Dây chuyền tự động hóa, xe tự lái và robot… chính là những hướng phát triển của Cơ điện tử. Vậy khái niệm Cơ điện tử là gì và sinh viên học ngành này có cơ hội việc làm như thế nào? 

Cơ điện tử về cơ bản chính là sự kết hợp phức hợp của những ngành cơ khí, điện tử, và tin học. Tuy vậy một nét chung nhất đã được thừa nhận và cũng là bản chất trong công nghệ kỹ thuật cơ điện tử là sự “liên kết cộng năng của những lĩnh vực để tạo ra những sản phẩm mới có các tính năng vượt trội”. Sự liên kết cộng năng này còn mang lại rất nhiều cơ hội và không ít thách thức dành cho sự phát triển của cơ điện tử.

I. Ngành Cơ điện tử là gì? 

Cơ điện tử chính là lĩnh vực có liên ngành giữa điện – điện tử, cơ khí, công nghệ thông tin và những thuật toán được điều khiển thông minh. Mỗi ứng dụng của cơ điện tử cũng đều được tích hợp với tất cả những yếu tố trên nhằm mục đích phát triển tư duy hệ thống trong thiết kế để có thể phát triển sản phẩm và công nghệ mới có nhiều tính năng vượt trội.

Hiện nay, ứng dụng công nghệ cơ điện tử trong công ty điện tử như là Samsung, LG Electronics…  đã tự động hóa những dây chuyền sản xuất linh kiện và máy móc. Nhiều tập đoàn lớn trong các lĩnh vực may mặc, sản xuất sữa… cũng vận hành nhiều cánh tay robot phân loại, đóng gói…nhằm mục đích cắt giảm nhân lực làm việc ở nhà kho của công ty.

Ngành cơ điện tử là gì?

Ngành cơ điện tử là gì?

II. Các môn học ngành cơ điện tử?

Ngành Cơ điện tử ở nhiều trường đại học thường còn được gọi tên là Ngành Kỹ thuật cơ điện tử  hay Công nghệ Kỹ thuật cơ điện tử. Đây là ngành dành cho nhiều sinh viên có sở thích có liên quan đến thiết kế, chế tạo và tự động hóa trong những hệ thống sản xuất công nghiệp.

Chương trình đào tạo ngành cơ điện tử có tính liên ngành bao gồm nhiều môn học cốt lõi cần thiết về kỹ thuật cơ khí và kỹ thuật điện – điện tử và kỹ thuật lập trình. Theo đó thì sinh viên sẽ được trang bị:

  • Những kiến thức đại cương trong lĩnh vực về khoa học xã hội và khoa học tự nhiên.
  • Những kiến thức chuyên ngành về ngành công nghệ cơ khí, điện, điện tử, tự động hóa và có kiến thức chuyên sâu về chuyên ngành công nghệ kỹ thuật Cơ điện tử, phân tích, tính toán, thiết kế và thi công nhiều hệ thống cơ điện tử và các máy tự động, vận hành và lập trình điều khiển về các loại máy gia công cơ khí, máy CNC, những thiết bị tự động hóa theo hướng tích hợp các hệ thống khí nén, thủy lực và vi điều khiển, điều khiển PLC…
  • Những kỹ năng để vận hành, bảo trì, sửa chữa các thiết bị và hệ thống cơ điện tử, cơ khí, điện tử với điều khiển tự động; tổ chức, triển khai và thực hiện chuyển giao về công nghệ; nghiên cứu khoa học, đào tạo và tự đào tạo; quản lý sản xuất, kinh doanh và tạo lập dự án; giao tiếp tốtlàm việc nhóm, làm việc độc lập; phân tích và giải quyết những vấn đề nảy sinh trong thực tiễn của ngành công nghệ kỹ thuật cơ điện học.

Và các kỹ năng về ngoại ngữ, tin học, kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng quản lý thời gian cùng với kỹ năng tư duy hiệu quả và sáng tạo, kỹ năng khi soạn thảo văn bản, kỹ năng xin việc và kỹ năng giao tiếp tốt khi ứng xử.

Xem thêm: Ngành Kỹ thuật Công nghiệp là ngành gì? Có dễ xin việc không

III. Tương lai ngành Cơ điện tử? 

1. Ý nghĩa kinh tế - chính trị - xã hội: cơ điện tử sẽ góp phần phát triển các hệ thống sản xuất theo hướng hiện đại để nâng cao hiệu quả và năng suất lao động, tạo nên lợi thế cạnh tranh cho nhiều sản phẩm được chế tạo và sản xuất trong nước. Cơ điện tử còn góp phần không nhỏ vào công cuộc của công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước.

2. Sự phát triển trong lĩnh vực trong giai đoạn hiện nay: Cơ điện tử được xác định đó là một ngành công nghệ kỹ thuật cơ điện tử mũi nhọn trong chiến lược về việc phát triển khoa học - công nghệ của Việt nam hiện nay ở trong thời gian tới. Chính vì vậy, cơ điện tử ngày càng được mở rộng quy mô và tầm ảnh hưởng. Và trong thời gian ngắn thì cơ điện tử đã thu được rất nhiều thành quả nghiên cứu và chế tạo các sản phẩm.

3. Hướng phát triển trong thời gian tới: một vài hướng phát triển điển hình
- Xu thế phát triển của cơ điện tử ở trên thế giới là tích hợp ngày càng có nhiều công nghệ cao, sản phẩm ngày càng trở nên "thông minh" hơn và kích thước ngày càng nhỏ hơn.
- Công nghệ micro/nano thu nhỏ những thiết bị máy móc xuống kích thước của phân tử nhiều sản phẩm công nghệ tương lai.
- Nâng cao "trí thông minh" cho nhiều sản phẩm về cơ điện tử

4. Cơ hội nghề nghiệp cùng với Vị trí lao đông: do cơ điện tử đang được đầu tư để phát triển, và khả năng ứng dụng của cơ điện tử trong công nghiệp sản xuất là rất rộng, do dó người thuộc chuyên môn về cơ điện tử có rất nhiều cơ hội nghề nghiệp.

IV. Ngành công nghệ kỹ thuật Cơ điện tử học trường nào? Điểm chuẩn ngành Cơ điện tử? 

Ngành công nghệ kỹ thuật cơ điện tử thì nên học trường nào?

Ngành công nghệ kỹ thuật cơ điện tử thì nên học trường nào?

1. Các trường đào tạo Cơ điện tử khu vực Hà Nội

2. Các trường đào tạo cơ điện tử TPHCM

3. Các trường đào tạo trong ngành công nghệ kỹ thuật cơ điện tử khu vực tỉnh thành khác:

  • Đại học Sư phạm Kỹ thuật tại Hưng Yên: 16 điểm (năm 2020)
  • Đại học Sư phạm Kỹ thuật – Đại học tại Đà Nẵng: 19,45 điểm (năm 2020)
  • Đại học Nha Trang: 15 điểm (năm 2020)
  • Đại học Bách khoa – Đại học của Đà Nẵng: 25,5 điểm (năm 2020)
  • Đại học Nông lâm – Đại học của Huế: 15 điểm (năm 2020)
  • Đại học Kỹ thuật Công nghệ của Cần Thơ: 18,5 điểm (năm 2020)
  • Đại học Sư phạm Kỹ thuật của Vĩnh Long: 15 điểm (năm 2020)

Xem thêm: Ngành kỹ thuật nhiệt là ngành gì? Có dễ xin việc không?

V. Mức lương ngành công nghệ kỹ thuật Cơ điện tử

  • Thu nhập dành cho sinh viên mới ra trường ở các doanh nghiệp vừa và nhỏ dao động trong khoảng 6-7 triệu đồng/ tháng.
  • Ở các tập đoàn lớn của nước ngoài lương trong tân Kỹ sư Cơ Điện tử đã khởi điểm hơn 12 triệu đồng/tháng.
  • Nếu có công việc đúng về chuyên môn tại các công ty dầu khí, sinh viên Cơ Điện tử mới ra trường cũng có thể nhận mức lương lên tới 18-20 triệu đồng/tháng.
  • Nhân sự có kinh nghiệm, năng lực trong vị trí quản lý mức lương từ 2-30 triệu/tháng thì thậm chí cao hơn.

VI. Kết luận

Trên đây là những thông tin tổng quan trong ngành Kỹ thuật cơ điện tử, hy vọng 123job sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về ngành học này và có lựa chọn nghề nghiệp phù hợp đối với bản thân.