Freelancer dạo gần đây đã có những nổi bật và được áp dụng nhất định. Vậy việc làm freelancer là gì và làm thế nào để trở thành một phần trong cộng đồng freelancer? Liệu ta có nên làm freelancer hay không?

Dạo gần đây, những hình thức kiếm việc thời vụ dang ngày một mở rộ và được sử dụng bởi nhiều nhà quản trị kinh doanh bởi lợi ích của nó. Những người này có thể gọi cơ bản là freelancer. Những lợi ích của loại hình có thể kể đến như giá thành dịch vụ thấp, nguồn nhân lực lớn. Vậy, freelancer là gì? Những việc làm freelancer chi tiết là thế nào? Những công việc freelancer này là gì? Ta sẽ cùng tìm hiểu chi tiết hơn qua bài viết.

I. Freelancer là gì?

 Vậy, đầu tiên ta sẽ nói đến freelancer là gì? Freelancer là những người có kỹ năng, chuyên môn trong một lĩnh vực nào đó và phối hợp làm việc với một công ty hoặc một doanh nghiệp. Những người làm công việc freelancer không bị ép buộc về mặt thời gian hay không gian, họ có thể chủ động nơi làm việc. Và thường thì những freelancer jobs không có hiệu lực trong thời gian dài, mà chỉ một thời gian ngắn.

Freelancer dạo gần đây đã trở thành một loại hình làm việc phổ biến

Freelancer dạo gần đây đã trở thành một loại hình làm việc phổ biến

Những người biết freelancer là gì và có việc làm freelancer thực chất khá thoải mái và không bị ép buộc nhiều như những người làm theo hợp đồng lâu dài. Với những freelancer jobs, nó không thực sự chịu áp lực từ cấp trên nếu bạn hoàn thành xong những deadline đúng hạn và đủ chất lượng. Với những điều trên, không ít người cũng như những doanh nghiệp đã trở thành hoặc góp một phần vào cộng đồng freelancer vietnam cũng như thế giới hiện nay.

II. Cần đầu tư những gì để kiếm tiền với freelancer?

1. Kỹ năng 

Bạn cần tạo nên một giá trị cho bản thân để có thể thu hút những nhà tuyển dụng và các công ty, nhất là khi bạn chỉ đơn giản là người làm công việc freelancer. Rất nhiều người biết freelancer là gì và những lợi ích của nó mang lại. Và những kỹ năng mềm rõ ràng là một trong những điều được các doanh nghiệp đánh giá rất cao. Vậy nên hãy tìm và luyện tập cho bản thân mình ít nhất một kỹ năng và khiến cho những người sẽ thuê bạn nhìn thấy được giá trị của kỹ năng đó. Điều này cũng đồng thời sẽ tạo nên giá trị và hình ảnh của bạn trong cộng đồng freelancer vietnam và giúp bạn dễ dàng tìm những freelancer jobs thích hợp hơn. Dù sao thì những công ty luôn cần những kỹ năng chất lượng để xây dựng cho công ty của họ.

Bạn cần có những kỹ năng nhất định để làm một freelancer

Bạn cần có những kỹ năng nhất định để làm một freelancer.

Những kỹ năng cơ bản mà một người làm việc freelancer phải có có thể kể đến như:

  • Kỹ năng viết lách và sắp xếp ngôn từ.
  • Kỹ năng thiết kế cơ bản.
  • Kỹ năng quản lý fanpage và marketing cơ bản.

Đó không phải là tất cả và cũng không yêu cầu một freelancer phải có tất cả. Nhưng rõ là nếu bạn biết nhiều thì nó cũng sẽ hỗ trợ cho bạn nhiều hơn trong công việc freelancer và khiến việc hoàn thành các freelancer jobs nó trôi chảy hơn rất nhiều.

2. Công cụ.

Một thứ không thể thiếu và tối cần thiết cho một freelancer chắc chắn là một chiếc máy tính hợp thời, không quá cũ và vẫn đủ mạnh để có thể chạy những chương trình phục vụ cho việc làm freelancer của họ.

Ngoài ra, những người làm công việc freelancer cũng nên tận dụng những gì mạng toàn cầu mang lại. Họ nên cập nhật những phiên bản mới nhất của những phần mềm cần thiết cho công việc, học hỏi không ngừng từ những người đi trước hay bổ sung kiến thức thông qua những video trên mạng xã hội như youtube hay facebook.

3. Thời gian nhất định

Để phục vụ cho công việc freelancer của mình, bạn phải bỏ nhiều thời gian để học hỏi và trau dồi kỹ năng của mình, đồng thời chăm chút sản phẩm của mình, hoàn thành đúng thời hạn và deadline đã nhận. Những điều này ngoài việc tạo nên hình ảnh đáng tin cậy của bạn trong cộng đồng freelancer vietnam, nó còn tạo nên những cơ hội lớn hơn và giúp bạn quản lý khoảng thời gian của mình hợp lý và hiệu quả nhất. 

Bạn cần phải bỏ thời gian để có thể kiếm tiền thành công trong việc làm freelancer

Bạn cần phải bỏ thời gian để có thể kiếm tiền thành công trong việc làm freelancer

Về cơ bản, những người làm việc freelancer có thể kể đến hai dạng chính:

Part-time: Đây có thể là những sinh viên hoặc những người có nhiều thời gian rảnh muốn kiếm thêm thu nhập thông qua những công việc part-time đơn giản dễ làm. Những điều này ngoài việc tăng thu nhập, nó còn khiến họ thành thục và luyện tập nhiều hơn những kỹ năng cho mình và có lợi cho những công việc full-time sau này..

Full-time: Thường là những người đã tốt nghiệp đại học hoặc đang trong thời gian tìm việc. Thường họ sẽ là những người có nhiều kinh nghiệm đồng thời kỹ năng thành thạo nhưng lại chưa thực sự muốn gắn bó lâu dài với một công việc chịu gò bó về nhiều mặt. Bù lại, những freelancer này có lượng thu nhập ổn định và dành toàn bộ thời gian cho công việc freelancer này.

III. Những trường hợp bất cập thường gặp khi làm freelancer.

1. Khởi đầu khó khăn cho người mới, không phải ai cũng làm được.

Làm freelancer, bạn bắt buộc phải có một kỹ năng đáng giá. Việc trau dồi chỉ có thể thông qua học tập và trải nghiệm hàng ngày, có nghĩa là bạn phải tìm được một việc làm freelancer hoặc những công việc khác và dành nhiều thời gian cho nó. Điều này không dễ dàng khi bạn chưa có nhiều kinh nghiệm về digital marketing và buộc phải cạnh tranh với rất nhiều những người từng trải và có nhiều kinh nghiệm hơn trong ngành này. Bạn cũng đồng thời khó tìm việc, cùng phải xây dựng một hình ảnh riêng của bản thân để có thể thu hút được sự chú ý của các nhà tuyển dụng và doanh nghiệp.

Điều này đôi khi sẽ khiến bạn bị từ chối nhiều và làm bạn cảm thấy nản và không muốn làm nữa. Vì áp lực cạnh tranh rất lớn, bạn phải đấu tranh rất nhiều để có thể bước được bước đầu vào cộng đồng freelancer.

2. Nếu bạn làm những việc dễ, bạn sẽ phải cạnh tranh rất lớn.

Vì cộng đồng freelancer vietnam đang phát triển và ngày càng nhiều người tham gia, nên nếu bạn muốn làm những công việc dễ dàng và đơn giản như dịch thuật, content writer, tăng like hoặc thiết kế cơ bản, bạn sẽ phải chịu sự cạnh tranh rất lớn. Những người đi trước bạn đã có kinh nghiệm nhất định, giá thành sản phẩm cùng chất lượng đã được kiểm chứng. Điều này sẽ khiến bạn khó cạnh tranh và có thể vững chân trong cộng đồng này.

Bạn cần phải nâng cao kỹ năng và kiên trì để có chỗ đứng trong cộng đồng freelancer

Bạn cần phải nâng cao kỹ năng và kiên trì để có chỗ đứng trong cộng đồng freelancer

Bạn cần phải không ngừng học hỏi, trau dồi, đồng thời biết nắm bắt các cơ hội và tận dụng nó để xây dựng cho bản thân một hình ảnh đặc biệt và một thương hiệu nhất định. Điều này sẽ giúp bạn dễ sống hơn trong một môi trường yêu cầu sự cạnh tranh ngày càng nhiều như freelancer.

3. Thu nhập có thể sẽ không đều đặn.

Đối với những người làm freelancer, đây là một công việc mang tính chất thời vụ và có thể hiểu là làm bao nhiêu ăn bấy nhiêu. Nếu bạn làm việc chăm chỉ và xong deadline sớm, sẽ có những khoảng tiền nhất định mà bạn nhận được cho mỗi công việc bạn làm. Còn nếu bạn không nhận việc, bạn sẽ chỉ đơn giản là không có lương vì bạn không có hợp đồng và công ty không có trách nhiệm phải bổ sung lương cứng cho bạn vì bạn không phải nhân viên chính thức. 

Để khắc phục và xử lý, bạn cần duy trì được KPI của mình, đồng thời tạo nên những điểm nhấn, những điểm khác biệt giữa bạn và những freelancer khác. Điều này xây dựng nên hình ảnh của bạn, uy tín của bạn, bảo đảm bạn có thể nhận công việc đều với một mức lương có thể tăng lên tùy theo kinh nghiệm và kỹ năng của bạn. Vì vậy hãy nhớ là không ngừng học, không ngừng phát triển là những điều tối quan trọng để bạn có thể sống và làm việc được trong môi trường khắc nghiệt như giới freelancer.

IV. Những network để bạn có thể kiếm tiền như freelancer thực sự ngay hôm nay.

1. Network quốc tế.

Nếu bạn có trình độ tiếng anh nhất định, những network quốc tế này sẽ giúp bạn có những cơ hội tốt hơn:

Fiverr.com: Đây là một trang web khá phổ biến trong cộng đồng vì giao diện đơn giản và lượng freelancer jobs lớn. Bạn có thể đăng dịch vụ của mình với giá rẻ để thu hút các nhà sản xuất, đồng thời, bạn sẽ chia hoa hồng cho Fiverr theo tỉ lệ 4:1.

Upwork.com: Đây là một trong những web freelancer jobs lớn nhất hiện nay với hơn 1 triệu 600 người tham gia và sử dụng. Đây là một trang mà những nhà tuyển dụng sẽ đăng những thông tin và những yêu cầu họ cần bạn làm. Bạn chỉ cần lên, tìm công việc phù hợp với mình và trao đổi với nhà tuyển dụng phương thức như làm theo dự án hay theo giờ. Khá dễ để thực hiện và trao đổi.

Freelancer.com: Trang web này cũng là một ông lớn trong cộng đồng freelancer. Ngoài việc đăng tải những thông tin tìm kiếm freelancer như bình thường, nó còn tổ chức những cuộc thi nhằm tạo cơ hội cho các freelancer thể hiện tài năng của mình. Nếu bạn tự tin và đã có trình độ nhất định, đừng ngại tham gia thử nhé.

2. Các network của Vietnam

Tuy nhiên, loại hình freelancer này cũng đã phát triển và ngày càng được ưa chuộng tại Vietnam nên cũng đã có những trang web thuần việc, nhằm tạo cơ hội cho những người trong nước tìm việc làm freelancer:

Vlance.com: Đây là một trang web freelancer khá chuyên nghiệp cùng giao diện đơn giản của trang web. Bạn chỉ cần đăng tải thông tin và những kinh nghiệm của bản thân, nhà tuyển dụng sẽ tìm đến và liên hệ với bạn về chi tiết công việc là xong.

Freelancerviet.vn: Ra mắt vào năm 2014, ra mắt bản chính thức cùng với hơn 35000 người tham gia và giá trị dự án lên tới hơn 12 tỷ đồng. Trang web này khá thông dụng và dễ sử dụng đồng thời tạo nên việc làm cho nhiều thế hệ freelancer vietnam.

V. Kết luận

Freelancer là một mô hình công việc khá tiện lợi và đơn giản khi bất cứ ai cũng có thể trở thành một freelancer với những kỹ năng nhất định. Tuy nhiên, nó vẫn có những bất cập và ta cần phải tìm cách khắc phục để mô hình này mang lại hiệu quả tốt nhất cho người sử dụng và cả chúng ta. Vậy, nếu ngay hôm nay, bạn có những kỹ năng ít người có, hay chỉ đơn giản là thuần thục hơn những người khác, sao bạn không thử tự tìm cho mình một công việc freelancer ngay bây giờ?