Ngành khoa học máy tính là gì? Ngành khoa học máy tính học những gì? Học ngành khoa học máy tính ra trường sẽ làm gì? Học ngành khoa học máy tính ở đâu? Cùng 123job tìm hiểu trong bài viết dưới đây ngay nhé.

Ngành khoa học máy tính là một trong số những ngành học hiện đang được nhiều người quan tâm và đó là ngành được nhiều trường đại học đào tạo. Với ngành này dành cho các bạn trẻ có sự đam mê nghiên cứu chuyên sâu về công nghệ thông tin cũng như về khả năng tính toán của hệ thống máy tính. Cùng 123job tìm hiểu kỹ hơn về ngành khoa học máy tính là gì nhé

I. Ngành khoa học máy tính là gì?

Ngành khoa học máy tính là gì?

Ngành khoa học máy tính là gì?

Ngành khoa học máy tính là gì? Khoa học Máy tính đó là một trong những ngành học quan trọng ngay tại những trường đại học đào tạo về công nghệ thông tin nói riêng và về kỹ thuật nói chung. Đây là một ngành học dành cho những bạn trẻ đam mê nghiên cứu chuyên sâu về Công nghệ thông tin về, khả năng tính toán của hệ thống máy tính.

II. Ngành khoa học máy tính học gì?

Ngành khoa học máy tính là gì? Chương trình trang bị đến cho sinh viên được những kiến thức nền tảng và chuyên sâu về Khoa học Máy tính như gồm có: cấu trúc máy tính, hệ điều hành, ngôn ngữ lập trình phần mềm và phần cứng, trí tuệ nhân tạo, bảo mật và an toàn máy tính, việc xử lý dữ liệu khối lượng lớn từ mạng internet và trang mạng xã hội, thiết kế và phát triển đến những ứng dụng cho các thiết bị di động và môi trường web…

III. Học chuyên ngành Khoa học máy tính khi ra trường làm gì?

Học khoa học máy tính ra làm gì? Quan điểm cho rằng khi học đến những ngành kỹ thuật, công nghệ thông tin như Khoa học máy tính thì "chẳng lo thất nghiệp" thật ra cũng không sai - đương nhiên là sẽ cần điều kiện bạn học hành nghiêm túc, có được kết quả tốt. Các cơ hội việc làm phổ biến của sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành này như là:

  • Học khoa học máy tính ra làm gì - Lập trình viên/lập trình web hay lập trình ứng dụng.

  • Học khoa học máy tính ra làm gì - Kỹ sư phần mềm.

  • Học khoa học máy tính ra làm gì - Kỹ sư CNTT.

  • Học khoa học máy tính ra làm gì - Chuyên viên và Nhân viên phân tích dữ liệu.

  • Học khoa học máy tính ra làm gì- Kỹ sư hệ thống.

  • Kiến trúc sư phần mềm.

  • Thiết kế ứng dụng.

  • Nhân viên IT.

Khi học ngành khoa học máy tính mỗi khi ra trường bạn sẽ có thể làm việc ngay trong những công ty sản xuất, vấn đề về gia công phần mềm hay về những công ty tư vấn đề xuất, giải đáp, xây dựng bảo trì đến các hệ thống thông tin và sẽ làm việc ngay tại bộ phận thông tin. Hay cũng sẽ có thể làm việc và  để trở thành cán bộ nghiên cứu khoa học, ứng dụng đến những công nghệ thông tin, làm việc ngay tại trung tâm nghiên cứu, cơ quan nghiên cứu của những bộ ngành.... Có rất nhiều công việc có liên quan đến ngành này, chính vì vậy mỗi khi đưa ra lựa chọn theo học hãy đưa ra được những quyết định đúng đắn nhất cho bản thân.

Xem thêm: Ngành an toàn thông tin là gì? Học gì để trở thành kỹ sư an toàn thông tin

IV. Các trường đào tạo về chuyên ngành Khoa học máy tính tốt nhất hiện nay

Các trường đào tạo về chuyên ngành Khoa học máy tính tốt nhất hiện nay

Các trường đào tạo về chuyên ngành Khoa học máy tính tốt nhất hiện nay

Khoa học máy tính học trường nào? Trên cả nước có rất nhiều những trường Cao đẳng, Đại học hiện đang đào tạo về chuyên ngành Khoa học máy tính và sẽ còn tùy vào học lực, điều kiện kinh tế, ... mà bạn cũng sẽ có thể chọn được cho mình ngôi trường phù hợp nhất. Dĩ nhiên về học trường tốt thì chương trình đào tạo sẽ được chuyên nghiệp hơn, ra trường có thể dễ xin việc hơn và cũng sẽ có những mức lương khởi điểm cao hơn. Một số trường Đại học đào tạo ngành Khoa học máy tính tốt nhất tại Việt Nam hiện nay mà phải kể đến:

  • Khoa học máy tính học trường nào - Đại học Bách khoa Hà Nội.

  • Khoa học máy tính học trường nào - Đại học Công nghệ

  • Khoa học máy tính học trường nào - ĐHQGHN.

  • Khoa học máy tính học trường nào - Đại học Bách khoa

  • Khoa học máy tính học trường nào - ĐHQG TP.HCM.

  • Đại học Bách khoa Đà Nẵng.

  • Đại học Công nghệ Thông tin và Truyền thông - Đại học Thái Nguyên.

  • Đại Học FPT.

  • Đại học Kinh tế Quốc dân.

  • Đại học Tôn Đức Thắng.

  • Đại học Công nghệ Thông tin - ĐHQG TP.HCM.

  • Đại học Công nghiệp Hà Nội.

  • Đại học Cần Thơ.

V. Lương ngành Khoa học máy tính?

Có rất nhiều những yếu tố khác nhau tác động đến mức lương ở trong lĩnh vực việc làm của ngành khoa học máy tính như về trình độ chuyên môn, hay về có những kinh nghiệm làm việc, khu vực làm việc... Tuy nhiên, về ngành khoa học máy tính được đánh giá là có mức lương tương đối cao nó có sự tương xứng với bằng cấp và với năng lực làm việc. Hãy cùng đi tìm hiểu qua mức lương của một số vị trí công việc tuyển dụng của ngành khoa học máy tính này nhé

VỊ TRÍ CÔNG VIỆC

MÔ TẢ CÔNG VIỆC

KINH NGHIỆM

(NĂM)

MỨC LƯƠNG

(ĐỒNG/THÁNG)

Chuyên viên về quản lý ứng dụng ngân hàng

+ Tham gia Thiết kế/Xây dựng/Quản lý những ứng dụng lõi trong ngân hàng như CoreBanking, Treasury, Trade Finance và trong ứng dụng quản trị nội bộ (ECM - BPM, Xếp hạng tín dụng, về Quản lý nhân sự, Quản lý tài sản hay Hỗ trợ tác nghiệp,...)

+ Đánh giá  những yêu cầu về kiến trúc, hạ tầng/nghiệp vụ cần thực hiện, với mức độ cần thiết của mỗi dự án

+ Đánh giá  đến những việc áp dụng công nghệ mới, mức độ cải tiến về kiến trúc, hạ tầng CNTT/nghiệp vụ trong dự án

+ Đánh giá về những mô hình triển khai đối với phần mềm liên quan, mức độ phức tạp  mỗi khi tích hợp những phần mềm này cùng với hệ thống Core Banking và hệ thống liên quan, mức độ tác động tới kiến trúc, hạ tầng CNTT có liên quan

+3

12.000.000 - 15.000.000

Chuyên viên phát triển ứng dụng 

+ Tham gia phát triển những ứng dụng trên nền tảng Web như: web app, web services, web api

+ Tham gia vào trong quá trình phân tích thiết kế, xây dựng và phát triển sản phẩm

+ Hỗ trợ vận hành tốt các hệ thống hiện tại

+2

10.000.000 - 12.000.000

Web Developer

+ Phát triển các sản phẩm/giải pháp cung cấp dạng dịch vụ về điện toán đám mây (SaaS): Quản lý công việc hay dự án, CRM, HRM, ….

+ Tham gia vào thiết kế sản phẩm

+ Lập trình Frontend hay Backend

+2

10.000.000 - 15.000.000

Chuyên viên phát triển ứng dụng web

+ Tham gia vào lập kế hoạch, thiết kế, phát triển, hay kiểm thử và bảo trì các ứng dụng web-base

+ Phối hợp với những bộ phận khác trong việc phát triển và triển khai ứng dụng Web

+ Hợp tác với chuyên viên phát triển phần mềm, các chuyên viên phân tích nghiệp vụ, về kiến trúc sư phần mềm để lên kế hoạch, thiết kế, sự phát triển và bảo trì các ứng dụng web-based ở trên nhiều nền tảng công nghệ khác nhau 

2 - 5

12.000.000 - 15.000.000

Kỹ sư hệ thống

Thực hiện việc cài đặt và các cấu hình đến những hệ thống máy chủ, lưu trữ, về ảo hóa, VDI, HCI Nghiên cứu để nhằm triển khai đến các dự án HCI, Private Cloud, HPC, Big Data…Thiết kế và giúp triển khai những giải pháp HA, DR, Backup…

+3

12.000.000 - 15.000.000

Xem thêm: Tổng hợp tất tần tật thông tin chi tiết về ngành kỹ thuật máy tính

VI. Ngành Khoa học máy tính có dễ xin việc không?

Ngành Khoa học máy tính có dễ xin việc không?

Ngành Khoa học máy tính có dễ xin việc không?

Nhu cầu lớn về nhân lực ngành CNTT cũng như những việc còn khan hiếm nhân sự trong lĩnh vực khoa học máy tính hiện nay,  về cơ hội việc khi làm dành cho những người chọn ngành này đó là rất lớn.

Sự thay đổi nhanh chóng trong lĩnh vực CNTT, cũng giống như với bất kỳ một ngành nghề nào khác, những kỹ sư khoa học máy tính cũng sẽ cần cập nhật được thường xuyên những công nghệ mới để có thể áp dụng hiệu quả vào công việc hàng ngày nhằm sẽ có thể tạo ra được nhiều ý tưởng mới cho sản phẩm và dịch vụ. 

Tuy đó là một ngành nghề có yêu cầu và có những áp lực công việc nhưng khoa học máy tính thật sự chính đó là một ngành nghề có nhiều những cơ hội phát triển cho những ai đam mê và sẽ có khả năng. Nắm vững được kiến thức về khoa học máy tính sẽ giúp bạn có được nền tảng vững vàng để phát triển nghề nghiệp. 

Khoa học máy tính được đánh giá đó là một ngành khó và khá đau đầu; nhưng người có nền tảng khoa học máy tính tốt thường có khả năng giải quyết thấu đáo đến nhiều vấn đề, có khả năng để phân tích, thiết kế bài bản, khoa học. Vì vậy, với tấm bằng tốt nghiệp của ngành này chắc chắc sẽ có thể mở ra cho bạn những cơ hội được bước chân vào công ty công nghệ lớn dễ dàng hơn so với những chuyên ngành khác.

VII. Cơ hội nghề nghiệp của ngành Khoa học Máy tính 

Cơ hội nghề nghiệp của ngành Khoa học Máy tính 

Cơ hội nghề nghiệp của ngành Khoa học Máy tính 

Với những kỹ năng chuyên môn và kỹ năng mềm lĩnh hội được ngay sau khi tốt nghiệp Khoa học Máy tính, bạn sẽ có được nhiều cơ hội việc làm trong nhiều lĩnh vực luôn luôn cần nhân lực có tay nghề cao về máy tính như tài chính, truyền thông, giáo dục, y tế hay gia nhập vào những cơ quan chính phủ. Bạn nên chuẩn bị được cho mình một portfolio tổng hợp về những dự án cá nhân hay lẫn đặt hàng đã từng làm để có thể thuyết phục được những nhà tuyển dụng. Thu nhập  ngay trong lĩnh vực công nghệ nhìn chung là sẽ cao hơn so với những ngành nghề khác, nhất là mỗi khi bạn có thể lên làm chức vụ quản lý thì chắc chắn với mức lương hàng tháng sẽ vô cùng hậu hĩnh.

 Dưới đây là một số việc bạn có thể đảm đương sau khi tốt nghiệp ngành Khoa học Máy tính:

1. Chuyên viên an ninh mạng

Vai trò của vị trí công việc này là đảm bảo hệ thống các thông tin được bảo mật tuyệt đối và phòng chống sự xâm hại của các tin tặc. Trong thời đại công nghệ phát triển như hiện nay thì về nguy cơ rò rỉ thông tin quan trọng càng tăng cao đáng kể nên là công việc này có trách nhiệm khá lớn.

2. Lập trình viên truyền thông đa phương tiện

Công việc lập trình này sẽ đòi hỏi bạn sẽ phải hiện thực hóa ý tưởng ở trên giấy của chuyên viên thiết kế đồ họa thành sản phẩm có thể hiển thị trên các phương tiện truyền thông như là chữ, âm thanh, hình ảnh, mẫu dựng 3D, sự chuyển động hoạt hình, … . Bạn sẽ chịu thêm trách nhiệm hỗ trợ lỗi hay điều chỉnh sau khi sản phẩm được lên sóng.

3. Kỹ sư phần mềm

Bạn có thể đầu quân vào những công ty công nghệ hay tự phát triển phần mềm của mình. Đây là vị trí mà bạn có thể làm việc tự do để kiếm thêm thu nhập. Bạn đừng quên là tham khảo thêm loạt bài phỏng vấn về người đang làm nghề Kỹ sư phần mềm do Hotcourses Vietnam đã thực hiện để hiểu rõ hơn về công việc này.

4. Viết bài chuyên ngành

Nếu như bạn yêu thích viết lách thì hoàn toàn có thể dấn thân vào các công việc viết bài về lĩnh vực máy tính hay kỹ thuật cho các trang tin hoặc tạp chí. Nhờ có một kiến thức sâu rộng được đào tạo ở trong ngành Khoa học Máy tính, bạn sẽ có một lợi thế hơn rất nhiều so với các cây bút chỉ tra cứu qua Google. Người dùng sẽ lúc nào cũng cần được dân ở trong nghề hướng dẫn cụ thể về các vấn đề chuyên môn khó nhằn một cách đơn giản và dễ hiểu nhất.

Xem thêm: Ngành Khoa học máy tính gồm những chuyên ngành nào? Ra trường làm gì?

VIII. Kết luận 

Trên đây là một số thông tin về ngành khoa học máy tính là gì. Hy vọng nó sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về các ngành học này đồng thời có thể dễ dàng đưa ra cho bản thân quyết định đúng đắn nhất về ngành học này. Hãy tìm hiểu chi tiết thông tin và cùng tham khảo thêm những việc làm ngành công nghệ có lương cao nhất 2021 trên 123job để có sự lựa chọn tốt nhất cho bản thân nhé.