Hiện nay, việc làm thời vụ đang giúp cho người lao động sẽ tăng thêm thu nhập và học hỏi được rất nhiều kỹ năng mới. Không chỉ thế, công việc này còn linh hoạt hơn về thời gian sao cho phù hợp với nhiều đối tượng. Vậy những việc thời vụ nào phổ biến? 

Những công việc thời vụ thường còn có mức lương theo ngày vô cùng hấp dẫn và do vậy nó thu hút rất nhiều lao động ứng tuyển. Vậy cụ thể làm thời vụ là gì và cần phải lưu ý gì khi nhận việc thời vụ? Liệu trong khi ký hợp đồng lao động thời vụ có được các hưởng bảo hiểm thất nghiệp hay không? Tất cả các thắc mắc về việc làm thời vụ cũng sẽ được 123job giải đáp trong bài viết dưới đây nhé!

I. Làm thời vụ là gì?  

Việc làm thời vụ là gì?

Việc làm thời vụ là gì?

Làm thời vụ chính là hình thức công việc có thời gian ngắn và không cố định, thường được những công ty tuyển bổ sung nhằm mục đích hỗ trợ hay thay thế nhân viên chính thức. Ví dụ như: lễ tân sự kiện làm trong ngày, PG/PB, công nhân thời vụ cho các đơn hàng lớn đang cần gấp, nhân viên phục vụ bàn, nhân viên bán hàng tại quầy và nhân viên gói đơn hàng tại kho, nhân viên siêu thị tăng cường trong những dịp Lễ tết, nhân viên thời vụ trong khi vị trí chính thức nghỉ thai sản,… Một vài công việc làm theo giờ như là phát tờ rơi, giúp công việc theo giờ, shipper, xe ôm công nghệ,… hoặc là freelancer như CTV nhập liệu, phiên dịch tự do dành cho hội thảo, designer freelance làm theo nhiều dự án ngắn hạn cũng có thể được coi là công việc thời vụ.

II. Những ưu, nhược điểm của việc làm thời vụ là gì?

Ưu điểm của việc làm thời vụ đó chính là dễ ứng tuyển trong thời gian làm việc ngắn và kiếm tiền nhanh, đặc biệt đối với những vị trí công nhân và lao động phổ thông. Ngoài ra, với mức lương hấp dẫn cũng là điểm cộng trong việc làm thời vụ. Thông thường công việc làm thời vụ có lương ngày Lễ Tết hoặc mùa cao điểm thường cao hơn so với mức trung bình từ 2-3 lần.

Với những bạn sinh viên hoặc người lao động, một số công việc về thời vụ ngắn hạn vào cuối tuần/ kỳ nghỉ hè chính là lựa chọn phù hợp để có thể kiếm thêm thu nhập bên cạnh thời gian đi học hoặc công việc chính. 

Tuy nhiên, công việc thời vụ cũng không có sự ổn định, do đó người lao động không thể coi chính là công việc chính, hay thường xuyên cần phải đi tìm các công việc thời vụ khác nhau và có thể dễ rơi vào cảnh thất nghiệp trong những mùa “thấp điểm” (ví dụ như ra Tết), khi những doanh nghiệp không có nhu cầu tuyển dụng. 

Xem thêm: Mô tả công việc nhân viên kho và các kỹ năng nhất định phải có

III. Có nên làm thời vụ không? Nên làm thời vụ hay chính thức?

Những công việc thời vụ cũng chỉ nên là lựa chọn trong khi bạn đang trong thời gian rảnh rỗi ngắn hạn và chưa có kế hoạch gì cụ thể, hay đang trong thời kỳ tìm công việc mới ngay sau khi nghỉ việc. Sau khi kết thúc công việc thời vụ thì bạn nên tìm công việc chính thức đã được ký hợp đồng lao động và được hưởng nhiều về phúc lợi lao động khác. Hoặc bạn có thể ký hợp đồng lâu dài đối với các công ty trung gian và môi giới để có thể có công việc ổn định hơn cũng như là sẽ được đảm bảo quyền lợi

IV. Những chú ý khi nhận công việc thời vụ là gì?

1. Tìm hiểu kỹ các thông tin nhà tuyển dụng

Khi đọc thông tin tuyển dụng về công việc thời vụ, bạn cần tìm hiểu cặn kẽ nhà tuyển dụng với mức độ uy tín trong doanh nghiệp để tránh rơi vào những công việc lừa đảo, bởi vì lao động thời vụ thường bị những đối tượng lừa đảo sẽ hướng tới.

2. Đọc kỹ mô tả công việc cùng với mức lương

Nhiều thông tin tuyển dụng đang cố tình viết mập mờ yêu cầu về công việc và mức lương để thu hút ứng viên, do vậy khi ứng tuyển công việc, bạn cần phải đọc kỹ thông tin tuyển dụng, để có thể chủ động hỏi nhân sự để được giải đáp thắc mắc và chính xác về khối lượng công việc và tiền lương thực nhận, những khoản thuế, phí và khấu trừ trong khi nhận lương để tránh những tranh chấp về sau.

3. Cần phải ký hợp đồng lao động thời vụ

Dù là công việc làm trong ngày thì để bạn đảm bảo quyền lợi cho bản thân thì nhất thiết người lao động cần phải ký hợp đồng lao động thời vụ ( và thường là hợp đồng dịch vụ). Khi xảy ra tranh chấp thì hợp đồng sẽ là căn cứ duy nhất có thể giá trị để bạn đòi lại quyền lợi chính đáng dành cho bản thân. Việc ký hợp đồng thay vì thỏa thuận miệng hoặc tin nhắn điện thoại còn giúp bạn xác minh uy tín của công ty để hạn chế rủi ro bị lừa đảo hay “bùng” lương và quỵt lương.  

4. Nhân viên thời vụ không được các hưởng chế độ BHXH

Với câu hỏi “Nhân viên làm thời vụ thì có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp hay không” thì câu trả lời thường sẽ là không. Bởi những doanh nghiệp chỉ chi trả về bảo hiểm xã hội cho lao động cũng đã kỹ hợp đồng lao động chính thức, còn nhân viên thời vụ và nhân viên thử việc không được các hưởng chế độ này. 

5. Tránh các công việc đòi hỏi đặt cọc và giấy tờ tùy thân có bản gốc

Nếu trong thông tin tuyển dụng mà nhiều nhà tuyển dụng sẽ đưa ra yêu cầu ứng viên đặt cọc thì nhiều khả năng đó chính là lừa đảo, người lao động không nên cả tin để có thể tránh mất tiền oan. Những công việc tử tế cũng sẽ không yêu cầu bạn đặt cọc bất kỳ một khoản tiền nào kể cả tiền đồng phục hoặc tiền ký quỹ để “đảm bảo”. Ngoài ra bạn cũng nên tránh những công việc đòi giữ giấy tờ tùy thân về bản gốc của người lao động ( hay chứng minh thư/ căn cước công dân bản gốc, bằng cấp ba/ Đại học, hộ khẩu,…). 

V. Tìm việc làm thời vụ ở đâu uy tín?

Bạn nên tìm việc làm thời vụ uy tín ở đâu?

Bạn nên tìm việc làm thời vụ uy tín ở đâu?

Để tìm việc làm thời vụ uy tín thì người lao động nên tìm việc làm tại những website tuyển dụng lớn ở tại Việt Nam như là TopCV. Chỉ với 1 click, các bạn sẽ tìm thấy những công việc thời vụ với đầy đủ thông tin và đã được kiểm duyệt bởi 123job, giúp các bạn yên tâm khi nhận việc.

VI. Những ai nên làm việc thời vụ?    

Hiện nay, làm thời vụ cũng khá phổ biến và phù hợp đối với nhiều người vì công việc này không yêu cầu về trình độ chuyên môn cũng như những yêu cầu khắt khe khác. Vậy những ai có thể làm công việc thời vụ?  Sinh viên năm nhất hay năm hai chưa tìm được việc làm mà mong muốn kiếm thêm thu nhập. Học sinh THPT đang trong thời gian nghỉ hè hay nghỉ Tết có nhiều thời gian rảnh. Những người lao động cũng đang trong độ tuổi trung niên mà khó khăn trong tìm việc làm để có thể làm thời vụ vì vậy những công việc này cũng không đòi hỏi quá nhiều về ngoại hình và trình độ.

VII. Top 4 việc làm thời vụ đang phổ biến hiện nay 

1. Nhân viên giao hàng 

Đây là công việc phổ biến đối với nam giới hơn vì yêu cầu sức khỏe, thành thạo đường xá và cần phải có phương tiện cũng như là bằng lái xe. Các trang thương mại điện tử càng ngày càng phát triển để kéo theo nhu cầu vận chuyển về hàng hóa ngày càng tăng và bùng nổ.

2. Làm thời vụ tại các công ty sự kiện và dịch vụ 

Ở các công ty sự kiện thì họ chủ yếu chỉ có những phòng ban như Truyền thông, Sale, Kỹ thuật,… nên mỗi khi có nhiều sự kiện lớn diễn ra đều thiếu rất nhiều trong nhân lực hậu cần hay lễ tân. Vì vậy, bạn rất thích hợp với những bạn sinh viên hay người trung tuổi.

3. Các đơn vị bán lẻ và cơ  kinh doanh những mặt hàng thiết yếu

Mỗi khi đến dịp Tết Trung thu hoặc Nguyên đán, những hệ thống các Siêu thị lớn như Tops Market (Big C) và Vinmart… hay cửa hàng kinh doanh lớn cũng đều đăng tin tuyển dụng nhân viên thời vụ như là: 

Mức lương cho các công việc này cũng khá cao. Chỉ trong một tuần cận tết thì bạn có thể kiếm được từ khoảng 1-2 triệu đồng.

4.  Làm thời vụ trong nhiều khách sạn, nhà hàng

Vào mùa du lịch phát triển, những khách sạn cũng như nhà hàng có nhu cầu tuyển thời vụ khá cao để có thể đáp ứng lượng khách đổ về. Chính vì vậy, có rất nhiều việc thời vụ như là phục vụ nhà hàng, lễ tân, phụ bếp và nhân viên hướng dẫn địa điểm vui chơi… mà người lao động cũng có thể đăng ký làm trong dịp này.

Xem thêm: Quy trình chăm sóc khách hàng chuẩn và hiệu quả nhất hiện nay

VIII. Kết luận 

Hy vọng rằng đối với những thông tin mà 123job chia sẻ, các bạn đã hiểu “làm thời vụ là gì?” và các công việc nào bạn có thể làm trong thời điểm rảnh rỗi để kiếm thêm thu nhập. Bạn cũng đừng quên truy cập vào 123job.vn để tìm kiếm các công việc làm thời vụ phù hợp nhé!