Majestic SEO sẽ thường được xếp trong nhóm những công cụ “all-in-one” – đa năng như là Moz Pro, SEMrush, Ahrefs. Tuy nhiên đây là nhận định sai lầm. Vậy Majestic là gì? (hay Majestic SEO) chính là công cụ SEO chuyên về Backlink.

Với Majestic thì bạn không thể tìm kiếm Keyword Difficulty, Search Volume tháng, kiểm tra Ranking và Audit onpage/kỹ thuật SEO hoặc những dữ liệu có liên quan đến Organic Traffic và Content.

Nếu bạn mong muốn biết toàn bộ có liệu liên quan tới SEO thì cần kết hợp với nhiều công cụ khác nhau. Majestic chỉ như một công cụ và được bổ sung chứ không phải là đối thủ cạnh tranh với những “ông lớn” trong SEO. Đặc biệt là từ khi Moz Pro và SEMrush mà không còn mạnh về Backlink mà nghiêng về những tính năng khác.

I. Majestic là gì? 

Majestic chính là công cụ SEO trên nền tảng của Website lưu trữ lượng dữ liệu Backlink khổng lồ thông qua quá trình hoạt động lâu dài từ năm 2011. Majestic còn giới thiệu về Backlink Profile và kèm theo nhiều báo cáo, hình ảnh và phân tích giúp cho các bạn định hướng về chiến lược SEO mang lại hàng nghìn Traffic.

Khái niệm về Majestic là gì?

Khái niệm về Majestic là gì?

Chúng ta không thể nói giữa Ahrefs cùng với Majestic cái nào tốt hơn tuy nhiên cả hai đều là hai cái tên phổ biến nhất trong khi nói về Backlink. Có một cách khác để có thể tiếp cận kho Backlink của Majestic. Majestic SEO sẽ hợp tác với Buzzsumo, Content tuyệt vời, và giờ còn bao gồm các dữ liệu Backlink trong Majestic.

II. Lợi ích của Majestic SEO đối với doanh nghiệp của bạn 

Thông tin Backlink mà Majestic SEO đã cung cấp có thể giúp ích cho doanh nghiệp của các bạn theo những cách sau:

  • Định hướng chiến thuật của SEO để có thể mang về nhiều Traffic hơn từ những công cụ tìm kiếm.
  • Theo dõi các quá trình hoạt động của Content
  • Phân tích đối thủ và có thể tự đánh giá dựa trên đối thủ
  • Tìm kiếm cơ hội để hợp tác hay tránh xa các trang

III. Đối tượng nào nên dùng Majestic SEO

Chuyên viên SEO, các SEO Agency hay bất kì ai dành phần lớn về thời gian cho SEO. Khái niệm Majestic là gì đã và đang phát huy tối đa những khả năng. Khi nó kết hợp đối với các tools SEO khác nhau, để phục vụ các nhu cầu SEO nâng cao.

Nếu bạn là doanh nghiệp, Blogger và Marketer sử dụng nhiều tới SEO thì Majestic SEO cũng rất cần thiết. Chẳng hạn nếu như nói Link hoặc PR Outreach là vấn đề hàng đầu thì Backlink Profile sẽ là chìa khóa để có thể giải quyết vấn đề đó.

Tuy nhiên theo tôi Majestic SEO không phù hợp đối với Marketer bình thường hay doanh nghiệp nhỏ. Những người dành ít thời gian ngắn trong mỗi tuần hay mỗi tháng làm SEO cũng không cần sử dụng đến Majectic để lấy cho bằng hết các Backlink Profile. Thuật ngữ và giao diện cũng không thân thiện đối với người dùng, đặc biệt là những người ngoài ngành hay các doanh nghiệp nhỏ.

Những đối tượng này tốt nhất nên sử dụng all-in-one như là Moz Pro, Ahrefs, hay SEMrush. Moz và SEMrush không có về số lượng Backlink bằng Majestic SEO tuy nhiên cũng đủ để tìm ra các trang phù hợp cho việc xây dựng liên kết.

Ahrefs có thể là công cụ kiểm tra về Live Backlink tương tự như là Majestic SEO, thậm chí tốt hơn trong một vài trường hợp. Ahrefs cũng có rất nhiều tính năng và dữ liệu trong SEO. Tóm lại bạn không cần đến các công cụ SEO chuyên nghiệp để có thể biết Backlink trỏ về trang của bạn. Bạn sử dụng tools miễn phí như là Google Search Console.

Xem thêm: Entity là gì? Tại sao thực thể rất quan trọng với SEO và cách tối ưu

IV. Majestic hoạt động như thế nào?

Majestic SEO rất dễ dàng thiết lập. Đầu tiên đăng ký về tài khoản Majestic SEO miễn phí hay trả phí. Tài khoản miễn phí ở trên cơ bản là để xem thử các công cụ như thế nào. Sau khi đăng nhập, các bạn hãy bắt đầu sử dụng Majestic SEO ngay. Do Majestic không phải công cụ SEO về all-in-one nên không cần phải cài đặt nhiều. Cũng không có Keyword để có thể kiểm tra và đối thủ để bỏ vào như nhiều công cụ khác.

Đây chính là ứng dụng trên nền tảng Web vậy nên bạn cũng không cần tải về máy. Bạn sẽ mong muốn xác minh Domain. Sau khi được xác minh thì bạn sẽ liên kết đối với tài khoản Google Search Console.

Domain được xác minh sẽ có nhiều lợi thế như cho phép Report nhiều hơn ( và đồng thời bạn cũng cho Majestic quyền thêm dữ liệu của bạn vào Index trong công cụ này). Có hai cách để xác minh Domain đó là: Thêm Meta Tag hay File txt nhỏ vào Website của các bạn. Tiếp theo: Browser toolbar: Bạn nên cài đặt thêm về Extension Majestic là gì trên Chrome hay Firefox.

Điều này cung cấp các thông tin Backlink tức thì ngay trên trình duyệt của bạn, tương tự như là Toolbar của các loại khác nhau như MozBar, Ahrefs, and SEMrush, tuy nhiên chủ yếu là về Backlink.

V. Các tính năng chính trong Majestic SEO 

1. Trình khám phá trang Web (Site Explorer Summary)

 Các tính năng chính trong Majestic SEO 

 Các tính năng chính trong Majestic SEO

Site Explorer Summary chính là nơi cung cấp cho bạn cái nhìn rất khái quát về những liên kết của một trang Web. Trên trang này, bạn có thể xem về danh sách các chỉ số trong trang Web mà bạn vừa phân tích và bao gồm:

  • Trust Flow.
  • Citation Flow.
  • Referring Domains.
  • Địa chỉ IP trỏ về Website.
  • Topical Trust Flow.
  • External Backlinks.
  • URL được thu thập các thông tin.
  • URL được lập chỉ mục,…

Nói cách khác, trang này cũng được thiết kế để bạn quét những liên kết của trang Web và xem các chỉ số liên kết chính. Nếu như bạn chọn “Subdomain”, “Path” hay “URL” từ Menu thả xuống, bạn có thể nhận được các dữ liệu liên kết chi tiết trên một trang cụ thể.

2. Báo cáo chủ đề (Topics Report) của Majestic SEO là gì?

Topics Report đó là cách Majestic tìm ra nội dung trong một trang Web. Điều thú vị về tính năng này chính là nó không xác định chủ đề trang Web được dựa trên nội dung mà các bạn xuất bản. Thay vào đó, nó xác định dựa trên nơi bạn lấy những Backlink của mình. Có thể nói, đây là một tính năng vô cùng độc đáo mà dường như là chỉ Majestic SEO mới có.

Google có thể sử dụng những trang Web liên kết tới Website của bạn để tìm hiểu nội dung trang. Ví dụ như trang Web của bạn nói về sức khỏe và nhận được hầu hết các liên kết từ các Website khác cũng nói về chủ đề sức khỏe, chăm sóc cơ thể. Đối với Google, điều này chứng minh rằng trang Web của bạn nói về chủ đề sức khỏe. Và Website của bạn là trang có uy tín, có chất lượng và được tôn trọng trong lĩnh vực của mình.

3. Tên miền giới thiệu (Referring Domains)

Referring Domains hiển thị danh sách những Domain đang liên kết tới trang Web của bạn. Bạn cũng có thể sắp xếp kết quả theo về Trust Flow, Citation Flow,… Nếu bạn nhấp vào những số liên kết trong phần “Backlinks” thì bạn có thể thấy danh sách cụ thể các trang đang có liên kết với bạn.

Tuy nhiên, có một điều các bạn cần xem xét với tính năng này đó là số lượng Backlink. Con số này còn mang ý nghĩa là tổng số những Backlink mà trang Web có? Hay số lần họ đã liên kết đối với bạn? Dù với ý nghĩa nào, thì dữ liệu này cũng cần phải được kiểm chứng thêm.

Thực tế cho thấy, những dữ liệu về Referring Domains không đáng tin cậy lắm. Do vậy, trong khi sử dụng tính năng này, các bạn nên tham khảo giữa nhiều phần mềm và các công cụ khác nhau. Đồng thời, cần sáng suốt về việc đánh giá và chỉ nên sử dụng chúng như là một số liệu tham khảo.

4. Báo cáo Backlinks trong Majestic SEO là gì?

Khác với những gì các bạn tìm thấy trong Moz Pro hoặc Ahrefs. Về cơ bản nó chính là một bản phân tích hồ sơ Backlink trong một trang Web. Cũng giống như các báo cáo tên miền, các bạn có thể sắp xếp đó là lọc kết quả cùng với hơn 100 cách khác nhau.

Ví dụ: Bạn có thể sắp xếp về danh sách để chỉ xem xét những Backlink có Trust Flow cao hay thấp. Hay xem các Backlink đã xóa để có thêm ý tưởng về lịch sử Backlink của trang Web.

Và giống như hầu hết những công cụ SEO khác nhau, bạn có thể tải xuống về tất cả dữ liệu này dưới dạng bảng tính CSV hay Excel.. Bên cạnh các tính năng Trust Flow và “Flow Metrics” độc quyền thì Majestic còn báo cáo về số lượng External Links trong mỗi trang đang liên kết với bạn.

5. Báo cáo ngữ cảnh (Context Report)

Về cơ bản, Context Report cho phép các bạn phân tích sâu về từng có liên kết riêng lẻ trong tập hợp những liên kết của một trang Web. Tính năng này cung cấp về nhiều thẻ để bạn biết liên kết đó là Dofollow/Nofollow, mới hay cũ, có bao nhiêu các liên kết ngoài trên trang Web,…

6. Liên kết mới và bị mất (New and Lost Links)

Tính năng New and Lost Links trong Majestic SEO là gì? Về cơ bản, nó cung cấp các danh sách liên kết gần đây mà một trang Web đã xây dựng và những liên kết đã bị mất đi. Nhờ vào tính năng này thì bạn có thể kiểm tra những bài viết mới của mình, hay xem các Website của đối thủ đang có xu hướng để tạo ra các dạng nội dung gì. Bên cạnh đó, các bạn có thể kiểm tra các Link đã bị mất để kịp thời xử lý và bổ sung nếu cần.

7. Phân tích văn bản neo (Anchor Text Breakdown)

Đây chính là nơi bạn có thể thấy văn bản liên kết ( hay anchor text) phổ biến nhất mà mọi người có thể sử dụng khi họ liên kết đến một tên miền hay trang cụ thể.

Dù bạn thể xem xét về số liệu này thông qua bất kỳ công cụ và xây dựng liên kết nào tuy nhiên đối với Majestic SEO, điều này hữu ích hơn nhiều . Nó giúp cho bạn dễ dàng xem xét các thuật ngữ nào có xu hướng để hiển thị nhiều nhất trong hồ sơ văn bản liên kết trong một trang Web.

8. Báo cáo trang (Pages Report)

Pages Report cung cấp về danh sách những trang có nhiều Backlink nhất trên trong Website. Nếu như bạn sử dụng Ahrefs, tính năng này được sử dụng đối với tên “Best by links”. Trong SEMrush, tính năng này còn được gọi là “Indexed Pages”.

Tuy nhiên nhìn chung, tất cả đều hoạt động theo cùng một cách đó là cho bạn biết trang nào có nhiều Backlink nhất, những Domains có Link trỏ về Website của bạn…

9. Các trang liên quan (Related Sites)

Related Sites trong Majestic SEO là gì? Đây là danh sách những trang Web có liên quan chặt chẽ tới Website mà các bạn đang phân tích. So sánh cùng với một vài công cụ khác nhau thì tính năng Related Sites của Majestic khá ấn tượng, và có thể đưa ra nhiều trang liên quan chặt chẽ hơn với Website mà các bạn đang quan tâm.

10. So sánh tên miền (Compare Domains)

Compare Domains cho phép các bạn xem cùng lúc số liệu liên kết trong 2 – 5 Web khác nhau. Tính năng này bao gồm “Clique Hunter” để hiển thị cho bạn các tên miền liên kết tới tất cả các trang Web mà bạn vừa so sánh.

Điều này rất hữu ích bởi vì nếu một trang Web liên kết đến một trong nhiều đối thủ cạnh tranh của bạn, đó là dấu hiệu cho thấy họ cũng có thể để liên kết với bạn. Nếu bạn muốn tạo Link cho Web, các bạn nên so sánh Website của mình đối với các Website cạnh tranh. Sau đó, hãy tìm cách để có thể nhận được các Backlink từ nhiều trang Web trong danh sách này.

11. Trình kiểm tra từ khóa (Keyword Checker)

Keyword Checker cho phép các bạn ước lượng được số lượt tìm kiếm các từ khóa dựa trên tần suất những cụm từ xuất hiện trên các trang. Tuy nhiên, có vẻ tính năng này chưa được hoàn thiện vậy nên bạn chỉ nên dùng để tham khảo thôi nhé.

Xem thêm: SEO tổng thể là gì? Các doanh nghiệp có nên chuyển sang SEO tổng thể

VI. Kết luận 

Majestic là gì? Đó là công cụ chuyên sâu về Backlink và Backlink Index của nó chính là kho dữ liệu toàn diện nhất trong tất cả  các công cụ SEO. Nhưng Majestic không phải SEO “all-in-one” tuy nhiên bạn hoàn toàn có thể khắc phục bằng cách với việc kết hợp sử dụng những công cụ khác và đổi lại, bạn được dữ liệu vô cùng chất lượng.