Mindmap được mệnh danh "công cụ vạn năng cho bộ não", là phương pháp ghi chú đầy sáng tạo. Hiện mindmap đang được hơn 250 triệu người trên thế giới tin tưởng sử dụng, đã và đang đem lại những hiệu quả thực sự đáng kinh ngạc.

Trong bài viết này, 123job sẽ chia sẻ đến bạn đọc khái niệm Mindmap là gì, cách vẽ sơ đồ tư duy đẹp, mang lại hiệu quả cao và Top những phần mềm vẽ sơ đồ tư duy đang được đại đa số người dùng trên thế giới tin tưởng. Cùng theo dõi bài viết dưới đây để được 123job bật mí những điều về mindmap có thể bạn chưa biết nhé!

I. Khái niệm về Mindmap

1. Mindmap là gì?

Mind map hay còn được gọi là sơ đồ tư duy là một phương pháp được đưa ra như là phương tiện mạnh để tận dụng tối đa khả năng ghi nhận hình ảnh của bộ não. Đây là cách để ghi nhớ một chi tiết để tổng hợp hay phân tích một vấn đề nào đó ra thành một dạng của lược đồ phân nhánh.

Mindmap là gì?

Mindmap là gì?

Khác với máy tính, ngoài khả năng ghi nhớ kiểu tuyến tính là cách ghi nhớ theo 1 trình tự nhất định, dập khuôn chẳng hạn như trình tự biến cố xuất hiện của 1 câu chuyện thì não bộ còn có khả năng liên hệ, liên lạc các dữ kiện với nhau. Phương pháp này khai thác tối đa cả hai khả năng này của bộ não.

2. Ứng dụng Mind map trong cuộc sống

  • Ghi nhớ chi tiết cấu trúc hay sự kiện nào đó mà chúng chứa các mối liên hệ phức tạp hay chằng chéo.
  • Tổng kết dữ liệu.
  • Hợp nhất thông tin từ những nguồn nghiên cứu khác nhau.
  • Động não về một vấn đề phức tạp, khó giải quyết.
  • Trình bày thông tin để chỉ ra rõ ràng cấu trúc của toàn bộ đối tượng.
  • Ghi chép (bài giảng, sự kiện, phóng sự...).
  • Khuyến khích việc làm giảm sự miêu tả của mỗi ý, quan điểm, mỗi khái niệm xuống thành một từ (hay từ kép).
  • Toàn bộ ý của sơ đồ tư duy có thể "nhìn thấy" và nhớ bởi trí nhớ hình ảnh - Loại trí nhớ gần như tuyệt hảo.
  • Sáng tạo các bài viết, các bài tường thuật.
  • Là phương tiện hoàn hảo dành cho học tập hay tìm hiểu sự kiện.

Với một sơ đồ tư duy đẹp, người ta có thể tìm ra gần như vô số các ý tưởng khác nhau giúp ích cho việc học tập, làm việc. Điều này biến phương pháp mindmap trở thành một công cụ mạnh để soạn các bài viết và tường thuật, khi mà những ý kiến cần phải được ghi chép nhanh chóng. Sau đó tùy vào  các từ khóa hoặc ý chính thì các câu hay đoạn văn sẽ được triển khai một cách rộng ra.

Ứng dụng Mind map trong cuộc sống

Ứng dụng Mind map trong cuộc sống

3. Ưu điểm của Mind map

  • Ý chính sẽ ở trung tâm và được xác định một cách rõ ràng, dễ hiểu. 
  • Ý càng quan trọng thì được nằm vị trí càng gần với ý chính, điều này giúp cho việc học tập và làm việc thuận tiện hơn rất nhiều.
  • Liên hệ giữa những khái niệm then chốt sẽ được tiếp nhận ngay lập tức bằng thị giác.
  • Ôn tập và ghi nhớ hiệu quả, nhanh hơn.
  • Thêm thông tin dễ dàng hơn bằng cách vẽ chèn thêm vào sơ đồ. 
  • Mỗi ý chính sẽ được phân biệt nhau tạo sự dễ dàng cho việc gợi nhớ.
  • Các ý tưởng mới có thể dễ dàng đặt vào đúng vị trí trên hình một cách dễ dàng, tạo điều kiện cho việc thay đổi một cách nhanh chóng, giúp cho việc ghi nhớ được nhanh hơn. 
  • Có thể tận dụng hỗ trợ của những phần mềm trên máy tính.

II. Thiết lập Mindmap như thế nào?

1. Tạo và vẽ mindmap trên sổ tay

  • Chọn một trang giấy xinh đẹp ở trên sổ tay của bạn: Hãy bắt đầu vẽ mindmap từ trung tâm của tờ giấy và kéo sang một bên. Việc bắt đầu từ trung tâm thể hiện phóng khoáng, tự nhiên hơn và bạn cũng hoàn toàn thêm các ý tưởng khác sang bên mà vẫn giữ được vẻ đẹp của mindmap. 
  • Dùng một hình ảnh đại diện cho ý tưởng ở trung tâm: Một hình ảnh có giá trị, phù hợp tương đương cả nghìn từ quan trọng và giúp ta sử dụng trí tưởng tượng của mình.
  • Sử dụng nhiều màu sắc: Màu sắc cũng có tác dụng kích thích trí nhớ của não bộ như hình ảnh. Màu sắc mang đến những sức sống cho Mindmap những rung động cộng hưởng và những năng lượng vô tận cho tư duy sáng tạo, giúp bạn muốn nhìn vào sơ đồ tư duy nhiều hơn.

Tạo và vẽ mindmap trên sổ tay

Tạo và vẽ mindmap trên sổ tay

  • Từ trung tâm vẽ các nét nối liền với những nhánh cấp 1, từ đó nối các nhánh cấp hai, cấp ba: Bạn nên quy định màu sắc đường nối cho mỗi cấp để dễ dàng phân biệt hơn. 
  • Đừng nối các cấp bằng đường thẳng: Một quan điểm khi vẽ sơ đồ tư duy đẹp là dùng đường thẳng để nối những ý lại với nhau nhưng đấy là quan điểm hoàn toàn không mang lại hiệu quả cao. Hãy sử dụng các đường nối uốn lượn, cong keo một tý, giống như các nhánh cây, các đường cong có tổ chức sẽ thu hút được sự chú ý của người đọc hơn. 
  • Sử dụng một từ khóa cho mỗi dòng: Các từ khóa mang lại cho mindmap của ta nhiều sức mạnh và khả năng linh hoạt cao. Mỗi từ hay mỗi hình ảnh đơn lẻ cũng tương tự như một cấp số nhân, mang đến cho những sự liên tưởng và liên kết của nó diện mạo đặc biệt.

2. Thiết lập mindmap nâng cao

Một khi bạn đã hiểu cách vẽ mindmap làm sao cho đẹp, dễ đọc thì bạn có thể tự quy ước cách vẽ của riêng mình. Dưới đây là những gợi ý giúp bạn tăng hiệu quả cho mindmap của mình mà 123job muốn chia sẻ đến bạn đọc:

  • Sử dụng những ngắn gọn từ hay các cụm từ đơn giản: Hầu hết những từ trong cách ghi chép thông thường chỉ nhằm để đệm cho ý chính, chúng có nhiệm vụ truyền đạt những dữ kiện, thông tin trong một bối cảnh nhất định và làm cho người đọc dễ đọc hơn. Nhưng ở trong mindmap, những từ ngắn gọn, bắt mắt và những cụm từ đầy đủ ý nghĩa cũng có thể dễ dàng chuyển tải những nội dung tương tự một cách hiệu quả. Những từ quá dài dòng chỉ làm cho bản đồ thêm rối và khó hiểu hơn.
  • Viết theo lối chữ in hoặc có thể in: Đối với những bạn có chữ viết đẹp thì không có vấn đề gì quá khó giải quyết những đối với những chữ viết tay không rõ ràng, nguệch ngoạc hoặc nối với nhau lộn xộn thì điều đó chỉ làm bạn khó đọc hơn. Sử dụng những màu sắc để phân biệt các ý tưởng khác nhau sẽ giúp bạn phân loại ý tưởng một cách tốt hơn, dễ nhớ hơn và cũng dễ dàng sắp xếp hơn.
  • Sử dụng biểu tượng và hình ảnh: Nếu một biểu tượng hoặc hình ảnh nào đó có ý nghĩa với bạn thì hãy sử dụng nó vì hình ảnh là một công cụ quan trọng giúp bạn dễ nhớ hơn là viết. 
  • Sử dụng các liên kết chéo: Thông tin, nội dung trong một phần của mindmap có thể liên quan tới các phần khác. Bạn có thể vẽ các đường nối chúng lại nhằm thể hiện những sự liên quan đó. Điều này sẽ giúp bạn dễ dàng thấy được sự liên kết giữa các phần khác nhau trong chủ đề. 

III. 6 Website, Ứng Dụng Miễn Phí Giúp Làm Mindmap Online

1. Draw.io

Draw.io là một phần mềm mindmap tuyệt vời giúp bạn tạo ra sơ đồ tư duy đẹp của riêng mình và cung cấp các tính năng hoàn toàn miễn phí. Ngoài việc giúp bạn vẽ sơ đồ tư duy đẹp, phần mềm mindmap này còn cung cấp các chức năng khác như vẽ lưu đồ, đồ thị, tạo bảng…. 

2. Mindmup

Mindmup là phần mềm vẽ sơ đồ tư duy giúp bạn sáng tạo ra những mindmap của riêng mình mà không cần phải mở tài khoản và hoạt động tốt owr trên Windows, Mac OS X, Linux. Bạn có thể sử dụng nhiều tính năng khác nhau ở trên Mindmup tùy thuộc vào cấp độ tài khoản của bạn. Tuy nhiên, nếu bạn chỉ muốn tạo một sơ đồ tư duy đẹp nhưng đơn giản và không quá phức tạp, phiên bản miễn phí vẫn có đầy đủ rất nhiều tính năng giúp bạn thực hiện điều đó.

mindmup

 Phần mềm vẽ sơ đồ tư duy - mindmap

3. DrawExpress Diagram Lite

DrawExpress Diagramphần mềm vẽ sơ đồ tư duy được thực hiện ở trên điện thoại. Điểm khác biệt của ứng dụng mindmap này là: Bạn sẽ sử dụng cách vẽ bằng tay thay vì nhấn chọn như các  phần mềm mindmap khác. Ngoài phiên bản miễn phí, DrawExpress Diagram Lite còn hỗ trợ thêm một phiên bản nâng cao khác là cung cấp các tính năng ưu việt hơn (179.000 đồng vĩnh viễn).

4. Simple Mind

Simple mind là một phần mềm vẽ sơ đồ tư duy đẹp có thể thực hiện ở trên nhiều thiết bị khác nhau như Android, Ipad, Iphone, máy tính Mac hay trên các thiết bị Windows PC. Hiện tại Simple mind có 3 phiên bản dành cho người sử dụng đó là: Miễn phí, dùng thử trong vòng 30 ngày và đầy đủ chức năng. Tùy vào mục đích và nhu cầu sử dụng mà bạn có thể lựa chọn phiên bản phù hợp.

5. Mindmeister

MindMeister là một phần mềm mindmap lập bản đồ tư duy giúp các cá nhân và nhóm trong trường học, doanh nghiệp tạo lập, nuôi dưỡng và chia sẻ những ý tưởng. Đây là một công cụ hợp tác đáng tin cậy mà bạn nên áp dụng vì nó cung cấp các kỹ thuật đồ họa ấn tượng để giúp người vẽ động não, lập kế hoạch dự án, ghi chú, quản lý các cuộc họp và thực hiện các nhiệm vụ một cách trực tuyến.

6. Mind42

Được phát triển bởi Stefan Schuster, Mind42 hoạt động tương tự như Google Docs và bảng tính. Phần mềm mindmap này cho phép người dùng tạo một sơ đồ tư duy đẹp trong trình duyệt của họ và phối hợp với những người dùng khác mà không phải cài đặt bất cứ một thứ gì vào máy tính hoặc trên thiết bị di động.

IV. Kết luận

Trên đây là toàn bộ thông tin về Mindmap là gì, cách vẽ sơ đồ tư duy đẹp và Top 6 phần mềm vẽ sơ đồ tư duy đẹp phổ biến và được ưa chuộng nhất hiện nay mà 123job muốn chia sẻ đến bạn đọc. Hy vọng với những chia sẻ trên có thể giúp bạn vẽ được một sơ đồ tư duy đẹp để áp dụng cho việc học tập và làm việc. Chúc bạn thành công!