Bạn đang thắc mắc mắt cận thị có thể được đi xuất khẩu lao động Hàn Quốc hay không? Sự thật sau khi đi xuất khẩu lao động tại Hàn Quốc như thế nào? Hãy cùng theo dõi bài viết để có thể những thông tin bổ ích nhé!

Hiện nay, xuất khẩu lao động đang là một nghề rất hot, đặc biệt là tại thị trường Hàn Quốc. Vậy bạn cần đáp ứng những điều kiện nào mới có thể được xuất khẩu lao động sang thị trường Hàn Quốc? Hãy theo bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích nhé!

I. Cận thị là gì?

1. Cận thị là gì?

Cận thị là gì? Cận thị (tên tiếng Anh: Myopia, Nearsightedness) chính là một tật khúc xạ thường gặp nhất ở mắt của chúng ta và đã trở nên phổ biến hơn trong những năm gần đây. Tuy nhiên nguyên nhân chính xác của chính sự tăng nhanh của tỷ lệ người mắc tật cận thị mổ mắt cận thị trong những năm gần đây. Cận thị là gì? các bác sĩ vẫn chưa được xác định rõ ràng nhưng nhiều bác sĩ nhãn khoa đã cho rằng nó có liên quan đến tình trạng mắt đã mệt mỏi do chúng ta sử dụng máy tính và những công việc nhìn gần kéo dài khác hoặc do di truyền.

2. Triệu chứng và dấu hiệu

Cận thị là gì? Nếu bạn bị tật cận thị, các bệnh nhân sẽ gặp những khó khăn khi đọc các biển báo ở trên đường hoặc khi bạn nhìn các vật khác ở xa, nhưng có thể lại nhìn thấy rõ các vật ở gần có thể kể đến như đọc sách hay sử dụng máy tính. Cận thị là gì? Các dấu hiệu và các triệu chứng khác của mắt cận thị bao gồm như: nheo mắt hay căng mắt và nhức đầu.

Cận thị là gì? Khi bạn cảm thấy mệt mỏi mỗi khi lái xe hay khi bạn chơi thể thao cũng có thể là một trong những triệu chứng của chứng cận thị không chỉnh hình. Nếu bạn đang gặp phải các dấu hiệu hoặc các triệu chứng này khi bạn đeo kính có gọng hoặc là kính áp tròng, thì bạn hãy hãy đi khám mắt tại những bệnh viện mắt uy tín để có thể biết được bạn có bị cận nặng hơn có thể bị mổ mắt cận thị không.

3. Nguyên nhân gây cận thị?

Cận thị là gì? Cận thị xảy ra khi mà trục nhãn cầu quá dài, nó có liên quan đến công suất hội tụ của giác mạc, thể thủy tinh của mắt, có thể khiến những tia sáng đi vào mắt và hội tụ tại một điểm ở trước võng mạc thay vì đúng ngay tại võng mạc. Bệnh này cũng có thể xảy ra do giác mạc hoặc thể thủy tinh quá cong so với nhãn cầu. Ở một vài trường hợp bệnh cận thị còn do một sự kết hợp của các nguyên nhân mổ mắt cận thị trên.

Xem thêm: Mẫu giấy khám sức khỏe khi xin việc và những lưu ý bạn cần biết

II. Cận thị có đi xuất khẩu lao động Hàn Quốc được không? 

Thị trường Hàn Quốc vốn chính là một thị trường xuất khẩu lao động được coi là sầm uất nhất nhì tại Châu Á. Việt Nam lại chính là một nước mà có nguồn lao động dồi dào, do vậy nên xuất khẩu lao động luôn chính là một vấn đề rất được lao động quan tâm. Cận thị là gì? Hiện nay, có rất nhiều thị trường xuất khẩu lao động tiếp nhận lao động Việt Nam tuy nhiên, với mỗi thị trường lại có một yêu cầu riêng biệt dành cho lao động. Khi bạn muốn xuất khẩu lao động sẽ phải lựa chọn một thị trường để có thể tham gia thì bạn phải đáp ứng đầy đủ mổ mắt cận thị những điều kiện đi xuất khẩu lao động của thị trường mà bạn muốn đi xuất khẩu đó.

xuat khau lao dong

Xuất khẩu lao động Hàn Quốc

Xuất khẩu lao động Hàn Quốc trong thời gian gần đây khi mà thị trường xuất khẩu lao động tại Hàn Quốc đang từng bước mở cửa, do đó đã có rất nhiều lao động có quan tâm đến thị trường này, bởi nơi đây chính là một trong những thị trường xuất khẩu lao động tiềm năng và rất nhiều người muốn tới làm việc tại nơi này. Vấn đề nổi cộm ở đây mà lao động có nhu cầu quan tâm nhất vẫn chính là vấn đề cận thị. Bởi vì có rất nhiều lao động vì bị cận thị mà đã ái ngại sợ rằng mình sẽ không đủ điều kiện để xuất khẩu lao động. 

Xem thêm: Học tiếng Hàn đi xuất khẩu lao động có khó như bạn nghĩ?

III. Yêu cầu thị lực ở một số đơn hàng xuất khẩu lao động phổ biến​ 

Nếu mắt bạn đang ở mức độ 6/10 trở lên thì bạn có thể tham gia xuất khẩu lao động tại những ngành nghề có thể về xây dựng hay giàn giáo, cốp pha. Có thể thấy ngày nay, ở Hàn Quốc hay Đài Loan và Nhật Bản đều có thể chấp nhận được mức độ này. Bởi hầu hết, những công việc xuất khẩu lao động có thể kể đến như: linh kiện điện tử và may mặc hay cơ khí, các ngành nghề này đều đòi hỏi sự tỉ mỉ bắt buộc những người lao động phải có kĩ năng phân biệt màu sắc tốt và đa phần các quốc gia trên thường yêu cầu mắt của lao động đạt 8/10 trở lên.

Đối với những người mà có thị lực kém ở trong khoảng 4/10 – 5/10 sẽ vẫn có thể đi xuất khẩu lao động và khi đăng ký chọn lựa các ngành nghề cho mình về trồng nấm hay nuôi trồng chế chiến thực phẩm...

Ngoài ra, tùy thuộc vào tỉ lệ những người tham gia xuất khẩu lao động ở trong đợt xuất khẩu lao động có nhiều hay ít, từ đó các quốc gia này sẽ có chính sách tuyển dụng thị trường lao động khác nhau để có thể tuyển đủ nhân sự. Tùy vào những thời điểm nguồn hàng và trình độ lao động, các lao động có thể cân nhắc để thay đổi số lượng tuyển dụng. Vậy nên những thống kê ở trên đây chỉ là những yêu cầu cơ bản để có thể cho người xuất khẩu lao động tham khảo.

Ngoài những vấn đề về cận thị ra thì người lao động muốn đi lao động xuất khẩu cũng cần chú ý những bệnh về mắt ở trong quy định: 13 nhóm bệnh không đủ tiêu chuẩn thị trường lao động xuất khẩu lao động người lao động cần biết những bệnh như sau:

  • Thứ nhất: Viêm thần kinh giác mạc

  • Thứ hai: Thoái hóa võng mạc.

  • Thứ ba: Sụp mí từ III trở lên

  • Thứ tư: Viêm màng bồ đào

  • Thứ năm: Viêm thần kinh giác mạc.

  • Thứ sáu: Đục nhân mắt

  • Thứ bảy: Các bệnh về mắt cấp tính như viêm thần kinh cấp.

Xem thêm: Có nên đi xuất khẩu lao động Hàn Quốc? Chi phí và thủ tục XKLĐ 2021

IV. 2 giải pháp cải thiện cận thị để xuất khẩu lao động

1. Mổ mắt cận thị bằng tia laser

Cận thị có thể khiến con đường đi xuất khẩu lao động của nhiều bạn bị cản trở. Tuy nhiên, nền y học nước ta đã có những tiến bộ để có thể áp dụng được các phương pháp mổ mắt cận thị dùng tia laser để làm phẫu thuật khúc xạ, có thể giúp phục hồi khả được năng quan sát của mắt.

Người trên 18 tuổi sẽ có thể tiến hành phẫu thuật mắt bằng các tia laser và đây cũng chính là các phương pháp chữa trị bệnh cận thị tốt nhất hiện nay. Bởi nó có khả năng phục hồi cao mổ mắt cận thị và còn có quá trình điều trị nhanh, đặc biệt chính là không gây đau và sẽ không chảy máu và chỉ mất vài ngày là bạn có thể xuất viện. Tuy nhiên, đối với phương pháp này sẽ có chi phí mổ mắt cận thị hơi cao và không phải ai cũng áp dụng cách chữa cận thị này được. Chính vì vậy, những ai thực sự có mong muốn để xuất khẩu lao động có thể chấp nhận có thể bỏ ra một khoản tiền từ khoảng 15-20 triệu để có thể đổi lại cách chữa cận thị và việc được sang nước ngoài lao động và từ đó nâng cao thu nhập.

Dưới đây chính là danh sách 10 bệnh viện áp dụng các phương pháp phẫu thuật mắt bằng tia laser cách chữa cận thị uy tín, các bạn có thể tham khảo cách chữa cận thị:

  • Thứ nhất: Bệnh viện Mắt Sài Gòn - Hà Nội. Địa chỉ tại: Số 77 Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Thành phố Hà Nội

  • Thứ hai: Bệnh viện Mắt Quốc tế Nhật Bản. Địa chỉ tại: số 32 Phó Đức Chính, quận Ba Đình, Thành phố Hà Nội

  • Thứ ba:  Bệnh Viện Mắt Quốc Tế Việt – Nga. Địa chỉ tại: Nhà C2, Làng Quốc Tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội

  • Thứ tư: Bệnh viện Mắt Quốc tế DND. Địa chỉ tại: 128 Bùi Thị Xuân, Thành phố Hà Nội

  • Thứ năm: Bệnh viện mắt Trung Ương. Địa chỉ tại: 85 Bà Triệu, Bùi Thị Xuân, quận Hai Bà Trưng, Thành phố Hà Nội

  • Thứ sáu: Bệnh viện Mắt Đà Nẵng. Địa chỉ tại: 68 Phan Đăng Lưu, quận Hải Châu

  • Thứ bảy:  Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ Đà Nẵng. Địa chỉ tại: 291 Nguyễn Văn Linh, Thạc Gián, Thanh Khê

  • Thứ tám: Bệnh viện Mắt Thành Phố Hồ Chí Minh. Địa chỉ tại: 280 Điện Biên Phủ, Phường 7, Quận 3, TP. HCM

  • Thứ chín: Bệnh viện Đa Khoa Mắt Sài Gòn. Địa chỉ tại: 473 CMT8, Phường 13, Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh

  • Thứ mười: Trung tâm Mắt Kỹ Thuật Cao 30 - 4. Địa chỉ tại: 9 Sư Vạn Hạnh, Phường 9, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh

2. Biện pháp cải thiện thị lực 

Cách chữa cận thị bạn nhanh nhất đó chính là có chế độ ăn uống phù hợp: Bạn nên tăng cường ăn uống những loại rau củ quả có nhiều màu đỏ hay vàng và xanh đậm có thể kể đến như: cà rốt, cà chua, bí đỏ hay ớt… Đồng thời cần bổ sung thịt, sữa và trứng, các loại thực phẩm có chứa nhiều dầu có thể kể đến như cá hồi, gan cá nhám hay cá thu để giúp đôi mắt được khỏe mạnh.

Cách chữa cận thị cho mắt bằng việc tập thể dục cho mắt vào mỗi ngày. Bên cạnh đó, bạn cần ngủ đủ giấc và không thức khuya để có thể đảm bảo đôi mắt được điều tiết hợp lý. Đối với những công việc mà buộc đôi mắt của bạn phải hoạt động liên tục và chi tiết tỉ mỉ như những người thợ may hay có thể cường độ ánh sáng mạnh như thợ hàn thì thỉnh thoảng trong giờ làm việc bạn có thể cách chữa cận thị nhìn ra cửa sổ để cho những không gian chứa màu xanh để giúp đôi mắt của bạn được cân bằng màu sắc.

bai tap do moi mat

Cách chữa cận thị

Ngoài ra, bạn nên tham khảo thêm những bài tập thể dục cách chữa cận thị cho đôi mắt đã có sẵn trên mạng và tập làm theo để có thể có một thị lực được điều tiết cân bằng tốt nhất để có thể xuất khẩu lao động nhé.

Xem thêm: Xuất khẩu lao động Hàn Quốc làm nghề gì? Hỏi đáp về XKLĐ Hàn Quốc

V. 5 lý do khiến việc đi xuất khẩu lao động Hàn Quốc khó khăn

1. Khó khăn từ việc thắt chặt cơ quan tuyển dụng 

Đơn vị tuyển dụng lao động xuất khẩu lao động hàn quốc còn được coi là một trong những mắt xích quan trọng và họ đóng vai trò trung gian để cho việc tuyển dụng xuất khẩu lao động hàn quốc cũng như thủ tục xuất cảnh được thành công.

Nếu như chỉ nhìn vào tình hình khách quan hiện nay, tại Việt Nam đang có rất nhiều công ty đang làm nhiệm vụ tuyển dụng này. Chỉ cần phía công ty của họ ký kết được với các doanh nghiệp thị trường lao động nào đó ở bên nước ngoài đang có nhu cầu tuyển dụng lao động. Thêm vào đó, chính là sự thỏa thuận giữa việc hợp tác doanh nghiệp với 2 bên Đại Sứ Quán. Tại những công ty tuyển dụng, chỉ còn một nhiệm vụ tuyển dụng thị trường lao động có đủ số lượng theo yêu cầu chính là đã giao dịch đã thành công.

xuat khau lao dong

Xuất khẩu lao động Hàn Quốc

Tại Việt Nam hiện nay, thị trường xuất khẩu lao động sang Hàn Quốc đang được phát triển mạnh mẽ và được thể hiện bằng việc các số lượng các công ty tuyển dụng những lao động xuất khẩu Hàn Quốc mọc lên như nấm.

2. Khó khăn về việc thi chứng chỉ tiếng hàn

Chứng chỉ tiếng Hàn chính là một trong những yêu cầu bắt buộc, bởi phải có trong danh mục bạn yêu cầu đi xuất khẩu lao động hàn quốc hiện nay. Do đó, đang có rất nhiều người Việt đổ xô đi các Trung tâm để học tiếng Hàn nhằm mong có được cơ hội sang xuất khẩu lao động Hàn Quốc làm việc.

Tuy nhiên, việc học chính là một trong những việc, trong đó thi đạt kết quả xuất khẩu lao động Hàn Quốc mới chính là điều quan trọng. Hàng năm, nước Việt Nam chỉ tổ chức kỳ thi tiếng Hàn EPS dành cho những người đi xuất khẩu lao động chỉ có duy nhất 1 lần. Hơn nữa,  số lượng người học đông dẫn đến việc đăng ký thi tuyển thị trường lao động cũng rất đông và từ đó tỉ lệ chọi cực cao (khoảng 1: 10 tức là cứ 10 người thi thì mới có thể trúng tuyển 1 mà thôi).

3. Khó khăn do tiêu chí tuyển dụng ưu tiên dành cho lao động hợp pháp

Tuy rằng, cánh cửa chào đón lao động Việt đã được mở. Nhưng dựa theo tiêu chí tuyển dụng khắt khe của chương trình EPS thì lao động có được đến Hàn Quốc làm việc hay không vẫn còn dựa vào rất nhiều yếu tố.

Trong đó, yếu tố quan trọng và cũng là yếu tố khó khăn nhất chính là việc những công ty Hàn Quốc sẽ ưu tiên tuyển những người lao động mà đã từng làm việc tại Hàn và đã trở về nước theo đúng quy định.

Điều này có nghĩa rằng, nếu bạn vẫn chưa từng sang Hàn làm việc, hay bạn đang tham gia vào chương trình EPS này. Cơ hội để bạn có thể được đi xuất khẩu lao động chỉ cho đến khi hết số lượng lao động hợp pháp thì mới có thể xét đến những trường hợp khác.

4. Số lượng tuyển dụng ít

Trong khi thực tế hiện nay, các công ty tại Hàn Quốc chỉ tuyển dụng một số ít xuất khẩu lao động. Mỗi năm, Bộ lao động thương binh và xã hội chỉ tuyển dụng vài trăm người xuất khẩu lao động mà thôi. Chính vì vậy, số lượng tuyển dụng ít cũng chính là một trong số những khó khăn mà người lao động gặp phải và hạn chế cho những người xuất khẩu lao động Việt mà muốn đi sang Hàn theo chương trình EPS.

5. Đi XKLĐ Hàn Quốc khó khăn về vùng miền 

Là người Việt nhưng không phải là ở vùng miền nào cũng như nhau. Theo thống kê của những doanh nghiệp tại Hàn Quốc đều đánh giá một điểm chung đó chính là: Những lao động ở các tỉnh Thanh Hóa và Nghệ An thường hay trốn họ làm việc không nghiêm túc. Thậm chí, những người xuất khẩu lao động này còn tụ tập đông người và kéo bè kết phái gây ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình hoạt động của doanh nghiệp.

Vì vậy, các doanh nghiệp Hàn đã ra một quyết định không nhận những lao động sông tại Thanh Hóa và Nghệ An. Những vùng này đã được hiểu rằng chính là những vùng bị cấm.

Xem thêm: Bảo hiểm thất nghiệp và những thông tin quan trọng nhất bạn cần nắm vững

VI. Kết luận

Hi vọng với những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ ở trên sẽ giúp các bạn hình dung ra thị trường lao động và hiểu rõ vấn đề từ đó có thể nhìn nhận được đúng sự thật khách quan. Với một mục đích để bạn hãy suy nghĩ thị trường lao động thực tế hơn về một công việc tạ đất nước Hàn Quốc dành cho người lao động.