Khấu trừ là gì? Điều bạn cần biết về khấu trừ thuế bao gồm những gì? Hãy cùng chúng mình đi tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây về khấu trừ thuế và vai trò của phương pháp khấu trừ thuế GTGT như thế nào nhé!

Chính xác thì khấu trừ là gì? Điều gì phân biệt khấu trừ thuế giá trị gia tăng với các loại khấu trừ thuế khác? Mục đích của việc khấu trừ thuế GTGT là gì? Thủ tục bảo lưu thuế GTGT đầu vào như thế nào? Doanh nghiệp được khấu trừ thuế GTGT có quyền và trách nhiệm gì? Yêu cầu khấu trừ thuế GTGT đầu vào là gì? Hãy cùng chúng mình theo dõi bài viết dưới đây để giải đáp những câu hỏi trên nhé!

I. Khấu trừ thuế là gì?

Cụm từ "khấu trừ thuế" dùng để chỉ một loại thuế giá trị gia tăng trong đó doanh nghiệp xác định số thuế GTGT phải nộp cho chính phủ bằng cách khấu trừ thuế GTGT đầu vào từ thuế GTGT đầu ra.

Cụ thể, các doanh nghiệp khi mua hàng sẽ phải nộp thuế GTGT (là thuế GTGT đầu vào). Mặt khác, các doanh nghiệp mang những thứ như vậy đi bán lại, người mua chịu thuế suất thuế GTGT được khấu trừ tính trên giá trị hàng hóa (là thuế GTGT đầu ra). Khấu trừ là gì? Số thuế GTGT mà người mua ban đầu phải nộp sẽ bằng thuế GTGT đầu ra - thuế GTGT đầu vào tại thời điểm đó. Mục đích của thuế VA là đánh vào những người sử dụng sản phẩm và dịch vụ cuối cùng, không để lại những mặt hàng giống nhau mà thu thuế hai lần, do đó cần phải khấu trừ thuế.

khau tru thue

Khấu trừ thuế là gì?

Nếu doanh nghiệp bạn nhập một lô hàng với giá 200 triệu đồng, thuế suất thuế GTGT là 10% thì số thuế GTGT đầu vào là 20 triệu đồng. Khấu trừ là gì? Khách hàng phải nộp thuế GTGT được khấu trừ là 25 triệu đồng khi doanh nghiệp của bạn bán lô hàng đó với giá 250 triệu đồng.

Số thuế GTGT mà đơn vị phải nộp ngân sách tại thời điểm đó là: 25 triệu - 20 triệu = 5 triệu đồng, đây là khoản tín dụng thuế.

Số thuế GTGT đầu ra trừ đi số thuế GTGT đầu vào sẽ là số thuế GTGT phải nộp.

II. Khấu trừ thuế giá trị gia tăng có đặc điểm gì?

Số thuế GTGT đối tượng được khấu trừ là gì số thuế nộp ngân sách nhà nước được tính trên cơ sở số liệu thực thu trong quá trình lưu thông hàng hoá, dịch vụ.

Số thuế GTGT được khấu trừ đầu vào sẽ là số ghi trên hóa đơn đỏ khi đối tượng mua hàng hóa hoặc ghi trên biên lai nộp thuế. Số thuế GTGT đầu vào được khấu trừ là gì số thuế GTGT được khấu trừ theo số lượng mặt hàng mua vào và đối tượng chịu thuế GTGT. Do đó, thuế GTGT đầu vào được sử dụng để tính khấu trừ là gì sẽ bằng giá bán của sản phẩm trừ thuế nhân với thuế suất thuế GTGT phần trăm.

III. Phương pháp khấu trừ thuế GTGT có vai trò gì?

Thuế là một công cụ quan trọng để chính phủ thực hiện trách nhiệm quản lý kinh tế vĩ mô của mình. Cụ thể như sau:

Thuế giá trị gia tăng (GTGT) là loại thuế gián thu được áp dụng chung cho tất cả các doanh nghiệp và cá nhân mua sản phẩm, khấu trừ là gì cung cấp dịch vụ, đem lại nguồn thu đáng kể và hợp lý cho ngân sách nhà nước.

Vì thuế dựa trên giá bán của sản phẩm hoặc dịch vụ nên không cần phải nghiên cứu và phân tích chi tiết tính hợp lý và hợp lệ của chi phí, khấu trừ là gì giúp cho việc lập kế hoạch và quản lý doanh thu trở nên dễ dàng hơn thuế trực thu. Chức năng của bảo hộ xuất khẩu trong khả năng cạnh tranh về giá.

Hàng xuất khẩu không chỉ được miễn thuế giá trị gia tăng mà còn được khấu trừ là gì hoặc hoàn thuế giá trị gia tăng đầu vào, cắt giảm chi phí, hạ giá thành sản phẩm và tăng xuất khẩu. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho hàng xuất khẩu cạnh tranh trên thị trường toàn cầu.

Sự kết hợp giữa thuế giá trị gia tăng và thuế nhập khẩu làm tăng chi phí của các mặt hàng nhập khẩu, điều này giúp bảo vệ ngành công nghiệp và công ty trong nước.

IV. Lý do cần phải khấu trừ thuế GTGT?

Tạo điều kiện lý tưởng cho chiến dịch chống trốn thuế đạt hiệu quả cao. Thuế giá trị gia tăng được khấu trừ là gì theo hóa đơn mua hàng, buộc người mua phải yêu cầu người bán xuất trình hóa đơn, chứng từ thu nhập phù hợp với hoạt động mua bán; loại bỏ sự hợp tác giữa người mua và người bán để gian lận thuế. Việc tránh thuế là phổ biến trong lĩnh vực bán lẻ, khấu trừ là gì người tiêu dùng không phải yêu cầu xuất hóa đơn vì họ không được khấu trừ thuế. Tuy nhiên, do giá trị bổ sung ở bước bán lẻ cuối cùng thường ít nên thuế thu được ở mức này là tối thiểu.

Nâng cao tính tự giác của người nộp thuế trong việc thực hiện các cam kết của họ. Thông thường, khấu trừ là gì cơ quan thuế đưa ra các cài đặt để doanh nghiệp tự kiểm tra trong chế độ công khai và nộp thuế giá trị gia tăng.

Tính toán, kê khai và nộp thuế của bạn. Sau đó, khấu trừ là gì tạo nền tảng tâm lý và pháp lý để các đơn vị kinh doanh không chịu thương lượng, thống nhất về doanh thu, mức thuế với cơ quan thuế.

khau tru thue

Lý do cần phải khấu trừ thuế GTGT?

Việc kiểm tra thuế giá trị gia tăng cũng có lợi ích là buộc người mua và người bán phải nộp và bảo quản các thủ tục giấy tờ và hóa đơn đầy đủ, khấu trừ là gì đưa việc thu thuế gần hơn với các hoạt động của công ty và cho phép họ tập trung vào các hoạt động đó. Nguồn thu thuế giá trị gia tăng nộp ngân sách nhà nước theo dõi được việc tính thuế, nộp thuế ở khâu trước, giảm thất thu thuế.

Thúc đẩy tính cởi mở trong hoạt động kế toán có một chức năng quan trọng.

Cải tiến công tác kế toán và khuyến khích mua bán sản phẩm có sử dụng hóa đơn chứng từ; tính thuế đầu ra đầu vào được khấu trừ là gì một chiến lược kinh tế khuyến khích cả người mua và người bán sử dụng hệ thống hóa đơn chứng từ một cách hiệu quả hơn.

Nhìn chung, thuế giá trị gia tăng là hình thức thu tiên tiến nhất trong số các loại thuế gián thu hiện nay và được nhiều người khen ngợi vì đã đạt được những mục tiêu quan trọng của chính sách thuế như mang lại nguồn tiền đáng kể cho ngân hàng. Khấu trừ là gì? Chính sách nhà nước đơn giản, khách quan ... Tuy nhiên, khấu trừ là gì một số thách thức và rào cản đã nảy sinh trong giai đoạn đầu thực hiện thuế giá trị gia tăng, cuối cùng nhà nước ta đã tháo gỡ được. Luật thuế giá trị gia tăng đang được thực hiện.

Việc khấu trừ là gì giúp xác định số thuế GTGT được khấu trừ phải nộp cho từng công đoạn, chủ đề trong quá trình sản xuất và phân phối sản phẩm, do đó tránh thất thu thuế.

- Khấu trừ thuế hỗ trợ đảm bảo rằng VAT chủ yếu được tính vào người sử dụng cuối cùng của hàng hóa và dịch vụ cuối cùng.

- Khấu trừ thuế hỗ trợ đơn giản hóa quy trình quản lý và thu thuế bằng cách thu đủ số thuế cần thiết để kiểm soát thu nhập của người tiêu dùng.

- Việc khấu trừ thuế có tác động đến công tác kế toán của các doanh nghiệp Việt Nam, khấu trừ là gì đảm bảo quy trình kế toán tuân theo các hướng dẫn của pháp luật.

Xem thêm: Hướng dẫn cách tra mã số thuế hộ kinh doanh mới nhất 2021

V. Thủ tục khấu trừ thuế GTGT đầu vào

Để được chiết khấu thuế GTGT được khấu trừ đầu vào, doanh nghiệp phải đáp ứng các yêu cầu sau:

- Cần phải có hóa đơn GTGT hàng hóa và dịch vụ mua vào.

- Có chứng từ thanh toán sản phẩm, dịch vụ mua qua ngân hàng. Ngoài hai yêu cầu trên, khấu trừ là gì đối với hàng hoá và dịch vụ xuất khẩu cần phải có hợp đồng mua bán và gia công hàng hoá xuất khẩu cũng như chứng từ thanh toán tiền hàng qua ngân hàng.

VI. Doanh nghiệp được khấu trừ thuế GTGT có những quyền và nghĩa vụ gì?

Các quyền và nghĩa vụ sau đây áp dụng cho các doanh nghiệp đủ điều kiện được khấu trừ là gì theo các điều khoản của luật thuế giá trị gia tăng:

- Có thẩm quyền lập hồ sơ đề nghị khấu trừ thuế.

- Thiết lập để thanh toán thuế VAT bằng thẻ tín dụng.

- Các khoản thuế được khấu trừ theo quy định của pháp luật.

- Có quyền phản đối, phê bình, khởi kiện cán bộ, cơ quan thuế về những quyết định, hành vi hành chính không đúng quy định của pháp luật.

- Bổ sung hồ sơ, giải trình nếu cơ quan thuế yêu cầu.

- Tuân thủ tất cả các yêu cầu kế toán, khấu trừ là gì bao gồm hóa đơn và các tài liệu khác có thể được sử dụng làm cơ sở để xem xét khấu trừ thuế.

VII. Điều kiện khấu trừ thuế GTGT đầu vào

Hóa đơn phải công bằng, hợp pháp và hợp pháp.

Có hóa đơn GTGT hợp pháp cho hàng hóa, dịch vụ mua lại hoặc biên lai nộp thuế GTGT được khấu trừ tại điểm nhập khẩu hoặc biên lai nộp thuế GTGT thay mặt cho bên nước ngoài.

Bằng chứng thanh toán của ngân hàng là cần thiết.

Cá nhân trả lương cũng được khấu trừ thuế. Khấu trừ là gì? Hóa đơn trị giá trên 20 triệu đồng phải thanh toán qua ngân hàng và phải có chứng từ thanh toán kèm theo. Nói cách khác, tiền phải được gửi từ tài khoản của người mua sang tài khoản của người bán.

Lưu ý: Cả tài khoản ngân hàng của người mua và người bán đều phải được đăng ký hoặc báo cáo với cơ quan thuế.

khau tru thue

Điều kiện khấu trừ thuế GTGT đầu vào

Nếu bạn trả tiền mặt vào tài khoản của người bán cho các sản phẩm trị giá hơn 20 triệu đô la, nó sẽ không được giữ lại và được tính vào một khoản phí hợp lý. Khấu trừ là gì? Người mua không phải đăng ký hoặc thông báo với cơ quan thuế về tài khoản khoản vay được sử dụng để thanh toán cho nhà cung cấp tại các tổ chức tín dụng được mở bằng hình thức thanh toán tại tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thanh toán qua séc, ủy nhiệm chi hoặc ủy nhiệm chi, ủy nhiệm thu, nhờ thu, thẻ ngân hàng, thẻ tín dụng, sim điện thoại (ví điện tử) và các phương thức thanh toán khác phù hợp với quy định hiện hành các hạn chế pháp lý khác theo yêu cầu bao gồm khi người mua thanh toán từ tài khoản của người mua vào tài khoản của người bán dưới danh nghĩa chủ sở hữu doanh nghiệp tư nhân hoặc khi người mua thanh toán từ tài khoản của người mua với danh nghĩa chủ sở hữu doanh nghiệp tư nhân. Nếu tài khoản của người bán đã được đăng ký với cơ quan thuế nếu tài khoản của người bán chưa được đăng ký với cơ quan thuế.

Lưu ý: Nếu đến ngày 15/12/2016 chưa đăng ký tài khoản ngân hàng với cơ quan thuế thì vẫn được khấu trừ thuế GTGT đầu vào (theo Thông tư 173/2016 / TT-BTC).

Xem thêm: Cách hạch toán nộp thuế GTGT chuẩn nhất dành cho kế toán viên

VIII. Những trường hợp không được tính khấu trừ thuế GTGT đầu vào

Điều 14 Thông tư 219/2013 / TT-BTC (TT 219) về nguyên tắc khấu trừ thuế GTGT và Điều 15 Thông tư 219 về tiêu chí khấu trừ thuế GTGT, số thuế GTGT đầu vào được khấu trừ phải tuân thủ các quy định sau:

- Kê khai, khấu trừ thuế GTGT được khấu trừ đầu vào của các kỳ trước kê khai không đầy đủ trước khi cơ quan thuế, cơ quan có thẩm quyền công bố quyết định thanh tra, kiểm tra thuế tại trụ sở người nộp thuế;

- Có hóa đơn giá trị gia tăng hợp pháp của hàng hóa, dịch vụ mua vào hoặc biên lai nộp thuế giá trị gia tăng tại điểm nhập khẩu hoặc biên lai nộp thuế GTGT thay mặt nước ngoài;

- Có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt đối với hàng hóa, dịch vụ mua vào (kể cả hàng hóa nhập khẩu) từ hai mươi triệu đồng trở lên, trừ trường hợp tổng giá trị hàng hóa, dịch vụ mua vào dưới hai mươi triệu đồng.

Thuế GTGT đầu vào của sản phẩm, dịch vụ không phục vụ sản xuất kinh doanh hoặc sản xuất kinh doanh mặt hàng không chịu thuế GTGT thì không được khấu trừ là gì theo quy định nêu trên.

Không có hóa đơn giá trị gia tăng hợp pháp của hàng hóa, dịch vụ mua vào hoặc không có biên lai nộp thuế giá trị gia tăng khâu nhập khẩu, khấu trừ là gì nộp thuế giá trị gia tăng thay cho bên nước ngoài tính đến thời điểm cơ quan thuế thông báo quyết định thanh tra thuế, kiểm tra thuế tại trụ sở người nộp thuế; Không có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt đối với hàng hóa, dịch vụ mua vào, nhập khẩu từ hai mươi triệu đồng trở lên tại thời điểm cơ quan có thẩm quyền công bố quyết định thanh tra, kiểm tra thuế đối với người nộp thuế.

Xem thêm: Thuế là gì? Những vấn đề cơ bản liên quan đến thuế mà bạn phải biết (P1)

IX. Kết luận

Mọi người tiêu dùng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ hàng ngày khi mua sắm tại các cửa hàng, siêu thị có chứng từ thanh toán. Hoặc khi mua bán sản phẩm, dịch vụ có kèm theo hóa đơn có dòng thuế GTGT là thuế giá trị gia tăng (GTGT) mà khách hàng phải nộp. Thuế này hiện đang được sử dụng ở một số quốc gia trên thế giới. Nếu bạn là một kế toán viên, đặc biệt là kế toán thuế, bạn nên biết "khấu trừ thuế" nghĩa là gì. Hy vọng những thông tin mà 123job.vn cung cấp trên đây đã giải đáp được những thắc mắc của bạn về việc khấu trừ thuế.