Kỹ năng mềm là công cụ góp phần giúp sinh viên định hướng bản thân cũng như phát triển sự nghiệp. Liệu rằng sinh viên đã hiểu rõ về kỹ năng mềm là gì và vai trò của kỹ năng mềm trong cuộc sống?

Dù hiện tại bạn là sinh viên, người đã đi làm hay đang khởi nghiệp thì có lẽ đều quen với khái niệm kỹ năng mềm là gì. Kỹ năng mềm được nhắc đến khá nhiều trong cuộc sống nhưng liệu chúng ta đã thật sự hiểu được ý nghĩa thật sự của kỹ năng mềm là gì và vai trò quan trọng của kỹ năng mềm là gì trong công việc và cuộc sống của chúng ta.

I. Kỹ năng mềm là gì?

Không nhiều người quan tâm đến khái niệm kỹ năng mềm là gì mặc dù họ sử dụng khái niệm này một cách thường xuyên. Kỹ năng mềm được hiểu là sự tổng hợp của đặc điểm tính cách, thái độ và hành vi nhằm hỗ trợ hoạt động giao tiếp hiệu quả hơn cũng như kiểm soát các xung đột thành công. 

1

Kỹ năng mềm là gì

Khi hiểu được kỹ năng mềm là gì và sở hữu kỹ năng mềm tốt sẽ giúp cho bạn nhận thức tình huống và trí tuệ cảm xúc một cách mạnh mẽ, những kỹ năng trên sẽ góp phần giúp bạn thích nghi và làm việc tốt hơn dù ở trong môi trường nào. 

Kỹ năng mềm được biết đến như một công cụ hỗ trợ mỗi cá nhân trên con đường lựa chọn công việc cũng như phát triển sự nghiệp. Để rèn luyện một kỹ năng mới bạn không chỉ cần thời gian mà còn phải bỏ thêm công sức để có thể sử dụng kỹ năng đó như một công cụ. Kỹ năng mềm là gì sẽ chỉ quan trọng và cần thiết khi bạn biết kỹ năng mà bạn cần cũng như cách sử dụng và thười điểm áp dụng để công việc thuận tiện hơn.

II. Tầm quan trọng của kỹ năng mềm là gì?

Mọi người thường đánh giá cao kiến thức chuyên môn trong từng ngành nghề vì khi sở hữu nguồn kiến thức chuyên sâu sẽ giúp cho cá nhân hiểu hơn về những gì mình đang làm và phát triển. Tuy nhiên, kiến thức chuyên môn chỉ hỗ trợ 15% trong quá trình làm việc của bạn còn 85% còn lại phụ thuộc vào kỹ năng mềm mà bạn sở hữu. Việc kết hợp giá trị kỹ năng mềm là gì và kiến thức chuyên môn sẽ giúp cho ứng viên làm việc hiệu quả, năng suất hơn nhờ vào những kỹ năng như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng xử lý tình huống,...

Hiểu rõ kỹ năng mềm là gì sẽ hỗ trợ ứng viên tận dụng trong việc tạo thêm nhiều giá trị theo thời gian. Tùy vào tính chất công việc, ứng viên cần quan tâm đến một số kỹ năng mềm thật sự cần thiết để có thể hỗ trợ phát triển trên con đường sự nghiệp của bạn. Ví dụ như công việc bạn theo đuổi là hướng dẫn viên du lịch thì kỹ năng giao tiếp là chìa khóa không thể thiếu. Việc sở hữu một số kỹ năng mềm cần thiết như kỹ năng giao tiếp sẽ là chìa khóa giúp cho ứng viên giao tiếp và hợp tác hiệu quả hơn.

2

Tầm quan trọng của kỹ năng mềm là gì?

Nếu bạn là sinh viên thì chắc bạn sẽ hiểu rõ tầm quan trọng của kỹ năng mềm là gì vì trong thời gian học tập thì bạn cũng đã biết đến nó cũng như lợi ích của nó mang lại. Khi đã học tập, rèn luyện hay làm việc thì bạn sẽ nhận thấy một số kỹ năng mềm chúng ta thường sử dụng như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng đàm phán, kỹ năng thuyết trình,...

III. Tại sao nhà tuyển dụng quan tâm đến các kỹ năng mềm? 

Khi muốn ứng tuyển vào một công việc nào đó thì bạn cần nghiên cứu về yêu cầu của công ty cũng như yêu cầu của công việc mà bạn muốn theo đuổi. Kỹ năng cứng là kỹ năng bắt buộc để có thể hỗ trợ công việc hiệu quả hơn, tuy nhiên nếu sở hữu kỹ năng mềm thì bạn có thể đạt điểm cao hơn những ứng viên cạnh tranh khác. Khi nghiên cứu bảng yêu cầu công việc, bạn sẽ tìm được yêu cầu về kỹ năng mềm là gì từ công ty để đánh giá xem bản thân mình có phù hợp không. 

Khi chọn lựa một ứng viên để trở thành nhân viên trong công ty, trở thành một phần của công ty nhà tuyển dụng đương nhiên sẽ quan tâm đến kiến thức chuyên môn của ứng viên, tuy nhiên thái độ và những kỹ năng mềm lại được đánh giá cao hơn. Kiến thức chuyên môn là thứ mà ứng viên có thể được truyền đạt và học hỏi trong quá trình làm việc tại công ty, nhưng thái độ học hỏi và yêu cầu về kỹ năng mềm là gì thì không phải ứng viên nào cũng đạt.

4

Tầm quan trọng của kỹ năng mềm là gì

IV. Mẹo để làm nổi bật các kỹ năng mềm của bạn

Trong công việc và cuộc sống, nếu nhắc đến khái niệm kỹ năng mềm là gì thì các ứng viên sẽ khó biết được mình cần chuẩn bị kỹ năng nào vì danh sách kỹ năng mềm không hề ít. 

Trước tiên để ứng tuyển vào một công ty thì ứng viên cần lập một danh sách công việc mà mình mong muốn trong tương lai, những công việc yêu cầu kỹ năng mềm là gì. Từ đó, hãy lập một danh sách những kỹ năng mềm mà bạn đang có hoặc đã rèn luyện trong thời gian trước. Từ hai danh sách trên, bạn hãy so sánh và khoanh lại những kỹ năng mềm mà bạn có trùng với yêu cầu của công ty. Còn những kỹ năng chưa có thì bạn có thể dành thời gian để vừa làm việc vừa rèn luyện thêm để hỗ trợ công việc. 

Để làm nổi bật những tầm quan trọng của kỹ năng mềm là gì trong công việc của bạn, hãy đảm bảo bạn dành một mục riêng cho những kỹ năng mềm này trong nội dung của CV. Nếu vượt qua vòng CV, đừng quên làm nổi bật những kỹ năng mềm của bạn trong buổi phỏng vấn với nhà tuyển dụng nhé!

V. 10 kỹ năng mềm tạo đà thành công

Sẽ có rất nhiều những kỹ năng mềm cần thiết cho công việc cũng như cuộc sống này, tuy nhiên không phải kỹ năng mềm nào cũng quan trọng với bạn. Hiểu được tính chất công việc mà bạn đang theo đuổi, bạn sẽ biết giá trị của từng kỹ năng mềm là gì để lựa chọn cho bản thân một số kỹ năng thật sự cần thiết.

5.1 Sáng tạo

Đừng lầm tưởng sáng tạo chỉ cần trong những ngành đặc thù như thiết kế đồ họa, thiết kế thời trang,...vì hiện nay, bất cứ ngành nghề nào cũng cần ý tưởng mới và những giải pháp mới. Kỹ năng sáng tạo sẽ giúp cho doanh nghiệp khám phá được nhiều cơ hội mới, định hướng mới để phát triển và mở rộng thị trường.  

3

Tư duy sáng tạo trong kỹ năng mềm là gì

Sáng tạo sẽ không phải một kỹ năng có thể học hỏi trong thời gian ngắn vì sáng tạo còn liên quan đến nhiều yếu tố. Vì vậy, nếu bạn thật sự muốn rèn luyện tư duy sáng tạo để phát triển ý tưởng mới cho sự nghiệp của bản thân thì hãy đầu tư thời gian để tìm hiểu về ngành nghề quan tâm.  

5.2 Kỹ năng giao tiếp

Kỹ năng giao tiếp nghe thì rất đơn giản nhưng bao nhiêu người trong chúng ta hiểu rõ và thực hành đúng kỹ năng giao tiếp. Giao tiếp thành công liên quan đến 5 yếu tố:

Giao tiếp bằng lời nói như việc nói chuyện hàng ngày cũng cần phải rèn luyện vì không phải ai cũng có thể truyền đạt thông tin một cách rõ ràng và chính xác thông qua việc giao tiếp.

Giao tiếp phi ngôn ngữ được hiểu là khả năng thể hiện biểu cảm và ngôn ngữ cơ thể. Ngôn ngữ cơ thể góp phần không nhỏ trong việc truyền tải thông tin, việc sử dụng những phương thức hình thể góp phần nâng cao hiệu quả trong giao tiếp cũng như thuyết trình. 

Giao tiếp bằng văn bản cũng là một phương thức giao tiếp giúp truyền đạt thông tin với nhau. Trong công việc, giao tiếp bằng văn bản sẽ được sử dụng để truyền đạt thông tin qua tin nhắn và các tài liệu liên quan. 

Giao tiếp trực quan chính là khả năng truyền tải thông tin thông qua hình ảnh và các phương tiện trực quan khác.

5.3 Kỹ năng làm việc nhóm

Nếu bạn muốn ứng tuyển vào bất cứ vị trí nào thì kỹ năng làm việc nhóm là vô cùng cần thiết. Khi làm việc trong công ty sẽ không tránh khỏi việc bạn phải làm việc với nhiều người hoặc hợp tác cùng đồng nghiệp trong dự án, kỹ năng làm việc nhóm sẽ giúp bạn biết cách xử lý tình huống với từng cá nhân trong đội nhóm nhằm đạt được mục tiêu chung. 

5

Kỹ năng làm việc nhóm trong kỹ năng mềm là gì

Trong môi trường làm việc nhóm, bạn sẽ phải tiếp xúc với nhiều đồng nghiệp khác, tiếp cận với những luồng tư duy khác nhau và tính cách khác nhau. Nếu bản thân không thể dung hòa và biết cách xử lý tình huống khéo léo với đội nhóm của mình thì e rằng kết quả mà bạn mong muốn sẽ không đi tới đâu. Vậy nên kỹ năng làm việc nhóm sẽ được thể hiện rõ khi bạn bắt đầu tiếp xúc với những ý tưởng khác nhau trong cùng một môi trường. Có thể tận dụng kỹ năng này vào công việc của mình không sẽ phụ thuộc vào khả năng của bạn. 

5.4 Kỹ năng giải quyết vấn đề

Trong suốt quá trình làm việc sẽ không tránh khỏi việc bạn gặp khó khăn, vấp ngã, va chạm và trong những khoảnh khắc đó, bạn sẽ thấy kỹ năng giải quyết vấn đề sẽ là cứu tinh của bạn. Vấp ngã chính là cơ hội để bạn học hỏi và phát triển nếu bạn biết cách tận dụng những kỹ năng cần thiết. Từ những vấp ngã, bạn sẽ tìm được cơ hội và từ đó đưa ra những giải pháp cụ thể để xử lý tính huống đang gặp phải. 

Nếu trong thời gian làm việc nhóm, bạn gặp những ý tưởng xung đột dẫn đến những cuộc cãi vã không hồi kết trong nhóm, vậy bạn sẽ xử lý tình huống như thế nào? Khi sở hữu kỹ năng giải quyết vấn đề, bạn có thể trở thành leader và tìm cách xử lý tình huống giữa cá nhân trong nhóm nhằm đạt được mục tiêu chung và nâng cao hiệu suất công việc. 

5.5 Đạo đức làm việc

Khi là một thành viên của tổ chức, bạn cần phải tuân thủ theo những quy định chung của công ty vì bất cứ tổ chức nào cũng sẽ có tôn ti trật tự để việc quản lý hiệu quả hơn. Vì vậy, khi đã là một phần của tổ chức thì phải luôn tuân thủ quy định và deadline đã nhận. 

5.6 Tính linh hoạt

Hiện nay, công nghệ thông tin liên tục được cập nhật và phát triển, việc của bạn là phải linh hoạt để thích nghi với sự thay đổi mỗi ngày. Tính linh hoạt sẽ giúp bạn xử lý được nhiều nhiệm vụ khác nhau trong thời gian ngắn hơn để xử lý được nhiều công việc hơn. Nếu bạn quan tâm và nghiên cứu về giá trị của từng kỹ năng mềm là gì, bạn sẽ thấy tính linh hoạt là một trong những kỹ năng mà không phải ai cũng quan tâm nhưng lại đặc biệt quan trọng khi muốn phát triển.

5.7 Khả năng học hỏi

Để phát triển sự nghiệp của bản thân thì hãy luôn học hỏi và tìm tòi những kiến thức cũng như kỹ năng mới. Việc cập nhật kiến thức, học hỏi từ những nhân viên cấp cao sẽ giúp bạn hoàn thiện bản thân và nâng cao giá trị bản thân hơn trong công ty. 

7

Khả năng học hỏi trong kỹ năng mềm là gì

Một cá nhân có tinh thần học hỏi sẽ luôn sống dù ở bất cứ môi trường nào. Tinh thần học hỏi mang con người ta từ một người bình thường trở nên phi thường vì họ luôn tò mò về những vấn đề xung quanh và luôn tìm cách để học hỏi thêm kiến thức và kỹ năng cần thiết. Đầu tư thời gian tìm hiểu về tầm quan trọng của kỹ năng mềm là gì sẽ giúp chúng ta nhận thức được tinh thần học hỏi là thứ mà mỗi chúng ta luôn có nhưng thái độ học hỏi thì không phải ai cũng sẵn sàng.

5.8 Trí tuệ cảm xúc

Không phải ai cũng sở hữu trí tuệ cảm xúc vì khi nhắc đến tình cảm hay cảm xúc thì con người thường bị lung lay. Vậy nên nếu bạn rèn luyện cho bản thân khả năng hiểu, điều chỉnh và thể hiện cảm xúc của bản thân đúng chỗ thì chất lượng công việc của bạn sẽ cải thiện không kém. Trí tuệ cảm xúc sẽ chỉ phát triển bền vững nếu mong muốn học hỏi và phát triển của bạn luôn duy trì và nâng cao theo thời gian và mối quan hệ trong cuộc sống.

Không những vậy, trí tuệ cảm xúc còn là chất xúc tác giúp cải thiện sức khỏe tinh thần cũng như thể chất, các mối quan hệ của bạn và mang lại tư duy tích cực cho bản thân trong cuộc sống và công việc.

5.9 Quản lý thời gian

Thời gian là vô giá - đi đâu bạn cũng sẽ được nghe câu này nhưng không phải ai cũng có thể quý trọng thời gian. Để sử dụng thời gian một cách hợp lý và quản lý thời gian hiệu quả sẽ giúp bạn làm việc hiệu quả mà không bị kiệt sức, lo lắng hay căng thẳng quá nhiều. 

Đừng lãng phí thời gian khi còn trẻ - bạn đã từng nghe ai nói vậy chưa? Dù bạn còn trẻ nhưng liệu rằng thời gian của bạn có được sử dụng có ích không hay chỉ dùng để lướt web? Nếu hiện tại, bạn chưa quan tâm đến mục đích sử dụng thời gian của bạn thì hãy thử xem xét thời gian gần đây của bạn đang được sử dụng vào việc gì, tạo ra giá trị như thế nào trong con đường phát triển của bạn. 

5.10 Đàm phán

Kỹ năng đàm phán là một kỹ năng mà không phải ai cũng có thể làm được vì giao tiếp chỉ là vấn đề nhỏ trong đàm phán. Để có thể đàm phán với khách hàng và mang về hợp đồng hay doanh thu cho công ty thì bạn phải có khả năng thương lượng đi kèm với những kỹ năng mềm đi kèm để đàm phán thành công.

6

Kỹ năng đàm phán trong kỹ năng mềm là gì

Để nâng cao năng lực giao tiếp của bản thân thành thương lượng và đàm phán thì bạn phải rèn luyện khả năng truyền đạt thông tin một cách rõ ràng, rành mạch. Những cuộc đàm phán thành công sẽ đảm bảo được lợi ích của công ty cũng như lợi ích của khách hàng. 

VI. Kết

Kỹ năng mềm là gì thật sự rất quan trọng với chúng ta trong thời đại công nghệ hiện nay. Kỹ năng mềm sẽ bổ trợ cho kỹ năng cứng để bạn hoàn thành công việc hiệu quả hơn, đạt được nhiều thành công hơn trong sự nghiệp cũng như vẽ được định hướng cho bản thân một cách cụ thể. Khi đã hiểu được tầm quan trọng của kỹ năng mềm là gì, bạn sẽ không tiếc thời gian mà mình bỏ ra để đầu tư vào nó.