Ngành Kỹ thuật xét nghiệm y học là ngành gì? "Góc khuất" của những người làm trong nghề gồm những gì? Cùng như mức lương của nhân viên ngành này cao không? Cùng 123job tìm hiểu về ngành này trong bài viết dưới đây ngay nhé.

Hầu hết mục tiêu cuối cùng của mọi học sinh hiện nay khi chọn trường, chọn ngành nghề chính là ra trường có thể đảm nhận có một công việc với một mức lương hấp dẫn. Người ta vẫn thường nói “nhất ngành y nhì dược” để nói về những vị trí và mức lương của ngành y ở trong xã hội. Nằm trong hệ thống y tế, thì ngành kỹ thuật xét nghiệm y học cũng là một ngành mang lại mức lương cao và ổn định. Cùng tìm hiểu xem ngành kỹ thuật xét nghiệm y học là gì ? Cũng như những "Góc khuất" khi tư vấn nghề nghiệp của người trong ngành y là gì nhé.

I. Khái quát chung về ngành Kỹ thuật xét nghiệm y học 

Khái quát chung về ngành Kỹ thuật xét nghiệm y học 

Khái quát chung về ngành Kỹ thuật xét nghiệm y học 

Kỹ thuật xét nghiệm y học đó là một nghiệp vụ của ngành y, trong đó có các kỹ thuật viên khi được tư vấn nghề nghiệp sẽ sử dụng đến những loại máy móc, trang thiết bị hiện đại để có thể phân tích được những mẫu bệnh phẩm như máu, nước tiểu, dịch,… nhằm phát hiện, cung cấp được thông tin chính xác nhất về tình trạng của bệnh, từ đó sẽ giúp các bác sĩ đưa ra những chẩn đoán, kết luận bệnh sớm để nhằm mục đích đề ra với những phương án điều trị bệnh một cách hiệu quả, kịp thời.

Người làm nghề kỹ thuật xét nghiệm y họchọ được gọi là những kỹ thuật viên xét nghiệm. Cử nhân kỹ thuật xét nghiệm y họccó thể đảm nhận được những vị trí chuyên môn ở trong các bệnh viện, cơ sở y tế từ tuyến trung ương đến những tuyến địa phương hoặc ngay tại các viện, phòng kỹ thuật xét nghiệm y học như là: kỹ thuật viên xét nghiệm; chuyên viên tư vấn; giảng viên giảng dạy; quản lý về xét nghiệm; …

Trong những quá trình công tác, kỹ thuật viên xét nghiệm được thực hiện đến các công việc cụ thể từ việc lấy mẫu bệnh phẩm; phân tích, giải thích kết quả xét nghiệm; thống kê, lưu trữ những kết quả đến để có thể bảo quản, giữ gìn được những dụng cụ xét nghiệm. Không những vậy, kỹ thuật viên xét nghiệm làm ở trong lĩnh vực y học dự phòng có thể về những hoạt động trong công tác để phòng chống dịch bệnh, nâng cao được sức khỏe ngay tại địa phương.

Xem thêm: Kỹ thuật hệ thống công nghiệp là gì? Ngành kỹ thuật thời 4.0

II. Mức lương của nhân viên kỹ thuật xét nghiệm y học là bao nhiêu

Mức lương của nhân viên kỹ thuật xét nghiệm y học là bao nhiêu

Mức lương của nhân viên kỹ thuật xét nghiệm y học là bao nhiêu

1. Bảng lương của ngành xét nghiệm y học

Với những ai đã lựa chọn về nghành kỹ thuật xét nghiệm y học làm tư vấn nghề nghiệp tương lai thì có thể chắc chắn được rằng bạn sẽ có một công việc và với mức lương ổn định, khá cao so với nhữngmặt bằng thị trường lao động chung ngay tại Việt Nam. Do điều đó còn phụ thuộc vào nhiều những yếu tố nên khó sẽ có thể đưa ra được một mức lương cụ thể cho ngành kỹ thuật xét nghiệm y họ.

Dưới đây sẽ là bảng lương ngành kỹ thuật xét nghiệm y học (tham khảo) ứng với những vị trí tư vấn nghề nghiệp nhất định trên một số những trang việc làm như sau:

    STT    

  Nhóm ngành  

    Mức lương/tháng    

Vị trí

1

  Kỹ thuật viên xét nghiệm – Nhân viên  

3 – 5 triệu

Nhân viên

2

Chuyên viên tư vấn

7 – 10 triệu

Nhân viên

3

Bác sĩ xét nghiệm

16 – 22 triệu

    Nhân viên cấp cao   

4

Nhân viên kinh doanh thiết bị xét nghiệm

5 – 7 triệu

Nhân viên

5

Chuyên viên kỹ thuật y tế ứng dụng

10 – 12 triệu

Nhân viên

6

        Giảng viên ngành kỹ thuật xét nghiệm y học       

15 – 20 triệu

Nhân viên

7

Quản lý kỹ thuật xét nghiệm y học

7 – 10 triệu

Quản lý

2. Lương của ngành xét nghiệm y học phụ thuộc vào yếu tố nào?

2.1. Cấp bậc công việc

  • Việc mà bạn đảm nhận đến vị trí tư vấn nghề nghiệp nào sẽ quyết định đến mức lương và đến những hệ số lương mà bạn được hưởng. Vị trí nào càng quan trọng thì sẽ có mức lương càng lớn.

  • Lương của trưởng khoa để kỹ thuật xét nghiệm y học chắc chắn sẽ khác so với những mức lương của kỹ thuật viên để xét nghiệm thông thường.

  • Ngay cả với trong những đội ngũ cán bộ xét nghiệm cũng cần đang được phân chia theo cấp bậc: bác sĩ hạng I (bác sĩ cao cấp); bác sĩ chính (bác sĩ hạng II); bác sĩ hạng III để tính hệ số lương theo quy định của bộ y tế.

2.2. Trình độ chuyên môn

  • Đối với những bạn sinh viên mới ra trường, bằng cấp cũng chính là yếu tố ảnh hưởng đến mức lương. Thông thường, với những nhà tuyển dụng sẽ được ưu tiên cử nhân Đại học hơn là Cao đẳng và Trung cấp.

  • Tuy nhiên, nếu như bạn cầm trên tay tấm bằng Cao đẳng hay Trung cấp thì đừng lo sợ bị thất thế bởi những nhà tuyển dụng còn xem xét đến các vấn đề khác như về kinh nghiệm, …

2.3. Nơi làm việc

  • Tại Việt Nam, lương của những kỹ thuật viên, bác sĩ kỹ thuật xét nghiệm y học ngay tại bệnh viện tư thường  sẽ cao hơn tại bệnh viện công ở cùng với một vị trí công tác. Thậm chí, với mức lương của người công tác ngay tại bệnh viện tư có thể cao đến gấp 3 lần khi công tác ngay tại bệnh viện công lập.

  • Một phần có lý do bởi những chính sách để thu hút được nhân lực của các cơ sở y tế, bệnh viện tư trong những thời gian gần đây. Tuy nhiên, dù với công tác ở bệnh viện hay công hay tư đều không quan trọng, quan trọng nhất đó vẫn là cần có tấm lòng hết sức mình vì những bệnh nhân và cả cộng đồng.

2.4. Yếu tố khác

Bên cạnh với như với mức lương chính, lương của những kỹ thuật viên, bác sĩ kỹ thuật xét nghiệm y học còn cần phụ thuộc vào nhiều những yếu tố khác:

  • Tổng thời gian để lao động tăng ca.

  • Các nhân viên làm việc được nhiều trong những môi trường hóa chất đều được nhận thêm phụ cấp độc hại.

  • Tiền thưởng, tiền hoa hồng…

Với những mức lương cứng cộng với mức phụ cấp và cả tiền thưởng như trên, không ngoa khi nói rằng đối với ngành kỹ thuật xét nghiệm y họcchính là ngành có được mức lương hấp dẫn trên hàng đầu ở thị trường lao động Việt Nam hiện nay. Trường đại học Y khoa Tokyo Việt Nam được đào tạo bởi những đội ngũ cán bộ ngành kỹ thuật xét nghiệm y học chuẩn quốc tế có được đầy đủ về những kiến thức chuyên môn và y đức khi đã tốt nghiệp. Đây sẽ chính là lựa chọn tốt để các em học sinh có thể tham khảo khi đã quyết định chọn trường học uy tín và chất lượng.

Xem thêm: Tổng hợp những thông tin về ngành công nghệ kỹ thuật cơ điện tử

III. Tiềm năng phát triển kỹ thuật xét nghiệm y học

Tiềm năng phát triển của ngành kỹ thuật xét nghiệm y học

Tiềm năng phát triển của ngành kỹ thuật xét nghiệm y học

1. Cơ hội phát triển việc làm trong ngành là gì?

Hiện nay với những nhu cầu được chăm sóc sức khỏe của con người đã được tăng lên đáng kể. Chính vì vậy mà rất cần đến những đội ngũ bác sĩ để kỹ thuật xét nghiệm y họcchuyên nghiệp có thể giải quyết được hết tất cả với những nhu cầu đó.

Ngày càng nhiều có các cơ sở khám chữa bệnh đã được hình thành và phát triển mạnh mẽ ở trên nước ta thì đây cũng là một cơ hội lớn về đầu ra khi được theo học với chuyên ngành kỹ thuật xét nghiệm y học này. Cơ hội được thăng tiến trong công việc là rất cao nếu như bạn đã nắm chắc được những nghiệp vụ chuyên ngành, bạn có thể sẽ được thăng chức hoặc là có thể được cử sang nước ngoài để học hỏi thêm những phương pháp khoa học tiên tiến ở ngành y để có thể nâng cao được những trình độ, nghiệp vụ. 

2. Ngành đào tạo những gì và có những cơ sở nào đào tạo?

Sinh viên theo học với những chuyên ngành về kỹ thuật xét nghiệm y học ngoài việc sẽ được học đến những môn chuyên ngành ra thì các bạn còn sẽ được đào tạo với những môn cơ sở khi có liên quan mật thiết tới những nội dung chính của chuyên ngành đó nhằm để phục vụ được những hỗ trợ bổ sung kiến thức cho các bạn khi có cơ sở thể tư duy, logic và được áp dụng vào khi thực hiện công việc.

Một số những môn chuyên ngành điển hình như là về Xét nghiệm cơ bản, Hóa sinh, Ký sinh trùng, Vi sinh, Huyết học đông máu, Huyết học truyền máu, Kiểm tra được chất lượng xét nghiệm,... ngoài ra sẽ còn rất nhiều những môn học khác các mà bạn có thể tham khảo thêm tại 123job.

Đối với một số những chuyên ngành “HOT” như về kỹ thuật xét nghiệm y học thì hiện nay đã có rất nhiều về những các cơ sở đào tạo chuyên sâu, tuy nhiên các bạn cũng nên lựa chọn được những cơ sở có uy tín, chất lượng đầu ra cao để có cho mình một địa chỉ học hoàn toàn yên tâm nhé.

Một số những nơi đào tạo chẳng hạn như là Đại học Y Hà Nội, Đại học Y Dược- Đại học Thái Nguyên, Đại học Y tế cộng đồng, Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương,...

3. Một số vị trí có thể ứng tuyển làm việc sau khi tốt nghiệp

Hiện nay ở nước ta đã có rất nhiều những cơ sở y tế từ địa phương đến Trung Ương, ngoài ra còn được rất nhiều các cơ sở phòng khám tư nhân và cả các Trung tâm y tế dự phòng đang hoạt động. Vì vậy, đây sẽ là ngành nghề có đầu ra rất lớn. Một số với những vị trí các bạn có thể ứng tuyển đó là:

3.1. Giảng viên giảng dạy bộ môn kỹ thuật xét nghiệm y học 

Chuyên ngành nào cũng cần phải có người đào tạo thì mới duy trì và phát triển, ngành kỹ thuật xét nghiệm y học cũng không có ngoại lệ. Các bạn nào muốn đi trên con đường giáo dục thì sẽ học thêm các nghiệp vụ đào tạo và ứng tuyển vào những vị trí giảng viên bộ môn tại trường đại học, cao đẳng trên cả nước. Đối với công việc làm giáo viên giảng dạy bộ môn, các bạn sẽ phải nắm chắc được những nghiệp vụ chuyên ngành và ngoài ra. 

Một điều lưu ý, để trở thành một giảng viên theo đúng nghĩa thì các bạn cũng cần phải rèn luyện phẩm chất đạo đức, hình thành nhân cách đúng mực của nhà giáo mà được toàn dân ca ngợi. Có như vậy thì khi dạy học bạn mới có thể khiến các em học sinh, sinh viên của mình nghe theo một cách thuyết phục

3.2. Kỹ thuật viên xét nghiệm lâm sàng

Trong những quy trình khám bệnh thì với giai đoạn khám và để làm xét nghiệm lâm sàng là điều rất quan trọng, nó cho chúng ta biết được người đã đến thăm khám họ đang gặp phải những vấn đề gì đối với những khoẻ của mình. Từ kết quả của xét nghiệm đó, bác sĩ sẽ đưa ra được một số với những các giải pháp, cách chữa trị hoặc sẽ là kê đơn thuốc đối với những bệnh có thể được điều trị. Số lượng về bệnh nhân hiện nay ngày một nhiều lên do ảnh hưởng của môi trường và có những tác động xấu khách quan đối với con người như là về những sự ô nhiễm không khí, tai nạn, ngộ độc thực phẩm,...

Để có thể giải quyết được với những số lượng lớn thường người dân đến thăm khám ngay tại các bệnh viện, phòng khám cần phải cần đến những đội ngũ bác sĩ xét nghiệm, kiểm tra nhiều lên. Đây sẽ là công việc vô cùng bận rộn. Hàng ngày các bạn sẽ cần phải lấy những mẫu bệnh phẩm đó để có thể xét nghiệm như là về nước tiểu, máu hay là dịch,... của những người bệnh sau đó cầm đem đi xét nghiệm. Khi có kết quả sẽ kết luận được xem bệnh nhân đó có bệnh gì hay không và để trả kết quả. Để làm tốt được ở công việc này, các bạn cũng cần có đầy đủ được những kiến thức về quy trình để lấy mẫu, quy trình xét nghiệm, có được những khả năng phân tích với những các chỉ số có liên quan đến việc để tổng hợp được cho kết quả, ngoài ra còn đối với nghề bác sĩ nói chung và cả những nhân viên kỹ thuật xét nghiệm y học nói riêng thì với thái độ được ân cần chăm sóc của người bệnh đó là điều cần có. bởi vì với những tiêu chí để đánh giá được một người y bác sỹ giỏi không chỉ là đánh giá được qua quá trình độ và cả những năng lực mà còn xét trên cả những yếu tố đạo đức của tư vấn nghề nghiệp nữa.

Công việc này có được thu nhập khá là ổn định, với những bạn sinh viên khi mới ra trường và đi làm, lương trung bình hàng tháng bạn sẽ nhận được khoảng từ 6-7 triệu đồng. Cong với những bạn đã có được nhiều kinh nghiệm trong ngành thì lương sẽ khoảng từ 8-9 triệu đồng. Do đó, với những mức lương cao hay thấp đều được phụ thuộc vào những trình độ chuyên môn của mỗi một người rất nhiều. Muốn để có được thu nhập mơ ước thì sẽ không có cách nào khác ngoài việc là bạn cần phải tự rèn luyện, tự trau dồi được bản thân, đúc kết được những kinh nghiệm xương máu để trang bị được cho mình một hành trang tốt nhất trên con đường để chinh phục sự nghiệp 

Xem thêm: Định hướng công việc hoàn hảo cho nhân viên chuyên ngành kỹ thuật

IV. Một số yêu cầu cần thiết để theo học và làm việc trong ngành Kỹ thuật xét nghiệm y học

Một số yêu cầu cần thiết để theo học và làm việc trong ngành Kỹ thuật xét nghiệm y học

Một số yêu cầu cần thiết để theo học và làm việc trong ngành Kỹ thuật xét nghiệm y học

Những yêu cầu căn bản mà với mỗi một người mang theo về ngành kỹ thuật xét nghiệm y học không thể thiếu đó chính là:

 - Niềm đam mê, sự nhiệt huyết tận tâm với nghề: Dù có làm bất kỳ với công việc nào cũng cần phải có được sự yêu nghề và  cả sự đam mê với nghề thì sẽ mới có thành công. Khi mà bạn làm việc được với tất cả những niềm đam mê đó của mình, thả hồn vào đó thì về năng suất hiệu quả của công việc đạt được chắc chắn sẽ được cao hơn rất nhiều.

Với những kỹ thuật viên hay là bác sĩ kỹ thuật xét nghiệm y học cũng càng cần phải có được yếu tố này, làm việc hết mình sẽ giúp được cho các bạn cảm thấy mình có ích hơn đối với xã hội.

- Tính tỉ mỉ và cẩn thận: Đây là một trong những yếu tố bắt buộc đối với một người công tác ở trong ngành y học. Sự tỉ

- Cần được sự nhanh nhẹn và chính xác: Xét nghiệm để cho ra kết quả đó là những con số, vì vậy đã có liên quan đến những con số đó thì cần phải thật sự chính xác. Với những số lượng bệnh nhân khủng như ở những bệnh viện lớn thì sự nhanh nhẹn đó chính là yếu tố cực kỳ cần thiết. Nếu như bạn không phải là một người nhanh nhẹn ở trong mọi tình huống, thì với mỗi bệnh nhân đó của bạn cũng sẽ phải mất khá nhiều thời gian và cả công sức đợi chờ.

 - Có được sức khoẻ và có thể chịu được áp lực công việc cao: Sức khỏe sẽ luôn là yếu tố đang được đặt lên hàng đầu, có sức khỏe thì chúng ta mới có thể làm việc được. Ngành nghề này các bạn cần phải đối diện với rất nhiều những khách hàng khác nhau để cộng thêm khối lượng công việc nhiều ,vì vậy mà sẽ rất dễ bị căng thẳng, mệt mỏi. Hãy coi với những khó khăn gặp phải đó như chính là những thử thách mà mỗi chúng ta phải vượt qua và cần phải đối diện rồi dần dần các bạn sẽ quen với việc đó.

Xem thêm: Top các trường đào tạo ngành kỹ thuật điện tốt nhất cả nước

V. Góc khuất của người làm ngành Kỹ Thuật Xét Nghiệm Y học

Góc khuất của người làm ngành Xét Nghiệm Y học

Góc khuất của người làm ngành Xét Nghiệm Y học

1. Sự cống hiến thầm lặng của những con người làm xét nghiệm

Kết quả của xét nghiệm ảnh hưởng rất nhiều đến việc để chẩn đoán chính xác về bệnh giúp các y bác sĩ đưa ra những hướng điều trị kịp thời, dự báo thêm được những nguy cơ tiềm ẩn, những căn bệnh mà bệnh nhân sắp mắc phải, đòi hỏi mỗi người làm kỹ thuật xét nghiệm y học cần phải là những người có được trình độ chuyên môn, có tâm huyết, hy sinh và có khả năng chịu đựng được những áp lực, nếu không có tính cẩn thận thì sau này sẽ gây nên nhiều hậu quả vô cùng nghiêm trọng trong công việc cung cấp đến những thông tin chính xác cũng như về nguy cơ về tai nạn tư vấn nghề nghiệp liên quan đến hóa chất trong phòng xét nghiệm.

Chúng ta hay thường nhìn vào những công việc của một kỹ thuật viên xét nghiệm đó là một công việc ổn định, nhẹ nhàng và sẽ không có nhiều rủi ro. Tuy nhiên, đấy mới cũng chỉ là bề ngoài bởi với công việc này phải cần thường xuyên tiếp xúc được với những bệnh phẩm có chứa vi khuẩn, bệnh dịch… chính vì vậy, rủi ro về bệnh tật đó cũng đang có nhiều tiềm ẩn đối với kỹ thuật viên xét nghiệm…Không có gì sẽ có thể bảo đảm được độ an toàn, chính vì vậy một người kỹ thuật viên xét nghiệm cần phải thực hiện được các quy tắc về an toàn tư vấn nghề nghiệp.

Khó khăn chính là vậy tuy nhiên ở hiện nay vẫn có nhiều những bạn trẻ muốn mình cống hiến sức lực, kiến thức của bản thân để có thể góp phần vào cho sự phát triển của ngành Y tế đồng thời sẽ chăm sóc được sức khỏe của cộng đồng một cách tốt nhất.

Việc kỹ thuật xét nghiệm y học không chỉ sẽ dành cho những bệnh nhân mà ngay với cả những người khỏe mạnh cũng cần phải kiểm tra được những tình trạng sức khỏe của bản thân và cả gia đình, giúp kiểm soát được bệnh một cách tốt nhất. Những kết quả xét nghiệm đó được coi chính là căn cứ chính xác nhất đối với việc chuẩn đoán bệnh, điều trị bệnh và đó là một lĩnh vực sẽ không thể thiếu trong những công tác điều trị bệnh.

2. Để trở thành một kỹ thuật viên xét nghiệm giỏi cần phải lưu ý điều gì?

Để trở thành là một kỹ thuật viên xét nghiệm giỏi về chuyên môn thì trước tiên bản thân bạn phải có được đầy đủ những Kiến thức cơ bản về kỹ thuật xét nghiệm y học để đáp ứng được cho công việc một cách tốt nhất. Nếu như với một kỹ thuật viên xét nghiệm mà không có đủ về trình độ lòng tâm huyết thì sẽ rất khó mà có thể đưa ra được những kết quả xét nghiệm chính xác nhất có gây ảnh hưởng tới việc giúp bác sĩ  và có thể đưa ra được chính xác về phác đồ điều trị hợp lý nhất cho mỗi bệnh nhân, một kỹ thuật viên kém trình độ có thể sẽ mang lại đến những hậu quả không thể nào lường trước được.

Một kỹ thuật viên xét nghiệm cần phải có những khả năng sử dụng thành thạo được những trang thiết bị hiện đại, thiết bị tự động hóa để có thể thực hiện và phân tích được những mẫu xét nghiệm. Những kỹ thuật viên đòi hỏi cần phải có tính chính xác, giờ giấc làm việc đều đặn, làm ca đêm, chủ nhật và ở các ngày lễ. Những kỹ thuật viên xét nghiệm đó cũng cần phải tuân thủ nghiêm ngặt về  những quy trình bởi chỉ với một sơ xuất nhỏ cũng có thể  ảnh hướng đến những kết quả điều trị bệnh. Hơn thế nữa đối với một Kỹ thuật viên xét nghiệm giỏi  sẽ cần phải được đào tạo một cách bài bản, được thực hành thực tế độ tay nghề ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường thì sẽ mới đảm bảo được những khả năng, trình độ làm được tốt công việc xét nghiệm đó của mình.

Xem thêm: Nhân viên kỹ thuật - Những kỹ năng cần có của nhân viên kỹ thuật

VI.  Kết luận

Trên đó là một vài nội dung nói về ngành kỹ thuật xét nghiệm y học mà tôi chia sẻ đến cho các bạn. Mong rằng với qua bài viết trên các bạn sẽ có thể tìm ra cho mình được một hướng đi mới như là ngành kỹ thuật xét nghiệm y học, hoặc với các bạn sẽ có được những định hướng khác đúng đắn hơn theo như con đường riêng nếu thấy ngành nghề này sẽ không phù hợp. Bạn có thể tham khảo được thêm nhiều nội dung khác về những ngành nghề mà bạn muốn tìm tại 123job. Chúc các bạn sẽ thành công với những định hướng của mình và sẽ sớm thực hiện được những ước mơ sự nghiệp đó đã ấp ủ bao lâu nay. Tôi tin rằng các bạn sẽ làm được điều đó!