Kỹ thuật môi trường: Nghề hot, lương cao, nhiều cơ hội thăng tiến. Những thông tin toàn diện về khối ngành kỹ thuật môi trường mà bạn không nên bỏ lỡ. Theo dõi ngay bài viết sau đây để biết được những bí mật của người tài giỏi trong nghề là gì nhé.

Hiện nay thế giới ngày càng phát triển đồng nghĩa với việc lượng rác thải và thiên tai con người phải gánh chịu đang ngày càng nhiều. Do vậy thì khối ngành kỹ thuật môi trường đều trở thành một trong những ngành nghề được săn đón và tìm hiểu nhiều nhất hiện nay. Hôm nay thì bài viết này sẽ đề cập đến đến những những khía cạnh khác nhau của khối ngành kỹ thuật môi trường để các bạn có thể hiểu được tường tận về ngành nghề này nhé.

I. Tìm hiểu đôi nét về ngành kỹ thuật môi trường  

1. Bạn đã thực sự hiểu ngành kỹ thuật môi trường là gì hay chưa?

Trong thời kỳ mà nền kinh tế phát triển như hiện nay thì một trong những mặt trái của sự phát triển kinh tế đó chính là sự ra đời của rất nhiều những ngành liên quan tới môi trường. Để có thể đào tạo ra một nguồn nhân lực dồi dào chuyên môn cao chính là một trong những mối quan tâm hàng đầu của rất nhiều các quốc gia hiện nay, trong đó có cả Việt Nam. Nếu những khóa học môi trường đã đem lại những nền tảng lý thuyết quan trọng ảnh sau khi để đào sâu và nghiên cứu về các hiện tượng, hoặc là các khu vực bị ô nhiễm cũng như đề đặt ra những phương án để có thể giải quyết, thì ngành kỹ thuật môi trường chính là ngành tiếp nhận những kết quả nghiên cứu và ứng dụng khoa học kỹ thuật, để có thể xử lý một cách trực tiếp các vấn đề thông qua các giải pháp như là sinh, lý, hóa học.

Kỹ thuật môi trường: Nghề hot, lương cao, nhiều cơ hội thăng tiến 

Tìm hiểu đôi nét về ngành kỹ thuật môi trường

Rất nhiều bạn thì không biết kỹ thuật môi trường là gì. Kỹ thuật môi trường chính là ngành học để dành cho những bạn đam mê về công nghệ kỹ thuật môi trường và giảm thiểu tình trạng ô nhiễm hiện nay, bằng việc thu hồi và tái chế cũng như là xử lý các chất thải và cống hiến các phương pháp để quản lý một cách toàn diện, nâng cao ý thức và bảo vệ môi trường sống và sự phát triển bền vững của xã hội hiện nay.

Vậy thông qua cách lý giải kỹ thuật môi trường là gì ở trên đây, chúng tôi mong rằng các bạn đã có thể hiểu được kỹ thuật môi trường. Và ngay sau đây thì chúng tôi sẽ hết nói về vấn đề những trang bị được đem lại bởi ngành kỹ thuật môi trường là gì nhé.

2. Ngành kỹ thuật môi trường sẽ trang bị những kiến thức gì cho bạn? 

Ngành kỹ thuật môi trường được xếp vào top 1 trong 10 ngành khoa học yêu cầu về hàm lượng kỹ thuật cao nhất hiện nay. Hiện nay thì tại các trường đại học về khối chuyên ngành kỹ thuật này các tín đồ của công nghệ và Kỹ thuật môi trường, những người mong ước được trở thành một nhân viên kỹ thuật môi trường sẽ được trang bị đầy đủ các kiến thức về kỹ thuật thực hành nghề nghiệp cũng như là kỹ thuật tái chế và các cách để can thiệp xử lý thức thì các nguồn tài nguyên đang bị ô nhiễm. Ngoài ra thì những người học về khoa học kỹ thuật Môi trường có thể được cung cấp thêm các thông tin kiến thức về: kỹ thuật thiết kế thi công và bảo vệ vận hành công trình, kỹ thuật xử lý nước, cấp nước thải khí thải và một số các vấn đề liên quan tới kỹ năng dự báo thời tiết cũng như là phát hiện những vấn đề môi trường đang xảy ra hiện nay.

Mặc dù ngành khoa học kỹ thuật này đặc thù về khối ngành kỹ thuật môi trường tuy nhiên thì ngành này còn được biết đến là một ngành học có thể cung cấp cho người học, những kỹ sư nhân viên kỹ thuật tương lai, khối kiến thức đặc thù về công cụ quản lý, các phương pháp để đánh giá tác động từ phía môi trường và làm sao để đưa ra được các giải pháp nhằm bảo vệ môi trường cho tình lĩnh vực xã hội cụ thể, xử lý những chất thải và quy hoạch môi trường hiện nay.

Ngành khoa học kỹ thuật Môi trường là một ngành có tính chất ứng dụng cao, các chuyên gia kỹ thuật môi trường, nhân viên kỹ thuật ngoài việc đề xuất ra những giải pháp và phương hướng để có thể khắc phục được những hậu quả của các thảm họa thiên tai hiện nay, cũng như là thiết lập các kế hoạch về dự án tái chế, thì các nhân viên kỹ thuật, lực lượng công nghệ kỹ thuật môi trường, cũng là những những người đảm bảo quá trình sản xuất xanh và thân thiện với môi trường. Họ là những người trực tiếp Lắp đặt và xử lý các đường ống dẫn nước thải. Khoa học kỹ thuật Môi trường là một ngành học có sự kết nối với cuộc sống mà còn tính chất ứng dụng cực kỳ cao. 

Nếu như mà bạn muốn học về ngành khoa học kỹ thuật Công nghệ kỹ thuật môi trường này thì trước hết bạn phải hiểu được rằng kỹ thuật môi trường là gì, sau đó thì bạn chỉ cần yêu thích, học hỏi về khoa học và môi trường. Bạn có thể bắt đầu học tại các trường chuyên về đào tạo kỹ thuật môi trường để có thể nắm bắt được những cơ hội làm việc hấp dẫn cho bản thân mình nhé.

Xem thêm: Tổng hợp tất tần tật thông tin chi tiết về ngành kỹ thuật máy tính

II. Những trường đào tạo về khối ngành kỹ thuật môi trường và những thông tin tuyển sinh mới nhất 

Việt Nam đang là một trong những quốc gia trẻ bước vào thời kỳ đầu của nền công nghiệp hiện đại, chính vì thế thì chúng ta là đất nước hiểu hơn ai hết: những hậu quả nặng nề của ô nhiễm môi trường đã ảnh hưởng như thế nào. Bên cạnh hàng loạt các trường đại học đang đua nhau đào tạo ra các ngành học hot hiện nay để có thể sánh bước cùng xu hướng hội nhập toàn cầu, thì các trường đào tạo về khối ngành kỹ thuật môi trường này lại đang âm thầm đào tạo ra những nguồn nhân lực xuất sắc, để đảm bảo cho sự phát triển bền vững của nền kinh tế quốc gia. Nếu như bạn thực sự có niềm đam mê với khối ngành kỹ thuật môi trường cũng như thực sự đã hiểu được kỹ thuật môi trường là gì và muốn trở thành một kỹ sư công nghệ kỹ thuật môi trường về thi các bạn có thể lựa chọn một trong số các trường đại học mà chúng tôi sắp thể ra sau đây.

Kỹ thuật môi trường: Nghề hot, lương cao, nhiều cơ hội thăng tiến 

Top trường nào đào tạo ngành kỹ thuật môi trường và thông tin tuyển sinh mới nhất hiện nay

Ở miền Bắc thì sẽ có một số các trường đào tạo về khối ngành Công nghệ kỹ thuật môi trường này nổi tiếng như là 

Ở phía khu vực miền Trung thì chúng tôi có thể kể tới một số các trường đại học nổi bật như là: 

Cuối cùng là khu vực miền Nam đối với những bạn đang ở khu vực miền Nam thì sẽ có tổng cộng là 16 trường đào tạo về khối ngành khoa học kỹ thuật môi trường này. Tiêu biểu nhất thì chúng ta có thể kể đến một số trường đại học nổi bật là: 

  • Trường Đại học Bách khoa - Đại Học Quốc Gia thành phố Hồ Chí Minh
  • Đại học Tài nguyên và Môi trường thành phố Hồ Chí Minh 
  • Đại học Công nghệ thành phố Hồ Chí Minh 
  • Đại học Cần Thơ 

Hiện nay thì thì các thông tin về tư vấn tuyển sinh của các trường đại học thì đều cung cấp đủ các yếu tố như: tổ hợp môn xét tuyển vào khối ngành này. Nếu như mà bạn muốn trở thành một nhân viên kỹ thuật, học khối ngành Khoa kỹ thuật môi trường này, thì các bạn có thể tham khảo tiêu chí xét tuyển của các trường, để biết được rằng tổ hợp môn nào là tổ hợp môn học xét tuyển và mình thực sự mạnh trong các môn học nào để tập trung ôn tập nhé.

Xem thêm: Top các trường đào tạo ngành kỹ thuật điện tốt nhất cả nước

III. Khối ngành kỹ thuật môi trường sẽ phải học những gì? 

Chắc hẳn sẽ có nhiều bạn thắc mắc những môn học của ngành kỹ thuật môi trường là gì. Sau đây thì chúng tôi sẽ cung cấp một số các kiến thức về khối ngành và chúng ta phải học khi học về kỹ thuật môi trường là gì nhé. Hiện nay tại các trường đại học đào tạo về ngành kỹ thuật môi trường theo hai nội dung là:  khối kiến thức đại cương và khối kiến thức giáo dục chuyên nghiệp.

1. Khối kiến thức giáo dục đại cương

Khối kiến thức đại cương của các sinh viên hiện nay thì đa phần là giống nhau giữa các trường công lập. Khối này thì các kiến thức về đại cương sẽ trang bị cho sinh viên nền tảng và hiểu biết chung về những điều kiện kinh tế xã hội hiện nay. Trong đó thì có một số định hướng chung bao gồm: các ngành văn hóa xã hội và về cố định môi trường để có thể trở thành bàn đạp vững chắc cho các bạn có thể học tập chuyên nghiệp ở những năm tiếp theo. Một số môn học về khối Giáo dục Đại cương này có thể kể tới như là: tư tưởng Hồ Chí Minh, Hóa đại cương, Giáo dục thể chất và triết học,...

2. Khối kiến thức dành cho giáo dục chuyên nghiệp  

Sau khi học xong về khối kiến thức giáo dục Đại Cương thường diễn ra vào năm nhất thì các bạn sẽ bước vào năm hai để học về kiến thức chuyên ngành. Trước khi mà có thể học được kiến thức chuyên ngành kỹ thuật môi trường thì các bạn sinh viên sẽ phải trải qua các kỳ Đào tạo về các kiến thức cơ sở ngành bao gồm: một số các môn học liên quan đến kỹ thuật xử lý hoặc là lập trình. Các kiến thức riêng này bổ trợ trực tiếp cho các công tác kỹ thuật và môi trường. Để giúp cho các bạn sinh viên vạch ra được những đường lối và giải pháp thì nhà trường sẽ giúp cho các bạn sinh viên có cơ hội được tiếp cận với chuyên ngành tiêu biểu như là: quản lý chất dẫn kỹ thuật, xử lý nước thải, kinh tế môi trường hoặc là làm các đồ án thiết kế công trình xử lý khí thải,...

Xem thêm: Kỹ thuật điện là ngành gì? Tìm hiểu cơ hội trong ngành kỹ thuật điện

IV. Việc làm ngành kỹ thuật môi trường thì ra làm gì?

Một điểm rất khác biệt khi nói đến cơ hội làm việc của khối ngành kỹ thuật môi trường này so với rất nhiều các nghề đang hot hiện nay như: làm marketing hoặc là kế toán tổng hợp, truyền thông,... Thì đó chính là sự thống, nhất tính thống nhất giữa những giá trị mà những tín đồ của khối ngành kỹ thuật môi trường được nhận lại. Những giá trị này sẽ đồng nhất với sứ mệnh cao cả mà họ sẽ phải thực hiện trong ngành để có thể từng bước góp phần chống lại những thảm họa với môi trường trên toàn thế giới.

Kỹ thuật môi trường: Nghề hot, lương cao, nhiều cơ hội thăng tiến 

Việc làm ngành kỹ thuật môi trường thì ra làm gì?

Chắc hẳn sẽ có nhiều bạn nghĩ rằng chúng tôi đang nói quá lên nhưng không phải như vậy. Bởi vì ô nhiễm môi trường hiện nay đã phá hủy rất nặng nề và ảnh hưởng tới tất cả các quốc gia trên toàn thế giới chứ không riêng lẻ một quốc gia nào. Đứng trước tình cảnh như hiện nay thì kể cả cả đất nước Mỹ, nơi mà nền kinh tế đang đứng top đầu toàn cầu, các doanh nghiệp đã phải chấp nhận bỏ ra một mức lương từ khoảng 67 nghìn USD đến đến 98 nghìn USD trên một năm, để có thể chiêu mộ được những nhân viên tài giỏi về khối ngành kỹ thuật môi trường này về công ty họ, để đảm nhận các vai trò như là: kỹ sư môi trường hoặc là chuyên viên tư vấn môi trường hay là các vị trí quản lý,... để có thể đề ra được những chiến lược và những giải pháp, nhằm xử lý chất thải, ngăn ngừa các nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe của con người hiện nay, bởi vì môi trường đang trở nên ngày càng khắc nghiệt.

Tại Việt Nam hiện nay thì nguồn nhân lực cần cho việc dự báo cho việc làm liên quan tới môi trường có thể vượt mốc lên tới 50000 nhân sự. Bởi vì nguyên nhân lớn nhất đó là do lượng rác thải y tế đang trở nên vô cùng lớn có thể lên tới 11 nghìn tấn trên một ngày. Do vậy thì với đặc thù là một ngành kỹ thuật cao, ngành kỹ thuật môi trường cũng đang trở thành một một trong số 8 các ngành có nhu cầu tuyển dụng mạnh nhất giai đoạn từ năm 2021 cho tới năm 2025 với nước lương dành cho các bạn học về công nghệ kỹ thuật môi trường, nhân viên kỹ thuật có thể lên tới là trên 10 triệu/ một tháng.

Xem thêm:  Bản mô tả công việc của Nhân viên kỹ thuật phần cứng mới nhất

V. Kết luận 

Vậy là chúng tôi đã giới thiệu cho các bạn những thông tin về: công nghệ kỹ thuật môi trường, nhân viên kỹ thuật, khoa học kỹ thuật, kỹ thuật môi trường là gì. Chúng tôi rất mong rằng thông qua bài viết này các bạn có thể hiểu được rõ ràng rằng kỹ thuật môi trường là gì. Nếu như bạn là sinh viên, bạn đang là học sinh cấp 3 chuẩn bị thi vào đại học có đam mê về khối ngành kỹ thuật môi trường này, thì các bạn cũng đừng ngần ngại tham khảo danh sách trường đại học đã kể về trên của chúng tôi, để có thể để được học tập và phát triển ở một môi trường mình yêu thích nhé.