Mindset thường được sử dụng trong ngành tâm lý học, dùng để chỉ tư duy của con người. Nhưng bạn đã bao giờ nghe về thuật ngữ Marketing Mindset hay chưa? Hãy cùng mình tìm hiểu về nghệ thuật tư duy trong Marketing là gì nhé!

Mindset là gì? Mindset thường được sử dụng trong ngành tâm lý học, để chỉ tư duy của con người. Nhưng bạn đã bao giờ nghe về thuật ngữ Growth Mindset nghĩa là gì trong kinh doanh chưa? Để thành công trong sự nghiệp, bạn cần phải nắm được những yếu tố cốt lõi mà nhà tuyển dụng muốn khai thác ở một ứng viên. Đó được xem là một trong những bí quyết giúp bạn chinh phục những nhà tuyển dụng khó nhằn nhất. Vậy yếu tố cốt lõi đó tên Mindset nghĩa là gì? Trong bài viết này của 123job.vn, chúng mình tìm hiểu về nghệ thuật tư duy trong Mindset là gì và cách thiết lập Growth Mindset là gì. Hãy cùng theo dõi nhé! 

I. Mindset là gì?

Mindset là gì? Mindset chính là tư duy và niềm tin định hướng cho con người cách đối mặt và xử lý tình huống trong đời thường. Nó sẽ giúp con người nhìn nhận về chính họ và những vấn đề xảy ra trong thế giới xung quanh.

Mindset Marketing được hiểu như là một phạm trù trong hệ thống tư duy, điều này dựa trên góc nhìn marketing của một người marketer. Tương tự mindset nghĩa là gì, như mindset sẽ có người mang tư duy cố định và cũng sẽ có người mang tư duy tăng trưởng. Khi làm trong ngành này, nếu bạn có một mindset phát triển (growth mindset) nó sẽ là nhân tố giúp bạn có thể tiến xa hơn.

Marketing mindset được xây dựng dựa trên 3 yếu tố: Kiến thức – Kĩ năng – Kinh nghiệm.

Xem thêm: Mindmap là gì? Những công cụ mindmap online mà bạn cần biết

Mindset nghĩa là gì?

Mindset nghĩa là gì?

II. Phân loại mindset

Cách phân loại Mindset là gì? Sau đây chúng tôi sẽ giới thiệu cho bạn 2 loại mindset:

1. Fixed mindset (tư duy bảo thủ)

Fixed Mindset nghĩa là gì? Đây là cụm từ chỉ những người tin rằng từ khi họ sinh ra, ông trời đã ban cho họ những tố chất, khả năng hoặc tài năng cố định vĩnh viễn và điều này không thể thay đổi được. Họ luôn bị sự thất bại kìm kẹp và họ tin rằng đó là bằng chứng chứng minh rằng họ không đủ năng lực và không tiếp tục cố gắng nữa.

2. Growth mindset (tư duy cầu tiến)

Còn Growth Mindset là gì? Tư duy phát triển là những người tin rằng khả năng, tài năng của bản thân có được thông qua quá trình rèn luyện, phát triển dựa vào chăm chỉ và bền bỉ. Khi những người có tư duy phát triển gặp phải thất bại, dù cho không thể thay đổi được tình huống đó đi chăng nữa, họ đều nhìn nhận đó là một bài học để trưởng thành và điều đó sẽ thúc đẩy họ phải tiếp tục cố gắng.

Cách thiết lập Growth Mindset là gì?

Cách thiết lập Growth Mindset là gì?

III. Ý nghĩa của việc tạo ra growth mindset

Ý nghĩa của việc tạo ra growth mindset là gì? Sau khi tìm hiểu về định nghĩa Mindset là gì, thì trong phần này của bài viết chúng tôi sẽ nêu ra những ý nghĩa của việc tạo ra growth mindset. Tinh thần là yếu tố ảnh hưởng đến bạn trong việc đối mặt và giải quyết những khó khăn trong cuộc sống hằng ngày. Những người có tư duy phát triển sẽ luôn nỗ lực để tìm ra giải pháp và học hỏi từ những sai lầm trong cuộc sống. Những người có tư duy cố định rất dễ có suy nghĩ tiêu cực dẫn, dẫn đến sự bỏ cuộc nhanh chóng.

Việc tạo ra được một mindset phát triển rất quan trọng. Hãy thử tưởng tượng, nếu việc bạn cứ mãi so sánh, “dìm hàng" con bạn, nói rằng cháu sẽ không làm được. Điều này sẽ cắt ngang mạch cố gắng của con bạn, khiến cháu hình thành những tư duy cố định và ngừng cố gắng để đạt được thành tích trong mọi lĩnh vực của cuộc sống.

Những điều này cũng có ý nghĩa tương tự đối với người trưởng thành. Vì vậy, với những người sở hữu growth mindset, họ sẽ chăm chỉ và tạo ra nhiều sự sáng tạo để đạt được thành công cuối cùng thay vì việc bỏ cuộc như fixed mindset.

Xem thêm: Lưu ngay 5 cách đánh giá kỹ năng mềm của ứng viên cho nhà tuyển dụng

IV. Ghi điểm với nhà tuyển dụng bằng cách thiết lập tư duy cầu tiến hiệu quả 

Vậy cách để thiết lập growth mindset là gì? Ngoài chuyên môn ra, bạn cần thể hiện cho nhà tuyển dụng thấy tố chất về tư duy cầu tiến. Thái độ chính là một trong những tiêu chí quyết định đến sự thành công của bạn.

1. “I can do it”- Từ suy nghĩ đến hành động thiết thực 

Tất cả hành động của bạn đều có quá trình. Đương nhiên, nó sẽ chi phối mạnh mẽ khi bạn nhận thức, suy nghĩ, thể hiện năng lượng trí tuệ cảm xúc về một vấn đề cụ thể nào đó. Vì thế, nếu trở nên vô vọng trước những thách thức, đó là một điều đáng xấu hổ.

Đừng bỏ lỡ đi cơ hội. Hãy giữ cho mình tư duy cầu tiến. Cụ thể là thái độ thích nghi, lắng nghe và chấp nhận đối mặt với những thử thách. Hãy bình tĩnh, ngẫm lại những gì đã diễn ra để nhận ra đâu là lỗ hổng. Từ đó, bạn biết được những giải pháp nào là phù hợp và mang lại hiệu quả cao nhất.

Bạn có biết rằng Walt Disney đã từng bị đuổi khỏi tòa soạn the Kansas City Star vì lý do thiếu sáng tạo về mặt ý tưởng”. Vì vậy, hãy luôn tư duy: “I can do it!”. – Tôi có thể làm được. Suy nghĩ ấy sẽ tạo ra một động lớn thúc đẩy bạn tiếp tục cố gắng. Thế nhưng, nếu bạn cứ duy trì suy nghĩ bảo thủ, bạn sẽ mãi dậm chân tại chỗ, không thể có những bước tiến xa hơn.

2. Lập kế hoạch cho từng mục tiêu cụ thể 

Những người cầu tiến sẽ không ngại thử thách. Chắc chắn, họ khó tránh khỏi những nỗi sợ khác nhau phát sinh từ công việc. Lượng công việc quá lớn tạo ra một áp lực đối với họ. Và để bản thân không cảm thấy mất kiểm soát trong việc giải quyết công việc thì bạn nên lập kế hoạch thực hiện mục tiêu.

3. Trở thành phiên bản tốt hơn mỗi ngày

Tiêu chí quan trọng nhất trong phương pháp rèn luyện Growth Mindset là gì? Đây là điều quan trọng mà bạn cần lưu tâm để rèn luyện tư duy cầu tiến. 

Những cá nhân Growth Mindset họ sẽ thường đặt ra chỉ tiêu bản thân phải tiến bộ hơn mỗi ngày. Dù chỉ là 1 hoặc 2% nhưng mọi sự thay đổi đều có giá trị. Họ nhận ra được nhiều sự khác biệt nhỏ nảy sinh từ những cố gắng.

Nỗ lực đôi khi không phải thứ bạn muốn là có được. Có những người họ phải trải qua nhiều khó khăn, có quá trình tự nhìn nhận để tạo động lực cho bản thân cố gắng hơn. Thế nhưng, nếu bạn muốn rèn luyện tư duy cầu tiến thì bản thân cần chủ động trong việc thực hiện các nỗ lực. Dù cho bạn nghĩ rằng bạn đã đạt được giới hạn của sự hoàn hảo, bạn vẫn phải cố gắng. Hãy là một phiên bản tốt hơn mỗi ngày, không ngừng học hỏi và nâng cao các trải nghiệm!

4. Đúc kết những kinh nghiệm từ thực tế 

Để rèn luyện tư duy cầu tiến, bạn phải góp nhặt những kinh nghiệm từ những lần thất bại. Thất bại không đồng nghĩa với việc bạn thua cuộc.

Nhà tuyển dụng sẽ đánh giá rất cao các ứng viên có thể chia sẻ về những trải nghiệm của bản thân. Không phải ai cũng có thể tự đánh giá và chia sẻ những trải nghiệm ấy với người khác. Nếu bạn làm được điều đó, thì bạn là người sở hữu tư duy cầu tiến rồi, nên hãy cứ phát huy nhé!

Xem thêm: Bảng đánh giá năng lực ứng viên - nhà tuyển dụng đánh giá trên tiêu chí nào?

V. Kết luận 

Tóm lại Growth Mindset là gì? Nếu xét về mặt phát triển cá nhân, thì tư duy cầu tiến – Growth Mindset giúp kích thích hướng tri nhận, phát triển tối đa năng lực trong tiềm năng giới hạn của bạn hoặc là hơn thế. Hãy rèn luyện cho bản thân mình một Growth Mindset. Nhớ rằng cầu tiến không có nghĩa là bất chấp mọi thủ đoạn để đạt được mục đích. Một người thật sự hiểu về Growth Mindset là gì sẽ không bao giờ để mình lạc vào những phạm vị tiêu cực có thể diễn ra.

Bài viết trên đã giải thích cho bạn khái niệm về Mindset là gì cùng với Growth Mindset nghĩa là gì và cách thiết lập Growth Mindset là gì. Mình mong rằng, thông qua bài viết bạn sẽ có được những thông tin hữu ích về Growth Mindset là gì, từ đó phần nào dự đoán được những xu hướng tương lai giúp cho công việc trở nên thuận lợi hơn. Nếu bạn có thắc mắc liên quan đến Mindset nghĩa là gì, hãy để lại bình luận phía bên dưới nhé.