Ngành du lịch là gì? Học ngành du lịch nên thi trường Đại học nào là tốt nhất? Hãy cùng tìm hiểu thông qua bài viết mà chúng mình cung cấp dưới đây để hiểu sâu hơn về ngành du lịch nhé!

Trong những năm gần đây, ngành du lịch là ngày luôn duy trì được một sức hút đặc biệt đối với các bạn trẻ và từ đó đã mở ra được nhiều cơ hội việc làm rất hấp dẫn. Để có thể đáp ứng được tốc độ tăng trưởng nhanh của các ngành tại các trường và những cơ sở đào tạo về du lịch đã được hình thành và phát triển ngày càng nhiều. Điều này đã khiến nhiều bạn trẻ rất băn khoăn không biết bản thân mình nên lựa chọn ngành du lịch thi khối nào thì tốt nhất? Trong bài viết này, 123 job sẽ phân tích cho bạn những trường có ngành đào tạo du lịch hàng đầu Việt Nam, từ đó giúp bạn đọc có thể tham khảo cho chính mình những cơ sở đào tạo ngành du lịch chất lượng. 

I. Giới thiệu về ngành Du lịch

1. Ngành du lịch là gì?

Ngành du lịch là gì? Khi nói đến ngành du lịch là chuyên ngành hấp dẫn nhất trong thời điểm hiện nay quả thực không sai. Đa số các bạn trẻ ngày nay thường mang trong mình một sự đam mê về tự do và về cả việc dịch chuyển, trong giao lưu văn hóa và tiếp thu, học hỏi những thứ mới lạ xung quanh. Đó chính là những gì mà nghề trong ngành Du lịch có thể mang tới cho bạn.

Khi chúng ta nói đến Du lịch đó chính là nói đến toàn bộ những hoạt động của con người khi tạm gác những bộn bề cuộc sống và tạm xa chính khu vực mà ta sinh sống hàng ngày để có thể bước chân tới một vùng đất mới lạ, cũng có thể là trong nước hay cũng có thể ở nước ngoài. Ngành du lịch là gì? Tuy nhiên có một điểm chung khi nói tới mục đích của hoạt động du lịch, đó chính là mang tính giải trí và thư giãn, du lịch nghỉ dưỡng hay tham quan.

nganh du lich

Ngành du lịch là gì?

Từ lâu, học ngành du lịch đã len lỏi vào hệ thống giáo dục của nước ra, cùng với sự tham gia của nhiều các cơ sở giáo dục công lập và tư thục khắp ở trên cả nước. Có thể thấy, chính điểm này đã cho chúng ta thấy rõ được sức hút và tầm quan trọng của chính ngành du lịch thi khối nào trong công tác giảng dạy và đào tạo, cũng tương tự giống như kinh tế và công nghiệp hay công nghệ,... Ngành du lịch Việt Nam là một ngành học có một phạm vi rộng lớn, mang tính tổng hợp cao. Sinh viên khi thi vào và học ngành du lịch có thể lựa chọn tiếp tục những phân ngành nhỏ khác. Với mục tiêu chung của ngành Du lịch là gì trong giáo dục, chính là cung cấp kiến thức, truyền tải hệ thống kiến thức tới cho các bạn sinh viên, bồi dưỡng kỹ năng chuyên môn nghiệp vụ và các kỹ năng có liên quan đến mọi hoạt động trong ngành du lịch Việt Nam.

2. Ngành du lịch học những gì?

Nghe đến ngành Du lịch Việt Nam, nhiều người vẫn còn khá mơ hồ, bởi vì thấy chuyên ngành này vẫn đang chưa đề cập một cách rõ ràng đến một phân nhóm cụ thể. Đó cũng chính là lý do mà đã có rất nhiều bạn trẻ hiện nay vẫn còn băn khoăn khi không biết học Du lịch thì sẽ học những gì?

Giống như chúng mình đã đề cập ở trên, học ngành du lịch chính là một ngành tổng hợp, nó có phạm vi rộng và bao hàm cả nhiều phân ngành khác. Chính bởi vậy, sự phân ngành rõ ràng sẽ còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, chẳng hạn có thể kể đến như việc thiết kế chương trình đào tạo của những cơ sở giáo dục. Ngành du lịch là gì? Tuy nhiên, khi chúng ta nhắc đến chuyên ngành du lịch này không thể không nhắc tới những phân ngành luôn được các trường Đại học, Cao đẳng tuyển sinh học ngành du lịch một cách rầm rộ bao gồm: Nhóm ngành Quản trị khách sạn; Kinh doanh Du lịch; Quản trị Dịch vụ Du lịch và Lữ hành; nhóm ngành Kỹ thuật/Khoa học hay Quản trị chế biến món ăn; nhóm ngành Việt Nam học và cả nhóm ngành quản trị Nhà hàng và Dịch vụ ăn uống.

Khi tham gia vào học tập, các bạn sinh viên sẽ được trang bị đầy đủ các kiến thức về cả lĩnh vực Du lịch từ cơ bản cho đến nâng cao. Ngành du lịch là gì?  Việc được training những nghiệp vụ cơ bản ở trong ngành có thể kể đến như: Hướng dẫn viênnghiệp vụ lễ tân hay nghiệp vụ nhà hàng khách sạn,... Đặc biệt, các bạn sinh viên còn được trang bị vốn ngoại ngữ bằng tiếng Anh hay những ngoại ngữ thông dụng khác. Ngành du lịch là gì? Bên cạnh đó, các bạn sinh viên học ngành du lịch cũng được trau dồi cả về hệ thống kỹ năng mềm nhằm phục vụ và hỗ trợ cho chính những công việc sau này, chẳng hạn có thể kể đến như: kỹ năng tổ chức, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng thuyết trình hay ứng xử và giải quyết vấn đề.

nganh du lich

Ngành du lịch sẽ phải học những gì?

Về cơ bản, bạn đọc có thể tham khảo những chương trình đào tạo của sinh viên ngành du lịch như sau:

+ Về khối kiến thức đại cương: Bao gồm những môn đại cương bắt buộc, học trong năm học năm nhất và đầu năm 2. Bao gồm: Những Nguyên lý cơ bản của Chủ nghĩa Mác – Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh và Đường lối Đảng cộng sản Việt Nam, Nhà nước pháp luật đại cương, Cơ sở văn hóa Việt Nam, Lịch sử văn minh thế giới, Phương pháp luận Nghiên cứu Khoa học và cả tiếng Anh,...

+ Về khối kiến thức cơ sở ngành: Bao gồm các học phần bắt buộc và tự chọn nhằm cung cấp những kiến thức cơ bản đầu tiên giúp cho các bạn sinh viên tiếp cận được những khía cạnh trong ngành du lịch. Chẳng hạn có thể kể đến như: Tổng quan du lịch, Kinh tế du lịch hay Di tích và danh thắng Việt Nam và Văn hóa du lịch,...

+ Về khối kiến thức chuyên ngành: Cung cấp được những kiến thức chuyên nghiệp cho các bạn sinh viên về những khía cạnh ở trong du lịch và cả những kỹ năng chuyên môn nghiệp vụ nhằm giúp cho các bạn sinh viên có được kiến thực và cả kĩ năng đạt được tự tin từ ngay khi bắt đầu thực hiện công việc. Chẳng hạn có thể kể đến như: Tâm lý khách du lịch, Tuyến điểm du lịch Việt Nam và Hướng dẫn du lịch, Tiếng Anh chuyên ngành du lịch hay Thực hành hướng dẫn tại điểm hoặc Kỹ năng hoạt náo trong du lịch,...

+ Về khối kiến thức bổ trợ: Bao gồm những học phần cung cấp được hàng loạt các kỹ năng, kỹ thuật và kiến thức bổ sung cho các hoạt động có liên quan đến du lịch, chẳng hạn có thể kể đến như: Lễ tân ngoại giao, Kỹ năng giao tiếp và Tổ chức sự kiện,...

+ Về hoạt động thực tế, thực tập và thực hiện các báo cáo nghiên cứu khoa học và khóa luận tốt nghiệp.

Xem thêm: Khách sạn có bao nhiêu loại phòng? Tên các loại phòng khách sạn phổ biến

II. Ngành Du lịch Việt Nam

Mỗi công dân Việt Nam chắc hẳn ai cũng nhìn thấy được sự phát triển của ngành Du lịch Việt Nam. Thiên nhiên đã ban tặng cho đất nước Việt Nam vô vàn các sản phẩm mang tính tạo hóa và sở hữu thế mạnh về "sông nước hữu tình”, “thủy mặc sơn ca”,... ở bất kỳ địa danh nào tại Việt Nam, cũng tồn tại những yếu tố và thế mạnh để phát triển du lịch hết sức mạnh mẽ. Ngành du lịch là gì? Ở trong cả hiện tại và trong tương lai, ngành du lịch vẫn đang được định hướng là một ngành kinh tế mũi nhọn của nước nhà, từ đó góp phần tiếp thêm sức mạnh cho nền kinh tế nước ta. Ngành du lịch là gì? Ngoài ra còn giúp quảng bá thương hiệu nước Việt Nam về cả văn hóa, ẩm thực và phong tục tập quán ra thế giới.

nganh du lich

Thực trạng ngành Du lịch Việt Nam

Chưa bao giờ các bạn sinh viên ngành Du lịch học xong lại có nhiều cơ hội để phát triển sự nghiệp đến thế. Với sự xuất hiện ngày càng đông đảo của các công ty, các tổ chức doanh nghiệp, cung cấp các loại dịch vụ tham quan, giải trí và lữ hành, hệ thống khách sạn nhà hàng từ bình dân cho đến cao cấp, các mạng lưới tổ chức dịch vụ vui chơi, giải trí và thư giãn,... Ngành du lịch là gì? Tất cả đều tạo ra được nhiều sân chơi bổ ích cho những ai mà đang muốn sở hữu cho mình các bằng cấp về ngành Du lịch trong tay. Mặc dù qua mỗi năm, lại có một khối lượng các bạn sinh viên Du lịch ra trường với lực lượng nguồn nhân lực đông đảo như hiện nay, nhưng sự thực thì con số này vẫn chưa đủ để có thể đáp ứng được nhu cầu tuyển dụng của các đơn vị. Chính vì vậy, theo dự báo ngành này vẫn sẽ còn thiếu hụt về nguồn lao động ở trong tương lai.

Xem thêm: Mice là gì? Những điều cần biết về du lịch Mice: loại hình, đặc điểm và  ý nghĩa

III. Học ngành Du lịch ra làm gì?

1. Quản lý du lịch

Mặc dù không khó để có thể nhận ra, đây chính là một lựa chọn nghề nghiệp còn khá xa đối với các bạn sinh viên mới tốt nghiệp ngành du lịch. Tuy nhiên, việc đi tìm hiểu về nó cũng chính là một cách giúp các bạn đặt mục tiêu lớn hơn ở trong chặng đường phía trước. Quản lý du lịch chính là người giám sát, thực hiện lập kế hoạch, theo dõi và đánh giá toàn bộ mọi hoạt động về du lịch ở trong các doanh nghiệp lữ hành hoặc trong các cơ quan hay đơn vị ban ngành về du lịch và văn hóa. Có thể nói ngành du lịch thi khối nào công việc này sẽ đòi hỏi ở ứng viên có một nền tảng chuyên môn vững chắc. Bên cạnh đó, họ còn phải có sự am hiểu về thị trường du lịch và về cả diễn biến trong ngành, về mọi công tác trong việc quản lý, giám sát và xây dựng,... Từ đó nhằm hướng đến việc đảm bảo được các hoạt động du lịch ở trong tổ chức được diễn ra trơn tru và suôn sẻ.

2. Hướng dẫn viên du lịch

Đây là công việc đầu tiên mà ai ai cũng sẽ nghĩ đến đầu tiên khi nói về cơ hội việc làm của sinh viên sau khi tốt nghiệp ngành Du lịch. Khi ta nói đến hướng dẫn viên, ngành du lịch thi khối nào họ chính là những người trực tiếp thực hiện việc dẫn dắt các du khách đến tham quan và tìm hiểu lịch sử một địa danh văn hóa hay đối với một thắng cảnh danh lam nhất định. Vai trò của họ đó chính là giúp cho du khách có thể hiểu được thông tin và ý nghĩa chứa đựng của chủ thể mà bạn đang hướng dẫn.

3. Điều hành Tour

Điều hành tour hay còn được gọi là điều hành viên du lịch cũng chính là một lựa chọn đáng để cân nhắc cho các cử nhân Du lịch sau khi tổ nghiệp ra trường. Đối với công việc này, bạn sẽ phải đảm nhiệm vai trò sắp xếp và phân công lịch làm việc cho các hướng dẫn viên du lịch, thực hiện điều xe du lịch và tổ chức đón đoàn, sắp xếp chỗ nghỉ hay lên lịch và các chương trình tham quan cho du khách. Đồng thời, người điều hành tour cũng chính là cá nhân phụ trách công việc tiếp nhận và xử lý kịp thời các vấn đề, tình huống có thể phát sinh của du khách ở trong quá trình tham quan.

4. Nhân viên lễ tân

Nếu mà bạn đam mê và thực sự nghiêm túc đối với một sự nghiệp ở trong ngành nhà hàng - khách sạn, thì công việc nhân viên lễ tân chính là một lựa chọn đáng để bạn cân nhắc cho sự khởi đầu này.

nganh du lich

Học ngành Du lịch ra sẽ làm gì?

Mặc dù vị trí này chỉ là một vị trí khá cơ bản, nhưng lễ tân lại là thành phần rất quan trọng trong tất cả hệ thống khách sạn và nhà hàng từ phổ thông cho đến cao cấp. Họ chính là những người thực hiện vai trò là "gương mặt thương hiệu” cho các doanh nghiệp.

Xem thêm: Trọn bộ các câu hỏi phỏng vấn dành riêng nhân viên kinh doanh du lịch

IV. Ngành du lịch học trường nào tốt nhất?

1. Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn – ĐHQG Hà Nội

Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn – Đại Học Quốc Gia Hà Nội chính là một trong những cơ sở đào tạo trọng điểm của quốc gia về đào tạo ngành quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành. Trường được thành lập từ năm 1995, cụ thể khoa Du lịch của trường đã đạt được nhiều thành tích trong đào tạo nguồn nhân lực cho ngành du lịch Việt Nam chất lượng cao và nghiên cứu khoa học, hợp tác quốc tế. Đối với chương trình đào tạo được thiết kế một cách chuyên sâu, bài bản, sinh viên ngành du lịch của trường sẽ được bổ sung thêm nền tảng kiến thức vững chắc và đa dạng. Đồng thời ngành du lịch thi khối nào các bạn sinh viên còn được rèn luyện nhiều kỹ năng bổ trợ và tạo điều kiện để sinh viên có được trải nghiệm thực tế, hòa nhập với môi trường. Đặc biệt, đối với những sinh viên mà có kết quả học tập tốt sẽ được ưu tiên tham gia nhiều chương trình đào tạo và có những cơ hội nhận được học bổng quốc tế. Đây cũng chính là lý do mà mỗi khi thực hiện trả lời cho câu hỏi ngành du lịch nên học trường nào tại Hà nội thì Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn vẫn luôn là một lựa chọn mà các bạn nên ưu tiên hàng đầu.

2. Trường Đại học Văn hóa Hà Nội

Khoa du lịch của Trường Đại học Văn hóa Hà Nội chính là một trong những địa chỉ đào tạo hàng đầu phía Bắc về lĩnh vực du lịch. Trường trực thuộc Bộ Văn hóa Thể Thao và Du lịch và đã xây dựng một chương trình đào tạo chuyên nghiệp đáp ứng được nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành ngày. Các bạn sinh viên khi theo học khoa Du lịch của Trường Đại học Văn hóa sẽ có được cho bản thân những trải nghiệm về cơ hội nghề nghiệp rất sớm và còn được tham gia dẫn tua hoặc phụ tua ngay từ khi các bạn sinh viên còn ngồi trên ghế nhà trường. Chính vì được đào tạo bài bản về các loại kỹ năng và kinh nghiệm cần thiết, sớm được tích lũy chuyên môn, chính do vậy ngành du lịch thi khối nào cơ hội của những bạn sinh viên khi tốt nghiệp khoa Du lịch của trường Đại học Văn hóa Hà Nội thường được ưu tiên tuyển chọn tại những tổ chức, doanh nghiệp lữ hành và cả các cơ quan quản lý hoạt động hoặc hoạch định chính sách về Du lịch,… 

3. Trường Đại học Kinh tế Quốc dân

Trường là một trong những cơ sở đầu tiên đào tạo về ngành Quản lý kinh tế và kinh doanh Du lịch ở Việt Nam và khoa Du lịch và Khách sạn trường Đại học Kinh Tế Quốc dân đã được Tổng Cục Du lịch ủy quyền thực hiện đào tạo nghiệp vụ hướng dẫn du lịch. Việc đặt mục tiêu đào tạo cho các cán bộ cho ngành, sinh viên theo học tại khoa sẽ được cung cấp đầy đủ nền tảng kiến thức rộng đối với quản lý kinh tế và quản trị kinh doanh, họ chính là người sở hữu nền tảng kiến thức vững chắc về cả chuyên môn lẫn tư duy trong ngành quản trị du lịch. Chính bởi vậy, trong nhiều năm qua ngành du lịch thi khối nào, khoa Du lịch và Khách sạn của Trường đã đạt được những thành tích cao, đào tạo ra các thế hệ sinh viên chính là những cán bộ xuất sắc ở trong ngành quản lý du lịch. Điều này có thể minh chứng cho chất lượng đào tạo và sức hấp dẫn của trường Đại học Kinh tế Quốc dân đối với lĩnh vực này.

4. Trường Đại học Thương mại

Ngày nay, chương trình đào tạo học ngành Du lịch của trường đã được trường mở rộng về cả quy mô và chất lượng đào tạo. Bên cạnh đó, nhà trường còn chú trọng nâng cấp đội ngũ giảng viên nhằm đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của nguồn nhân lực cho ngành Du lịch. Sinh viên khi tốt nghiệp khoa Khách sạn – Du lịch tại trường sẽ còn có rất nhiều cơ hội làm việc tại những tổ chức doanh nghiệp, tại các loại hình kinh doanh dịch vụ du lịch với đa dạng các việc làm có liên quan đến các tổ chức phi lợi nhuận hay các cơ quan quản lý thị trường…

Xem thêm:Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn TPHCM: Học phí rẻ, môi trường năng động

V. Ngành Du lịch lấy bao nhiêu điểm?

Tùy theo từng phương thức xét tuyển của những cơ sở giáo dục và phụ thuộc vào mặt bằng chung điểm của thí sinh ngành du lịch thi khối nào trong từng năm học mà điểm chuẩn của ngành Du lịch sẽ không tương đồng. Mức điểm mà bạn có thể tham khảo sẽ là từ 15 - 23 điểm đối với các khối A, C, D.

VI. Những tố chất cần có của người làm ngành Du lịch

1. Kỹ năng giao tiếp

Công việc này còn đòi hỏi phải giao tiếp thường xuyên với nhiều đối tượng khách hàng khác nhau, chính bởi vậy buộc bạn phải hướng dẫn cho khách hàng và đảm bảo mang lại cho họ cảm giác hấp dẫn, cuốn hút và thuyết phục nhất. Chính bởi vậy, việc trang bị kỹ năng giao tiếp khéo léo và linh hoạt sẽ giúp cho những nhân viên làm trong ngành Du lịch nhận được sự hài lòng của khách hàng.

2. Khả năng xử lý tình huống

Người làm du lịch sẽ phải cùng lúc làm việc đối với nhiều khách hàng và thực hiện những công việc liên quan phải dịch chuyển liên tục, đặc thù công việc sẽ rất khó tránh khỏi các sự cố có thể phát sinh. Chính bởi vậy, kỹ năng xử lý tình huống chính là một trong những điều kiện quan trọng để những người làm việc trong ngành du lịch Việt Nam có thể ứng phó được đối với các sự cố bất ngờ một cách nhanh nhạy, khoa học và đảm bảo được mọi công việc đều phải diễn ra luôn suôn sẻ và an toàn. Họ phải xử lý làm sao để cho không để những sự cố nhỏ có thể ảnh hưởng đến toàn bộ hành trình hoặc gây ảnh hưởng tới tâm lý của khách hàng.

3. Thông thạo ngoại ngữ

Mỗi năm nước Việt Nam ta sẽ thực hiện đón hàng triệu lượt khách quốc tế đến tham quan và nghỉ dưỡng. Điều này bắt buộc những người làm ở trong ngành Du lịch phải sử dụng thành thạo ít nhất là một hoặc nhiều ngoại ngữ. Ngoại ngữ giúp có thể giúp nhân viên ngành Du lịch có thể giao tiếp được với khách một cách dễ dàng và chính là công cụ quan trọng để họ kết nối với khách du lịch cũng như với người bản địa.

Xem thêm: Resort là gì? Ưu và nhược điểm mô hình kinh doanh resort là gì?

VII. Kết luận

Trên đây chính là những chia sẻ của chúng tôi về ngành du lịch là gì? Ngành du lịch nên học trường nào là tốt nhất. Những kỹ năng cần thiết giúp bạn sẵn sàng để đi khám phá, chinh phục những cơ hội việc làm của ngành Du lịch. Hãy tiếp tục theo đuổi đam mê của chính bản thân nhé! Chúc bạn thành công!