Một trong những yếu tố ‘sát sườn’ đối với mỗi người lao động chính là tiền lương. Tuy nhiên với hiện nay có rất nhiều hình thức tính và trả lương khác nhau. Cùng tìm hiểu lương gộp là gì trong bài viết dưới đây nhé!

Nhiều người thắc mắc về khái niệm lương gộp là gì, có nên nhận lương gộp hay không và so sánh nó đối với những hình thức lương khác ra sao? Bài viết dưới đây của 123job.com sẽ giúp bạn giải đáp.

I. Lương gộp là gì? 

Khái niệm lương gộp là gì?

Khái niệm lương gộp là gì?

“Gross” dịch sang tiếng Việt còn có nghĩa là “toàn bộ, tổng”. Vậy lương gộp là gì? Lương gộp còn được gọi là “gross income” và chính là tổng thu nhập bạn có được. Mức tổng thu nhập này cũng đã bao gồm cả lương cơ bản và những khoản trợ cấp và phụ cấp. Cụ thể những loại bảo hiểm trong đó là: bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp ( hay BHTN) và thuế thu nhập cá nhân (thuế TNCN)… Trong trường hợp nếu nhận được lương gross, người lao động (NLĐ) cũng sẽ phải tự trích một khoản lương để trả những khoản bảo hiểm bắt buộc. Việc này còn đảm bảo theo đúng nghĩa vụ và quy định về pháp luật.

II. Lương gross là gì? 

Lương gross chính là lương tổng của người lao động, hay nói cách khác đó là lương đã được bao gồm về cả phụ cấp, trợ cấp, … Mỗi tháng, người lao động nhận lương gross sẽ phải trích ra thêm một khoản tiền theo quy định để đóng bảo hiểm xã hội.

III. Cách tính lương NET?

Lương NET là lương thực lĩnh và chính là lương mà người lao động đã được nhận sau khi đã trừ đi những khoản như đóng vào quỹ bảo hiểm, tiền thuế thu nhập cá nhân hay các khoản phải khấu trừ khác của người lao động.

Công thức tính lương NET: Lương NET = Lương gross – nghĩa vụ tài chính bắt buộc của người lao động

Xem thêm: Thủ tục và hồ sơ khi tham gia để đóng bảo hiểm xã hội cho người nước ngoài

IV. Lương chính thức là gì?

Lương chính thức chính là tiền lương của người lao động nhận được từ người sử dụng lao động đã thông qua một quan hệ lao động cụ thể

Theo quy định tại khoản 1 Điều 90 trong Bộ luật Lao động năm 2019: “Tiền lương là số tiền mà người sử dụng trong lao động trả cho người lao động theo thỏa thuận để thực hiện công việc, có bao gồm mức lương theo công việc hay chức danh, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác”.

Lưu ý: Tiền lương trả cho người lao động cần phải bằng hoặc cao hơn mức lương tối thiểu. Theo đúng quy định tại khoản 1 Điều 91 trong Bộ luật Lao động 2019, mức lương tối thiểu đó là mức lương thấp nhất đã được trả cho người lao động làm công việc giản đơn nhất trong điều kiện về lao động bình thường nhằm mục đích đảm bảo mức sống tối thiểu trong người lao động và gia đình họ, sao cho phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế – xã hội.

Từ quy định trên thấy rằng, pháp luật đặt ra với mức lương tối thiểu là mức sàn nhằm đảm bảo về cuộc sống tối thiểu cho người lao động, vì vậy cần phải căn cứ thêm vào vùng nơi người lao động làm việc cũng như sinh sống.

Theo đó tại khoản 1 Điều 3 Nghị định số 90/2019/NĐ-CP với mức lương tối thiểu vùng hiện nay như sau:

– Mức 4.420.000 đồng/tháng, được áp dụng đối với doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn thuộc vùng I.

– Mức 3.920.000 đồng/tháng, áp dụng đối với doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn thuộc vùng II.

– Mức 3.430.000 đồng/tháng, áp dụng đối với doanh nghiệp về hoạt động trên địa bàn thuộc vùng III.

– Mức 3.070.000 đồng/tháng, áp dụng đối với các doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn thuộc vùng IV.

– Địa bàn áp dụng về mức lương tối thiểu vùng được quy định theo đơn vị hành chính cấp quận, huyện, thị xã và thành phố được trực thuộc tỉnh. Danh mục địa bàn áp dụng về mức lương tối thiểu thuộc vùng I, vùng II, vùng III với vùng IV từ ngày 01 tháng 01 năm 2020 được quy định tại Phụ lục được ban hành kèm theo Nghị định số 90/2019/NĐ-CP

V. Basic salary là gì?

“Basic salary” dịch theo tiếng Việt còn được hiểu là lương cơ bản, hoặc lương cơ sở.

Theo quy định tại khoản 2 Điều 3 về Nghị định số 38/2019/NĐ-CP, từ ngày 01 tháng 7 năm 2019 với mức lương cơ sở là 1.490.000 đồng/tháng.

VI. Gross salary Tiếng Việt là gì?

“Gross salary” dịch theo tiếng Việt sẽ được hiểu là tổng lương. Tổng lương chính là mức lương đã đã được bao gồm cả phụ cấp và trợ cấp, … và chưa khấu trừ và những nghĩa vụ tài chính bắt buộc đối với người lao động.

VII. Lương ròng là gì? Phân biệt lương ròng với lương gộp 

1. Khái niệm lương ròng

Lương ròng/ thu nhập ròng hay lương net/ net income là các thuật ngữ chỉ một hình thức tính lương khác. Cùng với câu hỏi khái niệm lương gộp là gì, có khá nhiều người cũng băn khoăn về lương net là gì. Lương net chính là số tiền thực tế ‘về túi’ bạn mà không còn phải chi trả thêm bất kỳ khoản tiền hay nghĩa vụ nào. Trong trường hợp nhận lương net có nghĩa là người sử dụng lao động (NSDLĐ) chịu trách nhiệm đóng những khoản phí bắt buộc. Nó bao gồm cả của NLĐ với NSDLĐ.

2. Phân biệt về lương ròng và lương gộp

 

Lương gross

Lương net

Khái niệm

Là tổng tiền lương trong người lao động mà người sử dụng lao động cần chi trả mỗi kỳ trả lương.

Là tiền lương thực đã nhận của người lao động mỗi kỳ trả lương.

Bao gồm

BHXH (8%), BHYT (1,5%) và BHTN (1%)Thuế TNCN (nếu có)

Không tính những loại bảo hiểm gồm: BHXH, BHYT, BHTN và Thuế TNCN

Chủ thể ưa chuộng

Người lao động

Người sử dụng lao động

Ưu điểm

Người lao động cũng có thể chủ động tính toán, theo dõi đối với nhiều mức lương của bản thân.

Người lao động nhận đúng số tiền đã thỏa thuận ở trong hợp đồng lao động. Còn việc nộp bảo hiểm và thuế thu nhập do vậy người sử dụng lao động tự tính toán và nộp.

Nhược điểm

Người lao động cần phải thường xuyên tính số tiền đóng bảo hiểm và thuế thu nhập cá nhân. Mục đích để có thể đảm bảo quyền lợi của mình, tránh bị người sử dụng lao động bị tính sai.

Người sử dụng lao động có thể sử dụng mức lương này để có thể đóng bảo hiểm cho người lao động dẫn đến mức đóng thấp và mức hưởng cũng thấp.

VIII. Cách chuyển lương gross sang net và ngược lại

Khi đã hiểu được bản chất lương gộp là gì thì bạn nên nắm được cách tính toán để luôn theo sát cũng như chủ động kiểm tra xem lương của mình đã chính xác chưa. Bạn có thể sử dụng về công cụ tính lương Gross sang Net của 123job hoặc tự tính theo công thức sau. Công thức liên hệ giữa hai hình thức về mức lương gross và net là: 

Lương ròng = Lương gộp – (BHXH + BHYT + BHTN) – Thuế TNCN

IX. Có nên nhận lương gộp?

Lương ròng đó là tiền lương mà công ty cũng sẽ nhận được sau khi đóng BHXH, BHYT, BHTN và thuế TNCN để còn lương gộp thì ngược lại. Khấu trừ vào tổng tiền lương đã đóng bảo hiểm và thuế đôi khi nhân viên còn cảm thấy rằng thu nhập của họ đã giảm đi. 

Bạn có nên nhận lương gộp không?

Bạn có nên nhận lương gộp không?

  Từ quan điểm của người sử dụng lao động ( hay doanh nghiệp), tiền lương ròng thường được trả dành cho người lao động để có thể dễ dàng tính toán phí bảo hiểm và nhiều loại thuế khác. Tuy nhiên, ở góc độ nhân viên thì không phải ai cũng nên biết. Nếu công ty tuân thủ đúng pháp luật, trả lương và đóng bảo hiểm, thuế TNCN đúng quy định… thì các bạn sẽ được hưởng những quyền lợi như nhau bất kể bạn nhận lương gộp hoặc lương ròng. Nếu như công ty không thực hiện đúng quy định của pháp luật và trả lương ròng tuy nhiên báo cáo với cơ quan bảo hiểm hay cơ quan thuế với mức lương thấp hơn thực tế. Như vậy quyền lợi của các bạn sẽ bị ảnh hưởng theo chiều hướng xấu.

X. Cách tính khi nhận lương gộp là gì?

Ví dụ: Khi các bạn được trả mức lương gộp chính là 30 triệu đồng. Cùng phân tích những khoản phí bạn phải đóng và tính lương thực tế bạn được thu về.

Mức lương cao nhất để có thể áp dụng đóng bảo hiểm y tế và bảo hiểm xã hội đó là 26 triệu/tháng nên lương gộp của bạn là 30 triệu thì bạn chỉ cần đóng ở mức 26 triệu. Hiện tại người lao động đang có mức lương từ 9tr/ tháng sẽ áp thuế TNCN.

Số tiền đóng BHXH sẽ là: 26 triệu x 8% = 2.080.000 đồng (1)

Số tiền đóng của BHYT: 26 triệu x 1,5% =  390.000 đồng (2)

Số tiền đóng củacủa BHTN : 30 triệu x 1% = 300.000 đồng (3)

Mức lương còn lại sau khi đóng nhiều khoản (1) (2) (3) là: 30.000.000 – ( 2.080.000 + 390.000 + 300.000 ) = 27.230.000 đồng

Số tiền này còn phải chịu 2 khoản giảm trừ đó là giảm trừ gia cảnh cá nhân là 9 triệu đồng = 18,230 triệu đồng. Đây chính là con số bạn sử dụng để tính thuế thu nhập cá nhân

Có 4 mức thuế TNCN

Bậc 1: Thu nhập tính thuế ( nhỏ hơn 5 triệu ) x thuế suất 5%: 5 triệu x 5% = 250.000 đồng (4)

Bậc 2: Thu nhập tính thuế ( 5 triệu tới 10 triệu ) x thuế suất 10% là (10 triệu – 5 triệu) x 10% = 500.000 đồng (5)

Bậc 3: Thu nhập tính thuế ( 10 triệu tới 18 triệu ) x thuế suất 15% là (18 triệu – 10 triệu) x 15%= 1.200.000 đồng (6)

Bậc 4: Thu thập tính thuế( 18 triệu tới 32 triệu ) x thuế suất 20% là (18,230 triệu – 18 triệu) x 20% = 46.000 đồng (7)

Như vậy khoản tiền bạn phải đóng cho nhiều phí bảo hiểm và thuế thu nhập cá nhân đó là: (1) + (2) + (3) + (4) + (5) + (6) + (7) =  5.180.000 đồng

Số tiền về người lao động thu về sau cùng là: 30.000.000 – 5.180.000 = 25.234.000 đồng

Như vậy, lương gộp càng cao thì có những khoản phí bắt buộc và thuế cũng càng cao. 

Xem thêm: Giảm biên chế là gì? Những thông tin cần biết để tránh bị giảm biên chế

XI. Kết luận

Với những thông tin chi tiết như trên thì chắc chắn bạn đã hiểu rõ hơn về lương gộp là gì. Bên cạnh đó là những khái niệm và các vấn đề xoay quanh lương gross là gì, hai hình thức lương khác gì nhau và có ảnh hưởng của nó tới NLĐ. Đừng quên theo dõi 123job để nhận được nhiều thông tin hữu ích về việc tuyển dụng và việc làm nhé!