Trong kinh doanh, có hai điều vô cùng quan trọng mà bất kỳ công ty nào cũng quan tâm đó là Net income là gì (thu nhập) và doanh thu. Chúng là chỉ số vô cùng quan trọng để đánh giá tình hình hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp có hiệu quả hay không?

Net income là gì có lẽ là khái niệm không quá xa lạ với những ai đang hoạt động hay theo đuổi lĩnh vực tài chính bởi đấy là một cụm từ quan trọng và vô cùng phổ biến. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu hết về vai trò cũng như những đặc điểm của Net income là gì. Nếu bạn đang muốn tìm cho bản thân câu trả lời Net income là gì thì cùng theo dõi bài viết dưới đây để được 123job bật mí nhé!

I. Tìm hiểu về net income là gì?

Net income được xuất hiện ở dòng cuối trong bảng báo cáo tài chính

Net income được xuất hiện ở dòng cuối trong bảng báo cáo tài chính

Trước tiên chúng ta cùng nhau tìm hiểu về net income là gì? Net income hay còn được gọi là thu nhập ròng. Là khoản lợi nhuận mà công ty thu hồi được sau khi đã khấu trừ đi tất cả các loại chi phí trong quá trình hoạt động kinh doanh. Lợi nhuận ròng là cái đích hướng đến và cũng là mong muốn của nhiều công ty, doanh nghiệp để có được sự phát triển lâu dài.

Net income được xuất hiện ở dòng cuối trong bảng báo cáo tài chính. Do đó, nhiều người có chuyên môn thường gọi vị trí này là dòng mấu chốt, có vai trò quan trọng.

II. Cách tính thu nhập ròng và một số đặc điểm của thu nhập ròng

1. Công thức tính thu nhập ròng

Theo chuẩn mực của ngành kế toán Việt Nam, công thức tính lợi nhuận ròng như sau:

Thu nhập ròng = Doanh thu thuần của doanh nghiệp + Lợi nhuận thuần từ hoạt động tài chính + Các khoản thu nhập bất thường – Giá vốn bán hàng của hàng hóa – Các khoản chi phí khác (chi phí quản lý doanh nghiệp, chi phí bán hàng và các khoản chi phí khác) – Thuế thu nhập mà công ty, doanh nghiệp phải nộp.

Công thức tính thu nhập ròng

Công thức tính thu nhập ròng

2. Đặc điểm của thu nhập ròng

  • Trong sản xuất kinh doanh, thu nhập ròng là kết quả tích cực của lợi nhuận và doanh thu sau khi đã trừ đi các loại chi phí và tổn thất. Nếu kết quả này ra một số âm thì thu nhập ròng được gọi là lỗ ròng.
  • Việc tính toán thu nhập ròng có thể không bao gồm một số lợi ích và các thiệt hại.
  • Thu nhập ròng của một công ty, doanh nghiệp là làm gia tăng lợi nhuận, điều này sẽ dẫn tình trạng sự gia tăng về vốn của các cổ đông.
  • Thu nhập ròng được sở hữu độc quyền sẽ làm gia tăng trong số vốn của chủ sở hữu, điều này có nghĩa là sự gia tăng vốn chủ sở hữu. Một lỗ ròng sẽ gây nên hiện tượng một sự giảm xuống.
  • Net income là gì có thể được làm đẹp hơn thông qua các thủ thuật của kế toán viên bằng cách giấu đi những khoản chi phí có giá trị lớn hoặc làm tăng tổng doanh thu.

III. Một số khái niệm khác liên quan đến doanh thu của doanh nghiệp

Ngoài khái niệm net income là gì thì dưới đây là một số khái niệm khác có liên quan đến doanh thu của doanh nghiệp mà 123job muốn chia sẻ tới bạn đọc:

  • Total Revenue là tổng doanh thu, là số tiền mà người bán có thể thu được từ việc bán hàng hóa hoặc dịch vụ cho người mua.
  • Gross Profit hay còn được gọi là lợi nhuận gộp. Là lợi nhuận mà công ty tạo ra được sau khi trừ đi các chi phí có liên quan đến việc sản xuất và bán hàng hoặc các chi phí liên quan đến việc cung cấp dịch vụ.
  • Cost of Goods Sold hay còn được gọi là giá vốn hàng bán. Đây là chi phí trực tiếp để sản xuất hàng hóa bán ra của một công ty. Số tiền này bao gồm chi phí nguyên vật liệu và nhân công trực tiếp sử dụng để tạo ra hàng hóa. Nó không bao gồm các chi phí gián tiếp ví dụ như chi phí phân phối và chi phí lực lượng bán hàng.

Cost of Goods Sold là gì

Cost of Goods Sold là gì?

  • Operating Expenses hay còn được gọi là chi phí hoạt động. Là khoản chi phí mà công ty, doanh nghiệp cần bỏ ra để chi trả cho hoạt động kinh doanh, hoạt động quản lý để doanh nghiệp hoạt động hiệu quả nhất.

IV. Vai trò của net income với doanh nghiệp

Như trên chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu về Net income là gì, đặc điểm của net income là gì cũng như công thức tính Net income là gì. Dưới đây là một số vai trò của net income đối với doanh nghiệp mà 123job muốn chia sẻ tới bạn đọc:

1. Net income có ý nghĩa gì với nhà đầu tư và doanh nghiệp

Nhìn vào con số net income là gì, nhà đầu tư cũng như doanh nghiệp có thể biết được tháng vừa qua hoạt động kinh doanh của công ty, doanh nghiệp có hiệu quả hay không. Các nhà đầu tư không cần biết trong quá trình hoạt động công ty, doanh nghiệp đã xảy ra những chuyện gì. Cái họ quan tâm chính đó là lợi nhuận ròng thu về, tức là net income là gì.

Ngoài ra net income là gì còn có ý nghĩa là số tiền để để trả cổ tức, tái đầu tư hay còn được dùng để mua lại cổ phần trong doanh nghiệp của các nhà đầu tư. Khi muốn kêu gọi vốn đầu tư vào công ty, doanh nghiệp của mình, bạn cần phải đảm bảo được phần net income là gì ổn định hàng tháng. Như những thông số kế toán khác, lợi nhuận ròng cũng dễ bị thao túng, có sự chênh lệch qua việc ghi doanh thu tăng hay che giấu chi phí. Do đó, nhà đầu tư thường xem xét rất kỹ chất lượng những con số ở trên phần lợi nhuận ròng mà công ty, doanh nghiệp bạn cung cấp.

2. Phân biệt giữa revenue và income trong doanh nghiệp

Nhiều người vẫn thường cho rằng giữa revenue và income là gì là hai khái niệm giống nhau và là một. Tuy nhiên đây lại là quan điểm hoàn toàn sai và không chính xác. Revenue và income là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau cả về nội dung lẫn ý nghĩa. Dưới đây là một số điểm khác nhau giữa revenue và income:

Phân biệt giữa revenue và income trong doanh nghiệp

Phân biệt giữa revenue và income trong doanh nghiệp

a. Revenue (Doanh thu)

Doanh thu là tổng thu nhập được tạo ra từ việc bán hàng hóa hoặc dịch vụ liên quan đến hoạt động chính của công ty. Doanh thu thường được nằm ở đầu bảng báo cáo tài chính.

b. Income (Lợi nhuận)

Là khoản tiền mà công ty thu hồi được sau khi đã khấu trừ đi tất cả các loại chi phí trong quá trình hoạt động kinh doanh. Lợi nhuận thường được nằm ở cuối bảng báo cáo tài chính.

Cả doanh thu và thu nhập ròng đều hữu ích trong việc xác định sức mạnh tài chính của một công ty, nhưng chúng không thể hoán đổi cho nhau. Doanh thu chỉ cho biết được mức độ hiệu quả của một công ty trong việc tạo ra doanh số và không tính đến hiệu quả hoạt động có thể có tác động đáng kể đến lợi nhuận. Còn lợi nhuận là một thước đo quan trọng để đánh giá tình hình hoạt động kinh doanh của một công ty có hiệu quả hay không.

V. Kết luận

Trên đây là toàn bộ thông tin về Net income là gì, đặc điểm của net income là gì, cách tính net income là gì mà 123job muốn chia sẻ tới bạn đọc. Hy vọng bài viết mang tới cho bạn nhiều thông tin bổ ích về Net income là gì. 123job chúc công ty, doanh nghiệp của bạn luôn hoạt động hiệu quả và gặt hái được nhiều thành công!