Trong những năm gần đây, khái niệm Macro là gì được chúng ta nghe và nhắc đến khá nhiều không chỉ ở trong Excel mà ngay cả trong lĩnh vực chụp ảnh, chơi game, trong gym cũng được nghe đến khá nhiều.

Trong bài viết dưới đây, 123job sẽ giới thiệu đến bạn đọc khái niệm macro là gì, các tính năng macro. 123job không những chia sẻ đến bạn đọc chỉ mình khái niệm Macro là gì một cách đơn thuần mà còn gắn nó vào những lĩnh vực khác nhau như macro trong excel, chụp ảnh, chơi game, tập gym.... Cùng theo dõi bài viết dưới đây nhé!

I. Macro là gì?

1. Khái niệm macro là gì?

Macro là một công cụ vô cùng hữu ích cho phép bạn tự động hóa các tác vụ và có thể thêm chức năng vào biểu mẫu, báo cáo và điều khiển chúng.  

Ví dụ: Nếu bạn muốn thêm một nút lệnh vào biểu mẫu, bạn chỉ cần liên kết thuộc tính sự kiện OnClick của nút đó với macro chứa các lệnh mà bạn muốn nút đó thực hiện mỗi lần bấm.

Sẽ rất hữu ích nếu xem macro của Access như một ngôn ngữ lập trình đơn giản hóa cho phép bạn tạo mã bằng cách xây dựng một danh sách các hành động cần thực hiện. Khi dựng một macro, bạn chọn từng hành động từ danh sách thả xuống, rồi điền thông tin bắt buộc cho từng hành động. Macro cho phép bạn thêm chức năng vào biểu mẫu, báo cáo và điều khiển mà không cần viết mã trong mô-đun Visual Basic for Applications VBA. Macro cung cấp một tập hợp con chứa các lệnh sẵn dùng trong VBA và hầu hết mọi người đều thấy việc dựng macro dễ dàng hơn là viết mã VBA.

Ví dụ, giả sử rằng bạn muốn bắt đầu một báo cáo trực tiếp từ một trong các biểu mẫu mục nhập dữ liệu của bạn. Bạn có thể thêm một nút vào biểu mẫu của bạn và sau đó tạo một macro mở báo cáo. Macro có thể là một macro độc lập (một đối tượng riêng biệt trong cơ sở dữ liệu) được liên kết với thuộc tính sự kiện OnClick của nút, hoặc macro có thể được nhúng trực tiếp vào thuộc tính sự kiện OnClick của các nút đó. Dù bằng cách nào, khi bạn bấm vào nút, macro sẽ chạy và mở báo cáo. Các kiểu macro thường được gọi là các macro giao diện người dùng.

Access 2010 là phiên bản đầu tiên giới thiệu khái niệm về macro dữ liệu. Macro dữ liệu cho phép bạn tự động hóa các tác vụ và thêm chức năng trực tiếp vào bảng của mình. Macro dữ liệu và hành động của chúng được đính kèm vào sự kiện bảng cụ thể như khi bạn thêm bản ghi mới vào bảng.

Khái niệm macro là gì?

Khái niệm macro là gì?

2. Tính năng macro trong Access

Như vậy chúng ta đã phần nào hiểu được macro là gì còn tính năng macro trong Access là gì thì dưới đây chúng ta cùng tìm hiểu ở ngay dưới đây nhé:

  • Nhúng macro: Bạn có thể nhúng macro trong bất kỳ sự kiện nào được cung cấp bởi một báo cáo, biểu mẫu hoặc điều khiển. Macro được nhúng không hiển thị ở trong ngăn dẫn hướng mà nó sẽ trở thành một phần của báo cáo, biểu mẫu hoặc điều khiển mà nó được tạo. Nếu bạn tạo một bản sao của một báo cáo, biểu mẫu hoặc điều khiển có chứa macro được nhúng, thì macro cũng sẽ xuất hiện ở trong bản sao.
  • Bảo mật nâng cao: Khi nút hiển thị tất cả thao tác trong bộ dựng Macro không được tô sáng thì hành động macro duy nhất và các đối số RunCommand sẵn dùng là những hành động không phải yêu cầu trạng thái tin cậy để chạy. Macro được xây dựng với các hành động này sẽ được chạy ngay cả khi cơ sở dữ liệu ở một chế độ tắt (khi VBA bị ngăn không cho chạy). 
  • Xử lý lỗi và gỡ lỗi: Access cung cấp các hành động cho macro, bao gồm OnError (tương tự như câu lệnh "On Error" trong VBA) và Clear MacroError, cho phép bạn thực hiện những hành động cụ thể khi xảy ra lỗi trong khi macro đang chạy. Ngoài ra, các hành động trong macro Single Step cũng cho phép bạn nhập vào chế độ một bước tại bất kỳ điểm nào trong macro, để giúp bạn có thể dễ dàng quan sát cách macro thực hiện một hành động tại một thời điểm.
  • Biến số tạm thời: Ba hành động macro (SetTempVar, Remove Temp Var, và RemoveAll TempVars) cho phép bạn tạo và sử dụng biến số tạm thời trong macro của bạn. Bạn có thể sử dụng chúng trong những biểu thức có điều kiện để kiểm soát các macro đang chạy hoặc dùng để truyền dữ liệu đến và đi từ các báo cáo, biểu mẫu hoặc cho bất kỳ mục đích nào khác yêu cầu nơi lưu trữ tạm thời cho một giá trị. 

II. Macro trong gym là gì?

Macro trong gym là thành phần dinh dưỡng có trong một món ăn bao gồm 3 chỉ tiêu quan trọng nhất là: Protein (đạm), Carb (tinh bột), Fat (chất béo), ngoài ra thì cũng có thường có thêm Fiber (chất xơ). Đây là 3 thành phần chính quan trọng nhất và không thể thiếu được mà những ai tập thể hình phải để ý trong chế độ dinh dưỡng khi tập luyện của mình.

Macro trong gym là gì?

Macro trong gym là gì?

Cần phải tính chỉ số macro trong gym vì một số nguyên nhân dưới đây:

  • Giúp bạn kiểm soát được mình đang ăn gì, đăng cần ăn thêm hay giảm đi bao nhiêu protein, Carb hay Fat. 
  • Tạo được một chế độ ăn uống dinh dưỡng, giúp thể hình ngày càng trở nên đẹp hơn và giúp đáp ứng được mục tiêu của bạn.
  • Xác định rõ quá trình thay đổi cơ thể khi bắt đầu áp dụng một chế độ ăn kiêng, giảm cân nào đó.

III. Macro trong chụp ảnh

Macro là một thể loại nhiếp ảnh không hề xa lạ đối với những người cầm máy ảnh, nó đòi hỏi sự cầu kì và sáng tạo nhưng lại mang đến những điều vô cùng thú vị. Vậy Macro trong chụp ảnh là gì?

Chụp ảnh macro hay còn được gọi là chế độ chụp cận cảnh là chế độ cho phép chụp đối tượng có kích thước nhỏ ở một khoảng cách rất gần. Ảnh Macro thu được từ đối tượng chụp sẽ thường có tỉ lệ từ 1:2 (nhỏ hơn đối tượng 2 lần), 1:1 đến 10:1 (lớn hơn đối tượng gấp 10 lần), đôi khi có thể lên đến 20:1. 

Chế độ chụp ảnh macro luôn gây hứng thú, thú vị cho người dùng bởi nó mang lại những góc nhìn hoàn toàn mới lạ, độc đáo về các đối tượng thân thuộc như hoa, cỏ, mầm cây, các loại côn trùng nhỏ…

Macro trong chụp ảnh

Macro trong chụp ảnh

IV. Macro trong game

1. Macro trong liên minh huyền thoại

Macro trong liên minh huyền thoại là khả năng tính toán đến từng con số, sự quyết đoán, suy nghĩ chiến thuật và hiểu sâu mechanic của game. Khả năng lừa tình, luôn luôn tỉnh táo trong giao tranh, tầm nhìn có chiến thuật cao…Còn Macro Player là những người chơi tập trung vào chiến thuật, kiểm soát, tính toán cẩn thận để giành được chiến thắng.

2. Macro trong Pubg

Macro trong Pubg là một phần mềm thứ ba, được gán vào chuột trái của người chơi. Với mục đích điều chỉnh tâm bắn chính xác cũng như giảm độ giật khi đang chơi game. Khi người chơi cày nguyên một băng đạn vào đối thủ mà tâm ngắm bắn vẫn không thay đổi.

Vậy nếu cài Macro PUBG thì có bị ảnh hưởng gì hay không? Đây là một trong những câu hỏi khá phổ biến của các game thủ kể khi từ tựa game sinh tồn này được phát hành. Với những game thủ chơi hay, chơi tốt trong game thì sẽ thường hay bị nghi ngờ về khả năng nếu sử dụng Macro PUBG khi chơi game. Theo thông tin mới nhất của nhà phát hành PUBG thì nếu sử dụng Macro trong Pubg khi chơi tựa game này có thể sẽ bị band tài khoản.

V. Macro trong Excel

1. Macro – Trình tự động mô phỏng tác vụ người dùng trong excel

Macro trong Excel là một chuỗi tự động được nhập vào và mô phỏng thao tác gõ phím hoặc thao tác với chuột của người dùng. Một macro thường được sử dụng để thay thế cho một loạt các hành động lặp đi lặp lại và phổ biến trong việc xử lý bảng tính.

Macro trong Excel

Macro trong Excel là gì?

2. Ghi macro trong windows

Một macro sẽ ghi lại toàn bộ những bước thao tác và thể hiện qua code Visual Basic for Applications. Những bước thao tác này có thể bao gồm nhập chữ hoặc nhập số, chọn ô, chọn các lệnh trong thanh ribbon hay trong menu, định dạng ô, định dạng hàng/cột, import dữ liệu từ nguồn ngoài như Access…

Visual Basic for Applications hay còn được viết tắt là VBA là một phần tử của bộ ngôn ngữ lập trình Visual Basic được tích hợp vào trong hầu hết các ứng dụng Office. Mặc dù VBA cung cấp cho bạn khả năng tự động hóa những thao tác đối với các ứng dụng Office, đôi khi ta không cần thiết phải sử dụng đến nếu trình ghi Macro có thể thực hiện được điều đó hộ bạn.

VI. Kết luận

Trên đây là toàn bộ thông tin về macro là gì, các tính năng macro, Macro trong gym, macro trong phần mềm excel… mà 123job muốn gửi đến bạn đọc. Hy vọng với những chia sẻ trên giúp bạn hiểu hơn về macro là gì, các tính năng macro và có những cái nhìn đúng đắn về nó. Cảm ơn bạn đã theo dõi toàn bộ bài viết của 123job và hẹn gặp bạn ở những bài viết tiếp theo nhé!