Lập trình viên lương bao nhiêu? Yếu tố quyết định mức lương của lập trình viên là gì? Kỹ năng cần có để gia tăng thu nhập? Hãy cùng 123job đi tìm hiểu đầy đủ qua bài viết dưới đây nhé.

Trên thị trường lao động những năm gần đây môi trường công nghệ thông tin ra đời và phát triển như vũ bão. Ngành công nghệ thông tin tại Việt Nam nổi bật với vị trí lập trình viên là gì đang được các công ty công nghệ nhắm đến với những lợi thế như chi phí thấp cũng như trình độ chuyên môn cao. Với nhu cầu từ thị trường việc làm ngành công nghệ thông tin nói chung và lập trình viên là gì nói riêng thì hiện tại vẫn chưa đủ nguồn nhân lực để đáp ứng nhu cầu tuyển dụng. Vì vậy, trong thời gian tới Việt Nam sẽ thiếu những lập trình viên có trình độ. Vậy lương lập trình viên là bao nhiêu? Yếu tố quyết định mức lương của lập trình viên là gì? Hãy cùng 123job đi tìm hiểu đầy đủ qua ài viết dưới đây nhé.

I. Lập trình viên lương bao nhiêu?

Công nghệ kỹ thuật có tốc độ thay đổi với tốc độ rất nhanh vì thế đòi hỏi người lập trình viên là gì luôn phải nỗ lực, trong tư thế sẵn sàng thay đổi cũng như hòa nhập để có thể tiếp thu những xu hướng công nghệ mới nhất để áp dụng vào trong công việc. Đối với các bạn mới học lập trình mức lương có thể không quan trọng vì đây là thời gian học việc để tích lũy kiến ​​thức và kỹ năng cho nghề. Tuy nhiên, mức lương sẽ là yếu tố thúc đẩy bạn phấn đấu.

1. Lương lập trình viên mới vào nghề

Đối với người mới vào nghề

Đối với người mới vào nghề

Không chỉ với nghề lập trình viên là gì mà với tất cả các ngành nghề khác bạn không thể tránh khỏi câu hỏi “Lập trình viên có được trả lương cao không?” của bạn và những người thân yêu của bạn. Theo thông báo của Đại học FPT sinh viên ngành Công nghệ thông tin sau khi tốt nghiệp sẽ có mức lương khởi điểm 8 triệu đồng/tháng. Đối với sinh viên lập trình mới ra trường thường chưa có kinh nghiệm thì mức lương từ 5 triệu đến dưới 12 triệu tháng tùy theo năng lực làm việc và nguồn lực công ty.

2. Mức lương của lập trình viên có kinh nghiệm

Đối với người đã có kinh nghiệm

Đối với người đã có kinh nghiệm

Trong tất cả các ngành nghề mức lương phụ thuộc vào kinh nghiệm trình độ và khả năng của họ, lập trình viên lương bao nhiêu hay nghề lập trình viên là gì tại Việt Nam cũng không ngoại lệ. Đối với lập trình viên mới ra trường và sơ cấp thường có mức lương khoảng 5 - 8 triệu/tháng. Đối với lập trình viên lương bao nhiêu hay nghề lập trình viên là gì từ 3 - 5 năm kinh nghiệm trong nghề mức lương khoảng 15 - 20 triệu/tháng. Con số này có thể tăng lên 20 - 30 nếu lập trình viên có 5 - 7 năm kinh nghiệm. Tùy theo trình độ và khả năng phát triển mà lập trình viên lương bao nhiêu hay nghề lập trình viên là gì sẽ có hơn 7 năm kinh nghiệm sẽ là một trong những nghề được trả lương cao nhất.

Xem thêm: IoT là gì? Cơ hội nghề nghiệp trong lĩnh vực IoT hiện nay

II. Các yếu tố quyết định mức lương của Lập trình viên

Ngôn ngữ lập trình

Ngôn ngữ lập trình

- Ngôn ngữ lập trình: Lĩnh vực lập trình thường được chia thành nhiều ngôn ngữ khác nhau như: PHP, HTML, CSS, Java,… lập trình viên lương bao nhiêu hay nghề lập trình viên là gì trung bình theo ngôn ngữ: Perl, Scala, Ruy,… sẽ có mức lương tốt hơn nên đừng hỏi lập trình viên lương bao nhiêu hay nghề lập trình viên là gì nhé.
- Tiền lương phụ thuộc vào nguồn lực của công ty: Yếu tố thù lao trong công việc là một yếu tố quyết định mức lương của họ. Thông thường các lập trình viên lương bao nhiêu hay nghề lập trình viên là gì thường chọn theo các công ty nước ngoài nhiều hơn là các công ty lập trình tại Việt Nam vì mức thù lao của họ dành cho lập trình viên lương bao nhiêu hay nghề lập trình viên là gì thường cao hơn. 
- Tùy thuộc vào vị trí xung nhịp của thị trấn làm việc lập trình viên lương bao nhiêu hay nghề lập trình viên là gì là một yếu tố quyết định mức lương của lập trình viên.

Xem thêm: Bug là gì? Giải đáp đầy đủ nhất những vấn đề về bug

III. Tiền lương của lập trình viên đến từ đâu?

Lập trình viên so với nhiều nghề ban đầu có vẻ như lập trình viên lương bao nhiêu hay nghề lập trình viên là gì tốt hơn. Tuy nhiên, tốc độ tăng lương dành cho lập trình viên lương bao nhiêu hay nghề lập trình viên là gì sẽ chậm lại tùy theo chu kỳ từng năm và kinh nghiệm làm việc. Vì vậy, bạn phải đưa ra các tiêu chí như: Khả năng phát triển, môi trường làm việc, lương thưởng,… để quyết định lập trình viên lương bao nhiêu hay nghề lập trình viên là gì có chuyển việc hay không.

1. Kỹ năng và xu hướng cập nhật

Kỹ năng và xu hướng cập nhật

Kỹ năng và xu hướng cập nhật

- Luôn tìm tòi, khám phá và bắt kịp những xu hướng lập trình, công nghệ mới nhất trên thế giới. 
- Kỹ năng quản lý lập trình và khả năng ngoại ngữ cũng là yếu tố không thể thiếu đối với lập trình viên lương bao nhiêu hay nghề lập trình viên là gì hiện nay. Bởi lập trình viên lương bao nhiêu hay nghề lập trình viên là gì thường chọn làm việc cho nước ngoài nên ngoại ngữ là yếu tố không thể thiếu.

2. Thu nhập từ nguồn khác

Thu nhập từ nguồn khác

Thu nhập từ nguồn khác

Ngoài nguồn thu nhập chính khi làm việc tại công ty thì lập trình viên lương bao nhiêu hay nghề lập trình viên là gì cũng thường kiếm thêm thu nhập từ những dự án ngoài làm freelancer IT chẳng hạn. Nếu có trình độ và kỹ năng quản lý nhóm bạn hoàn toàn có thể mở công ty cho riêng mình. Quan trọng là lập trình viên lương bao nhiêu hay nghề lập trình viên là gì đặt ra mục tiêu để thực hiện tốt nhất

Xem thêm: Git là gì? Lợi ích và các lệnh Git cơ bản mà lập trình viên nên biết

IV. Những ý nghĩ sai lầm về lương của lập trình viên

Những ý nghĩ sai lầm về lương của lập trình viên

Những ý nghĩ sai lầm về lương của lập trình viên

Nhiều người có thể nhận định rằng tất cả các lập trình viên lương bao nhiêu hay nghề lập trình viên là gì đều có mức lương cao ngất ngưởng kể cả ngay khi bạn mới ra trường. Như vậy có phải hay không? Cũng như bao nghề nghiệp khác lập trình viên cũng có mức lương khởi điểm khá thấp (tất nhiên là cao hơn một chút so với hầu hết các vai trò) chỉ tầm 5 triệu tháng. Những người có mức lương khởi điểm cao hơn có nhiều khả năng học tốt ở trường tham gia vào nhiều dự án hoặc nghiên cứu khi còn đi học. Mặt khác, mức lương của lập trình viên lương bao nhiêu hay nghề lập trình viên là gì cũng không phải là “cao ngất ngưởng” mà là do công việc khá căng thẳng và đòi hỏi trình độ cao. Bạn sẽ cần phải suy nghĩ tập trung và sáng tạo dựa trên kiến ​​thức vững chắc về lập trình và công nghệ thông tin. Vậy lập trình viên lương bao nhiêu hay nghề lập trình viên là gì nên lương cao của một lập trình viên là có thật nhưng  không phải là một “mảnh đèn” dễ kiếm.

V. Cơ hội thu nhập cho lập trình viên

Cơ hội thu nhập cho lập trình viên

Cơ hội thu nhập cho lập trình viên

Lập trình viên có thể kiếm thêm thu nhập ngoài lương bằng cách tham gia các dự án bổ sung và làm việc trong thời gian rảnh rỗi. Tuy nhiên vì công việc bình thường vốn đã khá bận rộn nên không phải ai cũng có thể tiếp tục làm việc sau  thời gian nghỉ ngơi. Ngoài ra, một số lập trình viên lương bao nhiêu hay nghề lập trình viên là gì hiện đang cân nhắc làm việc ở nước ngoài  để nhận được mức lương cao hơn và có cơ hội học hỏi trong môi trường làm việc mới. Không ai có thể phủ nhận những đóng góp của công nghệ thông tin đối với sự phát triển của nhân loại và lập trình viên là người trực tiếp tham gia vào quá trình tạo ra những kết quả này. Nếu bạn có đam mê và khả năng thì hãy mạnh dạn thử sức với một nghề thú vị như lập trình viên lương bao nhiêu hay nghề lập trình viên là gì đừng lo lắng về mức lương vì công việc lập trình viên có mức lương cao nhiều cơ hội và khả năng thăng tiến.

Xem thêm: Unit test là gì? Unit Test có lợi ra sao với các lập trình viên?

VI. Kết luận

Ngoài các công việc lập trình trên ứng viên có thể ứng tuyển nhiều vị trí khác như lập trình viên web, lập trình viên frontend… Nếu bạn thích trở thành nhà phát triển web đừng ngần ngại. Các mẫu sơ yếu lý lịch nhà phát triển web hấp dẫn bạn có thể tham khảo lựa chọn và ứng tuyển để đạt hiệu quả cao nhất.