Email marketing không còn là một thuật ngữ xa lạ gì với doanh nghiệp và đặc biệt là trong ngành Marketing. Để tối ưu chiến dịch email marketing thì phần mềm mailchimp giữ vai trò vô cùng quan trọng. Vậy mailchimp là gì?

Trong thời đại công nghệ hóa hiện đại hóa như hiện nay thì ngày càng có nhiều công cụ xuất hiện nhằm mục đích hỗ trợ thiết kế hoạt động Email Marketing đi cùng với nhiều tính năng đa dạng. Những công cụ được xuất hiện nhằm hỗ trợ tiết kiệm được thời gian chạy chiến dịch quảng cáo và tối ưu để chiến dịch hiệu quả hơn. Một trong số những công cụ đó chính là Mailchimp - công cụ Mailchimp là gì?

I. Mailchimp là gì?

Trong lĩnh vực marketing, công cụ Mailchimp là gì? Mailchimp được hiểu là một nền tảng nhằm tự động hóa Marketing giúp bạn hoàn toàn có thể dễ dàng chia sẻ email hay chiến dịch quảng cáo với khách hàng cũng như những đối tác quan tâm khác. 

Mailchimp là gì?

Mailchimp là gì?

Trong khái niệm về phần mềm Mailchimp là gì thì có 3 phương pháp chính tập trung vào 3 yếu tố:

  • Quản lý danh sách
  • Hỗ trợ hoạt động tạo chiến dịch Email Marketing 
  • Thống kê và phân tích danh sách dữ liệu 

Khái niệm Mailchimp là gì hiện đã và đang hoạt động tốt cho nhiều đối tượng người dùng và nó cho phép bạn dễ dàng tạo được các bản tin của các loại khác nhau. Phần mềm Mailchimp cũng có thể xây dựng danh sách những đối tượng mà bạn muốn quảng cáo sản phẩm và lưu danh sách cho mục đích sử dụng sau này. 

II. Ưu nhược điểm của MailChimp là gì?

Dù là một phần mềm tốt và hiệu quả đến đâu thì dù là phần mềm nào đi chăng nữa - kể cả phần mềm Mailchimp thì đều có những ưu và nhược điểm khác nhau. Khi hiểu được những hướng dẫn Mailchimp thì bạn cũng không khó để nắm bắt được ưu và nhược điểm của Mailchimp là gì? 

1. Ưu điểm của Mailchimp là gì?

  • Báo cáo số liệu rõ ràng và cụ thể 
  • Miễn phí cho gói dung lượng lưu trữ đến 2500 người nhận và 12000 email trong vòng 30 ngày. 
  • Giao diện thân thiện, trực quan và rõ ràng 
  • Tương thích với những dịch vụ bên thứ 3 cùng với nhiều phần mềm 
  • Hỗ trợ tốt cho nhiều lĩnh vực đa dạng như E-commerce, đặc biệt là trong hoạt động quản lý quan hệ bán hàng - CRM 
  • Cam kết bởi những người sáng lập có tâm và doanh nghiệp có mức độ uy tín cao
  • Hỗ trợ hoạt động A/B Testing với những email forecast đạt hiệu quả cao 
  • Nhiều bản thiết kế mẫu template  bắt mắt và dễ nhìn.

2. Nhược điểm của Mailchimp là gì?

  • Khi danh sách của công ty càng phát triển thì chi phí cho phần mềm Mailchimp càng đắt hơn 
  • Không linh động bởi tập trung nhiều vào danh sách subscribe 
  • Phần mềm Mailchimp không hỗ trợ gắn tag người dùng 
  • Hạn chế hoạt động tự động hóa trong những chiến lược marketing phức tạp
  • Không dùng được cho những sự kiện thực tế 
  • Không lọc được subscriber trùng lặp 
  • Form đăng ký không hoàn hảo 

Ưu nhược điểm của MailChimp là gì?

Ưu nhược điểm của MailChimp là gì?

III. Công dụng chính của Mailchimp là gì?

Về khía cạnh kỹ thuật hướng dẫn Mailchimp thì bạn hoàn toàn có thể gửi tin hay thông báo về những sự kiện sắp xảy ra của doanh nghiệp qua email cá nhân. Tuy nhiên, các nhà cung cấp email như Hotmail, Outlook hay Gmail lại được thiết kế để một cá nhân có thể gửi email đến chỉ với một vài cá nhân khác cùng một lúc, thay vì toàn bộ danh sách. Vậy nên nhà quản lý cần đến những công cụ gửi email marketing tiện lợi hơn và hiệu quả hơn. 

1. Phê duyệt số lượng thư lớn

Trong khi nhiều dịch vụ email marketing và các nhà cung cấp dịch vụ Internet sẽ giới hạn số lượng email có thể gửi trong 1 lần để ngăn chặn trường hợp thư rác, tuy nhiên phần mềm Mailchimp là gì thì không. 

2. Khả năng chuyển thư mạnh hơn của Mailchimp là gì?

Những dịch vụ như phần mềm Mailchimp hoạt động với ISP và tên miền công ty giúp đảm bảo email của bạn sẽ được xác nhận và phê duyệt một cách an toàn. Nếu như có bất kỳ vấn đề phát sinh nào trong khi gửi email thì phần mềm Mailchimp sẽ cố gắng gửi lại email và báo lại lý do vì sao email bị trả lại. 

Xem thêm: Giải pháp Marketing online là gì? Top 6 giải pháp Marketing online hay nhất

3. Tôn trọng cá nhân

Luật pháp hiện hành yêu cầu những email được gửi hàng loạt phải gồm một nút liên kết hủy đăng ký trong mỗi nội dung email. Phần mềm Mailchimp và những dịch vụ tiếp thị email marketing khác cũng thực hiện điều luật này bằng cách chèn tự động trong email. Đồng thời khi hỏi lý do hủy từ khách hàng nhận mail nhằm giúp bạn cải thiện chất lượng dịch vụ tốt hơn. 

4. Tương thích với nhiều thiết bị khác nhau

Phần mềm Mailchimp là gì cung cấp cho người nhận tùy chọn đọc mail bằng HTML hay một văn bản thuần tùy ý. Khách hàng cũng có thể nhấp vào link đính kèm để đọc email bằng trình duyệt thay vì đọc trong email. Phần mềm Mailchimp cũng cung cấp cho doanh nghiệp các công cụ để cho phép người nhận xem chiến dịch email đang chạy như thế nào trong các giao diện đồ họa như thiết bị di động hay thiết bị thông minh khác.

Công dụng chính của Mailchimp là gì?

Công dụng chính của Mailchimp là gì?

5. Nhận thông báo khi có người đọc mail 

Nếu bạn gửi email qua địa chỉ email cá nhân thì bạn sẽ không biết được rằng ai đã mở nó. Tuy nhiên với các công cụ tiếp thị qua email như phần mềm Mailchimp cung cấp thì doanh nghiệp hoàn toàn có thể phân tích về hoạt động gửi email thành công và tỷ lệ mở email để biết tình hình theo dõi doanh nghiệp của khách hàng như thế nào. 

IV. Hướng dẫn cách dùng MailChimp là gì cho chiến dịch Email Marketing của  doanh nghiệp

1. Thiết lập tài khoản của bạn

Bước đầu tiên trong hướng dẫn Mailchimp là gì khá đơn giản - chính là đăng ký tài khoản. Tài khoản đăng ký cần có tên và địa chỉ email của bạn, hướng dẫn Mailchimp là gì sẽ gửi bạn một email kích hoạt. Khi nhận được email kích hoạt thì bạn có thể click vào link để xác nhận tài khoản. 

  • Truy cập vào trang chủ hướng dẫn Mailchimp: https://mailchimp.com/ và nhấn Signup Free để đăng ký tài khoản miễn phí ở góc bên phải trên cùng để điền đủ thông tin đăng ký. 
  • Nhập nội dung địa chỉ Email, Tên tài khoản và Mật khẩu - chọn Get Started, khi đó phần mềm Mailchimp sẽ gửi cho bạn một email kích hoạt. 
  • Check email và click vào thông tin Activate Account để kích hoạt tài khoản. 
  • Nhập hồ sơ chi tiết như website và địa chỉ, sau đó kết nối với những tài khoản mạng xã hội khác. 
  • Điền đầy đủ thông tin cho tài khoản 
  • Điền thêm nội dung thông tin website 
  • Nếu bạn đang kinh doanh online thì bạn cũng có thể kết nối doanh nghiệp của mình với phần mềm Mailchimp. 

Hướng dẫn cách dùng MailChimp là gì cho chiến dịch Email Marketing

Hướng dẫn cách dùng MailChimp là gì cho chiến dịch Email Marketing 

2. Thiết lập danh sách của bạn

  • Nền tảng cơ bản của một chiến lược Email Marketing chính là một danh sách địa chỉ rõ ràng và được cập nhật liên tục. 
  • Khi tạo được một tài khoản Nhập hồ sơ chi tiết như website và địa chỉ, sau đó kết nối với những tài khoản mạng xã hội khác. 
  • Điền đầy đủ thông tin cho tài khoản 
  • Điền thêm nội dung thông tin website 

Nếu bạn đang kinh doanh online thì bạn cũng có thể kết nối doanh nghiệp của mình với phần mềm Mailchimp thì bạn sẽ tự tạo một danh sách những người dùng riêng một cách thủ công. Hệ thống danh sách email khách hàng được tự động thiết lập dựa vào phần mềm MailChimp

Qua đó, sau khi đã thực hiện những bước trên thì bạn sẽ kiểm tra, chỉnh sửa thông tin mặc định trong hệ thống danh sách khách hàng của doanh nghiệp nếu cần hay khi thêm một thông tin liên hệ bất kỳ. Nếu quyết định tạo một danh sách khác, nhớ rằng dữ liệu giữa ác danh sách khác nhau sẽ được tính riêng. 

  • Thêm Contact vào Email List 
  • Chỉnh sửa Email List của khách hàng 

3. Tùy chỉnh biểu mẫu đăng ký của bạn

  • Tạo Form đăng ký: Chọn List trong menu - Signup Form - General Forms 
  • Signup Form gồm những nội dung chính của mẫu đăng ký 
  • Signup Form with Alert là mẫu đăng ký kèm theo nhiều những thông báo lỗi khi thiếu đi những nội dung bắt buộc 
  • Signup Thank you page có nội dung cảm ơn và lưu ý xác nhận đăng ký qua email. 
  • Opt-in confirmation email với một nội dung cần cho opt-in email confirm gửi tới cho người đăng ký 
  • Confirmation Thank you page là trang thông báo việc đăng ký nhận email thành công. 
  • Final Welcome Email là email cảm ơn và xác nhận hoạt động đăng ký thành công
  • Lấy list mẫu đăng ký để gửi cho danh sách bạn bè hay chia sẻ trên các nền tảng mạng xã hội. 

Xem thêm: Tổng hợp 120 thuật ngữ Email Marketing mà bạn cần biết (Phần 1)

4. Tạo chiến dịch

Để bắt đầu tạo một Email Marketing campaign thì đầu tiên bạn cần quan tâm đến thông điệp chính mà bạn muốn chia sẻ và hỗ trợ qua hình thức sử dụng email, chiến dịch quảng cáo và những kênh truyền thông khác. 

Sau khi đã hoàn thành tất cả các bước thì hướng dẫn Mailchimp sẽ hiện ra một giao diện kiểm tra lại thông tin và thông báo cho bạn những điểm lưu ý. Sau khi đã hoàn tất, bạn nhớ lên lịch cho chiến dịch quảng cáo cho doanh nghiệp của mình - điển hình là thời gian gửi email (có thể là ngay thời điểm đó hay một thời điểm cố định nào đó). 

5. Đo lường và kiểm tra

Sau khi đã gửi email thì với Mailchimp là gì, không có nghĩa là đã hoàn thành xong chiến lược email marketing. Bạn cần thêm giai đoạn kiểm tra mức độ hiệu quả nhờ vào báo cáo chiến dịch marketing. Qua đó, bạn sẽ nhận được số lượng khách hàng đã mở email của bạn hay có bao nhiều người đã click vào email của bạn đã dẫn link. 

Đo lường và kiểm tra

Đo lường và kiểm tra Mailchimp là gì?

V. Cách thêm form Email Marketing MailChimp trên WordPress

1. Bước 1: Xây dựng form đăng ký Email Marketing và thêm nó vào trong WordPress

Sau khi đã đăng ký thành công phần mềm MailChimp là gì, bạn cần cài đặt list email để thực hiện chiến dịch email marketing. Click chọn tab List trên cùng bảng MailChimp rồi chọn Create List. Sau đó, chọn tiêu đề cho danh sách. Ở phần Default From Email address và Default From name, sử dụng địa chỉ email đăng ký wordpress admin và tên thật để thay tên kinh doanh. 

Tại Form Settings, kích hoạt xác nhận đăng ký và trường GDPR-compliance. Opt-in verification - điều này đồng nghĩa với việc người đăng ký sẽ phải xác nhận rằng họ muốn nhận email của bạn trước khi nhận email thật sự từ bạn.  Tại phần thông báo, bàn có thể kích hoạt thông báo khi có một subcribe mới hay họ không muốn nhận email nữa. 

Khi danh sách đã được thiết lập thì phần mềm MailChimp là gì sẽ hiển thị danh sách liên hệ của bạn. Chọn vào tab Signup Forms - bạn sẽ thấy danh sách những phương pháp để thêm sign up form vào Wordpress. Nếu như không có form này thì người dùng sẽ không thể đăng ký vào Mailing list. Cách tốt nhất để bạn có thể thêm mới vào Wordpress là chọn tùy chọn Embedded Forms và phần mềm sẽ cung cấp cho bạn code snippet HTML. 

2. Bước 2: Tạo Email Marketing đầu tiên

  • Khi có mẫu đăng ký email đã được thiết lập xong thì bạn có thể quay trở lại trang quản lý trong phần mềm MailChimp là gì:
  • Chọn tab Campaigns
  • Nhất nút Create Campaigns
  • Phần mềm MailChimp là gì sẽ hỏi bạn loại chiến dịch mà bạn muốn tạo nên tùy vào mục đích sử dụng mà bạn có thể chọn Create Email để tạo một chiến dịch Email.
  • Automated - Welcome to new subscribers - Đặt tên chương trình - Chọn danh sách email muốn gửi. Ngoài ra, bạn có thể thay đổi lượt gửi bằng cách click vào Edit Trigger. Trong mục Delay, thay đổi thông tin cài đặt bằng immediately để gửi email ngay lập tức. 

Cách thêm form Email Marketing MailChimp trên WordPress

Cách thêm form Email Marketing MailChimp trên WordPress

3. Bước 3: Tự động hóa phần còn lại của chiến dịch email marketing

Dành thêm chút thời gian để bạn thiết lập tự động hóa quá trình gửi email, đơn giản vì bạn không cần phải quay lại nhiều lần để đặt lịch hẹn cho email mới giúp bạn tiết kiệm được thời gian. Cách dễ nhất để thêm nhiều địa chỉ email khách vào mục Welcome Message là biến chiến dịch này thành loại chiến dịch có nhiều email trong đó. Khi đó, chỉ cần mở campaign lên và click vào Add Email ở cuối màn hình. 

Giờ thì bạn chỉ cần lặp lại quá trình trên ở những email khác để trigger và chỉnh sửa nội dung cho phù hợp. Nếu như bạn không muốn tạo nhiều email cho chiến dịch welcome thì bạn có thể tạo một chiến dịch mới. 

Xem thêm: Tổng hợp 120 thuật ngữ Email Marketing mà bạn cần biết (Phần 2)

VI. Kết luận 

Trên đây là những thông tin vô cùng cơ bản liên quan đến phần mềm MailChimp là gì và một số bước thiết lập để bạn tiện thao tác. Trong thời đại công nghệ hóa như hiện nay thì ngày càng có nhiều doanh nghiệp áp dụng chiến dịch email marketing vào quy trình bán hàng nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng đạt được hiệu quả nhất định, vì vậy mà bạn cũng nên cân nhắc những thông tin trên trước khi bắt đầu.