục vụ cho hoạt động xuất khẩu và phục vụ sản xuất trong nước. Ngành kỹ thuật dầu khí bởi vì các hoạt động trên, nên nó được coi là nằm trong khu vực thượng nguồn của ngành công nghiệp dầu khí, luôn chiếm một vị trí hết sức quan trọng và như một cánh tay phải đắc lực trong tiến trình đi lên của nước ta hiện nay.

2. Vai trò của ngành kỹ thuật dầu khí

Bản thân dầu khí đã luôn có sự quan trọng, tuy nhiên thì những người làm trong ngành kỹ sư cũng có vai trò và sự cần thiết không kém phần. Không phải tự nhiên mà rất nhiều người ngay từ trên ghế nhà trường đã xác định ước mơ và thực hiện nó, ra trường lại nhận được mức lương cao ngất như vậy... Đó chính là bởi ta biết dầu khí luôn có một vai trò thực cần thiết và quan trọng trong cuộc sống, cũng như là tầm quan trọng của ngành kỹ thuật dầu khí. 

Xem thêm: Mẫu CV xin việc kỹ sư cơ khí chuyên nghiệp ai cũng cần

III. Triển vọng và định hướng nghề nghiệp của kỹ thuật dầu khí

1. Các công việc ngành kỹ thuật dầu khí hiện nay

Sinh viên đang theo học chuyên ngành kỹ thuật dầu khí, thì thường được nhiều người hay gọi cái tên vui là "Kỹ sư ngàn đô" của tương lai. Bạn có biết điều gì sẽ đến với những người làm việc này, khi ngành kỹ thuật dầu khí càng trở nên quan trọng. Vậy cùng tìm hiểu học kỹ thuật dầu khí ra làm gì và các việc làm dầu khí.

- Đầu tiên công việc của kỹ sư  này là phải nhận biết, mô tả được các loại khoáng vật, biết cách theo dõi địa chất giếng khoan và nghiên cứu nhận dạng các tình huống xử lý phát sinh trong quá trình hoạt động. 

- Còn nếu như bạn là nhân viên dầu khí thì phải thực hiện việc phác thảo và vẽ bản đồ, biểu đồ, sau đó cần lên phương án phác thảo cho các loại giếng khoan, bản đồ và mặt cắt, địa chấn, đặc biệt là tài liệu liên quan phục vụ cho quá trình nhận định. 

Các công việc ngành kỹ thuật dầu khí hiện nay

Các công việc ngành kỹ thuật dầu khí hiện nay

- Việc phân tích và nghiên cứu từ các loại tài liệu, cũng như là việc lên phương án tìm kiếm, thăm dò hoạt động của những người làm bên công trình kỹ thuật dầu khí, họ phải lập báo cáo về cơ sở và các báo cáo tổng kết giếng khoan, nhờ đó sẽ thực hiện việc nhận xét, cũng như phân tích và đánh giá tiềm năng dầu khí và tính được trữ lượng dầu khí cho các đối tượng mà họ đã tiến hành phân tích. 

Ngành kỹ thuật dầu khí là một ngành trong những ngành còn khá non trẻ tại Việt Nam. Để có thể đáp ứng được nhu cầu về nhân lực hiện tại cho sự phát triển sau này của những ngành công nghiệp dầu khí, thì khi bạn lựa chọn theo học và lựa chọn ngành học này, thì bạn cần phải hiểu những được học kỹ thuật dầu khí ra làm gì, các trường đại học dầu khí Việt Nam và cũng như là việc làm dầu khí, khai thác dầu khí.

2. Vị trí việc làm phổ biến của ngành kỹ thuật dầu khí

+ Về việc làm dầu khí thì có thể trở thành nhà nghiên cứu khoa học: Nếu thích vị trí làm việc dầu khí này, thì hãy cố gắng học tập đầy đủ và tích lũy các tri thức ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường nhé. 

+ Về việc làm dầu khí thì cũng có thể trở thành một người thầy, người cô xuất sắc: Ở ngành kỹ thuật dầu khí, thì bạn cũng có thể trở thành giảng viên, người truyền đạt những tri thức cho những sinh viên của mình, để họ trở thành người có chuyên môn trình độ, năng lực và có thể đóng góp cho cuộc sống ngày càng phát triển hơn. 

+ Về việc làm dầu khí bao gồm cả kỹ sư dầu khí chuyên nghiệp: Bạn có thể làm công việc này và tham gia giải quyết những sự cố nảy sinh trong quá trình làm việc, được làm việc tại các công trình khai thác ngoài dầu khí biển khơi,.... 

Có thể nói học kỹ thuật dầu khí ra làm gì? Thì sinh viên học tập và tốt nghiệp trong ngành kỹ thuật dầu khí ra trường làm gì, thì còn có thể làm việc trong các viện nghiên cứu hay là trực tiếp làm việc khai thác dầu khí, tìm hiểu tại các giàn khai thác dầu khí trên biển.

3. Những địa chỉ đào tạo ngành kỹ thuật dầu khí

Để có thể tìm hiểu và theo đuổi ngành học này, thì có lẽ bạn sẽ chẳng phải mất nhiều thời gian băn khoăn khi chọn trường. Bởi lẽ những trường đại học dầu khí Việt Nam, có đào tạo về chuyên ngành kỹ thuật dầu khí thường được đăng tin rất nhiều, vậy nên bạn chỉ cần nắm bắt kịp thời thì cơ hội sẽ luôn được rộng mở nhiều hơn nữa. 

Bạn đọc có thể tham khảo một số trường đại học dầu khí Việt Nam như: Trường Đại học Bách Khoa - Đại học Quốc Gia TPHCM, Trường Đại học Dầu khí Việt Nam,  Trường Đại học Mỏ Địa Chất, Trường Đại học Bách Khoa - Đại học Đà Nẵng. 

4. Mức lương của kỹ thuật dầu khí

Kỹ thuật dầu khí ngay từ trong lịch sử đã được nhận định rằng đây chắc hẳn là một trong những ngành kỹ thuật mà được trả lương cao nhất, kể cả khi giá dầu có giảm và làn sóng giá xăng dầu ngày càng tăng lên. Tuy nhiên cũng không vì lý do đó mà ngành dầu khí lại bị chững lại. 

Mức lương của kỹ thuật dầu khí

Mức lương của kỹ thuật dầu khí

Ở Việt Nam, thì mức lương ngành kỹ thuật dầu khí cũng luôn ở mức tương đối cao và thích hợp, tuy nhiên thì cũng tùy thuộc vào quy mô của từng doanh nghiệp, mà dó đó họ sẽ trả lương cho nhân viên trong những khoản thu nhập khác nhau. Nhưng trung bình mức lương của ngành kỹ thuật dầu khí sẽ trong khoảng 500 -1.000 USD/ tháng. 

Bên cạnh đó, nếu như bạn có kinh nghiệm, thì có lẽ mức lương của ngành này sẽ ở mức 2000 USD/tháng. Tuy nhiên, để đạt được mức lương như vậy thì những yêu cầu đặt ra cho bạn cũng sẽ tương đối là cao. 

Xem thêm: Định hướng công việc hoàn hảo cho nhân viên chuyên ngành kỹ thuật

IV. Những kỹ năng cần thiết của ngành kỹ thuật dầu khí

Như đã nói ở trên về mức lương thì nếu như bạn muốn làm công việc này thật tốt, trước hết cần phải hình thành dần những kỹ năng và phẩm chất cần thiết để thành công. Và ở trong ngành kỹ thuật dầu khí thì bạn cũng cần đáp ứng tiêu chí như: 

+ Nắm được các kiến thức về dầu khí, đồng thời thì kết hợp với các kỹ năng trong quá trình thực hành các công việc như tìm kiếm thăm dò các mũi khoan dầu khí, hay là phải thành thạo trong các thao tác xử lý và thực hành các công tác thí nghiệm, cũng như là phải có các kỹ năng về vẽ bản đồ, phân tích và đánh giá hoặc là phải biết cách xử lý, tính toán được trữ lượng dầu khí để công việc trở nên thuận lợi.

+ Ngành kỹ thuật dầu khí thì có yêu cầu về tính toán và kỹ thuật cao, vậy nên ứng viên cũng phải có hiểu biết và có kiến thức về khoa học tự nhiên như là nắm chắc các môn học về xác suất thống kê, lý, toán, hoá và đặc biệt là các kiến thức cơ bản về địa chất và khoa học. 

+ Và cũng cần phải có kỹ năng về việc kết hợp làm việc hiệu quả.

Những kỹ năng cần thiết của ngành kỹ thuật dầu khí

Những kỹ năng cần thiết của ngành kỹ thuật dầu khí

+ Ngoài ra thì bạn cũng phải có năng lực phân tích và giải quyết được các vấn đề phát sinh trong quá trình làm việc, để có thể tăng thêm kinh nghiệm và kiến thức hiểu biết về kỹ thuật khoan - khai thác dầu khí cho việc làm dầu khí được an toàn và thành công. 

+ Bên cạnh những năng lực về chuyên môn thì bạn cũng cần có năng lực mềm khác như là kỹ năng giao tiếp, luôn biết cách kết hợp với các kỹ năng lắng nghe, đọc, và thuyết trình, cũng như là kỹ năng ghi chép, tra cứu tài liệu, viết, báo cáo.

Xem thêm: Tổng hợp những thông tin về ngành công nghệ kỹ thuật cơ điện tử

V. Top 3 Trường Đào Tạo Ngành Khai Thác Dầu Khí Tốt Nhất

1. Trường đại học dầu khí

Trường Đại học Dầu khí Việt Nam (PetroVietnam University, được viết tắt: PVU) là trường đại học dầu khí Việt Nam mà đào tạo chuyên ngành kỹ thuật dầu khí. Là trường đại học mà trực thuộc Bộ Công thương Việt Nam và do Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, cũng như là hỗ trợ kinh phí hoạt động thường xuyên.

Với chuyên môn chủ đạo là ngành dầu khí thì trường đại học dầu khí Việt Nam, sẽ là nơi tốt nhất dành cho những sinh viên muốn theo đuổi và học hỏi sâu về ngành khai thác dầu khí.

2. Trường đại học Bách Khoa Tp.hcm – Đại học quốc gia Tp.Hcm

Đứng thứ 2 trong danh sách các trường đại học dầu khí Việt Nam thì là đại học Bách Khoa Tp.Hcm. Đây là ngôi trường luôn nổi tiếng với những ngành kỹ thuật được đào tạo một cách chuyên sâu, vậy nên đại học Bách Khoa chính là nơi lý tưởng cho những sinh viên muốn theo học ngành khai thác dầu khí.

Trường đại học Bách Khoa Tp.hcm Đại học quốc gia Tp.Hcm

Trường đại học Bách Khoa Tp.hcm – Đại học quốc gia Tp.Hcm

3. Trường đại học Mỏ địa chất

Là một trong những trường đại học dầu khí Việt Nam, mà được đánh giá khá cao về chất lượng đào tạo ngành kỹ thuật dầu khí. Vậy nên Đại học Mỏ địa chất luôn có một đội ngũ giảng viên, được đánh giá là chuyên nghiệp và nhiều những bài học thực tế được đưa vào chương trình giảng dạy.

Xem thêm: Ngành vật lý kỹ thuật là ngành gì? Sức hot trong mùa tuyển sinh năm nay 

VI. Kết luận 

Qua những thông tin trên do 123 job về ngành kỹ thuật dầu khí, các đại học dầu khí Việt Nam, và hiểu được học kỹ thuật dầu khí ra làm gì, cũng như là các cơ hội việc làm dầu khí với bạn. Rất hy vọng những thông tin về kỹ thuật dầu khí sẽ thật sự hữu ích với bạn đọc và có thể giúp bạn trả lời được câu hỏi ở đầu bài viết học kỹ thuật dầu khí ra làm gì.